Bản án 61/2020/HSST ngày 12/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN K, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 61/2020/HSST NGÀY 12/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 05 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện K, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 52/2020/HSST ngày 6/04/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 04 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tênNguyễn Đình Q. Tên gọi khác: Không. Sinh năm:1981. Nơi cư trú: Xóm x, thôn N, Q, Nghệ An. Nghề ngL: Lái xe ô tô. Văn hóa: 08/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Bố: Nguyễn Đình Ý (đã mất). Mẹ: Nguyễn Thị C sinh năm: 1958. Bị cáo là con thứ 2 trong gia đình có 04 anh chị em. Vợ: Nguyễn Thị Cửu sinh năm: 1983. Có có 03 người con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2018. Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân:

- Năm 1999, Tòa án nhân dân tối cao xử phạt 08 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Ra trại này 08/6/2004 (đã xóa án tích).

Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ và tạm giam từ ngày 04/12/2019 đến ngày 21/01/2020. Ngày 21/01/2020, được hủy bỏ biện pháp tạm giam và áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại,có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

1. Bà Lê Thị V sinh năm 1961. Trú tại: Thị trấn C, G, Bắc R. ( đã chết). Đại diện theo pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Lê Thị V theo giấy ủy quyền có chị Đặng Thị W sinh năm 1985. Trú tại: P1114H3, khu đô thị H, phường M, B, Hà Nội. Có đơn xin xử vắng mặt tại phiên tòa.

2. Ông Nguyễn Hoàng S sinh 1964. Trú tại: số ½ đường E, thị trấn E, K, Hà Nội. Vắng mặt tại phiên tòa.

3. Bà Nguyễn Thúy T sinh 1969. Trú tại: số ½ đường E, thị trấn E, K, Hà Nội. Vắng mặt tại phiên tòa.

4. Chị Nguyễn Thị Y sinh 1996. Trú tại: F, P, Nghệ An. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH Thương Mại Đ. Địa chỉ: Dốc Sàn, Q S, Lục Nam, Bắc R. Đại diện ủy quyền của Công ty Đ có chị Đặng Thị W sinh năm 1985. Trú tại: P1114H3, khu đô thị H, phường M, B, Hà Nội. Có đơn xin xử vắng mặt tại phiên tòa.

2. Ông Phan Công S sinh năm 1973. Trú tại: Khối 9, thị trấn cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Đại diện ủy quyền cho ông S có anh Đỗ Thế L sinh năm 1981. Trú tại: Xóm 6, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

3. Công ty cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Phát An. Địa chỉ: Thôn 7, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Đại diện ủy quyền của Công ty là ông Nguyễn Trường R sinh năm 1981. Trú tại: Xã Đức Long, huyện Nho Quan, Ninh T. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 16 giờ 45 phút ngày 03/12/2019 tại Km 153+700 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Ninh L, K, Hà Nội, Nguyễn Đình Q điều khiển xe ôtô khách BKS: 37B - 023.61 chở hành khách đi trên đường Quốc lộ 1A chiều Hà Nội - Bắc R (có Giấy phép lái xe hợp lệ). Khi đi đến đoạn Km 153+700 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Ninh L, K, Hà Nội để xảy ra va chạm với xe ôtô BKS: 29C - 807.49 do anh Nguyễn Trường R – Sinh: 1981, trú tại: Thôn 7, P, Q, Hà Nội điều khiển đi cùng chiều, và tiếp tục đâm vào hai xe môtô BKS: 29K1 - 2002 do anh Ngô Hoàng S – Sinh: 1964 điều khiển, phía sau chở vợ là chị Nguyễn Thúy T– Sinh: 1969, cùng trú tại: TT. E, K, Hà Nội và xe môtô BKS: 37E1-524.37 do chị Nguyễn Thị Y – Sinh: 1996, trú tại F, P, Nghệ An điều khiển đi cùng chiều và tiếp tục đâm vào bà Lê Thị V – Sinh: 1961, trú tại TT. C, G, Bắc R đang đứng ở phía sau xe ôtô BKS: 98B - 021.47 do anh Giáp Văn Cẩm – Sinh: 1980, trú tại xóm T Nội, Trù Hữu, G, Bắc R điều khiển dừng đỗ phía trước cùng chiều giữa làn hai làn xe ô tô và xe máy. Hậu quả: Bà Lê Thị V tử vong tại chỗ; chị Nguyễn Thúy T thương tích nặng, anh Ngô Hoàng S và chị Nguyễn Thị M bị thương nhẹ; các Q tiện hư hỏng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ Q tiện, đồ vật tài liệu có liên quan đến vụ án bao gồm:

