Bản án 66/2019/HNGĐ-ST ngày 30/10/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con sau khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 66/2019/HNGĐ-ST NGÀY 30/10/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 30/10/2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án thụ lý số: 425/2019/TLST-HNGĐ ngày 14 tháng 8 năm 2019 về việc tranh chấp Ly hôn và nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 18 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Hoàng M, sinh năm 1985.

Hộ khẩu thường trú: Thôn GL, xã VH, huyện Đ, thành phố Hà Nội;

Nơi ở: Thôn TA, xã GĐ, huyện TT, tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

Bị đơn: Anh Nguyễn Bá Q, sinh năm 1981.

Hộ khẩu thường trú và nơi ở: Thôn GL, xã VH, huyện Đ, thành phố Hà Nội.

Vắng mặt tại phiên tòa (Có đơn xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Hoàng M kết hôn với anh Nguyễn Bá Q trên cơ sở tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã VH, huyện Đ, thành phố Hà Nội ngày 07/9/2007. Sau khi kết hôn, anh chị về ở chung cùng gia đình anh Q tại Thôn GL, xã VH, huyện Đ, thành phố Hà Nội. Theo chị M trình bày: Quá trình chung sống giữa anh chị nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh chị bất đồng quan điểm sống trong nuôi dạy con cái, đối xử nội ngoại…. Ngoài ra, giữa chị và mẹ anh Q cũng có những mâu thuẫn, mẹ anh Q coi thường chị, có những câu nói xúc phạm chị, can thiệp vào những sinh hoạt chi tiêu của vợ chồng chị, ví dụ: Chị đưa con đi khám bảo anh Q đưa cho chị 200.000 đồng thì bà bảo: sao mày không lấy tiền của mày mà bắt nó đưa, sau đó, bà bắt anh Q phải làm theo ý bà. Từ tháng 9/2017, do mâu thuẫn của vợ chồng trầm trọng, chị không chịu đựng được nên đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ của chị ở TT, Bắc Ninh, ở cho đến nay. Từ khi chị về Bắc Ninh, gia đình anh Q và anh không sang gặp gỡ chị và gia đình chị để dàn xếp cho anh chị. Chị vẫn về nhà anh Q để thăm hỏi các con. Bố mẹ chị cũng có khuyên can và nói chuyện với anh Q nhưng không có kết quả. Anh Q có sang nhà gặp chị nhưng anh thường gây rối không cho chị bán hàng thậm chí có lần đánh đập chị. Chị đã nhiều lần bàn với anh, vợ chồng thuê nhà ở riêng vì giữa chị và gia đình anh có mâu thuẫn khó khắc phục nhưng anh Q không nghe nên anh chị không hòa giải được mà mỗi người vẫn ở một nơi từ đó đến nay. Chị xác định giữa chị và anh Q ly thân đã lâu, không tìm được tiếng nói chung để khắc phục mâu thuẫn của vợ chồng, tình cảm không còn nên chị xin ly hôn để ổn định cuộc sống.

Theo Anh Nguyễn Bá Q trình bày: Trong cuộc sống chung, anh chị không có mâu thuẫn gì. Anh không muốn đánh vợ nhưng khi vợ hư thì anh đánh. Khi anh đánh vợ xong, anh có sang nhà vợ, trước mặt bố mẹ vợ và vợ anh có xin lỗi vợ. Anh cũng bảo với vợ, anh chỉ mong muốn vợ chồng chung sống cùng nhau nuôi dạy con chung. Giữa vợ anh và mẹ anh có những mâu thuẫn nhưng đó không phải là mâu thuẫn với anh. Từ tháng 9/2017, chị M bỏ về quê chị ở. Nguyên nhân chỉ là vì cái mắc quần áo, chị M mang vào nhà, mẹ anh bảo phải để đúng chỗ thì mẹ con nói nhau và mẹ anh bảo nếu không ở được thì bước và vợ anh bỏ đi. Trước khi đi, vợ anh có bảo anh dọn ra ở riêng nhưng lúc đó anh mới bị tai nạn, chưa đi làm nên anh khuyên vợ cố gắng chịu đựng nhưng vợ không nghe mà vẫn bỏ đi từ đó. Sau đó, anh có nhiều lần sang nói chuyện với bố mẹ vợ và vợ để bảo vợ về nhưng vợ không về. Bố mẹ anh không sang nói chuyện với bên ngoại và vợ anh nhưng vẫn bảo anh gọi vợ về để cùng nhau chăm sóc các con. Sau này, anh cũng đã đồng ý cho vợ đi thuê nhà để hai vợ chồng sống riêng nhưng để một đứa con ở lại cùng bố mẹ anh cho các cụ đỡ buồn, tuy nhiên, vợ anh không đồng ý. Chị M xin ly hôn, anh không đồng ý vì anh xác định giữa anh chị không mâu thuẫn gì chỉ là mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu mà anh đã đề nghị vợ ra thuê nhà ở riêng. Ngoài ra, anh không còn giải pháp nào khác để cải thiện quan hệ vợ chồng. Về con chung: Anh chị thống nhất trình bày vợ chồng có hai con chung là: Nguyễn Thị Mai H, sinh ngày 12/8/2008 và Nguyễn Bá V, sinh ngày 09/8/2014. Cháu H bị bệnh thấp khớp bẩm sinh vẫn đang phải điều trị hàng tháng tại Bệnh viện ĐA còn cháu V khỏe mạnh, bình thường. Các cháu vẫn đang ở cùng anh Q và chị M về thăm vì anh không cho chị mang con theo.

