Bản án 64/2020/HSST ngày 13/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 64/2020/HSST NGÀY 13/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay, ngày 13 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 59/2020/HSST ngày 27 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 77/2020/QĐXX ngày 27/4/2020 đối với bị cáo:

Đinh Văn L, sinh năm 1993; Giới tính: Nam; ĐKNKTT và ở: xã H, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; Nghề nghiệp: lái xe ôm; Trình độ văn hoá: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Con ông: Đinh Văn C, sinh năm 1967 (đã chết); Con bà: Phùng Thị V, sinh năm 1968, Gia đình bị cáo có 4 chị em, bị cáo là con thứ ba. Tiền án, tiền sự: Không. Danh chỉ bản số 31 lập ngày 09/12/2019 tại Công an quận Bắc Từ Liêm.

Bị cáo đầu thú ngày 09/8/2019, hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.- Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1937 (đã tử vong)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1933, Địa chỉ: khu đô thị thành phố G, phường C1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. – vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Văn L làm nghề xe ôm Grap điều khiển xe máy Honda wave BKS:

19C1-125.15. Khoảng 06 giờ 45 phút ngày 09/8/2019, L điều khiển xe đi ở tòa nhà A6, An Bình City, khu đô thị thành phố Giao Lưu, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội thì nhận được thông báo từ ứng dụng Grap có khách đặt đi sân bay nội bài. L đi từ sảnh tòa nhà A6 đi ra và gọi cho khách xem đón ở đâu. Người khách nói đón ở cổng sau của Bộ Công an. Lúc đó, L điều khiển xe máy đi ở đường số 1 khu đô thị thành phố Giao Lưu, làn đường có hướng ngược chiều đến Bộ công an. Khi L điều khiển xe sang làn đường đến cổng sau Bộ Công an, đi được khoảng 50m thì L dùng tay trái để điện thoại vào túi ngực, mắt L nhìn xuống túi áo. Lúc này, bà Nguyễn Thị Lan đang đi trên vỉa hè bên phải theo hướng đi từ siêu thị Mega đi tòa nhà Bộ Công an đi xuống lòng đường để sang đường. Khi L đi đến vừa ngẩng đầu lên, không chú ý quan sát nên đã đâm vào bà Lan khiến bà bất tỉnh và chảy nhiều máu. Lúc đó, L mất bình tĩnh và hoảng hốt gọi cho 113 thông báo về tai nạn. Sau đó có 1 nam thanh niên đi xe ô tô đi qua thấy và cùng L chở bà cụ đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, rà soát hệ thống camera để xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Ngày 09/8/2019, Đinh Văn L đến cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bắc Từ Liêm đầu thú.

Vt chứng thu giữ:

* Thu giữ của Đinh Văn L:

- 01 xe mô tô Honda Wave màu xanh đen bạc, biển số 19C1-125.15, số máy: 5117875, số khung: 117766.

- 01 đăng ký xe mô tô số 012915 mang tên Đinh Văn L.

- 01 giấy phép lái xe mô tô số 250113443913 mang tên Đinh Văn L.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 09/8/2019 xác định:

- Vị trí xảy ra tai nạn là đường số 1 Khu đô thị thành phố Giao Lưu, đối diện cổng Geleximco, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội là đường được rải nhựa bằng phẳng, đường được bố trí đi hai chiều có dải phân cách cứng ở giữa đường để phân chia chiều đường: một chiều hướng tòa nhà Bộ công an, chiều còn lại hướng đi siêu thị Mega. Hiện trường có vỉa hè rộng 2m 05. Hiện trường vụ tai nạn xảy ra theo chiều hướng từ siêu thị Mega về tòa nhà Bộ Công an lòng đường rộng 7m50, làn sát mép đường rộng 2m 05.

- Xác định điểm mốc là mép tường tòa nhà A7 Chung cư An Bình và mép dải phân cách làm chuẩn.

- Xe mô tô BKS: 19C1-125.15 được xác định đi theo chiều từ siêu thị MeGa về tòa nhà Bộ Công an. Sau va chạm xe đổ nghiêng bên phải nằm trên mặt đường, đầu xe hướng hơi chếch chéo phía dải phân cách và hướng Tòa nhà Bộ công an, đuôi xe hướng hơi chếch chéo mép đường và hướng về siêu thị MeGa. Đo từ tâm trục bánh trước đo vào mép dải phân cách chuẩn đo được 2m85. Đo từ tâm trục bánh sau đo vào mép đường chuẩn trên đo được 3m20.

- Vết máu nạn nhân có kích thước 0m50x0m20, đo từ điểm gần nhất của vết máu đo vào mép dải dải phân cách chuẩn đo được 1m70 và đo từ điểm gần nhất dọc lòng đường tới tâm trục bánh sau xe mô tô BKS 19C1-125.16 là 0m20.