- Thu giữ của Nguyễn Đình Q: 01 xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy biên nhận đăng ký Q tiện giao thông đang thế chấp của xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm số: 9471300 của xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số: 004369080 của xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy phép lái xe số: 400062002578 mang tên Nguyễn Đình Q.

- Thu giữ của anh Giáp Văn C gồm: 01 xe ô tô BKS: 98B - 021.47, 01 giấy biên nhận thế chấp số: 579.18.761.1938673.BD.07-01/GBNTC/MB-BGI của xe ô tô BKS: 98B - 021.47, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm số: 9261349 của xe ô tô BKS: 98B - 021.47, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số: 0054660 của xe ô tô BKS: 98B - 021.47, 01 giấy phép lái xe số: 240095240626 mang tên Giáp Văn Cẩm.

- Thu giữ của anh Nguyễn Trường R gồm: 01 xe ô tô BKS: 29C - 807.49, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số: 513384 của xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm số: 0554107 của xe ô tô BKS: 29C - 807.49, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số: 19097458 của xe ô tô BKS: 29C - 807.49, 01 giấy phép lái xe số: 01012011078 mang tên Nguyễn Trường R.

- Thu giữ của anh Ngô Hoàng S: 01 xe mô tô BKS: 29K1 - 2002;

- Thu giữ của chị Nguyễn Thị Y gồm: 01 xe mô tô BKS: 37E1- 524.37, 01 đăng ký xe mô tô 37E1 -524.37, 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 40117604585 mang tên Nguyễn Thị Y.

* Về hiện trường vụ tai nạn giao thông: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là Km 153+700, Quốc lộ 1A chiều đường Hà Nội - Bắc R. Tính theo chiều đường Hà Nội- Bắc R bên trái chiều đường là dải phân cách cứng, tiếp theo về bên phải là làn đường xe chạy rộng 4,5m được phân chia với làn giữa rộng 3,5m bằng vạch S đứt quãng màu trắng, làn ngoài cùng bên phải 2m phân định với làn giữa bằng vạch S trắng liền mạch. Bên mép phải đường là dải S lượn sóng, đoạn đường này được trải nhựa thẳng, phẳng khô, tổ chức giao thông một chiều Hà Nội - Bắc R.

Mốc hiện trường là biển báo Quốc lộ 3 mới được đặt bên phải đường chiều Hà Nội - Bắc R.

Mép đường bên phải chiều Hà Nội - Bắc R là mép đường làm chuẩn.

- Xe ôtô BKS: 37B - 023.61 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Bắc R đuôi xe hướng Hà Nội. Đo từ má ngoài mép lốp bánh trước bên phải xe vào mép đường làm chuẩn được 3m60. Đo từ má ngoài lốp ngoài cùng hàng bánh sau cùng bên phải vào mép đường làm chuẩn được 3m60.

- Xe ôtô BKS: 29C - 807.49 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Bắc R, đuôi xe hướng Hà Nội. Đo từ má ngoài lốp bánh trước và bánh sau bên phải xe vào mép đường làm chuẩn được 7m và 7,1m. Trục bánh sau bên phải xe ngang vị trí trục bánh sau bên trái xe ôtô BKS: 37B - 023.61 đỗ.

