Bản án 62/2018/HNGĐ-ST ngày 26/09/2018 về xin ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CỬA LÒ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 62/2018/HNGĐ-ST NGÀY 26/09/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 26/09/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục thông thường vụ án thụ lý số 35/2018/TLST-HNGĐ ngày 07/06/2018 về tranh chấp hôn nhân gia đình, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2018/QĐXX-ST ngày 14/09/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Kim D, Sinh năm 1994 (Có mặt)

HKTT: Xóm 4, xã SL, huyện CL, Hà Tĩnh

Tạm trú: Khối 3, phường NH, thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Hiện trú tại: Xóm KT, xã NK, huyện Nghi Lộc, Nghệ An

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn:

Ông Nguyễn Hữu Liêm – Luật sư của Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ thuộc đoàn luật sư tỉnh Nghệ An (có mặt)

Địa chỉ: Số LK 24, Đại lộ Lê Nin, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, Nghệ An

Bị đơn: Anh Thân Văn N, Sinh năm 1992 (Vắng mặt)

HKTT: Xóm 4, xã SL, huyện CL, Hà Tĩnh

Tạm trú: Khối 3, phường NH, thị xã CL, tỉnh Nghệ An.

Công tác tại: Công ty Vinpearl Discovery Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 31/05/2018, tại các bản tự khai và trong quá trình xét xử nguyên đơn là chị Hoàng Thị Kim D và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn trình bày: chị và anh Thân Văn N cưới nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào ngày 03/11/2016. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng chung sống hòa thuận với nhau được khoảng 1 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do anh N ảnh hưởng nhiều tác động từ bên ngoài, không giữ vững lập trường, hai vợ chồng thường xuyên cãi cọ, xung đột, bất hòa trong cuộc sống. Ngoài ra chị còn bị anh N bạo hành cả tinh thần lẫn thể xác, do vậy chị đã bỏ về bên ngoại tại xã Nghi Khánh, Nghi Lộc, Nghệ An sống và vợ chồng ly thân từ đó cho đến nay. Nay do chị không còn tình cảm với anh N nữa nên làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh N.

- Về con chung: Chị và anh Thân Văn N có 01 con chung là: Thân KP sinh ngày 18/04/2017. Tại biên bản hòa giải ngày 19/07/2018 chị và anh N thỏa thuận giao cháu Thân KP cho anh N trực tiếp nuôi dưỡng. Tuy nhiên sau đó chị có đơn đề nghị thay đổi ý kiến không đồng ý giao cháu P cho anh N nữa. Nếu nếu ly hôn, chị có nguyện vọng được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu vì cháu đang còn quá nhỏ và tạm thời chị chưa yêu cầu anh N cấp dưỡng nuôi con chung. Tuy nhiên tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn đề nghị Hội đồng xét xử buộc anh Thân Văn N phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 1.000.000 đồng. Thời hạn cấp dưỡng tính từ tháng 9/2018 cho đến khi cháu Thân KP đủ 18 tuổi.

- Về tài sản chung: Chị không yêu cầu tòa án giải quyết.

- Về khoản nợ: Vợ chồng không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ nên chị không yêu cầu tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa hôm nay anh Thân Văn N vắng mặt, nhưng tại các bản tự khai, biên bản hòa giải, bị đơn là anh Thân Văn N trình bày: anh thống nhất với chị D về thời gian, địa điểm kết hôn, còn về nguyên nhân mâu thuẫn thì anh cho rằng do hai vợ chồng đều bị tác động bên ngoài nên thường cãi cọ, xung đột nhau và vợ đã bỏ về bên ngoại cho đến nay. Tại biên bản hòa giải ngày 19/07/2018 anh đồng ý ly hôn với chị D, tuy nhiên do chị D thay đổi ý kiến nên nay anh không đồng ý ly hôn nữa vì anh vẫn đang còn tình cảm với chị D, anh muốn vợ chồng đoàn tụ để nuôi dạy con cái.

- Về con chung: Anh và chị D có 01 con chung là: Thân KP sinh ngày 18/04/2017. Nếu ly hôn, anh có nguyện vọng được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu vì cháu đang ở với anh từ ngày 27/04/2018 cho đến nay (đang sống cùng ông bà nội) và tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị D.

- Về tài sản chung: anh N không yêu cầu tòa án giải quyết.

