Bản án 63/2018/HSST ngày 17/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 63/2018/HSST NGÀY 17/07/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 63/2018/HSST, ngày 18 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 78/2018/HSST-QĐ ngày 05 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Cao Thanh T, (tên gọi khác: không); Sinh ngày 10 tháng 12 năm 1990 tại xã DT, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: xóm 15, xã DT, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: không xác định và con bà Cao Thị T, sinh năm 1970; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị tạm giữ tạm giam tại Công an tỉnh Nghệ An từ ngày 10/5/2018 đến nay; (có mặt).

* Người làm chứng: Anh Chu Văn Ch, sinh năm 1963. Nơi cư trú: xóm 15, xã DT, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 01/5/2018, Cao Thanh T dùng điện thoại của mình gọi điện cho một người đàn ông không quen biết hỏi mua ma túy với giá 2.500.000 đồng. Người đàn ông đồng ý và hẹn gặp T ở trường tiểu học xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Sau đó, T đi đến địa điểm đã hẹn, gọi điện thoại thì người đàn ông đó bảo chờ 1 tí. Khoảng 30 phút sau thì có người đàn ông đi xe máy đến và gọi vào số điện thoại của T thì đổ chuông nên T biết đó là người hẹn T để bán ma túy. T lấy 2.500.000 đồng đưa cho người đàn ông đó. Người đàn ông đó cầm tiền đi khoảng 01 tiếng sau quay lại bảo T đi theo nghĩa trang xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và chỉ cho T gói ma túy bên đường. T lấy gói ma túy đó đi về nhà. Lúc về nhà T lấy 1 ít ma túy đá vừa mua được ra 2 gói nhỏ, sau đó dán một gói lên dây điện đầu giường ngủ của T, còn 2 gói nhỏ ma túy T để dấu trong gối ở giường ngủ. Đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10/5/2018 có một nam thanh niên không quen biết gọi điện cho T hỏi mua ma túy với giá 400.000 đồng. T đồng ý và lấy gói ma túy dán ở dây điện đầu giường ngủ ra dán vào miếng bìa cattong cầm trên tay phải đi ra để bán cho nam thanh niên đó. Khi T đi đến đường liên xóm thuộc xóm 15 xã DT, huyện Diễn Châu thị bị lực lượng Công an huyện Diễn Châu bắt quả tang, thu giữ một mảnh bìa Cattong có dán 1 gói ni lông màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng.

Ngày 10/5/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Diễn Châu tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Cao Thanh T. Qua khám xét thu giữ 01 túi ni lông màu trắng, bên trong có chứa 01 gói ni lông màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, một cân tiểu ly điện tử màu bạc có nhãn hiệu Mini 2-200 và 01 chiếc điện thoại di động hiệu Nokia màu đen đã qua sử dung.

Tại phiên tòa bị cáo Cao Thanh T đã thành khẩn khai nhận: Vào khoảng 13 giờ ngày 01/5/2018 T đã mua ma túy của một người đàn ông không quen biết với giá 2.500.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, T chia thành các gói nhỏ: trong đó 01 gói đang chuẩn bị bán cho một nam thanh niên không quen biết, còn lại 02 gói nhỏ T cất giấu ở nhà với mục đích nếu có ai hỏi thì bán để kiếm lời thì bị cơ quan công an phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Kết luận giám định số 624/KL-PC54 (MT) ngày 12/5/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận: Hai mẫu các hạt tinh thể trắng thu giữ Cao Thanh T gửi tới giám định là ma túy tổng hợp (Mathaphetanine), có tổng khối lượng 3,6 gam.

Với hành vi nêu trên bị cáo T đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 251 của Bộ luật hình sự tại Bản cáo trạng số 70/CT-VKSDC, ngày 15/6/2018.

Luận tội tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã đánh giá tính chất, hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Cao Thanh T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và áp dụng: khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Cao Thanh T từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung. Về vật chứng: tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy đã thu giữ; tịch thu sung quỹ nhà nước chiếc điện thoại di động và 01 cân điện tử màu bạc là phương tiện phạm tội, Không có ai tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

2.1. Xét lời khai của bị cáo T hoàn toàn phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với nội dung Biên bản bắt và khám xét của cơ quan điều tra, vật chứng thu giữ được và kết luận giám định cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo T có hành vi mua trái phép chất ma túy đá có tổng khối lượng là 3,6 gam nhằm mục đích bán để kiếm lời. Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác.

2.2. Đánh giá tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, làm gia tăng người nghiện hút ma túy trong xã hội, gây mất trật tự trị an. Bị cáo hoàn toàn có đủ nhận thức để hiểu rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo đã bất chấp để cố tình thực hiện hành vi phạm tội miễn sao có lợi cho bản thân.Trong tình hình hiện nay các tội phạm về ma túy ngày càng gia tăng bởi vậy cần phải lên một mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đồng thời cần tiếp tục cách ly ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của Đại điện Viện kiểm sát là phù hợp

2.3. Về việc đánh giá nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình  sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, chưa có tiền án tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải vì vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để xem xét giảm nhẹ phần nào trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập không ổn định, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra, còn có 2 đối tượng là người bán và mua ma túy của T nhưng chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ của thể nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

2.3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, b khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015, cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy đã thu giữ của Cao Thanh T; tịch thu sung quỹ nhà nước chiếc điện thoại di động Nokia 1202 màu đen đã qua sử dụng và 01 cân điện tử tiểu ly màu bạc nhãn hiệu Mini2-250 đã qua sử dụng là phương tiện phạm tội của bị cáo.

2.4. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Cao Thanh T 36 (ba mươi sáu) tháng tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 10/5/2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, b khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015, tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy đã thu giữ của Cao Thanh Tùng; tịch thu sung quỹ nhà nước chiếc điện thoại di động Nokia 1202 màu đen đã qua sử dụng và 01 cân điện tử tiểu ly màu bạc nhãn hiệu Mini2-250 đã qua sử dụng là phương tiện phạm tội; Các vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Diễn Châu theo phiếu nhập kho số 386 ngày 18/6/2018.

Về án phí: Căn cứ vào điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Cao Thanh T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2018/HSST ngày 17/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:63/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về