- Vết cà trượt xe mô tô dài khoảng 3m2, đo từ đầu vết cà trượt vào mép dải phân cách chuẩn đo được 3m60, điểm cuối vết cà trượt nằm tại đầu nắm tay lái bên phải xe mô tô BKS 19C1-125.15.

- Vị trí chiếc túi màu xanh bề mặt có chữ Grap kích thước 0m40 x 0m28, đo từ điểm gần nhất đo vào mép dải phân cách đo được 3m20 và đo điểm gần nhất đo dọc lòng đường tới tâm trục xe mô tô BKS 19C1-125.15 đo được 1m50.

- Khóa chốt hiện trường: Đo từ tâm trục bánh sau xe xe mô tô BKS 19C1-125.15 đo dọc lòng đường theo chiều ngược lại chiều di chuyển của xe tới mép tòa nhà A7 Chung cư An Bình chuẩn đo được 15m90.

Ngày 09/8/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm có Quyết định trưng cầu giám định số 593/ĐTTH trưng cầu Trung tâm pháp y Hà Nội giám định nguyên nhân gây tử vong đối với bà Nguyễn Thị Lan.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 606/QĐPY-TTPY ngày 15/8/2019 của Trung tâm Pháp y Hà Nội kết luận:

- Đầu, mắt:

+ Không thấy sưng nề bầm tím da.

+ Sờ nắn không thấy vỡ xương.

+ Hai lỗ tai khô.

+ Hai lỗ mũi, miệng có nhiều dịch đỏ chảy ra khi thay thay đổi tư thế.

+ Cung răng chắc, không gãy răng.

+ Cổ vững.

- Ngực vững:

- Bầm tím da vùng xương đòn trái kích thước 6cm x 2cm. Trên vết bầm tím da này có nhiều vết thủng da (dạng dấu vết kim tiêm) kích thươc mỗi vết 0,1cm x 0,1cm.

- Bầm tím da ngực trái kích thước 2cm x 2cm.

- Bầm tím da 1/3 giữa xương đòn phải kích thước 2cm x 2cm. Trên vết bầm tím da này có vết thủng da kích thước 0,1cm x 0,1cm (dạng dấu vết kim tiêm).

- Tay phải:

+ Bầm tím da mặt ngoài 1/3 dưới cánh tay kích thước 7cm x 6cm.

+ Bầm tím da mặt trước 1/3 giữa cẳng tay kích thước 6cm x 4cm.

+ Sờ nắn không thấy gãy xương.

- Tay trái:

+ Bầm tím da mặt ngoài 1/3 dưới cánh tay kích thước 7cm x 6 cm.

+ Bầm tím da mặt trước 1/3 giữa cẳng tay kích thước 6cm x 4cm.

+ Sờ nắn không thấy gãy xương.

- Tay trái:

+ Bầm tím da cánh tay, khuỷu tay và cẳng tay, mu bàn tay kích thước 60cm x 16cm.

+ Sờ nắn không rõ gãy xương.

- Khung chậu vững, bộ phận sinh dục ngoài bình thường.

- Hai chân không sưng nền bầm tím da, sờ nắn không thấy gãy xương.

- Ngoài các dấu vết đã mô tả không phát hiện thương tích nào khác.

Ngày 22/10/2019, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định số 711 (ĐTTH) trưng cầu giám định hồ sơ của bà Nguyễn Thị Lan đang được lưu giữ tại Bệnh viện E.

Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 15/GĐTT-TTPY ngày 15/11/2019 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Hà Nội kết luận:

- Chấn thương sọ não:

+ Tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái dày khoảng 17m.

+ Hệ thống não thất mất cân đối, đường trắng giữa bị đè đẩy lệch sang phải khoảng 14mm.

+ Kết luận: tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái.

- Không đủ căn cứ kết luận có trấn thương ngực hay không:

+ Siêu âm màng phổi: màng phổi phải không thấy tràn dịch, khống thấy khối bất thường. Màng phổi trái khó thăm khám sơ bộ, không thấy tràn dịch.

+ Xquang lồng ngực: mở toàn bộ trường phổi trái. Gãy cung bên các xương sườn V – IX.

- Chấn thương khuỷu tay trái: sưng bất thường khuỷu trái, cổ tay trái.

Nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Thị Lan vào viện hồi 07 giờ 20 này 09/8/2019 do bị tai nạn giao thông. Hồi 10 giờ 30 phút cùng ngày nạn nhân tử vong. Nhiều khả năng nạn nhân Nguyễn Thị Lan tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục hậu quả của Chấn thương sọ não nặng.

Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 19C1-125.15 ngày 15/8/2019 thể hiện:

- Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ xi nhan trước bên phải và mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ, bắt giữ cụm đèn xi nhan trước bên phải có dấu hiệu trượt xước vỡ nhựa, kích thước 10,5 x 3,5 cm. Dấu vết có chiều từ trái qua phải, chếch hướng từ trên xuống dưới, điểm thấp nhất cách đất 97 cm.

- Mặt trước gốc tay phanh bên phải có vết trượt xước kim loại, kích thước 2x0,3cm. Điểm thấp nhất cách đất 100cm.

