Bản án 61/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 61/2020/HS-ST NGÀY 24/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 24 tháng 09 năm 2020 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 61/2020/HSST ngày 28 tháng 08 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 09 năm 2020 đối với bị cáo:

Hồ Huy H, sinh ngày 22 tháng 02 năm 2002, tại Quảng Bình. ĐKNKTT và chổ ở: TDP 2, PV, BN, TP.ĐH, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: nhân viên giao hàng; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo:

Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hồ L, sinh năm: 1959 và con bà: Hoàng Thị H, sinh năm: 1964, hiện hai ông bà đều làm ruộng và trú tại TDP 2 PV, Phường BN, TP.ĐH, tỉnh Quảng Bình; gia đình có 02 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, bị áp dụng Lệnh Cấm di khỏi nơi cư trú đến nay tại tổ dân phố 2 PV, phường B N, thành phố ĐH, tỉnh Quảng Bình.

- Bị hại:

1. Lê Thị Thanh T, sinh năm: 1984; TT: Số 63 đường LTK, TDP 3, phường Đ, TP.ĐH, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: 1. Trần Thanh T, sinh năm: 1992; TT: thôn HT, xã VN, huyện Q N, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

2. Nguyễn Thị Thu H, sinh năm: 1993; TT: TDP5, phường BL, TP. Đ H, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

3. Phan Thanh L, sinh năm: 1996; TT: thôn Đ Đ, xã Đ N, TP. Đ H, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

4. Nguyễn Thúy An, sinh năm: 1991; TT: thôn T P, xã T Đ, TP. Đ H, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

5. Nguyễn Thị Hải Y, sinh năm: 1985; TT: thôn X L, xã M T, huyện L T, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

6. Đinh Hoàng Như N, sinh năm: 1992; TT: số 04 PĐH, TDP 1, phường BL, TP. ĐH, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 07h00 phút ngày 26/05/2020, Hồ Huy H đến cửa hàng AN ở 63 LTK, phường ĐH để làm việc. H đi vào phụ giúp chị Lê Thị Thanh T dọn hàng. Khi chị T đưa con đi học, túi xách để trên bàn của phòng kho lạnh. Nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, H mở túi và lấy trộm một tập tiền mệnh giá 500.000 đồng gồm 44 tờ, tổng cộng là 22.000.000 đồng, rồi đi giao hàng cho khách. Sau khi lấy trộm được tài sản, H trả nợ cho anh Phan Thanh L 500.000 đồng, trả nợ cho Công ty Thế giới di dộng ở đường T 3.000.000 đồng do chị Nguyễn Thị Thu H nhân viên thu ngân nhận tiền, trả nợ cho Công ty Thế giới di động ở đường H 2.020.000 đồng do nhân viên Trần Thị Thanh T nhận tiền. Số tiền còn lại H tiêu xài hết.

Vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Đồng Hới đã thu giữ 500.000 đồng số tiền từ anh Phan Thanh L và trả cho chị Lê Thị Thanh T. Thu giữ 01 USB bên trong trích hình ảnh phạm tội của H đưa vào hồ sơ vụ án.

Trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường cho chị Lê Thị Thanh T số tiền 21.500.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 60/CT-VKSĐH-KT ngày 28 tháng 08 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã truy tố bị cáo Hồ Huy H về tội Trộm cắp tài sảntheo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã phát biểu lời luận tội, chứng minh và phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản Cáo trạng có xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi áp dụng hình phạt. Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt Hồ Huy H từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra thành phố Đồng Hới, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, Hồ Huy H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, phù hợp về thời gian, địa điểm, số lượng tài sản và quá trình diễn biến phạm tội. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Là đối tượng làm thuê tại cửa hàng AN, khi thấy chủ cửa hàng là chị Lê Thị Thanh T sơ hở thì bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp và lén lút lấy tiền của chị T để trong túi xách rồi đem đi tiêu xài cá nhân. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là 22.000.000đ. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát và kết luận của kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

Đánh giá tính chất nguy hiểm, mức độ hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Hồ Huy H là người đã trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe, đủ trình độ nhận thức về xã hội cũng như về pháp luật nhưng vì chầy lười, thích hưởng thụ, nhưng lại muốn có tiền nhanh chóng nên khi đi làm thuê tại cửa hàng đã lợi dụng sự sơ hở của bị hại liền lét lút chiến đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo thực hiện là cố ý, đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Do đó, HĐXX thấy rằng cần áp dụng mức án vừa đủ để bị cáo thấy được sự nghiêm minh nhưng cũng thấy được sự khoan hồng của pháp luật. Hội đồng xét xử sẽ áp dụng khoản 1 Điều 173 BLHS để xét xử bị cáo, có xem xét cho bị cáo đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã tác động gia đình bồi hoàn đầy đủ cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS để cân nhắc hình phạt. Xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong thời gian tại ngoại không có hành vi vi phạm pháp luật, không có dấu hiệu bỏ trốn nên thấy cần cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục.

[3] Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, thu giữ 01 USB bên trong trích hình ảnh phạm tội của H đưa vào hồ sơ vụ án cần tiếp tục chuyển giữa theo hồ sơ.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Hồ Huy H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; Điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 BLHS.

Xử phạt: Hồ Huy H 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hồ Huy H cho Ủy ban nhân dân phường BN, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản ... Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

2. Về vật chứng: Tiếp tục chuyển giữ theo hồ sơ vụ án hình sự 01 USB, bên trong có hình ảnh của bị cáo thực hiện hành vi.

3. Án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hồ Huy H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc bản án được niêm yết tại chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về