Bản án 65/2020/HSST ngày 29/07/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 65/2020/HSST NGÀY 29/07/2020 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 29/7/2020, tại tru sơ Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 58/2020/HSST ngày 08/7/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/2020/QĐXXST-HS ngày 14/7/2020 đối với:

Bị cáo: Vũ Huy Đ, sinh năm 1993.

Nơi ĐKHKTT & chỗ ở: Thượng Trì Ấ, xã Hoài T, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Con ông Vũ Huy P (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; Vợ, con: Chưa có.

Tin án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/5/2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Chị Hà Thị V, sinh năm 1994. Địa chỉ: Thượng Trì Ấ, xã Hoài T, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. (Vắng mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1972. Thượng Trì Ấ, xã Hoài T huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt)

 - Anh Nguyễn Thế T, sinh năm 1994. Địa chỉ: Thôn Lạc Thổ B, thị trấn H, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cac tai liêu co trong hồ sơ vu an va diễn biến tai phiên toa, nôi dung vu an đươc tom tắt như sau:

Do không có tiền để trả nợ tiền chơi game nên ngày 11/5/2020, Vũ Huy Đ đã nảy sinh ý định mượn chiếc xe môtô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Grande màu xanh, biển kiểm soát 99F1 - 339.15 của chị Hà Thị V, sinh năm 1994 trú tại thôn Thượng Trì Ấ, xã Hoài T, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (là chị họ của Đ) mang đi cầm cố. Để thực hiện mục đích trên, khoảng 16 giờ ngày 11/5/2020, Đ đến quán Spa “Vân beauty” của chị V ở thôn Thượng Trì Ấ, xã Hoài T, huyện Thuận Thành gặp chị V. Đ bảo chị V cho Đ mượn chiếc xe môtô để đi có việc. Do tin tưởng Đ nên chị V đồng ý và đưa chìa khóa xe cho Đ. Đ cầm chìa khóa và điều khiển xe đi đến nhà bạn là Nguyễn Huy C, sinh năm 1990 trú tại thôn Lạc Thổ B, thị trấn H, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đ nhờ C đưa Đ đi tìm chỗ vay tiền. C đồng ý và đưa Đ đến nhà Nguyễn Thế T (tên gọi khác: Ph), sinh năm 1994 ở cùng thôn với C. Tại nhà T, Đ vay của T số tiền 10.000.000 đồng rồi tự nguyện để chiếc xe trên lại cho T để làm tin. Đ không nói cho T biết nguồn gốc chiếc xe là do Đ phạm tội mà có. Sau đó, Đ cầm số tiền vay của T đến trả cho Nguyễn Đức H, sinh năm 1991 trú tại thôn Tử L, xã Minh Đ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh 5.000.000 đồng (là tiền Đ nợ H trước đó). Số tiền còn lại Đ sử dụng vào việc chơi game hết và không về nhà. Khoảng 18 giờ cùng ngày, chị V vào nhà tìm Đ thì gặp bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1972 (mẹ đẻ Đ) cho biết Đ không có nhà. Chị V dùng số điện thoại 0966711480 của mình gọi cho Đ 02 lần vào số điện thoại 0976816193 của Đ nhưng Đ không nghe máy. Chị V tiếp tục dùng Facebook nick “Vân Hà” của mình nhắn tin vào Facebook nick “Cát bụi” của Đ yêu cầu Đ mang xe về trả cho chị V. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Đ nhắn tin lại cho chị V với nội dung Đ đã cầm cố chiếc xe mô tô của chị V. Sau đó chị V không liên lạc được với Đ và Đ cũng không mang xe về trả cho chị V. Nên ngày 15./5/2020 chị V làm đơn trình báo Công an, sau khi biết chị V đã trình báo với Công an nên Đ đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tự nguyện giao nộp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Redmi 7A bên trong có lắp sim số 0976816193.

Ngày 15/5/2020, sau khi biết chiếc xe môtô mà Đ để lại làm tin là vật chứng của vụ án, anh Nguyễn Thế T đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Ngày 18/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã Yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thuận Thành định giá đối với chiếc xe trên.

Ti Bản kết luận định giá tài sản số 10/KLĐG - HDĐG ngày 18/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thuận Thành kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Grande màu xanh, biển kiểm soát 99F1 - 339.15 tại thời điểm bị chiếm đoạt có giá trị 25.000.000 đồng. Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 56/CT-VKS, ngày 07/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh truy tố Vũ Huy Đ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự.

Ti phiên toà hôm nay, Vũ Huy Đ khai nhận toan bô hanh vi pham tôi cua minh như ban cao trang đa truy tố la đung.