- Mặt trước đầu chắn bùn trước có vết trượt xước nhựa, kích thước 4.5x2,5cm. Điểm thấp nhất cách đất 54cm.

- Mặt ngoài cánh yếm bên trái có vết tỳ trượt sạch bụi bẩn, trên bề mặt còn bám dính chất màu trắng dùng bùn đất và chất màu đen, kích thước 24x15,5cm. Điểm thấp nhất cách đất 54cm. Dấu vết có chiều từ trước về sau, chếch chéo từ trên xuống dưới.

- Mặt ngoài gốc cánh yếm bên trái có vết trượt làm sạch bụi bẩn, kích thước 18x11,5cm. Dấu vết có chiều từ trước về sau. Điểm thấp nhất cách đất 20cm.

- Mặt ngoài đầu tay nắm tay lái bên phải có vết trượt xước kim loại, kích thước 2,7cmx2,7cm. Điểm thấp nhất cách đất 113cm.

Quá trình rà soát, cơ quan điều tra đã trích suất được hình ảnh camera xác định xe mô tô Honda wave BKS: 19C1-125.15 do Đinh Văn L điều khiển va chạm với nạn nhân Nguyễn Thị Lan. Hình ảnh vụ việc đã được trích suất trong 01 USB chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.

Quá trình điều tra xác định, ngay trước khi điều khiển xe mô tô, Đinh Văn L không sử dụng rượu, bia và ma túy, có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Xe mô tô Honda wave BKS: 19C1-125.15 có giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới còn hiệu lực đến thời điểm xảy ra tai nạn. Kiểm tra nồng độ cồn của Đinh Văn L ngày 09/8/2019 có kết quả là 0.000mg/l.

Xác minh chủ sở hữu xe máy Honda wave BKS: 19C1-125.15 xác định là tài sản của Đinh Văn L nên ngày 09/8/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bắc Từ Liêm đã trả lại xe máy trên, 01 đăng ký xe cho L.

Về dân sự: Đinh Văn L đã bồi thường cho gia đình bà Nguyễn Thị Lan số tiền 17.000.000 đồng. Gia đình bà không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với L.

- Đinh Văn L điều khiển xe mô tô BKS 19C1-125.15 thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

- Đối với việc bà Nguyễn Thị Lan sang đường không đúng nơi quy định là vi phạm khoản 2 Điều 32 Luật giao thông đường bộ.

- Đối với 01 giấy phép lái xe mô tô số 250113443913 mang tên Đinh Văn L chuyển theo hồ sơ vụ án để tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Tại Bản cáo trạng số 59/CT-VKS ngày 17/3/2020, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm quyết định truy tố bị cáo Đinh Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như Bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên phát biểu: giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo theo nội dung bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo với mức án từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng kể từ ngày Tòa tuyên án. Tiếp tục tạm giữ giấy phép lái xe mô tô mang tên Đinh Văn L cho đến khi chấp hành xong bản án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại, nên hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Hi đồng xét xử kết luận: Khoảng 06 giờ 45 phút Đinh Văn L điều khiển xe máy Honda wave BKS: 19C1-125.15 đi trên đường số 1 khu đô thị thành phố Giao Lưu, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ gây tai nạn giao thông cho bà Nguyễn Thị Lan đang đi bộ dưới lòng đường từ vỉa hè bên phải theo hướng đi của Đinh Văn L để sang đường khiến bà Lan bị thương nặng cấp cứu tại Bệnh viện E, đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, bà Lan tử vong tại Bệnh viện.

Do bị cáo điều khiển xe mô tô BKS 19C1-125.15 thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông khiến bà Lan tử vong nên hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại an toàn công cộng, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác nên cần được xét xử nghiêm minh đúng pháp luật. Vì vậy cần áp dụng hình phạt thoả đáng, tương xứng với tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Đánh giá tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Về các tình tiết tăng nặng: không có. Các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo thể hiện, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, Bị cáo khắc phục hậu quả tội phạm; Bị hại sang đường không đúng nơi quy định là vi phạm khoản 2 Điều 32 Luật giao thông đường bộ nên có một phần lỗi; bị cáo lần đầu bị xét xử và khi phạm tội bị cáo đầu thú, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm đồi với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã viện dẫn, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội cũng đủ tác dụng răn đe giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Về vật chứng: 01 giấy phép lái xe mô tô số 250113443913 mang tên Đinh Văn L cần tiếp tục tạm giữ cho đến khi chấp hành xong bản án được lưu theo hồ sơ vụ án.

Về dân sự: Người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì nên không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng khoản 1 Điều 260; điểm b,s Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự :

Xử Đinh Văn L 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo L cho Ủy ban nhân dân xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Tiếp tục tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô số 250113443913 mang tên Đinh Văn L cho đến khi chấp hành xong bản án lưu theo hồ sơ vụ án.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 64/2020/HSST ngày 13/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:64/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về