Bản án 67/2018/HSST ngày 29/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM MỸ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 67/2018/HSST NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 11 năm 2018, tại Tòa án nhân dân huyện huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 61/2018/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2018/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Ngọc Th, sinh năm 1980 tại Đồng Nai. Tên gọi khác: không; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp M, xã X, huyện C, tỉnh Đồng Nai; chỗ ở: ấp M, xã X, huyện C, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: phụ hồ; trình độ văn hoá (học vấn): 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Ngọc Th, năm sinh: không rõ (đã chết) và bà Dương Thị Ng, năm sinh: không rõ (đã chết), gia đình có 07 anh chị em, bị cáo là con út trong gia đình; có vợ tên Hồ Thị Th, sinh năm: 1993 ( không đăng ký kết hôn và đã ly hôn năm 2011), con tên: Nguyễn Văn Ngọc D, sinh năm 2010 ; tiền án, tiền sự: Không có; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/10/2018 cho đến nay.

 ( bị cáo có mặt tại phiên tòa)

* Bị hại: Anh Dương Văn C – sinh năm: 1963 ( có mặt ).

Địa chỉ: ấp M, xã X, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

* Người làm chứng:

1. Chị Dương Thị Hồ Th – sinh năm 1988 (có mặt).

Địa chỉ: ấp N, xã S, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

2. Chị Nguyễn Thị H – sinh năm: 1968 ( có mặt ).

Địa chỉ: ấp M, xã X, huyện C, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc Th và anh Dương Văn C là anh em cùng mẹ khác cha. Vào khoảng 08 giờ ngày 27/9/2018, anh C đến nhà bị cáo tại ấp M, xã X, huyện C, tỉnh Đồng Nai chơi. Tại đây bị cáo, anh và một người bạn của bị cáo tên là L (chưa rõ họ và địa chỉ) ngồi uống rượu. Trước khi uống rượu thì anh C có tháo 02 chiếc nhẫn vàng trên tay, trong đó 01 nhẫn vàng loại kiểu và 01 nhẫn vàng loại 24K có khắc chữ “Kim Minh” bỏ vào bóp da cất trong túi quần. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày thì anh C, L say rượu và nằm ngủ dưới nền nhà tại phòng khách. Lúc này bị cáo nảy sinh ý định lấy trộm chiếc nhẫn nên thò tay vào túi quần bên trái của anh C, lấy cái bóp da mở ra thấy 02 chiếc nhẫn nằm ở ngăn giữa, bị cáo lấy 01 chiếc nhẫn vàng loại 24K rồi cất bóp da vào lại túi quần cho anh C. Bị cáo bọc chiếc nhẫn vừa trộm được vào một túi ni lông, đem chôn dưới đất trước sân nhà để cất dấu.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, anh C tỉnh dậy kiểm tra bóp da của mình thì phát hiện bị mất 01 chiếc nhẫn vàng loại 24K, trọng lượng 02 chỉ nên hỏi bị cáo có lấy không thì trả lại, nhưng bị cáo nói là không lấy trộm nên anh Cầm đến Công an xã Xuân Tây trình báo sự việc. Tại Công an, bị cáo đã thừa nhận đã lấy trộm chiếc nhẫn vàng của anh C và dẫn đến nơi cất dấu đào lấy túi ni lông bên trong có chứa 01 chiếc nhẫn vàng loại 24K giao nộp lại. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã đi khỏi địa phương, có dấu hiệu bỏ trốn. Đến ngày 12/10/2018, bị cáo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ bắt giữ.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 48/KL-HĐĐG ngày 03/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Cẩm Mỹ xác định:

- 01 nhẫn vàng trơn, có khắc chữ “Kim Minh”, trọng lượng 02 chỉ loại vàng 24K có giá trị là: 3.464.000 đồng x 02 chỉ = 6.928.000 đồng (sáu triệu chín trăm hai mươi tám nghìn đồng).

* Vật chứng của vụ án:

- 01 nhẫn vàng trơn, có khắc chữ “Kim Minh”, trọng lượng 02 chỉ loại vàng 24K là tài sản hợp pháp của anh Dương Văn C nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ đã trả lại cho anh C.

* Về trách nhiệm dân sự:

- Hiện anh Dương Văn C đã nhận lại tài sản bị mất và không có yêu cầu gì thêm, nên không đặt ra xem xét.

