Bản án 67/2018/HSST ngày 14/11/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 67/2018/HSST NGÀY 14/11/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 14 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2018/TLST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2018/QĐXXST-HS ngày 31/10/2018 đối với bị cáo:

- Đặng Văn S, sinh năm: 1990. Giới tính: Nam; Cư trú: Ấp P.T, xã T.P, huyện T.S, tỉnh A.G. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật giáo Hòa Hảo; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Nghề nghiệp: Làm thuê; Cha: Đặng Văn Đ, sinh năm 1971; Mẹ: Nguyễn Thị U, sinh năm 1971; Bị cáo chưa có vợ, con.

- Tiền sự: Không.

- Bị tạm giam từ ngày 31/8/2018.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Huỳnh Văn C (C1), sinh năm 1990. (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp P.H, xã T.P, huyện T.S, tỉnh An Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 16 giờ ngày 30/8/2018, Huỳnh Văn C sau khi tổ chức uống rượu tại nhà thuộc ấp P.H, xã T.P, huyện T.S, tỉnh An Giang với vài người bạn ở xóm xong, thì C gặp và rủ Nguyễn Thanh T.A đá gà được thua bằng tiền, rồi cả hai mang gà đến bãi đất trống cách nhà của C khoảng 50m. Trên đường đi, gặp Đặng Văn Đ đang uống rượu tại nhà ông Huỳnh Văn N (cha của C, cách nhà của C khoảng 30m), nên C rủ Đ tham gia bắt cược bên gà của C đá với gà của T.A 500.000 đồng, Đ đồng ý. Do gà của C đá thua, Đ không có tiền trả thua cược cho T.A, nên C đứng ra lãnh nợ dùm cho Đ. Sau đó, Đ về nhà tại ấp P.T, xã T.P, huyện T.S để ngủ, còn C về nhà tiếp tục tổ chức uống bia cùng vài người bạn ở xóm, sau đó đến chợ T.P uống cà phê tại quán Thành Tài. Đến khoảng hơn 20 giờ cùng ngày, T.A nhờ Trương Văn Công (cùng xóm) chở đến quán gặp C, T.A kêu C đi đòi tiền Đ nợ, C mượn mũ bảo hiểm của T.A rồi nhờ Công chở đến nhà của Đ, còn Công chạy xe lại quán để chở T.A về. Lúc này, thấy cửa rào nhà của Đ đã khóa, C dùng tay đập mạnh nhiều cái vào cửa rào bằng thiếc gây ra tiếng ồn và chửi thề lớn tiếng. Đặng Văn S (con của Đ) đi ra đứng bên trong hàng rào nói với C là Đ đã ngủ, bảo C sáng mai quay lại, C dùng chân đá vào cửa ra vào nói S kêu Đ ra nói chuyện. Thấy C vẫn còn đứng là lối lớn tiếng, S dọa sẽ báo Công an, C có lời lẽ thách thức, S tức giận và đòi chém C nếu C còn tiếp tục la lối, C thách thức, dùng chân đá vào cửa rào và có những hành động thô tục, S không kiềm chế được tức giận, liền đi vào nhà lấy 01 cây búa dài 28cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại kích thước (13,2 x 9)cm, có lưỡi sắc bén, cầm ở tay phải rồi chạy ra phía trước nhà. Lúc này, Đ thức dậy đứng bên trong hàng rào kêu C đi về, sáng mai quay lại lấy tiền, nhưng C không đồng ý và tiếp tục đá chân vào cửa rào, nên S mở cửa rào xông ra ngoài, đi đến đứng đối diện với C, tay phải cầm búa chém từ trên xuống trúng vào mũ bảo hiểm của C đang đội làm C té ngã nằm xuống đường, mũ bảo hiểm rơi khỏi đầu của C. S tiếp tục đi đến đứng ngang hông người C chém liên tiếp 4-5 nhát trúng vào đầu và vùng vai, lưng phải của C. Thấy C nằm bất động, đầu chảy nhiều máu, nên nghĩ C đã chết, nên S ngừng chém và ném bỏ cây búa phía trước cửa rào. Xong, S nói cho ông Võ Thanh S (ở cặp vách nhà ông Đ) biết là S đã chém chết C, rồi đến Công an xã T.P đầu thú. Riêng Đ chạy đến đưa C đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, đến ngày 04/9/2018 C xuất viện. Ngày 07/9/2018, S bị khởi tố điều tra.