- Về khoản nợ: Vợ chồng không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ nên anh không yêu cầu tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát phát biểu việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán và HĐXX trong quá trình giải quyết vụ án đã thực hiện đúng các qui định của Bộ luật tố tụng dân sự, đúng thời hạn, không có vi phạm gì; Việc xét xử tại phiên tòa đảm bảo, đúng theo quy định của pháp luật. Về nội D đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cho chị D và anh N được ly hôn; Giao cháu Thân KP sinh ngày 18/04/2017 cho chị D được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Buộc anh Thân Văn N cấp dưỡng nuôi con chung cho chị D mỗi tháng 1.000.000đồng. Thời hạn cấp dưỡng tính từ tháng 9/2018 cho đến khi cháu Thân KP đủ 18 tuổi .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về thẩm quyền giải quyết:

Chị Hoàng Thị Kim D và anh Thân Khánh N đều làm việc tại thị xã Cửa Lò và đăng ký tạm trú tại khối 3, phường NH, thị xã cửa Lò, Nghệ An do đó Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò thụ lý và giải quyết là phù hợp theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 35; điểm a khoản 1 điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên tòa hôm nay anh Thân Văn N vắng mặt không có lý do chính đáng dù đã được tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai. Căn cứ Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

- Về quan hệ hôn nhân:

Hội đồng xét xử xét thấy: Chị Hoàng Thị Kim D và anh Thân Văn N kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 03/11/2016. Trong thời gian chung sống vợ chồng thường xảy ra nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do tính tình vợ chồng không hợp, thường xuyên cãi vã lẫn nhau nên mâu thuẫn giữa vợ chồng càng trở nên trầm trọng. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã hòa giải nhiều lần nhưng chị D vẫn giữ yêu cầu ly hôn. Xét thấy tình trạng hôn nhân của chị D và anh N đã thật sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, cần áp dụng điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử cho chị Hoàng Thị Kim D được ly hôn anh Thân Văn N

- Về quan hệ con chung:

Hội đồng xét xử xét thấy: Cha, mẹ có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Nhưng việc giao con cho ai phải căn cứ vào điều kiện phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức của cháu. Hiện nay cháu Thân KP còn quá nhỏ, việc giao cháu cho anh N nuôi dưỡng không đảm bảo quyền lợi cho cháu. Mặt khác hiện nay anh N đang làm việc tại Công ty Vinpearl Discovery Cửa Hội, thị xã Cửa Lò không trực tiếp chăm sóc cháu mà giao cho ông bà nội ở Xóm 4, xã Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh chăm sóc. Trong các bản tự khai và tại phiên tòa hôm nay chị Hoàng Thị Kim D chứng minh được có việc làm, có thu nhập ổn định, có nguyện vọng được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Thân KP nên việc giao con cho chị D trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục là toàn toàn có sơ cở.

Tại phiên tòa hôm nay người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn và nguyên đơn yêu cầu anh N đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 1.000.000đồng, thời gian cấp dưỡng tính từ tháng 9/2018 đến khi cháu Thân KP đủ 18 tuổi. Hội đồng xét xử xét thấy, anh Thân Văn N hiện nay đang công tác tại Công ty Vinpearl Discovery Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, công việc ổn định có thu nhập bình quân mỗi tháng 5.000.000đồng, có điều kiện để cấp dưỡng nuôi con chung. Vì vậy có căn cứ để chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn buộc anh Thân Văn N đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung cho chị D mỗi tháng 1.000.000đồng, thời gian cấp dưỡng tính từ tháng 9/2018 đến khi cháu Thân KP đủ 18 tuổi.

Anh Thân Văn N có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

- Về quan hệ tài sản chung: Không yêu cầu toà án giải quyết

- Về nợ: Vợ chồng không nợ ai và cũng không ai nợ vợ chồng, nên không yêu cầu toà án giải quyết.

- Về án phí: Chị Hoàng Thị Kim D phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm nhưng được khấu trừ 300.000 đồng đã nộp theo biên lai số 0001968 ngày 07/06/2018 tại chi cục thi hành án dân sự thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Anh Thân Văn N phải chịu 300.000đồng án phí cấp dưỡng nuôi con chung.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 227; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. 

Xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Kim D được ly hôn anh Thân Văn N

- Về con chung: Giao cháu Thân KP sinh ngày 18/04/2017 cho chị Hoàng Thị Kim D trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Buộc anh Thân Văn N phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Hoàng Thị Kim D mỗi tháng 1.000.000 đồng. Thời gian cấp dưỡng tính từ tháng 9/2018 cho đến khi cháu Thân KP đủ 18 tuổi.

Anh Thân Văn N có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu toà án giải quyết

- Về nợ: Vợ chồng không nợ ai và cũng không ai nợ vợ chồng, nên không yêu cầu toà án giải quyết.

- Về án phí: Chị Hoàng Thị Kim D phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm nhưng được khấu trừ 300.000đồng đã nộp theo biên lai số 0001968 ngày 07/06/2018 tại chi cục thi hành án dân sự thị xã Cửa Lò tỉnh Nghệ An. Anh Thân Văn N phải chịu 300.000đồng án phí cấp dưỡng nuôi con chung.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án sơ thẩm. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo lên toà án cấp trên trong hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 62/2018/HNGĐ-ST ngày 26/09/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:62/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cửa Lò - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về