Bản án 65/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG NHÉ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 65/2017/HSST NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý ngày 24/08/2017 đối với bị cáo:

Sùng Chứ M (Tên gọi khác: Không); Sinh năm 1962 tại huyện Đ, tỉnh Điện Biên; Trú tại: Bản S, xã Ch, huyện M, tỉnh Điện Biên; Nghề nghiệp: Làm nương; Trình độ văn hoá không; Con ông Sùng Giả Ch (đã chết) và con bà Ly Thị D (đã chết); Có vợ là Chớ Thị C và có 05 con; Tiền sự: Không; Tiền án: Có 01 tiền án (ngày 24/06/2014) bị Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé xử phạt 25 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 194 BLHS. Bị bắt tạm giữ từ ngày 11/05/2017 đến ngày 14/05/2017, tạm giam từngày 14/05/2017 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Sùng A L, SN 1988 (Vắng mặt tại phiên tòa không có lý do).

Trú tại: Bản S, xã Ch, huyện M, tỉnh Điện Biên.

NHẬN THẤY

Bị cáo Sùng Chứ M bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 22 giờ 20 phút ngày 10 tháng 05 năm 2017, tổ công tác Công an huyện Mường Nhé làm nhiệm vụ tại khu vực bảnĐoàn Kết, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phát hiện Sùng Chứ M đang ngồi phía sau xe máy do Sùng A L điều khiển hướng về phía tổ công tác có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật. Tổ công tác đã ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính, khi xe dừng lại Sùng Chứ M ném 01 (một) gói Hêrôin xuống đất, tổ công tác đã yêu cầu M nhặt lên, tiến hành kiểm tra phát hiện và thư giữ tại túi áo ngực bên trái của Sùng Chứ M đang mặc trên người 01 (một) gói Hêrôin. Tiếp tục kiểm tra Sùng A L thì phát hiện trong túi quần bên phải Sùng A L đang mặc có 2.500.000 đồng (hai triệu năm trăm nghìn đồng tiền Việt Nam). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng, biên bản tạm giữ phương tiện và tài sản, sau đó đưa Sùng Chứ M và Sùng A L cùng vật chứng về Công an huyện Mường Nhé để điều tra làm rõ. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, Sùng Chứ M khai nhận: Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 10 tháng 05 năm 2017 Sùng Chứ M đang ở nhà tại bản S, xã Ch, huyện M, tỉnh Điện Biên thì M bảo con trai là Sùng A L lấy xe máy chở M đến trung tâm huyện Mường Nhé để chơi. Khi đến trung tâm huyện Mường Nhé, M xuống xe và bảo L lấy xe máy đi chơi, còn M thì đi bộ vào trong bản Mường Nhé, xã Mường Nhé thì gặp một người đàn ông không biết tên, tuổi và địa chỉ ở đâu. Sùng Chứ M mua được 01 gói heroin của người này với giá 500.000 đồng. Sau khi mua được heroin, M chia nhỏ số Hêrôin vừa mua được thành 02 (hai) gói, sau đó lấy một ít ra để sử dụng, số còn lại M cất 01gói vào túi áo ngực bên trái đang mặc trên người, 01 gói M cầm trên tay rồi đi bộ quay ra trung tậm huyện Mường Nhé tìm Lầu và bảo L lấy xe máy chở về nhà, mục đích Sùng Chứ M mua heroin là để sử dụng cho bản thân vì mắc nghiện ma túy. Hồi 22 giờ 20 phút cùng ngày khi L lái xe chở M đi đến khu vực bản Đoàn Kết, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thì bị tổ công tác Công an huyện Mường Nhé phát hiện bắt quả tang.

Ngày 13/05/2017 Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Nhé cùng với Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé tiến hành mở niêm phong, xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong vật chứng. Tại bản kết luận giám định số: 621/GĐ-PC54 ngày 24/07/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu chất bột màu trắng gửi giám định của Sùng Chứ M là Heroin; Trọng lượng heroin thu giữ của Sùng Chứ Mua là 1,75 gam.