* Tài liệu, đồ vật thu giữ: 01 cây búa dài 28cm, phần cán bằng gỗ kích thước (28 x 4 x 2,5)cm, phần lưỡi bằng kim loại kích thước (13,2 x 9)cm, một đầu hình chữ nhật (4 x 2,2)cm, một đầu lưỡi sắc bén, trên lưỡi búa có dính vết màu nâu nghi là máu và dính lông tóc; các đồ vật liên quan.

* Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 191/18/TgT ngày 14/9/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang, kết luận thương tích của HuỳnhVăn C:

 1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo đính phải kích thước (6,5 x 0,2)cm, nứt sọ đính phải.

- 02 sẹo giữa chẫm kích thước (3,5 x 0,2)cm và (2,5 x 0,3)cm, nứt sọ chẫm.

- Sẹo vai phải kích thước (1,5 x 0,6)cm.

- Sẹo lưng phải kích thước (1,5 x 0,3)cm.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do tất cả thương tích gây nên hiện tại là: 19%.

* Căn cứ Kết luận giám định số 603/KLGĐ-PC09, ngày 30/9/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh An Giang, kết luận:

- Vết màu nâu thu tại vị trí số 2, số 3, số 5 là máu người, thuộc nhóm máu B.

- Vết màu nâu trên cửa hàng rào nhà ở Đặng Văn S là máu người, thuộc nhóm máu B.

- Vết màu nâu dính trên cây búa gửi đi giám định là máu người, thuộc nhóm máu B.

- Máu của Huỳnh Văn C, sinh năm 1990, thuộc nhóm máu B.

Tại bản Cáo trạng số 51/CT-VKSAG.P1 ngày 24 tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, đã truy tố bị cáo Đặng Văn S, về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đặng Văn S khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 30/8/2018, bị cáo đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng chửi và đập cửa rào, bị cáo đi ra thì gặp Huỳnh Văn C đòi gặp cha bị cáo là ông Đặng Văn Đ để đòi tiền nợ, bị cáo kêu C về đi vì ông Đ đã ngủ, nhưng C không đồng ý rồi tiếp tục đập phá cửa rào nhiều lần, bị cáo dọa kêu Công an, C thách thức và có những lời lẽ, hành động thô tục, đòi đánh bị cáo. Do tức giận không kiềm chế được bản thân, nên bị cáo vào trong nhà lấy 01 cây búa rồi mở cửa rào đi ra ngoài, cầm búa chém nhiều cái vào người C, khi thấy C bất tỉnh, sau đó bị cáo đến Công an xã T.P đầu thú. Bị cáo biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, rất ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi xét hỏi, tranh luận, xem xét tính chất, mức độ hành vi, phạm tội của bị cáo, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Giữ nguyên Cáo trạng như đã truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Đặng Văn S từ 04 (bốn) năm đến 06 (sáu) năm tù, về tội “Giết người” (Chưa đạt). Buộc bị cáo Đặng Văn S phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại Huỳnh Văn C số tiền 8.600.000 đồng. (Tám triệu sáu trăm nghìn đồng) và xử lý vật chứng của vụ án theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Trong vụ án có một số người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa không rõ lý do, mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ. Xét thấy, sự vắng mặt của họ không gây trở ngại đến việc xét xử, giải quyết vụ án. Mặt khác, những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra, khi cần thiết Hội đồng xét xử sẽ công bố lời khai của họ tại phiên tòa theo Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay, hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra; lời khai của người bị hại, người làm chứng, các Kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đã có đủ căn cứ để kết luận: Do tức giận việc Huỳnh Văn C ngang nhiên đến nhà đập phá cửa rào, chửi thề lớn tiếng, lời lẽ, thái độ thô thục và thách thức đánh nhau vào đêm tối, trong lúc gia đình của bị cáo Đặng Văn S đang ngủ, nên bị cáo S đã có hành vi dùng búa chém nhiều nhát vào vùng đầu, vai, lưng phải của người bị hại Huỳnh Văn C nhằm giết chết Huỳnh Văn C. Việc C không chết mà chỉ bị thương tật 19% là do được cứu chữa kịp thời, vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của bị cáo. Cho nên, hành vi của bị cáo Đặng Văn S đã phạm vào tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đối với: Huỳnh Văn C, Nguyễn Thanh T.A và Đặng Văn Đ có hành vi đánh bạc được thua bằng tiền, nhưng số tiền đánh bạc dưới 5.000.000 đồng, nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh An Giang đã chuyển cho Công an huyện T.S xử phạt hành chính là phù hợp.