- Xe môtô BKS: 37E1 - 524.37 đổ nghiêng phải trên mặt đường, đầu xe hướng Bắc R hơi chếch tâm đường, đuôi xe hướng mép đường làm chuẩn. Đo từ trục bánh trước và trục bánh sau xe vào mép đường làm chuẩn được 3m và 2m30, đo từ trục bánh trước về phía Bắc R 2m80 là tới ngang trục trước bên phải xe ô tô BKS: 37B - 023.61. Xe mô tô đổ tạo vết cày xước mặt đường dài 7m20 đầu vết phía Hà Nội đo vào mép đường làm chuẩn được 3m50, cuối vết là vị trí xe mô tô 37E1 - 524.37 đổ.

- Vết máu nạn nhân diện 0m12 x 0m22 đo từ tâm vết vào mép đường làm chuẩn được 1m20. Vị trí vết máu ngang với trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS:37B - 023.61.

- Xe môtô BKS: 29K1-2002 đổ nghiêng phải trước đầu xe bên phải ôtô BKS: 37B-023.61. Đầu xe hướng Hà Nội hơi chếch tâm đường, đuôi xe hướng mép đường làm chuẩn. Đo từ trục bánh trước và trục bánh sau xe vào mép đường làm chuẩn được 4m20 và 3m60. Đo từ trục bánh trước xe về phía Hà Nội 1m80 là tới trục bánh trước bên phải xe ôtô BKS: 37B - 023.61, xe môtô đổ tạo vết cày dài 6m50. Đầu vết phía Hà Nội đo vào mép đường làm chuẩn được 4m, cuối vết là vị trí đầu giá để chân trước bên phải xe môtô.

- Vùng bụi đất + Mảnh nhựa + kính vỡ dải rác diện 12m20 x 6m30 xung quanh xe ôtô BKS: 37B-023.61 trong đó vùng bụi đất + mảnh nhựa tập trung dải rác phía sau bên trái xe ôtô 37B - 023.61, vùng mảnh nhựa + kính vỡ tập trung ở trước đầu xe ôtô BKS: 37B - 023.61.

- Vùng máu nạn nhân kéo dài trên diện 10m20 x 0m30, đầu vết máu phía Hà Nội trùng với đầu xe ôtô BKS: 37B-023.61, đo từ điểm gần nhất của dấu vết vào mép đường làm chuẩn được 5m, cuối vết phía Bắc R là vị trí nạn nhân nữ tư thế nằm sấp bị đứt nửa người. Đo từ tâm đầu nạn nhân vào mép đường làm chuẩn được 4m40. Đo từ gót chân phải nạn nhân vào mép đường làm chuẩn được 4m30.

- Xe ôtô BKS: 98B- 021.47 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Bắc R, đuôi xe hướng Hà Nội. Đo từ má ngoài bánh trước bên phải vào mép đường làm chuẩn được 2m. Đo từ má ngoài lốp ngoài bánh sau bên phải vào mép đường làm chuẩn được 1m10. Đo từ trục bánh sau cùng bên phải về phía Hà Nội 4m30 là tới đầu nạn nhân nữ. Đo từ trục bánh trước bên phải về phía Bắc R 37m50 là tới mốc hiện trường.

* Về giám định dấu vết trên Q tiện liên quan: Ngày 08/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện K đã trưng cầu Viện khoa học hình sự- Bộ Công an, yêu cầu giám định dấu vết trên hai Q tiện liên quan. Ngày 30/12/2019, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an đã có bản Kết luận giám định số 7471/C09 - P3, kết luận:

- Dấu vết biến dạng kim loại, trượt xước, mất S màu đỏ, dính chất màu đen (dạng S) ở mặt trước và mặt ngoài cạnh khung kim loại đứng bên trái đầu xe và bên trái tai xe ô tô biển số 37B - 023.61 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết biến dạng kim loại, trượt xước, dính chất màu đỏ (dạng S), mất S màu đen ở mặt ngoài phía sau thành bên phải thùng xe ô tô biển số 29C - 807.49. Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 29C - 807.49 tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết vỡ mất nhựa, mất S màu đỏ ở mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải đầu xe ô tô biển số 37B - 023.61 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, dính chất màu đỏ (dạng S) ở mặt sau và mặt bên phải tay nâng phía sau xe mô tô biển số 37E1 - 524.37. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết trượt xước, mất S màu đỏ ở mặt ngoài phía dưới ốp tai xe bên phải đầu xe ô tô biển số 37B - 023.61 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết biến dạng kim loại, trượt xước, dính chất màu đỏ (dạng S) ở mặt ngoài cần số bên trái và vỏ máy bên trái xe mô tô biển số 29K1 - 2002 (khi xe mô tô này đã đổ nằm nghiêng bên phải trên mặt đường). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ dưới lên trên.

