Bản án 64/2017/HSST ngày 07/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN LÃNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 64/2017/HSST NGÀY 07/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 64/2017/HSST, ngày 05/10/2017 đối với bị cáo:

Triệu Viết H; tên gọi khác: Triệu Văn H, sinh ngày 04 tháng 10 năm 1981, tại thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; trú tại: Khu 7 (Thâm Cun), thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 02/12; dân tộc: Nùng; quốc tịch Việt Nam; tôn giáo: Không theo tôn giáo nào; số Chứng minh thư nhân dân: 081.020…; con ông: Đàm Văn N (Đã chết) và con bà Triệu Thị S (Đã chết); có vợ: Hà Thị P; con: Có 02 con, lớn sinh năm 2004, nhỏ 2006; tiền sự: Không có; tiền án: Năm 2013 bị Tòa án nhân dân dân huyện Văn Lãng xử phạt 01 năm tù giam về tội Cướp giật tài sản. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/6/2017 đến nay có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Triệu Viết H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Triệu Viết H là đối tượng nghiện chất ma túy. Từ tháng 3 năm 2017, H thường xuyên xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để mua ma túy bán kiếm lời và sử dụng cho bản thân. H đã được bán ma túy nhiều lần cho nhiều người nghiện nhưng không nhớ tên, địa chỉ, chỉ nhớ bán cho những người vào thời gian sau: Trong tháng 5/2017 bán cho Chu Văn T sinh năm 1984 trú tại thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn 01 gói và bán cho Hoàng Quốc V sinh 1995 trú tại thôn N, xã H, huyện V, tỉnh Lạng Sơn 10 lần, lần gần đây nhất là vào ngày 23/5/2017. Bán cho Hoàng Văn Đ trú tại thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn 03 lần. Bán cho Lý Văn B sinh năm 1987 trú tại K, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn 04 lần. Đến ngày 07 tháng 6 năm 2017, Triệu Viết H một mình xuất cảnh trái phép sang N – Trung Quốc qua cột mốc 1079 thuộc thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn gặp một người đàn ông tên là P (không biết họ, địa chỉ cụ thể) mà H vẫn thường xuyên mua ma túy với người này. H bảo với P mua 2.000.000 đồng tiền ma túy, P nhận tiền và lấy ma túy ra cân và đựng ma túy vào trong túi nilon màu xanh đưa cho H. Sau khi mua được ma túy, H mang về nhà chia thành 18 gói nhỏ. Trong ngày 08/6/2017, H đã bán ma túy cho Lý Văn T sinh 1983, Hoàng Văn Đ sinh 1993 cùng trú tại N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn mỗi người 01 gói với giá 100.000 đồng/gói; bán cho Lý Văn B 01 gói với giá 100.000 đồng/ gói. Ngoài ra H còn bán cho nhiều đối tượng nghiện khác nhưng H không quen biết. Số ma túy còn lại khoảng 11 gói H cất vào dưới chiếu giường ngủ của H. Sáng ngày 09 tháng 6 năm 2017, H đã bán ma túy cho 03 người đàn ông không quen biết được 400.000 đồng. Khi vừa bán ma túy cho người đàn ông thứ ba 01 gói giá 100.000 đồng thì bị Tổ công tác Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn ập vào kiểm tra, do sợ nên H đã đưa túi nilon có chứa các gói ma túy vào trong mồm nhai nhằm phi tang, nhưng đã bị Tổ công tác phát hiện bắt quả tang. Khi đưa các gói ma túy vào trong mồm nhai, H đã làm rơi 02 gói trên nền nhà trước cửa phòng ngủ. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện bên trong túi nilon H vừa đưa vào trong miệng nhai đã nhàu nát bên trong có nhiều mẩu vụn giấy và chất bột màu trắng lẫn lộn nghi là chất ma túy. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang vào hồi 08 giờ 15 phút ngày 09/6/2017 có sự chứng kiến của ông Hoàng Minh Đ. Tang vật thu giữ gồm: 01 (Một) túi nilon màu xanh da trời đã nhàu nát bên trong có nhiều mẩu vụn giấy và chất bột màu trắng lẫn lộn nghi là chất ma túy; 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobell màu trắng có số Imei: 810.023.600.018.937 bên trong có lắp sim Viettel và số tiền 100.000 đồng.

