Bản án 63/2018/HS-ST ngày 13/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 63/2018/HS-ST NGÀY 13/11/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở UBND xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Tòa án nhân dân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 59/2018/TLST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2018/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng Thị D; Tên gọi khác: không.

Sinh năm 1983, tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản M, xã X, huyện ĐĐ, tỉnh ĐB. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: Không học.

Dân tộc: H'Mông; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Giàng Phái C (Đã chết) và bà Hờ Thị S, sinh năm 1935.

Có chồng: Lầu Giống C, sinh năm 1982 và 06 con, con lớn nhất sinh năm 2001, con nhỏ nhất sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/7/2018 cho đến đến nay. Có mặt. Người phiên dịch: Ông Giàng A Xá; địa chỉ: Tổ dân cư số 7, thị trấn Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 12/07/2018, tổ công tác Công an huyện Điện Biên Đông phối hợp với tổ công tác 750 Công an tỉnh Điện Biên đang làm nhiệm vụ tại khu vực bản Mường Tỉnh C, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông thì phát hiện, bắt quả tang Giàng Thị D đang cất giấu giấu trái phép 24 viên, dạng viên nén (Trong đó có 22 viên màu hồng, 02 viên màu xanh), trên mặt mỗi viên đều ghi chữ WY nghi là ma túy tổng hợp ở vị trí hàng rào nhà D. D khai nhận số Ma túy trên mua của một người đàn ông dân tộc H'Mông khoảng 40-45 tuổi (Không biết tên và địa chỉ) tại khu vực bản Mường Tỉnh C, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông với giá 650.000 đồng. Giàng Thị D có 250.000 đồng trả trước cho người đàn ông đó, còn 400.000 đồng sẽ trả sau. Mục đích mua ma túy để sử dụng cho bản thân và thuê những người nghiện ma túy làm nương cho D, cụ thể: Sáng 11/7/2018, D đã lấy 06 viên Methamphetamine thuê Vừ Giống D (Tên gọi khác: Vừ Chống Dia); địa chỉ: Bản Mường Tỉnh A, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông phun thuốc trừ cỏ cho mảnh nương lúa cho gia đình D. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng.

Cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Điện Biên Đông đã tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng đối với số vật chứng thu giữ của Giàng Thị D đối với 24 viên, dạng viên nén màu hồng, xanh nghi ma túy tổng hợp có khối lượng là 2,50 gam, trích 0,49 gam gửi làm mẫu giám định.

Tại bản kết luận giám định số: 675/GĐ-PC54 ngày 20/7/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu viên nén thu giữ cua Giàng Thị D gửi giám định là Methamphetamine, không hoàn lại mẫu vật.

Tại Cáo trạng số: 48/CT-VKS-ĐBĐ ngày 02 tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên truy tố bị cáo Giàng Thị D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên Đông giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Giàng Thị D về tội danh; điều luật áp dụng; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Giàng Thị D từ 03 năm 6 tháng đến 04 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng còn lại sau giám định; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo nhất trí nội dung cáo trạng; lời luận tội của đại diện Viên kiểm sát; bị cáo không tranh luận, không có ý kiến bào chữa cho hành vi phạm tội của mình; lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Điện Biên Đông, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo khai và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cụ thể: Với mục đích mua ma túy để sử dụng cho bản thân và thuê những người nghiện làm nương nên khoảng 11 giờ 30 phút ngày 12/7/2018, bị cáo Giàng Thị D đã có hành vi cất giấu trái phép 24 viên Methamphetamine có khối lượng là 2,50 gam. Nguồn gốc số ma túy trên là do bị cáo đã mua 30 viên ma túy tổng hợp với giá 650.000 đồng của một người đàn ông dân tộc Mông; bị cáo trả được 250.000 đồng, còn nợ 400.000 đồng hứa sẽ trả sau. Sau khi có được số ma túy trên, bị cáo thuê Giàng Giống Dia phun thuốc trừ cỏ cho gia đình mình và trả công bằng 06 viên ma túy cho Dia.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của Giàng Giống Dia và các bản cung của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong, mở niêm phong xác định khối lượng vật chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, đúng với nội dung Cáo trạng. Hành vi dùng dùng ma túy để thanh toán cho người khác trái phép của bị cáo đã phạm vào tội "Mua bán trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự; ngoài ra, bị cáo còn phải chịu trách nhiệm hình sự về khối lượng chất ma túy do bản thân tàng trữ trái phép bị thu giữ là 2,50 gam Methamphetamine. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

[3]. Xét tính chất, mức độ và hậu quả của tội phạm là nghiêm trọng, hành vi mua, cất giấu rồi thanh toán, trả công cho người khác bằng ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền của nhà nước trong lĩnh vực quản lý và sử dụng các chất ma túy, làm gia tăng người nghiện ma túy trong xã hội và tiếp tay cho các loại tội phạm, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn, cần được phát hiện kịp thời và áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo đồng thời răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trên địa bàn.

[4]. Xét về nhân thân; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS của bị cáo thấy rằng: Bị cáo là người nghiện ma túy; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cần áp dụng cho bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS nào quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi và tính chất phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo, giáo dục, đồng thời để cai nghiện cho bị cáo để tạo cơ hội cho bị cáo trở thành công dân sống có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung; vật chứng; án phí và các vấn đề khác của vụ án:

- Hình phạt bổ sung: Theo quy định tại của Bộ luật Hình sự bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy hoàn cảnh gia đình các bị cáo khó khăn, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Xử lý vật chứng: Số vật chứng thu giữ của Giàng Thị D có khối lượng là 2,50 gam Methamphetamine, đã trích 0,49 gam gửi làm mẫu giám định không hoàn lại là loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

- Về án phí: Bị cáo là người dân tộc H;Mông, cư trú tại xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, nơi có điều kiện kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn nên Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14 xem xét, miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Giàng Thị D.

Đối với người đàn ông dân tộc Mông bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo. Quá trình điều tra, xác minh chưa làm rõ được nên HĐXX không đề cập xử lý trong vụ án này.

Đối với Vừ Giống D là đối tượng nghiện ma túy D đã thuê phun thuốc trừ cỏ và được trả công bằng 06 Methamphetamine, Dia cũng đã sử dụng hết. Cơ quan CSĐT Công an huyện Điện Biên Đông đã xử lý hành chính đối với D đúng theo quy định của pháp luật. Vì vậy Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự;

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14.

1. Tuyên bố: Bị cáo Giàng Thị D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Giàng Thị D 03 năm 6 tháng (Ba năm sáu tháng) tù. Thời hạn tù tính từ ngày 12/7/2018.

2. Xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 2,50 gam Methamphetamine, đã trích 0,49 gam gửi làm mẫu giám định không hoàn lại sau giám định còn lại 2,01gam. Chi cục thi hành án Dân sự huyện Điện Biên Đông đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/10/2018 giữa cơ quan Công an huyện Điện Biên Đông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Điện Biên Đông.

3. Về án phí: Miễn toàn bộ tiền án phí Hình sự sơ thẩm đối với Giàng Thị D.

4. Bị cáo Giàng Thị D được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 13/11/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2018/HS-ST ngày 13/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:63/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Điện Biên Đông - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về