Chị Nguyễn Thị Hoàng M xác định: Ly hôn, chị đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng cháu H, để anh Q trực tiếp nuôi dưỡng cháu V và hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau cho đến khi các cháu thành niên hoặc có sự thay đổi khác. Anh Q đòi nuôi hai chung nhưng chị không đồng ý vì bản thân anh thu nhập cũng bấp bênh, không ổn định phải nhờ vào bố mẹ nhiều nên khó có thể đảm bảo chăm sóc tốt cho cả hai con. Chị hiện bán hàng tự do thu nhập bình quân 7.000.000 đồng/ 1 tháng.

Anh Nguyễn Bá Q xác định: Nếu phải ly hôn, anh đề nghị Tòa án cho anh trực tiếp nuôi dưỡng cả hai con chung của anh chị và không yêu cầu chị M cấp dưỡng nuôi con chung cho anh. Chị M bỏ đi hơn hai năm nay, anh vẫn nuôi và chăm sóc các con chu đáo. Hiện nay, anh lao động tự do thu nhập bình quân chỉ khoảng 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng/ 1 tháng.

Về tài sản chung của vợ chồng: Anh chị cùng thống nhất xác định không có và anh chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa: Chị M xác định vẫn giữ nguyên toàn bộ các ý kiến, yêu cầu đã trình bày tại Tòa án. Chị kiên quyết xin ly hôn anh Q vì xác định hai bên không còn tình cảm và mâu thuẫn không thể khắc phục.

Anh Q đến Tòa án nhưng trình bày anh còn phải đi làm không có nhiều thời gian để đi lại, nếu chị M vẫn kiên quyết ly hôn thì tùy lương tâm chị. Anh xin vắng mặt tại phiên tòa.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký là đã tuân theo đúng quy định của pháp luật, không vi phạm tố tụng.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh về việc giải quyết vụ án:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Hoàng M xin ly hôn Anh Nguyễn Bá Q. Chị Nguyễn Thị Hoàng M được ly hôn Anh Nguyễn Bá Q.

Về con: Chị M, anh Q có 02 con chung là: Nguyễn Thị Mai H, sinh ngày 12/8/2008 và Nguyễn Bá V, sinh ngày 09/8/2014. Ly hôn, giao cho chị M trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thị Mai H; giao cho anh Q trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Bá V và hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau cho đến khi các con chung của anh chị thành niên hoặc có sự thay đổi khác. Chị M, anh Q có quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở.

Về tài sản của vợ chồng: Anh chị không yêu cầu nên Tòa án không giải quyết.

Về án phí: Chị M phải chịu án phí không giá ngạch đối với yêu cầu ly hôn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, nhận định:

