Bản án 65/2020/HS-ST ngày 26/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 65/2020/HS-ST NGÀY 26/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 26 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2020/HSST ngày 28 tháng 5 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

NGUYỄN TIẾN Ph (Đ); Sinh năm: 19XX - tại tỉnh N Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: khu phố A, phường H, TP. P, tỉnh B; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Công giáo; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: không; Cha: ông Nguyễn Văn T, sinh năm: 19XX; Mẹ: bà Nguyễn Thị Thanh H, sinh năm 19XX; Hiện trú tại: khu phố A, phường H, TP. P, tỉnh B; Anh chị em ruột: có 05 người, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; Vợ, con: chưa; Tiền án: không; Tiền sự: Ngày 15/01/2020, bị Tòa án nhân dân TP. P áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 18 tháng theo Quyết định số 06/2020/QĐ-TA.

Nhân thân: Ngày 30/9/2015 bị Tòa án nhân dân TP. P xử phạt 03 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” theo bản án số 159/2015/HSST, chấp hành tại Trại giam Th – Bộ Công an, chấp hành xong hình phạt tù ngày 24/8/2017, đã được xóa án tích;

Bị cáo hiện đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính (số 06/2020/QĐ-TA ngày 15/01/2020 của Tòa án nhân dân TP. P) tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh B thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh B. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 29/10/2019, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Tiến Ph đã nhờ một người bạn quen biết ngoài xã hội (không rõ nhân thân) mua ma túy giùm, người này đồng ý và nói Ph xuống khu vực G thuộc thị xã L, tỉnh B nhận ma túy. Sau đó, Ph đi xe buýt xuống khu vực G thì gặp một người thanh niên (không rõ nhân thân) đưa cho Ph 01 gói ma túy và nhận từ Ph số tiền 1.500.000 đồng rồi bỏ đi. Sau khi mua được ma túy, Ph đi xe buýt về lại nhà của mình tại khu phố a, phường H, TP. P và lấy một ít ma túy vừa mua được ra sử dụng. Đến khoảng 09 giờ ngày 30/10/2019, Ph bỏ số ma túy còn lại vào người và đi sang nhà của Nguyễn Văn Th để chơi. Tại đây, Ph đã lấy một ít ma túy của mình ra cùng Th sử dụng. Khoảng 45 phút sau, Đoàn Văn Ph I đến nhà Th để chơi thì gặp Th và Ph. Thấy Ph I qua chơi, Th liền vào phòng ngủ của mình mang ra một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá có sẵn ma túy đá trong bộ dụng cụ từ trước cho Ph và Ph I cùng sử dụng. Khoảng 05 phút sau thì cả 03 sử dụng ma túy đá xong, Th liền đi vào trong phòng ngủ của mình để nghỉ, còn Ph và Ph I chơi ở trước nhà Th thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy –Công an thành phố P phối hợp với Công an phường H phát hiện, bắt giữ Ph và Ph I, còn Th chạy thoát. Thu giữ các vật chứng sau:

- 01 gói nylon không màu, hàn kín, có khóa kéo nhựa một đầu, kích thước (4 x 7) cm, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng nén. Thu giữ trên nền hành lang, cạnh chỗ Ph ngồi. (ký hiệu M khi giám định) - 01 điện thoại di động, loại có bàn phím, màu đen, mặt trước và sau điện thoại có chữ Nokia, thu giữ từ Ph;

- 01 cây kéo màu bạc, bằng kim loại, có kích thước 15cm, thu giữ trên nền hành lang cạnh chỗ Ph ngồi;

- 01 dao lam màu trắng, thu giữ trên nền hành lang cạnh chỗ Ph ngồi;

- 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, gồm 01 chai nhựa nhãn hiệu Sting, 01 nỏ thủy tinh, 01 ống hút nhựa, thu giữ trên nền hành lang cạnh chỗ Phát ngồi;

- 01 cân tiểu li màu đen, viền bạc, bên trên có chữa Ming Heng Pocket Scale đã qua sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 980/KLGĐ-PC09 ngày 05/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B kết luận: Mẫu M gửi giám định có khối lượng 1,9589 gam là Heroine.

Hoàn lại mẫu vật gửi đến giám định: 01 (một) gói nylon không màu, kích thước (4 x 7)cm và 1,8857 gam mẫu (M) còn lại sau giám định, được niêm phong trong phong bì số 980, có chữ ký của giám định viên Đinh Trung H và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B.

Hiện các mẫu vật còn lại sau giám định niêm phong trong phong bì số 980 có chữ ký của giám định viên Đinh Trung H và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B; 01 cây kéo màu bạc, bằng kim loại, kích thước 15cm;

01 dao lam; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá (gồm 01 chai nhựa nhãn hiệu Sting, một nỏ thủy tinh, một ống hút nhựa); 01 cân tiểu ly. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã chuyển vật chứng đến Chi cục Thi hành án dân sự TP.P để bảo quản chờ xử lý.

Cáo trạng số 71/CT-VKS ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Ý kiến của bị cáo tại phiên tòa: bị cáo xác định nội dung cáo trạng truy tố không oan và khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố.

