Bản án 61/2020/HS-ST ngày 15/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN YÊN – TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 61/2020/HS-ST NGÀY 15/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở TAND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 73/2020/TLST-HS ngày 27/8/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 217/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Văn H, sinh ngày 04/01/1979.

Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Nơi ĐKHKTT: thôn H, xã Th, huyện H, tỉnh Bắc Giang. Nơi ở: Thôn Đ, xã Đ, huyện TY, tỉnh Bắc Giang.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Họ và tên cha: Nguyễn Văn H, sinh năm 1943 (đã chết); Họ và tên mẹ: Đỗ Thị H, sinh năm 1945, trú tại thôn Hoàng Lại, xã Thanh Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Vợ: Nguyễn Thị Mến - sinh năm 1980 trú tại Thôn Đ, xã Đ, huyện TY, tỉnh Bắc Giang. Con: Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2008.Gia đình bị cáo có 03 chị em, bị cáo là con út.

- Tiền án, tiền sự: Chưa có.

- Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/6/2020 đến nay, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang.( có mặt).

2. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Ngô Văn S, sinh năm 1976 ( vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Ch, xã Đ, huyện TY, tỉnh Bắc Giang.

- Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1977 ( vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Th, xã L, huyện TY, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 19/6/2020, Nguyễn Văn H- sinh năm 1979, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thôn H, xã Th, huyện H, tỉnh Bắc Giang. Nơi ở hiện nay: thôn Đ, xã Đ, huyện TY, tỉnh Bắc Giang gọi điện nhờ anh Ngô Văn S - sinh năm 1976, trú tại Thôn Ch, xã Đ, huyện TY, tỉnh Bắc Giang (là bạn bè quen biết từ trước của H chở đến nhà bạn H ở địa bàn xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang chơi. Anh S đồng ý và điều khiển chiếc xe ô tô nhãn hiệu Kia newmorning, màu sơn trắng, biển kiểm soát 15A- 048.01 chở H đi chơi. Đến khoảng 11 giờ 00 phút cùng ngày, sau khi ăn cơm nhà bạn của H xong, anh S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 15A- 048.01 đưa H về nhà. Khi đi đến địa bàn xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang thì H nói với anh S đưa H vào nhà bạn H chơi. Anh S đồng ý đưa H đến khu vực bờ kênh 5 thuộc thôn Thượng Đồn, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang thì H bảo anh S đỗ xe ô tô lại đợi ở ngoài để H đi giải quyết công việc nhưng thực chất mục đích để H đi mua ma túy về sử dụng. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày 19/6/2020, H đi vào khu vực sân nhà một người không quen biết, H chỉ nghe nói đây là nhà của anh Nguyễn Văn H - sinh năm 1977 trú tại Thôn Th, xã L, huyện TY, tỉnh Bắc Giang. Tại đây, H gặp một người đàn ông không quen biết có đặc điểm khoảng ngoài 40 tuổi, dáng người gầy, cao khoảng 1,70 mét. Qua trao đổi nói chuyện H hỏi mua ma túy của người đàn ông này, người đàn ông này đồng ý bán ma túy cho H. H đưa cho người đàn ông này 300.000 đồng, người đàn ông này đưa cho H 03 gói giấy bạc, trong đó có 02 gói giấy có đặc điểm mặt ngoài màu trắng bạc, bên trong màu trắng; 01 gói giấy có đặc điểm mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng, bên trong cả 03 gói đều chứa chất cục bột màu trắng là ma túy Heroine. H cầm 03 gói ma túy vừa mua được ở tay phải của mình rồi đi ra xe ô tô mà anh S đang đợi trước đó để đi về nhà. Khoảng 12 giờ 50 phút cùng ngày, khi anh S điều khiển xe ô tô 15A- 048.01 chở H đi được khoảng 100 mét khu vực bờ kênh 5, thuộc thôn Thượng Đồn, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang thì bị lực lượng Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đến kiểm tra bắt quả tang H có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, do hoảng sợ nên H đã giấu 02 gói ma túy Heroine vừa mua được ở dưới gầm ghế phụ phía trước xe ô tô và 01 gói ma túy Heroine ở khu táp nô mặt điều khiển của xe ô tô. Công an huyện Tân Yên phối hợp với Công an xã Liên Sơn lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang bao gồm:

+ 03 gói giấy bạc trong đó: Có 02 gói giấy bạc có một mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong mầu trắng bên trong đựng chất cục bột màu trắng nghi là ma túy (Heroine) thu giữ tại phía dưới gầm ghế bên phụ xe ô tô, biển kiểm soát 15A- 048.01 và 01 gói giấy bạc có mặt ngoài mầu vàng, mặt trong màu trắng bên trong đựng chất cục bột màu trắng nghi là ma túy (Heroine) thu giữ tại khe giữa mặt táp nô phía trước xe ô tô biển kiểm soát 15A- 048.01, tất cả được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “QT”.

+ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh có số seri: 358885077666420, điện thoại cũ đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng có số IMEIL: 869299024933515 điện thoại cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng thu giữ của Nguyễn Văn H.

