Bản án 616/2018/HS-PT ngày 25/10/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 616/2018/HS-PT NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 25 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 506/2018/TLPT-HS ngày 10 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo Lương Đức Hảo.

Do có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2018/HSST ngày 31/7/2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 777/2018/QĐXXPT-HS ngày 04/10/2018.

- Bị cáo có kháng cáo: Lương Đức H ; sinh ngày 6 tháng 6 năm 1983, tại thành phố Cần Thơ. Nơi cư trú: Châu Văn Liêm, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 2/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lương Văn H (chết) và bà: Võ Thị Lệ H (chết); Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giam ngày 13/2/2018. Bị cáo có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Lê Huy L thuộc đoàn luật sư Thành phố Cần Thơ (có mặt).

- Người đại diện gia đình của bị cáo có kháng cáo: Bà Lương Thị N Huệ, sinh năm 1976. Nơi cư trú: Khu vực phường Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Là chị ruột của bị cáo (vắng mặt).

Ngoài ra trong vụ án còn có những người bị hại gồm:

1. Lê Văn H sinh năm 1939.

2. Lê Thị Ngọc B sinh năm 1967.

3. Lê Tấn T sinh năm 2001.

4. Lê Quang T sinh năm 1979.

5. Phạm Hồng D sinh năm 1978.

6. Lê Quang V sinh năm 2005.

7. Lê Nhã K sinh năm 2016.

8. Lê Quan H sinh năm 1957.

Cùng nơi cư trú: 123/19 Châu Văn Liêm, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Các bị hại không kháng cáo nên Toà án không triệu tâp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lương Đức H và bà Lê Thị Ngọc B là hàng xóm. Do phải đi ngang qua nhà của bà B mới tới nhà của H. Giữa 2 gia đình đã có tranh chấp với nhau về ranh đất, nhưng đã được giải quyết xong. Bà B bán hủ tiếu trước nhà và đã bày bàn ghế trên lối đi. H có báo với chính quyền địa phương, bà B đã cam kết khắc phục. Sau đó H cho rằng bà B tự ý nâng đường phía trước nhà, dẫn đến hậu quả là nền nhà của H thấp hơn, việc dẫn xe môtô ra vào khó khăn. H nuôi lòng căm ghét.

H chuẩn bị 01 can chứa khoảng 3 lít xăng, 01 cây mồi lửa, 01 quẹt ga và 01 ổ khóa. Khoảng 3 giờ ngày 13-2-2018, H mang tất cả đến nhà của bà B tại địa chỉ số Châu Văn Liêm, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ. H quan sát và thấy những người ở trong nhà đã ngủ. H sử dụng ổ khóa mang theo khóa cửa sắt lại. Sau đó, H đổ xăng vào cửa rồi châm lửa đốt, xong việc H bỏ về.

Những người trong nhà bà B phát hiện cháy nên đã kêu cứu. Người dân xung quanh đã tập trung chữa cháy và phá cửa sắt để cứu những người bên trong nhà. Lúc này trong nhà có 8 người, gồm: Lê Văn H , Lê Quan H , Lê Quang T, Lê Thị Ngọc B , Lê Tấn T , Lê Quang V (sinh năm 2005), Lê Nhã K (sinh năm 2016) và Phạm Hồng D. B và T bị bỏng nhiều nên được đưa đi cấp cứu.

Theo Kết luận Giám định pháp y, thương tích gây ra như sau:

- Lê Thị Ngọc B bị bỏng độ II, khoảng 4% diện tích cơ thể: vùng cẳng tay phải, cẳng tay trái, lòng bàn tay trái và lòng 2 bàn chân. Tỷ lệ tổn thương là 3%.

- Lê Tấn T bị bỏng độ II, khoảng 3% diện tích cơ thể: vùng khuỷu tay trái và lòng 2 bàn chân. Tỷ lệ tổn thương là 2%.

Theo kết quả định giá, thiệt hại về tài sản tương đương 1.880.000 đồng.

Bà B yêu cầu bồi thường 14.850.000 đồng. T yêu cầu bồi thường 5.250.000 đồng. Ông H yêu cầu bồi thường 12.280.000 đồng.

Theo Kết luận Giám định pháp y tâm thần, H có bệnh lý tâm thần: rối loạn nhân cách dạng phân liệt, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2018/HSST ngày 31/7/2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lương Đức H phạm tội Giết người.

Căn cứ vào các điểm a, b và l khoản 1 Điều 123; các điểm q và s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 15 và 57 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lương Đức H 13 (mười ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13- 2-2018.

Công nhận các bị hại tự nguyện không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 07/8/2018, người đại diện hợp pháp của bị cáo Lương Đức H là bà Lương Thị Ngọc H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo H .

