Bản án 67/2018/HS-ST ngày 01/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 67/2018/HS-ST NGÀY 01/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 01 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Thành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 59/2018/TLST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 73/2018/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

Trương Phờ X, sinh năm 1979 tại Trà Vinh. Nơi cư trú: Ấp S, xã H, huyện C, tỉnh T. Chỗ ở hiện nay: Ấp 1B, xã P, huyện L, tỉnh Đ; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Khơme; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trương T (đã chết), và bà Thạch Thị V, sinh năm 1950; Bị cáo là con thứ 4 trong gia đình có 07 anh chị em. Bị cáo có vợ tên Phan Thị Minh D, sinh năm 1990, có 02 con, lớn sinh năm 2013 và nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại bà Phùng Thị Ngọc L (chết):

+ Bà Phùng Thị Ngọc L, sinh năm 1962.

Địa chỉ: 2151, OAKLANL. Road SanJose, CA 95131, California, USA.

+ Bà Phùng Thị Ngọc N, sinh năm 1966.

Địa chỉ: Ấp T, xã M, huyện T, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

+ Bà Phùng Thị Bích V, sinh năm 1967.

Địa chỉ: 186-3160 Town Line RD, ABBoTS Ford B.C V2T5P4 Canada.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ý Cường Th

Địa chỉ trụ sở: 55C, khu phố 3, phường L, thành phố B, tỉnh Đ.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Ông Đinh Văn N, sinh năm 1978.

Địa chỉ: 55C, khu phố 3, phường L, thành phố B, tỉnh Đ.

(Bị cáo có mặt, bà Ng, bà L, bà V, ông Ng vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Phờ X có giấy phép lái xe ô tô hạng C theo quy định. Lúc 15 giờ ngày 20 tháng 01 năm 2018 X điều khiển xe ô tô tải bồn biển số 60C -344.19 lưu thông trên Quốc lộ 51, theo hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, khi lưu thông đến KM 37 + 00 trên Quốc lộ 51, thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành, X bật đèn tín hiệu để điều khiển xe ô tô tải trên chuyển hướng rẽ phải vào đường Khu Công nghiệp Gò Dầu - Vedan (đường vào cảng Gò Dầu A) thì va chạm với xe mô tô biển số 51U4 - 8906 do bà Phùng Thị Ngọc L điều khiển chở phía sau chị Phan Thị Kim C đang lưu thông trên làn xe mô tô bên phải cùng chiều (bà L điều khiển xe mô tô đi đúng làn đường, chiều đường theo quy định). Hậu quả bà Phùng Thị Ngọc L chết tại hiện trường, chị Phan Thị Kim Ch bị thương được đưa đi cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 020/TT/2018 ngày 05/3/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của bà Phùng Thị Ngọc L do: Đa chấn thương: Chấn thương sọ não nứt xương hộp sọ, gãy xương sườn, có nhiều mảnh sọ rời, rách màng cứng, dập não thoát tổ chức não ra ngoài.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đã xác định:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường rải nhựa phẳng, đường lưu thông hai chiều có giải phân cách cứng phân chia làn đường. Phần đường xảy ra tai nạn là phần đường lưu thông hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu, có vạch sơn phân chia 04 làn đường rộng lần lượt 03m50 + 03m50 + 03m50 + 04m00 có giao lộ với đường Gò Dầu ở phía bên phải rộng 30m70.

Lấy mép đường bên phải hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu làm lề chuẩn, lấy trụ điện số 35 ở lề mép đường chuẩn làm cột mốc cố định.

Sau khi xảy ra tai nạn hiện trường còn để lại các dấu vết và vị trí phương tiện được ghi nhận như sau:

Vết cày của xe mô tô biển số 51U4 - 8906 sau tai nạn xe mô tô để lại vết cày đứt quãng liên tiếp dài 11m40 nằm trên đường G. Đầu vết cày đo ra mép đường chuẩn là 02m20, cuối vết cày nằm tại xe mô tô.

Xe mô tô biển số 51U4 - 8906 sau tai nạn xe mô tô ngã về bên phải, đầu xe quay ra hướng Quốc lộ 51, đuôi xe quay về hướng cảng Gò Dầu. Trục bánh trước xe mô tô đo ra mép đường chuẩn là 12m10, trục bánh sau xe mô tô đo ra mép đường chuẩn là 13m20, đo đến trục bánh trước bên trái xe ô tô là 0m50.

