Bản án 63/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 63/2021/HS-ST NGÀY 15/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 50/2021/HSST ngày 05 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 134/2021/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Mo Đyuh K’B, sinh năm 1998; nơi sinh: Lâm Đồng; nơi cư trú: Số nhà 117, thôn K’Long Trao 1, xã Gung Ré, huyện D L, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kơ Ho; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Mo Đyuh K’B, sinh năm 1965, con bà: Ka D, sinh năm 1970; gia đình có 03 anh em, lớn sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2001; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, hiện đang được tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa

* Bị hại: Ông Nguyễn Đại Q, sinh năm 1960 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của ông Q có: Bà Phan Thị H, sinh năm 1961; trú tại: Xóm 1, thôn Tân Trung, xã T H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Mo Đyuh K’B, sinh năm 1965

- Bà Ka D, sinh năm 1970 Cùng trú tại: Số nhà 117, thôn K’Long Trao 1, xã Gung Ré, huyện D L, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt

- Anh Nguyễn Đại Th, sinh năm 1989; Trú tại: Xóm 1, thôn Tân Trung, xã T H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mo Đyuh K’ B có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 được cấp ngày 28/3/2017. Ngày 10/11/2020 Mo Đyuh K’ B sau khi đã uống rượu say điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 49G1 – 51319 đi theo hướng huyện D L - thành phố Đà Lạt khi xe đi đến KM205, Quốc Lộ 20, trước trung tâm y tế huyện Đ không chú ý quan sát, không chấp hành báo hiệu đường bộ đường có dành cho người đi bộ thì va chạm với ông Nguyễn Đại Q đi bộ qua đường hướng từ trái qua phải theo hướng lưu thông của xe mô tô. Hậu quả ông Nguyễn Đại Q tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông. Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 293/2020/TT ngày 16/11/2020, của trung tâm pháp y, sở y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận nguyên nhân chết Nguyễn Đại Q do đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

Nồng độ cồn trong hơi thở Mo Đyuh K’ B là 1,254 mg/l.

Sau khi sự việc xảy ra Cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập Mo Đyuh K’ B đến làm việc. Tại Cơ quan điều tra Mo Đyuh K’ B thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ trong vụ án: 01 xe mô tô biển kiểm soát 49G1 – 513.19, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho Mo Đyuh K’ B.

Vào ngày 20/11/2020, gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền là 175.000.000đ, đại diện gia đình bị hại ông Nguyễn Đại Th không yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 57/CT - VKS ngày 04 tháng 5 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đ để xét xử bị cáo: Mo Đyuh K’B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Mo Đyuh K’B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt bị cáo Mo Đyuh K’B từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện gia đình người bị hại vắng mặt, tài liệu có trong hồ sơ đã bồi thường xong, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hoạt động điều tra, truy tố của điều tra viên, kiểm sát viên thì thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không ai có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng. Như vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Mo Đyuh K’B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cụ thể như sau: Ngày 10/11/2020 Mo Đyuh K’ B sau khi đã uống rượu cùng bạn, bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 49G1 – 51319 đi theo hướng huyện D L - thành phố Đà Lạt. Khi xe đi đến Km205, Quốc Lộ 20, trước trung tâm y tế huyện Đ không chú ý quan sát, không chấp hành báo hiệu đường bộ đường có dành cho người đi bộ thì va chạm với ông Nguyễn Đại Q đi bộ qua đường hướng từ trái qua phải theo hướng lưu thông của xe mô tô. Hậu quả ông Nguyễn Đại Q tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện tham gia giao thông đã xác định: nguyên nhân xảy ra tai nạn là do bị cáo Mo Đyuh K’B điều khiển xe khi nồng độ cồn trong hơi thở Mo Đyuh K’ B là 1,254 mg/l dẫn đến không chú ý quan sát, không chấp hành báo hiệu đường bộ đường có dành cho người đi bộ dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông khiến ông Nguyễn Đại Q tử vong do đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

Xét thấy, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, lời khai của người người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Mo Đyuh K’B đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện: Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Mo Đyuh K’B là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự và có giấy phép lái xe theo quy định, bị cáo phải biết đã uống rượu bia không được điều khiển phương tiện xe gắn máy khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi điều khiển xe gắn máy biển số 49G1-51319 là nguồn nguy hiểm cao độ trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia nồng độ cồn trong hơi thở là 1,254mg/lít khí thở loại dẫn đến vô ý do cẩu thả, thiếu chú ý quan sát, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ đường dành cho người đi bộ gây tai nạn giao thông. Hậu quả ông Nguyễn Đại Q tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

[4] Xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo cùng với gia đình đã bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bị hại số tiền 175.000.000đ, đại diện gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Từ những phân tích nhận định trên, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo, nhận thức hành vi phạm tội của mình và mang tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật Hình sự để xem xét xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là đúng pháp luật, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, truy tố bị cáo cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường khắc phục cho gia đình bị hại số tiền 175.000.000đ, phía gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Xe mô tô biển số 49G1 – 513.19 Cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã trả lại cho chủ sở hữu Mo Đyuh K’B là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Mo Đyuh K’B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Mo Đyuh K’B 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam chấp hành án.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Mo Đyuh K’B phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo. Riêng đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:63/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đơn Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về