Ngày 09/8/2018 bị cáo Lương Đức H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Quan điểm của Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ chí Minh tham gia phiên tòa: Các thủ tục tố tụng đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đối với hành vi của bị cáo Lương Đức H là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì mâu thuẫn, nhưng bị cáo H lại khoá bên ngoài cửa căn nhà của gia đình bà Lê Thị Ngọc B và sử dụng xăng đốt nhà vào thời điểm 03 giờ sáng. Hành vi của bị cáo đã gây nguy hiểm tới tính mạng, thiệt hại tài sản của gia đình bà B và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo đúng người, đúng tội, mức hình phạt phù hợp. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và của người đại diện hợp pháp của bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Lương Đức H trình bày: Vẫn giữ yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin kháng cáo: Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo và do bị cáo ít học nên không hiểu biết pháp luât.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Thống nhất tội danh như án sơ thẩm đã tuyên. Về hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình như: Bị cáo đã đầu thú, khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; bản thân bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi; trình độ học vấn thấp; phạm tội chưa đạt; gia đình của bị cáo thuộc diện hộ nghèo; cha và mẹ mất sớm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, Luật sư và bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

1.1 Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

1.2 Bà Lương Thị Ngọc H là người đại diện gia đình của bị cáo có kháng cáo. Tòa án đã tống đạt quyết định xét xử và giấy triệu tập cho bà H nhưng bà H vắng mặt. Tại phiên tòa bị cáo có kháng cáo và người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Về nội dung:

2.1 Bị cáo Lương Đức H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa; phù hợp với các chứng cứ trong hồ sơ vụ án; phù hợp với kết luận giám định pháp y về thương tích; dấu vết hiện trường, các vật chứng thu giữ. Từ đó đủ cơ sở để xác định chỉ vì tức giận, mâu thuẫn cá nhân đối với gia đình bà Lê Thị Ngọc B nên H chuẩn bị 01 can chứa khoảng 3 lít xăng, 01 cây mồi lửa, 01 quẹt ga và 01 ổ khóa. Khoảng 3 giờ ngày 13/2/2018, H mang tất cả đến trước của nhà của bà B, tại địa chỉ số Châu Văn Liêm, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ. H quan sát và thấy những người ở trong nhà đã ngủ. H sử dụng ổ khóa mang theo khóa cửa sắt lại. Sau đó, H đổ xăng vào cửa rồi châm lửa đốt, xong việc H bỏ về. Lúc này trong nhà có 08 người, gồm Lê Văn H, Lê Quan H, Lê Quang T, Lê Thị Ngọc B, Lê Tấn T, Lê Quang V (sinh năm 2005), Lê Nhã K (sinh năm 2016) và Phạm Hồng D. Những người trong nhà bà B phát hiện cháy nên đã kêu cứu. Người dân xung quanh đã tập trung chữa cháy và phá cửa sắt để cứu những người bên trong nhà, riêng bà B và T bị bỏng nhiều nên được đưa đi cấp cứu.

2.2 Hành vi nêu trên của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân đối với gia đình bà Lê Thị Ngọc B, tuy đã được chính quyền địa phương giải quyết, nhưng bị cáo vẫn có ý thức phạm tội. Bị cáo biết vào thời điểm 3 giờ sáng là giờ ngủ của mọi người trong nhà bị hại, trong đó có cả trẻ em; căn nhà của các bị hại chỉ có một cửa ra vào và là lối thoát hiểm. Nhưng do có ý thức giết cả gia đình bị hại, nên đã dùng khóa để khoá bên ngoài cửa sắt mục đích không cho các nạn nhân chạy thoát. Việc gia đình bị hại không thiệt hại về tính mạng là ngoài ý thức của bị cáo, vì được phát hiện sớm và cứu chữa kịp thời nên đã ngăn chặn được hậu quả vô cùng nguy hiểm có thể xảy ra. Hành vi của bị cáo đã gây nhiều thiệt hại cho gia đình bị hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an ở địa phương, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, nên cần phải xử phạt bị cáo nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng các điểm a, b và l khoản 1 Điều 123; các điểm q và s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 15 và 57 của Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Lương Đức H phạm tội Giết người và xử phạt bị cáo Lương Đức H 13 năm tù là có căn cứ.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm Luật sư bào chừa cho bị cáo và bị cáo Lương Đức H không nêu được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người đại diện cho bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm theo như đề nghị của kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm.

[4]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Lương Đức H phải chịu.

[5]. Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Đức H và người đại diện cho bị cáo; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm đối với phần bản án bị kháng cáo.

1. Tuyên bố bị cáo Lương Đức H phạm tội “Giết người”.

2. Căn cứ vào các điểm a, b và l khoản 1 Điều 123; các điểm q và s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 15 và 57 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lương Đức H 13 (mười ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/02/2018.

3. Tiếp tục tạm giam bị cáo Lương Đức H để đảm bảo thị hành án.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lương Đức H phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

5. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2018/HS-ST ngày 31/7/2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

368
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 616/2018/HS-PT ngày 25/10/2018 về tội giết người

Số hiệu:616/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về