- Dấu vết trượt xước, mất S màu đen ở mặt trước cần gạt nước bên phải xe ô tô biển số 37B - 023.61 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết hằn, trượt xước, dính chất màu đen (dạng S) ở mặt ngoài ốp bảo vệ cụm đèn hậu bên phải xe ô tô biển số 98B - 021.47. Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 98B - 021.47 tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết trượt xước, vỡ nhựa, mất S màu đen ở mặt trước ốp nhựa trang trí phía trên chắn đà trước xe ô tô biển số 37B - 023.61 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, vỡ nhựa, dính chất màu đen (dạng S) ở mặt ngoài bên phải chắn đà sau xe ô tô biển số 98B - 021.47. Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 98B - 021.47 tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Không xác định được dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển số 29C - 807.49 với xe ô tô biển số 98B - 021.47, với xe mô tô biển số 37E1 - 524.37 và với xe mô tô biển số 29K1 - 2002.

- Không xác định được dấu vết và chạm giữa xe ô tô biển số 98B - 021.47 với xe mô tô biển số 37E1 - 524.37 và với xe mô tô biển số 29K1 - 2002.

- Dấu vết biến dạng, trượt xước, hằn kim loại ở cạnh vành bên phải bánh trước xe mô tô biển số 37E1 - 524.37 có chiều từ cạnh vành vào tâm trục bánh xe, phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt xước kim loại ở mặt sau bàn để chân sau bên trái xe mô tô biển số 29K1 - 2002. Dấu vết va chạm ở xe mô tô biển số 29K1 - 2002 tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Các dấu vết còn lại ở 03 xe ô tô và 02 xe mô tô nêu trên được ghi nhận trong “Biên bản khám nghiệm Q tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông” của Công an huyện K, thành phố Hà Nội hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm, nên không đủ yếu tố giám định.

- Không xác định được dấu vết va chạm đầu tiên giữa các Q tiện trên.

* Về khám nghiệm, giám định pháp y tử thi nạn nhân: Ngày 03/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện K đã trưng cầu Trung tâm pháp y TP Hà Nội yêu cầu giám định pháp y tử thi nạn nhân Lê Thị V. Ngày 12/12/2019, Trung tâm pháp y TP Hà Nội đã có bản Kết luận giám định số 937/GĐTT-TTPY, kết quả như sau:

- Vùng bụng, khung chậu, lưng, thắt lưng bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động mạnh gây; Rách da, lóc da vùng bụng, khung chậu và mặt trước hai đùi trên diện 43cm x 52cm; Khung chậu mất vững, bộ phận sinh dục ngoài biến dạng; Rách phức tạp tầng sinh môn; Dập rách mạc treo; Đứt ruột non; Dập dạ dày; Dập bao thận hai bên, dập thận trái; Vỡ thân đốt sống L5; Vỡ cách chậu trái; Vỡ bàng quang; Ngực hai bên mất vững.

Nạn nhận Lê Thị V, sinh năm 1961 tử vong do Đa chấn thương: Chấn thương cột sống, chấn thương bụng, chấn thương khung chậu rất nặng.

* Về giám định thương tích: Ngày 06/02/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện K đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích đến trung tâm pháp y Hà Nội để tiến hành giám định tỷ lệ thương tật của anh Ngô Hoàng S, chị Nguyễn Thúy T và chị Nguyễn Thị Y và đã tiến hành bàn giao giấy hẹn đi giám định thương tích cho anh S, chị T và chị Y. Nhưng anh S, chị T và chị Y không nhận giấy hẹn và có đơn xin từ chối giám định thương tích.