Bị hại là chị Hà Thị V đề nghị vắng mặt tại phiên tòa. Chị đề nghị HĐXX trả lại chị chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Grande màu xanh, biển kiểm soát 99F1 - 339.15. Ngoài ra chị không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì và chị đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh duy trì công tố tại phiên toà hôm nay sau khi phân tich đánh giá tính chất của vụ án, cac chứng cứ, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giư nguyên tôi danh như Cao trang đa truy tố va đề nghi ̣ ap dụng khoản 1 Điều 174; Điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt bị cáo từ 06 đến 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 16 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Trả tự do ngay cho bị cáo tại phiên tòa.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng điều 47 Bộ luật hinh sư; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để trả lại cho chị V chiếc xe môtô, trả lại bị cáo chiếc điện thoại nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sơ nôi dung vu an, căn cư vao cac tai liêu trong hồ sơ vu án đa đươc tranh tung tai phiên toa, Hôi đồng xet xư nhân điṇ h như sau:

[1] Li khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với biên bản đầu thú, lời khai của bị hại, người liên quan, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu giữ được và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện: Khoảng 16 giờ ngày 11/5/2020, tại quán Spa “Vân beauty” của chị Hà Thị V ở thôn Thượng Trì Ấ, xã Hoài T, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Vũ Huy Đ đã có hành vi gian dối, nói dối là mượn chiếc xe môtô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Grande màu xanh, biển kiểm soát 99F1- 339.15 trị giá 25.000.000 của chị V đi có việc nhưng sau đó đã mang chiếc xe đến nhà anh Nguyễn Thế T để lại làm tin và vay của anh T số tiền 10.000.000 đồng. Số tiền chiếm đoạt được Đ đã tiêu xài cá nhân hết và không trả lại xe cho chị V. Do vậy bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đã truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sở hữu riêng được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang cho người có tài sản, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy phải đưa ra xét xử kịp thời để giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bi ̣cao sinh ra trong gia đinh con em lao đông, tuôi đơi con tre nhưng không chiụ tu dương ren luyên lam ăn chân chinh ma lai ham mê chơi game dẫn đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để lấy tiền ăn tiêu. Vì vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc đủ để răn đe giao duc, cải tạo bị cáo va phong ngưa chung. Tuy nhiên bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra va tai phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội đã đến Cơ quan điều tra đầu thú, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo đươc tinh tiết giam nhe trach nhiêm hinh sư quy điṇ h tai điêm i, s khoan 1, khoản 2 Điều 51 Bô luât hinh sư. Do vậy HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Chị Hà Thị V không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì do vậy không đặt ra xem xét.

[4] Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hinh sư; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để xử lý số vật chứng như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ. Cụ thể:

Đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Grande màu xanh, biển kiểm soát 99F1 - 339.15 của chị Hà Thị V. Chị V đề nghị HĐXX trả lại cho chị chiếc xe này. HĐXX xét thấy yêu cầu của chị V là có căn cứ nên cần chấp nhận trả lại cho chị V chiếc xe trên.

Đi với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Redmi 7A bên trong có lắp sim số 0976816193 do bị cáo giao nộp. Xét thấy không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo 01 nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[5] Liên quan trong vụ án này còn có anh Nguyễn Thế T là người nhận cầm cố chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Grande màu xanh, biển kiểm soát 99F1 - 339.15 để làm tin để cho Đ vay số tiền 10.000.000 đồng. Tuy nhiên anh T không biết chiếc xe này là do Đ phạm tội mà có.

Đối với anh Nguyễn Huy C là người dẫn Đ đến nhà anh T để vay tiền. Anh C không biết việc Đ chiếm đoạt chiếc xe mô tô của chị V và cũng không được lợi gì từ việc dẫn Đ đến nhà anh T để vay tiền. Đối với anh Nguyễn Đức H khi nhận số tiền 5.000.000 đồng do Đ trả không biết là tiền do Đ phạm tội mà có.

Vì vậy Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành không xem xét xử lý đối với anh T, anh C, anh H là phù hợp.

Đối với bà Nguyễn Thị N (là mẹ đẻ của Đ) đã bỏ số tiền 10.000.000 đồng để trả cho anh T thay Đ. Nay bà N không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả bà số tiền này do vậy không đặt ra xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 174; Điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106; Điều 136; Điều 328 Bộ luật Tố tụng hình sự: Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH:

Tuyên bố bị cáo Vũ Huy Đ phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xử phạt: Vũ Huy Đ 08 (Tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 (Mười sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Giao bị cáo cho UBND xa Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, tinh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng:

Trả lại chị Hà Thị V một chiếc xe môtô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Grande màu xanh, biển kiểm soát 99F1 - 339.15, số máy E3N4E099389, số khung 761GY099374, đã qua sử dụng.

Trả lại Vũ Huy Đ một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Redmi 7A, Model: M1903C3EG, màu xanh mặt lưng, màu đen mặt trước, đã qua sử dụng, bên trong có lắp sim số 0976816193 nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Theo Biên bản giao nhận tài sản vật chứng ngày 27/7/2020 của Chi cục thi hành án huyện Thuận Thành)

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bi ̣hai, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoăc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2020/HSST ngày 29/07/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:65/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về