[4] Xét về tính chất của vụ án thì thấy:

Bị cáo là người đã trưởng thành, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc làm nào đúng, việc làm nào sai và phải biết cố gắng lao động để nuôi sống bản thân và gia đình, trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội. Nguyên nhân xuất phát từ việc C ngang nhiên đến nhà đập phá cửa rào, chửi thề lớn tiếng, lời lẽ, thái độ thô thục và thách thức đánh nhau vào đêm tối, trong lúc gia đình của bị cáo Đặng Văn S đang ngủ, lẽ ra bị cáo biết kiềm chế cơn tức giận, lựa chọn cách sử sự phù hợp hơn thì hậu quả đáng tiếc đã không xảy ra. Nhưng vì để thỏa mãn sự tức giận của bản thân, nên bị cáo Đặng Văn S đã có hành vi dùng búa bằng kim loại là loại hung khí nguy hiểm, nếu tác động vào các vùng xung yếu trên cơ thể con người có thể dẫn đến tử vong, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, bất chấp pháp luật, bị cáo đã cầm búa chém nhiều nhát vào vùng đầu, vai, lưng phải của người bị hại Huỳnh Văn C nhằm giết chết C. Việc C không chết mà chỉ bị thương tật 19% là do được cứu chữa kịp thời, vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của bị cáo, bỏ mặc hậu quả xảy ra.

[5] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Vì vậy, cần phải có một mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, là thành phần nhân dân lao động nghèo; không biết chữ nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế; khi sự việc xảy ra bị cáo cũng đã đến Công an đầu thú. Bị cáo cũng đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục một phần hậu quả cho người bị hại; tại phiên tòa người bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này cũng có một phần lỗi của người bị hại. Vì vậy, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có cân nhắc xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo.

[6] Bị cáo là người trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại thì bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường. Tại phiên tòa hôm nay, người bị hại Huỳnh Văn C yêu cầu bị cáo Đặng Văn S phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tiền chi phí điều trị, tiền công lao động bị mất, tiền tổn thất tinh thần bị xâm phạm, tổng cộng là 12.000.000 đồng, anh C đã nhận được 3.400.000 đồng từ phía gia đình của bị cáo, nay yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền là 8.600.000 đồng và yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra không yêu cầu gì khác, bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của anh C. Xét thấy, sự tự nguyện, thỏa thuận của các bên là phù hợp với pháp luật, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận. Vì vậy, bị cáo Đặng Văn S phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho anh Huỳnh Văn C số tiền là 8.600.000 đồng (Tám triệu sáu trăm nghìn đồng)

[7] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy các vật chứng không còn giá trị sử dụng được thu giữ trong quá trình điều tra gồm: 01 cây búa; 01 mũ bảo hiểm; 01 đôi dép quai kẹp.

[8] Bị cáo phải chịu án hình sự sơ thẩm. Lẽ ra, bị cáo phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Xét thấy, hoàn cảnh gia đình bị cáo có khó khăn, nên Hội đồng xét xử miễn án phí dân sự cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn S phạm tội “Giết người” (chưa đạt).

Áp dụng: khoản 2 Điều 123; các điểm s, b, các khoản 1, 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57; Điều 54; Điều 38; Điều 46; Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm c khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 333; Điều 337 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Điều 585; Điều 586; Điều 590 của Bộ luật dân sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Đặng Văn S 05 (Năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 31/8/2018.

Buộc bị cáo Đặng Văn S có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại Huỳnh Văn C (Cu) số tiền 8.600.000 (Tám triệu sáu trăm nghìn) đồng.

Tịch thu tiêu hủy các vật chứng:

+ 01 (một) cây búa dài 28cm, phần cán bằng gỗ kích thước (28 x 4 x 2,5)cm, phần lưỡi kích thước (13,2 x 9)cm, một đầu hình chữ nhật (4 x 2,2)cm, một đầu lưỡi sắc bén, trên mặt lưỡi có dính vết màu nâu (nghi là máu) có dính tóc.

+ 01 (một) mũ bảo hiểm màu xám, phần móc nhựa quai nón bên (P) bị gãy, kích thước 21 x 26 x 14cm, không dấu vết trầy xước.

+ 01 (một) đôi dép quai kẹp màu xanh.

Các vật chứng trên được quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/11/2018 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang.

Bị cáo Đặng Văn S phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Miễn án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo S.

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

546
  • Tên bản án:
    Bản án 67/2018/HSST ngày 14/11/2018 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    67/2018/HSST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    14/11/2018
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2018/HSST ngày 14/11/2018 về tội giết người

Số hiệu:67/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về