Bản án 61/2020/HS-ST ngày 21/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 61/2020/HS-ST NGÀY 21/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 61/2020/TLST-HS ngày 07/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:81/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Văn H – Tên gọi khác: Không. Sinh năm 1987, tại huyện Q C, tỉnh Nghệ An.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: bản Đ T, xã C H, huyện Q C, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 7; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Lương Xuân C và bà: Hoàng Thị S.

Vợ; con: không.

Tiền án; tiền sự: Không.

Tạm giữ, tạm giam: 27/6/2020.

Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Quỳnh T – Trợ giúp viên pháp lý – Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An – Chi nhánh số 2.

Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do là người nghiện chất ma túy nên khoảng 08 giờ 30 ngày 27/6/2020, Lương Văn H đi xe máy từ nhà đến thị trấn T L, huyện Q C để tìm mua ma túy sử dụng. Tại khu vực Trường tiểu học thị trấn T L, H đã gặp một người đàn ông không biết lai lịch, địa chỉ và hỏi mua ma túy với người đó và đã mua với người đó một gói hê rô in với giá là 500.000,đ. Sau khi mua được thì H cầm gói ma túy trên tay và điều khiển xe máy để về nhà. Khoảng 09 giờ 15 cùng ngày khi H đến trước cổng Trường tiểu học thị trấn T L thì Công an thị trấn T L, huyện Q C yêu cầu dừng xe kiểm tra thì H đã vứt gói ma túy xuống đường nhưng đã bị phát hiện. Công an thị trấn T L đã bắt giữ H và thu giữ một gói chất rắn màu trắng nghi là hê rô in và phương tiện xe máy chuyển cho Cơ quan điều tra công an huyện Q C để điều tra xử lý. Tại cơ quan điều tra H đã khai nhận gói chất rắn màu trắng đã thu giữ của bị cáo là hê rô in bị cáo mua về để sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 963/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 01/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất rắn màu trắng thu giữ của Lương Văn H gửi tới giám định là ma túy (Hê rô in), khối lượng 0,21 gam.

Cáo trạng số 65/CT-VKS - HS, ngày 05/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu truy tố Lương Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự.

-Ý kiến của kiểm sát viên tại phiên tòa: Giữ nguyên bản cáo trạng truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lương Văn H từ 01(Một) năm đến 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án đề nghị: Căn cứ vào các điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 0,16 gam hê rô in và vỏ bao niêm phong cũ. Trả lại cho bị cáo 01 xe máy biển kiểm soát 37G1-10...

Về án phí: Đề nghị Căn cứ khoản 2 điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

- Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, khung hình phạt và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt đối với bị cáo bởi: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là nhằm mục đích để thỏa mãn cơn nghiện, không vì mục đích vụ lợi. Do đó đề nghị căn cứ điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1điều 51, điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo mức khởi điểm của khung hình phạt là 01 (Một) năm tù. Bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn nhất trí với ý kiến của Kiểm sát viên là không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Nhất trí với ý kiến của kiểm sát viên tịch thu tiêu hủy hê rô in là vật cấm lưu hành. Đề nghị trả lại cho bị cáo xe máy, đây là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu, Kiểm sát viên thu thập, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác cung cấp đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng và đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ai có khiếu nại về hành vi tiến hành tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên và kiểm sát viên.

[2] Về nội dung: Bị cáo Lương Văn H là người nghiện chất ma túy nên khoảng 08 giờ 30 ngày 29/6/2020, bị cáo đi xe máy biển kiểm soát 37G1-10… đi từ nhà đến thị trấn T L, huyện Q C để tìm mua ma túy để sử dụng. Khi đến gần trường Tiểu học thị trấn T L và gặp một người đàn ông không quen biết hỏi mua hê rô in thì được người đàn ông đó bán cho một gói hê rô in với số tiền là 500.000,đ. Sau khi mua được bị cáo cầm trên tay và điều khiển xe đi về nhà, khoảng 09 giờ 15 phút cùng ngày khi về đến trước cổng trường Tiểu học thị trấn T L thì bị Công an thị trấn T L yêu cầu dừng xe kiểm tra do sợ bị phát hiện nên bị cáo đã dừng xe và vứt gói ma túy mới mua được xuống đường nhưng đã bị phát hiện và bắt giữ bị cáo, thu giữ một gói một gói hê rô in mà bị cáo mới mua được. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá tình điều tra, phù hợp với vật chứng đã thu giữ được. Tại kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: Chất rắn màu trắng thu giữ của Lương Văn H gửi tới giám định là ma túy (Hê rô in), khối lượng là 0,21 gam. Bị cáo mua hê rô in nhằm mục đích để sử dụng. Hành vi trên của bị cáo đã cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ là 0,21 gam do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự. Hành vi ph¹m téi cña bÞ c¸o là nghiªm träng, bản thân bị cáo là người nghiện chất ma túy biết rõ về tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe con ng•êi, làm băng hoại đạo đức xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác. Để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người sống có ích cho xã hội và để bị cáo có điều kiện để cai nghiện và từ bỏ việc sử dụng ma túy. Do đó cần thiết phải xét xử đối bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng xem xét giảm nhẹ đối với bị cáo bởi: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năm hối cải. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 của Bộ luật hình sự.

Khoản 5 điều 249 của Bộ luật hình sự quy định: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000,đ đến 500.000.000,đ, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Căn cứ vào biên bản xác minh về điều kinh tế của bị cáo thì bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không vì mục đích vụ lợi. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Hành vi của người bán ma túy cho bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được là ai, ở đâu. Do đó không có căn cứ để điều tra xử lý.

[3]Vật chứng vụ án: Hê rô in thu giữ của bị cáo có khối lượng là 0,21 gam, quá trình điều tra đã trích lấy mẫu giám định 0,05 gam còn lại 0,16 gam và vỏ bao niêm phong cũ. Đây là vật cấm lưu hành và vật không có giá trị sử dụng. Căn cứ điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch Thu tiêu hủy.

Chiếc xe máy biển kiểm soát 37G1-10… thuộc sở hữu của bị cáo. Căn cứ điểm a khoản 3 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo.

[4] Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt: Lương Văn H 01 (Một) năm tù về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 27/6/2020.

- Vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a,c khoản 2 điều 106, điểm a khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 0,16 gam hê rô in và vỏ bao niêm phong cũ. Trả lại cho bị cáo 01 xe máy biển kiểm soát 37G1-10...

Chi tiết các vật chứng được mô tả tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Châu lập ngày 06/10/2020.

-Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2020/HS-ST ngày 21/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:61/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về