Cùng ngày cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lãng đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Triệu Viết H tại Khu 7 (Thâm Cun), thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, kết quả: Tạm giữ những đồ vật liên quan đến vụ án, gồm: 02 gói giấy kẻ ô ly màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là chất ma túy phát hiện thu giữ trên nền nhà trước cửa phòng ngủ của H; 01 giấy Chứng minh thư nhân dân số 081.020… và số tiền 300.000 đồng; 01 (Một) quyển vở bìa màu xanh bên trong là giấy ô ly màu trắng đã bị cắt; 25 (Hai mươi lăm) mảnh giấy kẻ ô ly kích thước 03 x 03 cm và 01 kéo bằng kim loại; 01 (Một) ống hút nhựa màu vàng.

Tại Bản kết luận giám định số 233/PC 54, ngày 11 tháng 6 năm 2017 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: “Chất bột màu trắng bám dính trong 01 túi nilon màu xanh cùng các mẩu vụn giấy và chất bột màu trắng có trong hai gói giấy màu trắng có dòng kẻ ô ly đều là chất ma túy Heroine, có tổng trọng lượng là 0,205 gam” (Đã trừ bì).

Đối với người đàn ông tên P ở N bên Trung Quốc đã bán ma túy cho Triệu Viết H, do điều kiện lãnh thổ nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lãng không đủ điều kiện điều tra, xác minh làm rõ.

Đối với các đối tượng nghiện ma túy là Lý Minh T, Chu Văn T, Hoàng Văn Đ, Lý Văn B và Hoàng Quốc V cùng nhiều đối tượng nghiện khác đã mua ma túy với Triệu Viết H mục đích là sử dụng cho bản thân và đã sử dụng hết. Vì vậy hành vi của các đối tượng này chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không đề nghị xử lý hình sự trong vụ án này.

Tại Bản cáo trạng số 64/CT-VKS, ngày 04/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Triệu Viết H ra trước Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Triệu Viết H phạm tội “Mua bán trái phép chất Ma túy”, đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194, Điều 33, khoản 1 Điều 41, điểm p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 2, 3 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Xử phạt bị cáo Triệu Viết H mức án từ 07 năm 06 tháng đến 08 năm 06 tháng tù giam và không áp dụng hình phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo; tịch thu tiêu hủy tang vật liên quan đến tội phạm, tịch thu số tiền do tội phạm mà có; trả lại các tài sản là Chứng minh nhân dân, điện thoại di động cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Triệu Viết H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố, cụ thể:

Vào khoảng 08 giờ ngày 09 tháng 6 năm 2017, Triệu Viết H đã bán ma túy cho 03 người đàn ông không quen biết được 400.000 đồng. Khi vừa bán ma túy cho người đàn ông thứ ba 01 gói giá 100.000 đồng thì bị Tổ công tác Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn ập vào kiểm tra, do sợ nên H đã đưa túi nilon có chứa các gói ma túy vào trong mồm nhai nhằm phi tang, nhưng đã bị Tổ công tác phát hiện bắt quả tang. Khi đưa các gói ma túy vào trong mồm nhai, H đã làm rơi 02 gói trên nền nhà trước cửa phòng ngủ.

Ngoài ra trước đó bị cáo Triệu Viết H đã bán ma túy nhiều lần cho nhiều đối tượng ở các địa phương khác nhau trên địa bàn huyện V nhằm mục đích vụ lợi.

Hành vi phạm tội của bị cáo Triệu Viết H là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây nguy hại đến trật tự, an ninh xã hội tại địa phương, làm gia tăng tệ nạn về ma túy và các tệ nạn khác phát sinh từ việc mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy. Ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ mà còn làm suy thoái nòi giống, tàn phá sức khỏe, phẩm giá và nhân cách của con người. Hành vi đó gây hoang mang cho gia đình và xã hội; gây mất trật tự khu vực dân cư, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh trong khu vực. Mặc dù bị cáo biết hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng muốn có tiền tiêu sài, bị cáo đã bất chấp pháp luật cố tình thực hiện. Do đó, cần xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Xét về nhân thân: Bị cáo Triệu Viết H là người nghiện ma túy từ năm 2015, nhưng do muốn có tiền mua ma túy về sử dụng và tiều sài, nên bị cáo đã bất chấp tất cả và thực hiện hành vi phạm tội như đã nêu trên. Ngoài lần phạm tội này, trước đó bị cáo đã từng phạm tội về tội Cướp giật tài sản, ra tù vào ngày 03/02/2014, tuy nhiên bị cáo vẫn chưa được xóa án tích vì ngày 29/4/2016 bị cáo mới chấp hành song phần án phí 200.000 đồng nên được coi là tái phạm, dó đó cần áp dụng điểm g khoản 1 Điều 48 quy định về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới bảo đảo tính răn đe, giáo dục cải tạo đối với bị cáo và cũng là biện pháp răn đe chung trong xã hội. Tuy nhiên cũng cần xem xét đến nhân thân cũng các mặt khác về hoàn cảnh của bị cáo, như bị cáo có trình độ học vấn thấp, nhận thức về xã hội có phần hạn chế. Sau khi phạm tội, bị cáo thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự,

Hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Triệu Viết H là hộ nghèo, bị cáo không có tài sản gì (Thể hiện tại biên bản xác minh ngày 28/6/2017), nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với người đàn ông tên P ở N bên Trung Quốc đã bán ma túy cho Triệu Viết H, do điều kiện Lãnh thổ nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lãng không đủ điều kiện điều tra, xác minh làm rõ, nên Hội đồng xét xử không đủ căn cứ xem xét xử lý.

Đối với các đối tượng nghiện ma túy là Lý Minh T, Chu Văn T, Hoàng Văn Đ, Lý Văn B và Hoàng Quốc V cùng nhiều đối tượng nghiện khác đã mua ma túy với Triệu Viết H mục đích là sử dụng cho bản thân và đã sử dụng hết. Vì vậy hành vi của các đối tượng này chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không đề nghị xử lý hình sự trong vụ án này, nên Hội đồng xét xử không có căn cứ xem xét.

Về vật chứng của vụ án Hội đồng xét xử xét thấy: 01 (Một) phong bì thư niêm phong gián kín đựng ma túy đã giám định ký hiệu: “QT Triệu Viết H” bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong; 01 (Một) phong bì thư niêm phong gián kín đựng ma túy đã giám định ký hiệu: “KX Triệu Viết H” bên

ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong, đây là tang vật phạm tội trong vụ án và là vật cấm lưu hành, nên áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tuy tịch thu tiêu hủy. 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobell - M589 màu trắng đã qua sử dụng có số Imei: 810023600018937 bên trong có lắp xim Viettel và 1 thẻ nhớ 8GB là vật không liên quan đến tội phạm trả lại cho bị cáo; 01 (Một) Chứng minh nhân dân mang tên Triệu Viết H, đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo không liên quan đến tội phạm trả lại cho bị cáo. 01 (Một) quyển vở kẻ ô ly, bên trong có nhiều trang bị cắt; 25 (Hai mươi lăm) mảnh giấy kẻ ô ly kích thước 3x3cm; 01 (Một) kéo kim loại cán nhựa màu cam; 01 (Một) vỏ ống nhựa màu vàng là các vật chứng dùng trong việc phạm tội, căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tuyên tịch thu tiêu hủy; Đối với số tiền 400.000 (Bốn trăm nghìn) đồng là số tiền do phạm tội mà có, áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án và bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, không có tài sản gì (Thể hiện tại biên bản xác minh ngày 28/6/2017).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Triệu Viết H (Triệu Văn H) phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194, Điều 33, điểm p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; các điều 79, 80, 88, 98, 99, 228 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003.

Xử phạt: Bị cáo Triệu Viết H (Triệu Văn H) 08 (Tám) năm tù giam, thời hạn tính từ ngày 09 tháng 6 năm 2017.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì thư niêm phong gián kín đựng ma túy đã giám định ký hiệu: “QT Triệu Viết H” bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong; 01 (Một) phong bì thư niêm phong gián kín đựng ma túy đã giám định ký hiệu: “KX Triệu Viết H” bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong; 01 (Một) quyển vở kẻ ô ly, bên trong có nhiều trang bị cắt; 25 (Hai mươi lăm) mảnh giấy kẻ ô ly kích thước 3x3cm; 01 (Một) kéo kim loại cán nhựa màu cam; 01 (Một) vỏ ống nhựa màu vàng;

Trả lại bị cáo Triệu Viết H (Triệu Văn H): 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobell - M589 màu trắng đã qua sử dụng có số Imei: 810023600018937 bên trong có lắp xim Viettel và 1 thẻ nhớ 8GB. 01 (Một) Chứng minh nhân dân mang tên Triệu Viết H.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 400.000 (Bốn trăm nghìn) đồng đã thu của bị cáo được gửi tại tài khoản số 3591.0.1054779.00000 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn lãng tỉnh Lạng Sơn tại Kho bạc Nhà nước huyện Văn Lãng.

3. Về án phí:

Áp dụng các điều 98, 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Triệu Viết H.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Áp dụng các điều 231, 234 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 64/2017/HSST ngày 07/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:64/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Lãng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về