Bản án 66/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ PHONG  - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 66/2020/HS-ST NGÀY 23/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 23 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 70/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 72/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

1. Vi Văn H, sinh ngày 03 tháng 2 năm 1996 tại huyện Q, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản B, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): Lớp 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vi Văn D, (đã chết) và bà Lương Thị Th (đã chết); vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/7/2020 đến nay, có mặt.

2. Lo Văn D, sinh ngày 29 tháng 5 năm 1996, tại huyện Q, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản B, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): Lớp 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lo Văn L (đã chết) và bà Sầm Thị M; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/7/2020 đến nay, có mặt.

- Người bào chữa cho các bị cáo: Ông Nguyễn Thái Q, chức vụ: Trợ giúp viên trợ giúp pháp lý chi nhánh số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An, Vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Vi Văn H, sinh năm 1990:

Địa chỉ: bản B, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An, Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 25 tháng 7 năm 2020, Vi Văn H đi xe mô tô đến nhà Lo Văn D trú tại bản Ban, xã Ch, huyện Q rủ D lên huyện Q tìm mua ma túy để sử dụng thì D đồng ý. Vi Văn H điều khiển xe mô tô chở Lo Văn D đi đến đường liên thôn thuộc bản Th, xã M, huyện Q thì Lo Văn D đưa cho Vi Văn H số tiền 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng), H góp thêm 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) để mua ma túy. Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi Vi Văn H và Lo Văn D đang đứng ở ngã ba đường thộc bản Th, xã M, huyện Q thì gặp một người đàn ông không quen biết và hỏi người này mua ma túy với số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng), người đàn ông cầm tiền rồi bỏ đi khoảng 20 phút sau thì quay lại đưa cho H 01 gói ma túy, H đưa gói ma túy cho D cầm, rồi cả hai lấy ma túy vừa mua được ra sử dụng một ít, số ma túy còn lại D cất dấu trong người để về nhà cả hai cùng sử dụng. Đến 23 giờ 30 phút cùng ngày khi Vi Văn H đang điều khiển xe mô tô chở Lo Văn D đến khu vực ngã ba đường Truông Bành, thuộc xã T, huyện Q thì bị Tổ công tác Công an huyện Quế Phong phát hiện bắt giữ, thu trên tay trái của Lo Văn D 01 gói ma túy được bọc bằng mãnh ni lông màu trắng, 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển kiểm soát 37G1- 13948.

Kết luận giám định số 1097/KL - PC09(MT) ngày 01 tháng 8 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lo Văn D và Vi Văn H gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất bột màu trắng thu giữ của Lo Văn D và Vi Văn H có khối lượng là 0,45g (không phẩy bốn lăm gam).

Tại phiên tòa Vi Văn H và Lo Văn D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên.

Bản cáo trạng số 76/CT-VKS ngày 26/8/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An truy tố Vi Văn H và Lo Văn D về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Vi Văn H và Lo Văn D phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Vi Văn H từ 15 đến 18 tháng tù và Lo Văn D từ 12 đến 15 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với các bị cáo do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tài sản gì lớn.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư bưu điện kích thước 12 x 18cm đã được dán kín, sau khi đã lấy mẫu giám định bên trong còn lại 0,25g heroine, mãnh bao nilông màu trắng và võ bao bì niêm phong vật chứng ban đầu được niêm phong theo quy định.

01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển kiểm soát 37G1- 13948, xe đã qua sử dụng. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô trên là của anh Vi Văn H, sinh năm 1990, trú tại bản B, xã Ch, huyện Q (anh trai của H), Vi Văn H lấy xe mô tô đi, lúc lấy đi anh Hoàng không biết việc H lấy xe để làm phương tiện phạm tội, nên ngày 07 tháng 8 năm 2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Phong đã ra quyết định trả lại cho anh H là đúng quy định.

Lời nói sau cùng của các bị cáo: Vi Văn H và Lo Văn D thấy hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là sai, xin hội đồng xét xử cho mức án nhẹ nhất để sớm về đoàn tụ với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quế Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa Vi Văn H và Lo Văn D thừa nhận 0,45 gam heroine bị Công an huyện Quế Phong thu giữ là của các bị cáo đã mua vào đêm ngày 25/7/2020 để về sử dụng như bản cáo trạng truy tố là đúng. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai có tại hồ sơ, phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an huyện Quế Phong lập hồi 23 giờ 50 phút ngày 25/7/2020; phù hợp kết luận giám định “Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vi Văn H và Lo Văn D gửi tới giám định là ma túy (heroine), có tổng khối lượng là 0,45 gam”. Sự phù hợp thống nhất của các chứng cứ nêu trên có đủ cơ sở kết luận Vi Văn H và Lo Văn D đã tàng trữ trái phép 0,45 gam heroine nên phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết nhân thân, tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo thì thấy: Hành vi phạm tội của các bị cáo không những xâm phạm trực tiếp đến sự độc quyền quản lý chất gây nghiện của Nhà nước, mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, nòi giống của con người, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng. Đối với Vi Văn H vừa là người rủ rê, bỏ tiền, trực tiếp mua ma túy do đó cần xét xử mức án cao hơn bị cáo Lo Văn D; với Lo Văn D cũng là người góp tiền mua ma túy và hành vi cất giấu trái phép chất ma túy nên phải chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số lượng ma túy đã thu giữ. Xét thấy, cần xét xử nghiêm và cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người tốt có ích cho xã hội, răn đe và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, sau khi phạm tội các bị cáo khai báo thành khẩn đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong đề nghị xử phạt các bị cáo Vi Văn H từ 15 đến 18 tháng tù và Lo Văn D từ 12 đến 15 tháng tù. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là hợp lý.

[5] Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo không có việc làm ổn định, thu nhập thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, không có tài sản đáng giá. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[6] Về vật chứng: 01 (Một) phong bì thư bưu điện kích thước 12 x 18cm đã được dán kín, sau khi đã lấy mẫu giám định bên trong còn lại 0,25g heroine, mãnh bao nilông màu trắng và võ bao bì niêm phong vật chứng ban đầu được niêm phong nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại EXCITER biển kiểm soát 37G1- 13948, xe đã qua sử dụng không liên quan đến hành vi phạm tội, cơ quan điều tra trả lại cho anh Vi Văn H, sinh năm 1990, trú tại bản B, xã Ch, huyện Q (anh trai của H), nay không yêu cầu gì nên miễn xét.

[7] Đối với người đàn ông có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Vi Văn H và Lo Văn D (theo lời khai của H và D) do không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không có cơ sở để điều tra xử lý.

[8] Các bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Vi Văn H và Lo Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”:

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Vi Văn H 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 25 tháng 7 năm 2020.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Lo Văn D 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 25 tháng 7 năm 2020.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ 01 (Một) phong bì thư bưu điện kích thước 12 x 18cm đã được dán kín, sau khi đã lấy mẫu giám định bên trong còn lại 0,25g heroine, mãnh bao nilông màu trắng và võ bao bì niêm phong vật chứng ban đầu được niêm phong của các bị cáo Vi Văn H và Lo Văn D.

(Đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận giữa Công an huyện Quế Phong và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Phong ngày 27/8/2020); (theo BL: 124).

Về án phí: Căn cứ vào Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo Vi Văn H và Lo Văn D.

Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các bị cáo có quyền kháng cáo đối với bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

139
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 66/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:66/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Phong - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về