Tại bản cáo trạng số: 54/QĐ-VKS-HS ngày 24/08/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đã truy tố Sùng Chứ M để xét xử về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 BLHS năm 1999, điểm c khoản 1 Điều 249, khoản 3 Điều 7 BLHS năm 2015, Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội xử phạt bị cáo Sùng Chứ M từ 30 đến 36 tháng tù; Không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 194 BLHS đối với bị cáo; Tịch thu tiêu hủy vật chứng vụ án và miễn án phí cho bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Sùng Chứ M thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và không tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, thấy rằng đã có đủ cơ sở để khẳng định: Ngày 10/05/2017 Sùng Chứ M tàng trữ trái phép 1,75 gam Heroin trên người tại khu vực bản Đoàn Kết, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thì bị phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng vụ án là hoàn toàn đúng sự thật. Hành vi tàng trữ trái phép 1,75 gam Heroin nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS. Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé truy tố bị cáo về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Xét về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Đây là vụ án nghiêm trọng về ma túy, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Song chỉ vì muốn có Heroin để sử dung cho bản thân, bị cáo đã bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây những tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, gây mất trật tự trị an, cản trở tới việc thực hiện các chính sách kinh tế, làm gia tăng các tệ nạn xã hội, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần xử lý bị cáo có mức hình phạt thỏa đáng phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân xấu, năm 2005 bị Tòa án nhân dân huyện Mường Lay tỉnh Điện Biên xử phạt 30 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và năm 2014 bị Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé xử phạt 25 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy đến ngày 04/02/2016 bịcáo chấp hành song hình phạt và trở về địa phương sinh sống, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội do đó phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tái phạm tại điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Từ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé, đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù. Xét thấy đề nghị này của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó cần xem xét, xử phạt bị cáo như đề nghị của Viện Kiểm sát.

Xét hoàn cảnh kinh tế gia đình của bị cáo còn nhiều khó khăn. Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 điều 194 BLHS đối với bị cáo.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Sùng A L, quá trình điều tra đã làn rõ khi L dùng xe máy trở Sùng Chứ M đi xuống trung tâm huyện Mường Nhé và quay về, L hoàn toàn không biết Sùng Chứ M có ma túy trên người do đó không có cơ sở để xử lý về hình sự đối với Sùng A L.

Đối với đối tượng đã bán Heroin cho bị cáo Sùng Chứ M, quá trình điều tra không xác định được người này là ai? Ở đâu, do đó không có cơ sở để xử lý.

Về vật chứng vụ án là 1,50 gam Heroin còn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe máy Wave RSX nhãn hiệu HONDA màu đỏ đen (xe không có biển số) và số tiền 2.500.000đồng. Cơ quan điều tra đã làm rõ đây là xe máy và tiền thuộc quyền sở hữu của Sùng A L, số tiền và chiếc xe máy này không liên quan đến hành vi phạm tội của Sùng Chứ M. Do đó cần trả lại cho Sùng A L.

Về án phí: Xét thấy bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số, thường trú ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và đã có đơn đề nghị miễn án phí. Do đó cần miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Sùng Chứ M phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48, Điều 33 BLHS năm 1999; Khoản 3 Điều 7, điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội.

Xử phạt bị cáo Sùng Chứ M 34 (ba mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 11/05/2017.

Áp dụng khoản 1 Điều 228 BLTTHS: Tiếp tục tạm giam Sùng Chứ M để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 41, Điều 42 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự

Tịch thu, tiêu hủy 1,50 gam Heroin là vật chứng vụ án Sùng Chứ M

Trả lại 01 chiếc xe máy Wave RSX nhãn hiệuHONDA màu đỏ đen (xe không có biển số) và số tiền 2.500.000đồng cho anh Sùng A L, SN 1988, trú tại: Bản S, xã Ch, huyện M, tỉnh Điện Biên.

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/08/2017 giữa Công an huyệnMường Nhé và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường Nhé.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm,thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Sùng Chứ M.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2017/HSST ngày 14/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:65/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Nhé - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về