[1] Về tố tụng: Bị đơn Anh Nguyễn Bá Q đã được tống đạt hợp lệ đến phiên tòa nhưng anh Q trình bày bận đi làm và có đơn xin vắng mặt trong quá trình Tòa án xét xử, do vậy Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt đối với anh Q theo quy định tại khoản 2 Điều 227 và Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về quan hệ hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị Hoàng M và anh Nguyễn Bá Q: Anh chị tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã VH, huyện Đ, thành phố Hà Nội ngày 07/9/2007 nên quan hệ hôn nhân của anh chị là hợp pháp được pháp luật thừa nhận. Anh chị cùng thống nhất xác định vợ chồng ly thân từ tháng 9 năm 2017 cho đến nay. Theo chị M xác định giữa chị và anh Q có nhiều mâu thuẫn do bất đồng quan điểm ngoài ra còn có mâu thuẫn giữa chị và gia đình anh Q; vì những mâu thuẫn này chị M đã từng bỏ về nhà chị ở và sau đó quay lại tiếp tục chung sống cùng anh Q nhưng đến tháng 9 năm 2017 mâu thuẫn trầm trọng nên chị đã bỏ về nhà chị ở cho đến nay. Khi chị bỏ về, anh Q và gia đình anh không có các động thái dàn xếp cho anh chị mà thậm chí anh Q còn đến nơi chị ở gây rối khiến cuộc sống của chị không ổn định. Anh Q xác định giữa anh chị không có mâu thuẫn gì mà chỉ có mâu thuẫn giữa chị M và mẹ anh. Tuy nhiên anh thừa nhận chị M đã bỏ về nhà chị ở từ tháng 9 năm 2017 cho đến nay, anh đã dàn xếp với chị nhưng không có kết quả và anh chị vẫn ly thân từ đó đến nay. Gia đình anh Q và gia đình chị M cùng có quan điểm đã cố gắng động viên hòa giải cho anh chị đoàn tụ trong suốt thời gian từ tháng 9 năm 2017 cho đến nay nhưng chị M kiên quyết không về chung sống cùng anh Q nên gia đình đành chịu. Như vậy, có thể thấy thời gian ly thân giữa chị M và anh Q đã kéo dài, đã được gia đình hòa giải, anh chị đã từng bàn bạc phương án cho nhau cơ hội để đoàn tụ thể hiện bằng việc đưa ra phương án ra ở riêng nhưng vẫn không thống nhất được nên mâu thuẫn không được khắc phục. Do vậy, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Hoàng M với Anh Nguyễn Bá Q là phù hợp quy định của pháp luật.

[3] Về con chung: Anh chị thống nhất xác định vợ chồng có hai con chung là: Nguyễn Thị Mai H, sinh ngày 12/8/2008 và Nguyễn Bá V, sinh ngày 09/8/2014. Các cháu khỏe mạnh, bình thường và đang ở cùng anh Q. Ly hôn, chị M có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu H, để anh Q trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu V và hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau cho đến khi các con chung thành niên hoặc có quyết định khác. Anh Q đề nghị: nếu ly hôn anh xin trực tiếp nuôi dưỡng cả hai con chung của anh chị và không yêu cầu chị M cấp dưỡng nuôi con chung cho anh. Cháu H thể hiện quan điểm nếu bố mẹ ly hôn thì cháu muốn ở với mẹ. Cháu H là con gái lại bị bệnh phải điều trị định kỳ nên để phù hợp với nguyện vọng của cháu, điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng của anh chị và quy định của pháp luật thì khi anh chị ly hôn giao cho chị M trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu H và giao cho anh Q trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu V là phù hợp. Về cấp dưỡng nuôi con chung: Do mỗi anh chị nuôi một con chung nên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau cho đến khi các cháu thành niên hoặc có sự thay đổi khác là phù hợp quy định của pháp luật.

[4] Về tài sản chung của vợ chồng: Anh chị cùng có ý kiến xác định không yêu cầu Tòa án giải quyết là phù hợp quy định của pháp luật nên được Tòa án ghi nhận.

[5] Về án phí ly hôn sơ thẩm: 300.000 đồng, chị Nguyễn Thị Hoàng M là nguyên đơn phải chịu theo quy định của pháp luật.

[6] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 88 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014; Khoản 1 Điều 28, Điều 203, Điều 227, Điều 228, Điều 271 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự ; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Hoàng M về việc xin ly hôn Anh Nguyễn Bá Q. Chị Nguyễn Thị Hoàng M được ly hôn Anh Nguyễn Bá Q.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị Hoàng M và Anh Nguyễn Bá Q có hai con chung là: Nguyễn Thị Mai H, sinh ngày 12/8/2008 và Nguyễn Bá V, sinh ngày 09/8/2014. Ly hôn, giao cho chị M trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Nguyễn Thị Mai H; giao cho anh Q trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Nguyễn Bá V và hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau cho đến khi các cháu thành niên hoặc có sự thay đổi khác. Chị Nguyễn Thị Hoàng M và Anh Nguyễn Bá Q có quyền thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được cản trở.

Về tài sản của vợ chồng: Anh chị không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Tòa án không giải quyết.

Về án phí ly hôn sơ thẩm: 300.000 đồng, chị Nguyễn Thị Hoàng M phải chịu để sung công quỹ Nhà nước nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị đã nộp theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2017/0008805 ngày 14/8/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Anh. Chị M đã nộp đủ án phí sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm chị Nguyễn Thị Hoàng M có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Bá Q có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 66/2019/HNGĐ-ST ngày 30/10/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:66/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về