Bản án 66/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 66/2017/HSST NGÀY 22/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 56/2017/HSST ngày 12 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Văn T - Tên gọi khác: Không có. Sinh ngày 10 tháng 10 năm 1986. Tại huyện Q, tỉnh Nghệ An

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản H, xã M, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Trồng trọt. Trình độ văn hoá: 12/12 .

Tiền án, tiền sự: không

Con ông: Hà Thanh Ng, sinh năm 1958 và con bà Lương Thị S, sinh năm 1958. Vợ, con: Chưa có

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 21 tháng 4 năm 2017 đến nay; Có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Hoàng Thị Hà – Trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lỳ nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa

NHẬN THẤY

Bị cáo Hà Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 19 tháng 4 năm 2017, Hà Văn T đi bộ từ nhà ở của mình đến khe H, xã M, huyện K, tỉnh Nghệ An tìm và mua được một gói Hêrôin với số tiền 700.000 đồng của một người đàn ông không quen biết rồi đi về nhà chia gói Hêrôin vừa mua được ra thành ba gói nhỏ, mỗi gói đều được gói bằng mảnh giấy màu trắng, số Hêrôin còn lại Hà Văn T bỏ vào mảnh giấy màu trắng khác với mục đích để sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Đến khoảng 12 giờ ngày 20 tháng 4 năm 2017, khi Hà Văn T đang ở nhà thì có Lữ Văn H đến hỏi mua Hêrôin để sử dụng. Gặp Hà Văn T, Lữ Văn H hỏi: “Có tý mô không, cho xin một tý?”, T trả lời: “Không có, từ trước đến giờ có mua bán gì đâu”. H năn nỉ nên T vào trong phòng ngủ của T lấy ra một gói Hêrôin để trên đầu giường đưa cho H, H lấy một tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng bỏ trên giường ngủ của T. Hà Văn T cầm tiền cất, còn Lữ Văn H sử dụng hết số Hêrôin vừa mua được trên đường về. Đến khoảng 12 giờ 15 phút cùng ngày, khi Hà Văn T đang ở nhà thì có Lữ Văn K đến hỏi mua Hêrôin để sử dụng. Gặp Hà Văn T, Lữ Văn K hỏi: “Có tý mô không, cứu với?” T trả lời: “Không có, từ trước đến giờ có bán khi nào đâu, mi hỏi ai đó?”, K trả lời: “Biết chứ, có người nói là có mà”. Lữ Văn K đưa cho Hà Văn T một tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, Hà Văn T cầm tiền cất rồi đi vào trong giường ngủ của mình lấy ra một gói Hêrôin đưa cho K. Mua được Hêrôin, Lữ Văn K sử dụng hết trên đường về. Đến 06 giờ 30 phút, ngày 21 tháng 4 năm 2017, khi Hà Văn T đang ở nhà thì bị Công an xã M phối hợp cùng Công an hyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình bắt giữ đã thu K giữ tại giường ngủ của Hà Văn T một gói Hêrôin được gói ngoài bằng mảnh giấy màu trắng. Hà Văn T khai nhận đó là Hêrôin của T mua về để sử dụng và bán lẻ kiếm lời.

Biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại của Công an huyện Tương Dương và Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định: Số chất bột màu trắng thu giữ của Hà Văn T có trọng lượng là 1,05 (Một phẩy không năm) gam.

Kết luận giám định số: 494/KL - PC54(MT) ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Chất bột màu trắng ghi thu của Hà Văn T gửi tới giám định là ma túy (Hêrôin)”.

Bản cáo trạng số 66/VKS-HS ngày 12 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đã truy tố Hà Văn T về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo: Hà Văn T mức án từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; xửlý vật chứng trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo không tranh luận gì về tội danh và điều khoản mà bị cáo bị truy tố đồng thời đề xuất Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ ý kiến Kiểm sát viên và bị cáo, người bào chữa.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hà Văn T đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 12 giờ đến 12 giờ 15 phút, ngày 20 tháng 4 năm 2017, tại nhà ở của mình bản H, xã M, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Hà Văn T đã hai lần thực hiện hành vi bán trái phép hai gói ma túy là chất Hêrôin cho Lữ Văn H và Lữ Văn K, thu tổng số tiền 100.000đ. Hành vi bị cáo đã thực hiện cấu thành tội: Mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự. Như vậy quyết định truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đối với bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là có căn cứ pháp luật. Khi bị bắt giữ thu được 1,05 gam Hêrôin từ bị cáo.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm Hình sự đã thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng một cách cố ý, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý và sử dụng các chất ma túy của Nhà nước. Xâm phạm đến trật tự xã hội, làm ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của con người là một trong những nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm. Bị cáo là một thanh niên có sức khỏe đáng lẽ ra phải tu chí lao động có thu nhập chính đáng xây dựng kinh tế gia đình. Nhưng bị cáo đã không làm được điều đó mà có lối sống buông thả, mua Hêrôin để thỏa mãn cho bản thân và bán lẻ kiếm lời đây là một hành vi pháp luật cấm và xã hội lên án. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian nhất định như lời đề nghị của Kiểm sát viên để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên xét thấy bị cáo sau khi phạm tội đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đó là tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ cho bị cáo một phần trách nhiệm hình sự cho nên chấp nhận mức hình phạt thấp nhất theo lời đề nghị của kiểm sát viên, người bào chữa cũng đủ sức răn đe giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt.

Bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung nhưng qua xác minh, tài sản của bị cáo đã được xác lập không bắt nguồn từ thu lợi bất chính của việc phạm tội nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo như lời đề nghị của Viện kiểm sát và người bào chữa là hoàn toàn phù hợp.

Người đàn ông đã bán ma túy cho Hà Văn T, do T không biết tên tuổi địa chỉ nêncơ quan cảnh sát điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ.

Hành vi của Lữ Văn H, Lữ Văn K chưa cấu thành tội phạm nhưng các cơ quan có thẩm quyền cần áp dụng chế tài hành chính.

Về vật chứng của vụ án: Tiêu hủy vật chứng còn lại của vụ án;Truy thu sung quỹ Nhà nước số tiền 100.000 đồng do bị cáo phạm tội mà có

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Hà Văn T, phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

- Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt: Hà Văn T 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 21/4/2017.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tiêu hủy vật chứng vụ án là Hêrôin (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/ 7/ 2017 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An).

- Về biện pháp Tư pháp: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm c khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Truy thu từ bị cáo số tiền 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng) sung quỹ Nhà nước.

-Về án phí: Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự buộc bị cáo Hà Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 22/8/2017.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 66/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:66/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tương Dương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về