Xe ô tô biển số 60C -344.19 sau tai nạn xe ô tô dừng, đầu xe quay về hướng cảng Gò Dầu, đuôi xe quay về hướng Quốc lộ 51. Trục bánh trước bên trái xe ô tô đo ra mép đường chuẩn là 14m50, đo đến mốc cố định là 10m60. Trục bánh sau bên trái xe ô tô đo ra mép đường chuẩn là 06m50.

Đo từ đầu vết cày đến mép đường bên phải đường G theo hướng Quốc lộ 51 đi cảng Gò Dầu là 12m00, đo đến mép bên trái bồn cỏ là 03m30. Đo từ đầu vết cày đến mép đường bên trái đường Gò Dầu theo hướng Quốc lộ 51 đi cảng Gò Dầu là 15m40. Đo từ trục bánh trước bên phải xe ô tô đến mép đường bên phải đường Gò Dầu theo hướng Quốc lộ 51 đi cảng Gò Dầu là 09m50.

Nạn nhân bà Phùng Thị Ngọc L: Nạn nhân nằm sấp, hai tay giơ lên đầu, chân phải duỗi thẳng, chân trái gấp lên bên trái. Đầu nạn nhân quay ra hướng Quốc lộ 51, chân phải quay về hướng cảng Gò Dầu. Đo từ đỉnh đầu nạn nhân ra mép đường chuẩn là 08m70, đo đến trục bánh trước xe ô tô là 02m80.

Trước Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, Trương Phờ X đã khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, dấu vết các phương tiện liên quan và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 58/CT-VKS ngày 28/5/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố bị cáo Trương Phờ X về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trương Phờ X về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường bù đắp một phần thiệt hại cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn đề nghị bãi nại cho bị cáo nên đề nghị xem xét áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đề nghị xử phạt bị cáo Trương Phờ X mức án từ 12 tháng tù đến 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đề nghị tuyên trả cho bị cáo Trương Phờ X giấy phép lái xe.

Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường, đại diện bị hại không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

Đối với chị Phan Thị Kim C bị thương nhưng chị C từ chối giám định và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 51U4 - 8906 và xe ô tô tải bồn biển kiểm soát số 60C -344.19 đã trả lại cho chủ sở hữu.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa, bị cáo Trương Phờ X khai nhận: Lúc 15 giờ 30 phút ngày 20/01/2018 Trương Phờ X điều khiển xe ô tô tải bồn biển số 60C -344.19 lưu thông đến Km 37 Quốc lộ 51 thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành theo hướng Biên Hòa đi Vũng Tàu, khi X cho xe chuyển hướng rẽ phải đường vào cảng Gò Dầu A đã không đảm bảo an toàn để xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 51U4 - 8906 lưu thông cùng chiều do bà Phùng Thị Ngọc L điều khiển chở phía sau chị Phan Thị Kim C. Hậu quả làm bà L chết do đa chấn thương: Chấn thương sọ não nứt xương hộp sọ, gãy xương sườn, có nhiều mảnh sọ rời, rách màng cứng, dập não thoát tổ chức não ra ngoài, còn chị C bị thương.

Đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Trương Phờ X đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[2] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại về tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo có giấy phép lái xe, biết rõ quy định của pháp luật về việc tuân thủ các quy định về tham gia giao thông đường bộ nhưng khi chuyển hướng bị cáo không quan sát kỹ, không chấp hành đúng quy tắc giao thông chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm người và phương tiện khác, đã va chạm với xe mô tô do bà L lưu thông cùng chiều trên làn đường xe mô tô. Là lỗi chính gây tai nạn hậu quả làm chết một người, hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ; Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt tương xứng mức độ phạm tội của bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử có xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường bù đắp một phần thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, bà nội của bị cáo là người có công với cách mạng, đã được tặng thưởng Huân Chương kháng chiến Hạng nhì nên xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự, vật chứng vụ án:

- Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường nên không xem xét giải quyết.

- Về xử lý vật chứng vụ án:

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 51U4 - 8906 và xe ô tô tải bồn biển kiểm soát 60C - 344.19 đã trả lại cho chủ sở hữu.

Hoàn trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 840067000496.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Vấn đề khác: Đối với chị Phan Thị Kim C bị thương nhưng chị C từ chối giám định và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đều hợp pháp, đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Tuyên bố bị cáo Trương Phờ X phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trương Phờ X 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án ngày 01/8/2018.

Giao bị cáo Trương Phờ XươnE cho Ủy ban nhân dân xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 hoàn trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 840067000496 ghi tên Trương Phờ X.

Về trách nhiệm dân sự: Không xét.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trương Phờ X phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2018/HS-ST ngày 01/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:67/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Thành - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về