+ 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia newmorning màu sơn trắng biển kiểm soát 15A- 048.01 xe cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng thu giữ của Ngô Văn S.

Tại kết luận giám định số 748/KL-KTHS ngày 22/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định:

+ Chất cục bột màu trắng đựng trong 03 (ba) gói giấy bạc (trong đó có 02 (hai) gói giấy bạc đều có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng, 01 (một) gói giấy bạc mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng) là ma túy, có khối lượng 0,105 gam, loại Heroine.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Cáo trạng số 66/KSĐT ngày 25/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đã truy tố Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự;

Tại phiên toà hôm nay, Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố Nguyễn Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Căn cứ điểm c khoản 1, khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; BLHS xử phạt Nguyễn Văn H từ 12 tháng đến 14 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/6/2020.

Về hình phạt bổ sung: áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là 5.000.000đồng Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng và án phí.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo Nguyễn Văn H nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi mình là trái pháp luật và ăn năn, hối cải. Đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên, Điều tra viên; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Tân Yên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận về toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến, phù hợp với vật chứng thu giữ về thời gian, không gian, địa điểm nơi xảy ra vụ án và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ có sở kết luận: Hồi 12 giờ 50 phút cùng ngày 19/6/2020, tại khu vực bờ kênh 5 thuộc thôn Thượng Đồn, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn H - sinh năm 1979 nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thôn H, xã Th, huyện H, tỉnh Bắc Giang. Nơi ở thôn Đọ, xã Đại Hóa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có hành vi tàng trữ trái phép 0,105 gam ma túy Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người đủ tuổi, đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên có đủ cơ sở khẳng định bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Do vậy, bản Cáo trạng truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Trong tình hình xã hội hiện nay, tệ nạn ma tuý đang là vấn đề nhức nhối cho xã hội và ngày càng có diễn biến phức tạp, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, suy thoái đạo đức xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là trái pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Xét về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có thời gian tham gia quân đội và có bố đẻ có huân chương kháng chiến hạng ba.

Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần xem xét để giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo với xã hội trong một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản gì giá trị, mức thu nhập thập nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng: Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đưa ra về xử lý vật chứng là phù hợp, có cơ sở chấp nhận áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy: Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT”: Mẫu chất cục bột màu trắng là ma túy loại Heroine còn lại sau giám định 0,091gam. Vỏ bao gói mẫu sau giám định (phong bì được niêm phong lại bằng dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang, có chữ ký của giám định viên và đại diện cơ quan trưng cầu giám định).

- Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh có số seri: 358885077666420, điện thoại cũ đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng có số IMEIL: 869299024933515 điện thoại cũ đã qua sử dụng cho Nguyễn Văn H nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Kia newmorning, màu sơn trắng, biển kiểm soát 15A- 048.01 thu giữ của Ngô Văn S khi bắt quả tang. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô này là tài sản hợp pháp của anh S, không liên quan đến hành vi phạm tội. Nên ngày 03/8/2020, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả chiếc xe ô tô cho anh Ngô Văn S quản lý, sử dụng là đúng.

[5] Đối với người bán ma túy ma túy cho Hiên có đặc điểm khoảng ngoài 40 tuổi, dáng người gầy, cao khoảng 1,70 mét H không quen biết ở khu vực nhà Nguyễn Văn H ở thôn Thượng Đồn, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang,

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đã tiến hành đấu tranh với Nguyễn Văn H nhưng H không thừa nhận bán ma túy cho H. Cơ quan điều tra đã cho H nhận dạng H nhưng H xác định H không phải là người bán ma túy cho H vào ngày 19/6/2020 nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý đối với Nguyễn Văn H. Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên đã tiến hành xác minh người đàn ông bán ma túy cho H có đặc điểm như H đã khai tại Công an xã Liên Sơn, huyện Tân Yên nhưng do ít thông tin về người đàn ông này nên không xác định được người đàn ông này là ai. Do vậy, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên đã tách phần tài liệu liên quan đến người đàn ông bán ma túy cho H ra khỏi hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với anh Ngô Văn S là người điều khiển xe ô tô chở Nguyễn Văn H đi chơi, sau đó H một mình đi mua ma túy, việc H đi mua ma túy cất giấu ở trên người anh S không biết nên anh S không vi phạm pháp luật.

[6] Về án phí: Áp dụng Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo luật định;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 14 (Mười bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/6/2020.

Không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Nguyễn Văn H.

3. Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

- Tịch thu tiêu hủy: Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT”: Mẫu chất cục bột màu trắng là ma túy loại Heroine còn lại sau giám định 0,091gam. Vỏ bao gói mẫu sau giám định (phong bì được niêm phong lại bằng dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang, có chữ ký của giám định viên và đại diện cơ quan trưng cầu giám định).

- Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh có số seri: 358885077666420, điện thoại cũ đã qua sử dụng không kiểm tra chất lượng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng có số IMEIL: 869299024933515 điện thoại cũ đã qua sử dụng cho Nguyễn Văn H nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 khoản 1 Điều 336 BLTTHS:

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được (hoặc niêm yết) bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6,7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiêụ thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2020/HS-ST ngày 15/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:61/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về