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố P luận tội đối với bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, giữ nguyên quyết định truy tố theo cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố Nguyễn Tiến Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Điều 117 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Ph từ 24 (hai mươi bốn) tháng đến 36 (ba mươi sáu) tháng tù.

Nguyễn Tiến Ph hiện đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (với thời hạn 18 tháng) theo Quyết định số 06/2020/QĐ-TA ngày 15/01/2020 của Tòa án nhân dân thành phố P, căn cứ Điều 117 Luật xử lý vi phạm hành chính, đề nghị miễn chấp hành phần còn lại của quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên:

Tịch thu tiêu hủy một phong bì số 980 có chữ ký của giám định viên Đinh Trung H và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B; 01 cây kéo màu bạc, bằng kim loại, kích thước 15cm; 01 dao lam; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá (gồm 01 chai nhựa nhãn hiệu Sting, một nỏ thủy tinh, một ống hút nhựa); 01 cân tiểu ly màu đen, viền bạc; đây là vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng.

Bị cáo không tranh luận gì và không nói lời sau cùng;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra thành phố P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Tiến Ph tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, người làm chứng, phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, các vật chứng đã thu giữ và kết luận giám định, biên bản xác định hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, phù hợp với các tài liệu điều tra về khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của bị cáo và các chứng cứ khác thu thập theo quy định của pháp luật có trong hồ sơ. Đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Tiến Ph là người có tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Vào khoảng 10 giờ ngày 30/10/2019, Nguyễn Tiến Ph có hành vi tàng trữ trái phép 1,9589 gam Heroine tại khu phố 2, phường H, thành phố P nhằm mục đích sử dụng thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP. P phối hợp với Công an phường H phát hiện bắt giữ.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến Ph cho thấy bị cáo biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, sự phát triển giống nòi của dân tộc và là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác cho xã hội, bị cáo cũng nhận thức được Heroin là loại ma túy gây nghiện, Nhà nước nghiêm cấm và nghiêm khắc xử lý đối với mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ… trái phép nhưng bị cáo bất chấp hậu quả pháp lý. Rõ ràng hành vi tàng trữ ma túy của bị cáo Nguyễn Tiến Ph là cố ý, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, hơn nữa còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Do vậy, Cáo trạng số 71/CT-VKS ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đề xuất của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử xét thấy là hợp lý vì quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thể hiện sự thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét khi áp dụng hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo không phạm các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, để đạt được mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết xử lý bị cáo bằng một mức án nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để tạo điều kiện cho bị cáo lao động trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bị cáo Nguyễn Tiến Ph hiện đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (với thời hạn 18 tháng) theo Quyết định số 06/2020/QĐ-TA ngày 15/01/2020 của Tòa án nhân dân thành phố P, căn cứ Điều 117 Luật xử lý vi phạm hành chính, bị cáo bị phạt tù thì được miễn chấp hành phần còn lại của quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

[5] Về xử lý vật chứng:

Đối với chiếc điện thoại di động loại bàn phím đen, hiệu Nokia, Cơ quan CSĐT Công an TP. P đã trả lại cho Nguyễn Tiến Ph do không liên quan đến hành vi phạm tội là phù hợp.

Đối với 01 (một) phong bì niêm phong số 980 có chữ ký của giám định viên Đinh Trung Hiếu và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B (bên trong chứa 01 (một) gói nylon có khóa kéo một đầu và 1,8857 gam mẫu vật còn lại sau giám định); đây là vật chứng của vụ án Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy;

Đối với 01 (một) cây kéo màu bạc, bằng kim loại, kích thước 15cm; 01 (một) dao lam; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế gồm: 01 chai nhựa nhãn hiệu Sting, một nỏ thủy tinh, một ống hút nhựa; 01 cân tiểu ly màu đen, viền bạc; đây là vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với Nguyễn Văn Th và Đoàn Văn Ph I quá trình điều tra khai không biết việc Phát cất giấu ma túy nên không đồng phạm với Nguyễn Tiến Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết chuyển hồ sơ đến Công an phường H để xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Th và Đoàn Văn Ph I về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là có cơ sở, đúng pháp luật.

Đối với đối tượng đã liên lạc mua ma túy giùm cho Phát và đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo Nguyễn Tiến Ph sử dụng. Do không xác định được nhân thân, địa chỉ của các đối tượng này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P không có căn cứ để xử lý là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sựĐiều 117 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tiến Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tiến Ph 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Nguyễn Tiến Ph được miễn chấp hành phần thời gian còn lại theo Quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc số 06/202/QĐ-TA ngày 15/01/2020 của Tòa án nhân dân thành phố P, kể từ ngày bắt thi hành án.

2. Xử lý vật chứng:

Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong số 980 có chữ ký của giám định viên Đinh Trung H và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B; 01 (một) cây kéo màu bạc, bằng kim loại, kích thước 15cm; 01 (một) dao lam; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế gồm: 01 chai nhựa nhãn hiệu Sting, một nỏ thủy tinh, một ống hút nhựa; 01 cân tiểu ly màu đen, viền bạc.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 79 ngày 02/6/2020 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố P).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Tiến Ph phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (26/6/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2020/HS-ST ngày 26/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:65/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về