* Về định giá tài sản bị thiệt hại: Ngày 27/02/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện K đã có yêu cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện K đối với những Q tiện bị hư hỏng sau tai nạn.

Ngày 09/3/2020, Hội đồng định giá tài sản trong TTHS huyện K có kết luận số 27/KL-HĐĐG, kết luận như sau:

- Thiệt hại của 01 xe môtô BKS: 37E1 - 524.37 nhãn hiệu HONDA VISION bị hư hỏng do tai nạn giao thông đường bộ là: 16.714.500 đồng.

- Thiệt hại của 01 xe môtô BKS: 29K1 - 2020 nhãn hiệu HONDA Dream bị hư hỏng do tai nạn giao thông đường bộ là: 2.150.000đ.

- Thiệt hại của 01 xe ôtô tải pichup cabin kép BKS: 29C - 807.49 nhãn hiệu NISSAN NAVARA bị hư hỏng do tai nạn giao thông đường bộ là: 41.830.000đ.

- Thiệt hại của 01 xe ôtô khách BKS: 98B - 021.47 nhãn hiệu SAMCO bị hư hỏng do tai nạn giao thông đường bộ là: 39.050.000đ.

Tng giá trị tài sản bị thiệt hại là 99.744.500 đồng.

Quá trình điều tra, xác định được vụ án như sau: Ngày 03/12/2019, bị can Nguyễn Đình Q điều khiển xe ô tô khách giường nằm BKS: 37B - 023.61 chở khách từ Nghệ An đi Bắc Ninh. Đến khoảng 16h45 cùng ngày, Q điều khiển xe ô tô đi trên Quốc lộ 1A chiều cầu Phù Đổng đi Bắc Ninh, khi qua lối rẽ vào xã Phù Đổng, K, Hà Nội, Q điều khiển xe ô tô với vận tốc khoảng 85Km/h và cho xe ô tô đi ở làn đường giữa. Khi đi tới đoạn đường đối diện với khu công ngL Ninh L, Q điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, làm chủ tay lái, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với Q tiện đi phía trước cùng chiều, làm xe ô tô do mình điều khiển đâm liên hoàn vào xe ô tô bán tải, 02 xe mô tô đi phía trước cùng chiều và đâm vào bà Lê Thị V đang đứng phía sau xe ô tô khách loại 30 chỗ BKS: 98B - 021.47 do anh Giáp Văn Cẩm điều khiển, đang dừng đỗ phía trước, phía trong cùng chiều giữa hai làn xe ô tô và xe máy, đẩy xe ô tô khách 30 chỗ di chuyển lên trước một đoạn, làm bà Lê Thị V bị dính vào cốp phía sau xe dấn đến tử vong.

Đi với thương tích của anh Ngô Hoàng S, chị Nguyễn Thúy T và Nguyễn Thị Y: Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện K đã thu thập tài liệu về thương tích và ra quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe tuy nhiên anh S, chị T và chị Y đều từ chối giám định thương tích và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Q nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý đối với phần thương tích do Q gây ra cho anh S, chị T và chị Y.

Đi với lái xe Giáp Văn Cẩm điều khiển xe ôtô BKS: 98B – 021.47 tham gia giao thông dừng xe đón trả khách không đúng quy định tuy nhiên không phải là nguyên nhân dẫn đến việc chị Lê Thị V bị chết nên Công an huyện K đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với lái xe Cẩm.

Về dân sự: Nguyễn Đình Q và chủ xe ôtô gây tai nạn đã giải quyết dứt điểm về mặt dân sự cho các bên liên quan; các bên liên quan không yêu cầu Nguyễn Đình Q và chủ xe ôtô gây tai nạn phải đền bù hỗ trợ các khoản chi phí nào khác.