Cáo trạng số 64/CT- VKS – CM ngày 12 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Văn Ngọc Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Thái về tội “Trộm cắp tài sản”; đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tại phiên tòa bị hại cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Phần luận tội, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Ngọc Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”, áp dụng khoản 1 Điều 173 điểm h, i, s khoản , 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Ngọc Th: mức án từ 08 tháng đến 10 tháng tù giam.

Phần trách nhiệm dân sự do bị hại không yêu cầu gì thêm nên đề nghị không xem xét, giải quyết.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình. Phần tranh luận bị cáo không có ý kiến gì về phần luận tội của kiểm sát viên, bị hại trình bày ý kiến tranh luận của mình, đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì thêm về dân sự, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo nói lời sau cùng nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật, ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo sớm về hòa nhập với xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận: Vào khoảng 08 giờ ngày 27/9/2018, anh Cầm đến nhà bị cáo chơi. Sau đó bị cáo, anh C và bạn của bị cáo tên là L ngồi uống rượu. Trước khi uống rượu thì anh C có tháo 02 chiếc nhẫn vàng trên tay bỏ vào bóp da cất trong túi quần. Sau khi nhậu xong thì anh C, Long say rượu và nằm ngủ dưới nền nhà tại phòng khách nhà bị cáo. Lúc này bị cáo đã lấy trộm 01 chiếc nhẫn vàng trơn loại 24K của anh Cầm, sau đó bị cáo bọc chiếc nhẫn vừa lấy trộm được vào một túi ni lông, đem chốn dưới đất trước sân nhà để cất dấu. Sau đó anh Cầm đến Công an xã Xuân Tây trình báo sự việc. Tại Công an, bị cáo đã thừa nhận đã lấy trộm chiếc nhẫn vàng của anh C và dẫn đến nơi cất dấu đào lấy túi ni lông bên trong có chứa 01 chiếc nhẫn vàng loại 24K giao nộp lại. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã đi khỏi địa phương. Đến ngày 12/10/2018, bị cáo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ bắt giữ.

Tổng giá trị tài sản bị cáo trộm cắp theo Bản kết luận về việc định giá tài sản số 48/KL-HĐĐG ngày 03/10/2018 của Hội đồng định gia tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Mỹ có giá trị là 6.928.000 đồng.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai người bị hại cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Hành vi do bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản", tội danh và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng số 64 ngày 12/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [3] Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo nhận thấy: Bị cáo là một công dân có đầy đủ nhận thức và năng lực hành vi dân sự, bị cáo nhận thức rõ việc trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng để có tiền mua ma túy về sử dụng cho bản thân và có tiền đóng học phí cho con mà bị cáo vẫn bất chấp pháp luật và đã có hành vi lén lút trộm cắp 01 nhẫn vàng loại 24K có khắc chữ “Kim Minh” của anh C. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp gây thiệt hại đến quyền sở hữu tài sản của người bị hại được pháp luật bảo vệ, mà còn gây hoang mang trong cộng đồng dân cư, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương.

Bị cáo đã từng bị TAND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai xử phạt 10 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản công dân” hiện đã được xóa án tích. Tuy nhiên đây cũng được xem là tình tiết để đánh giá nhân thân của bị cáo khi quyết định mức hình phạt dành cho bị cáo.

 [4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo:

[4.1] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4.2] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; tài sản đã thu hồi trả lại cho bị hại. Tại phiên tòa hôm nay bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, i, h khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) được áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Từ những nhận định đánh giá nêu trên xét cần áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo thành công dân tốt và phòng ngừa chung.

 [5] Về trách nhiệm dân sự:

- Anh Dương Văn C đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

 [6] Về vật chứng vụ án:

- 01 nhẫn vàng trơn, có khắc chữ “Kim Minh” trọng lượng 02 chỉ loại vàng 24K là tài sản hợp pháp của anh Dương Văn C nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ đã trả lại cho anh Cầm là phù hợp.

 [7] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

 [8] Xét quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát về việc đánh giá tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên xem xét ghi nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Các Điều 38; điểm h, i, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc Th : 08 (tám) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 12 tháng 10 năm 2018.

Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Ngọc Th phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày tính từngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2018/HSST ngày 29/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:67/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Mỹ - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về