Về xử lý vật chứng: Qua quá trình điều tra, Cơ quan điều tra – Công an huyện K đã ban hành Quyết định xử lý vật chứng số 24A ngày 14/01/2020 trao trả cho chủ sở hữu những vật chứng bị tạm giữ sau:

- Trả cho chị Đặng W là đại diện theo ủy quyền của Công ty Đ, chủ sở hữu chiếc xe ôtô BKS: 98B - 021.47 theo đăng ký: 01 xe ô tô BKS: 98B - 021.47, 01 giấy biên nhận thế chấp số: 579.18.761.1938673.BD.07-01/GBNTC/MB-BGI của xe ô tô BKS: 98B - 021.47, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm số: 9261349 của xe ô tô BKS: 98B - 021.47, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số: 0054660 của xe ô tô BKS: 98B - 021.47.

- Trao trả cho anh Đỗ Thế L là người được ủy quyền của ông Phan Công S, chủ sở hữu của chiếc xe ôtô BKS: 37B - 023.61 theo đăng ký: 01 xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy biên nhận đăng ký Q tiện giao thông đang thế chấp của xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm số: 9471300 của xe ô tô BKS: 37B - 023.61, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số: 004369080 của xe ô tô BKS: 37B - 023.61.

- Trả lại cho anh Nguyễn Trường R là người được ủy quyền của Công ty cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Phát An, chủ sở hữu của chiếc xe ôtô BKS: 29C – 807.49 theo đăng ký: 01 xe ô tô BKS: 29C - 807.49, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS: 29C - 807.49, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm số của xe ô tô BKS: 29C - 807.49, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe ô tô BKS: 29C - 807.49. Trả lại cho anh R 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Trường R.

- Đối với chiếc xe máy 29K1 – 2002, quá trình điều tra xác định chiếc xe trên có chủ sở hữu theo đăng ký là anh Khúc Mạnh Cường, Sinh 1972: trú tại Thạch Bàn, B, Hà Nội. Anh Cường khai báo: do không có nhu cầu sử dụng chiếc xe trên nên anh Cường cho anh rể mình là anh Ngô Hoàng S chiếc xe trên để đi lại. Anh Cường cho anh S toàn quyền quyết định đối với chiếc xe trên, không có ý kiến, đề nghị gì. Do vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện K đã trả lại chiếc xe máy BKS: 29K1 – 2002 cho anh Ngô Hoàng S.

- Trả lại cho chị Nguyễn Thị Y, chủ sở hữu chiếc xe môtô BKS: 37E1- 524.37 theo đăng ký: 01 xe môtô BKS: 37E1- 524.37, 01 đăng ký xe mô tô 37E1 - 524.37, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị Y. Ngày 11/03/2020, Cơ quan điều tra – Công an huyện K có Quyết định xử lý vật chứng số 45, trả cho anh Giáp Văn Cẩm: 01 giấy phép lái xe mang tên Giáp Văn Cẩm.

Tại bản cáo trạng số 52/CT- VKSGL ngày 31/03/2020, của VKSND huyện K truy tố bị cáo Nguyễn Đình Q về tội “ Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Đình Q thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng nêu là đúng, bị cáo thừa nhận điều khiển xe ô tô khách giường nằm BKS: 37B - 023.61 chở khách từ Nghệ An đi Bắc Ninh. Đến khoảng 16h45, ngày03/12/2019, Q điều khiển xe ô tô đi trên Quốc lộ 1A chiều cầu Hà Nội đi Bắc Ninh, khi qua lối rẽ vào xã Phù Đổng, K, Hà Nội, xe ô tô với vận tốc khoảng 85Km/h và xe ô tô đi ở làn đường giữa. Khi đi tới đoạn đường đối diện với khu công ngL Ninh L, Q điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, làm chủ tay lái, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với Q tiện đi phía trước cùng chiều, làm xe ô tô do mình điều khiển đâm liên hoàn vào xe ô tô bán tải, 02 xe mô tô đi phía trước cùng chiều và đâm vào bà Lê Thị V đang đứng phía sau xe ô tô khách loại 30 chỗ BKS: 98B - 021.47 do anh Giáp Văn Cẩm điều khiển, đang dừng đỗ phía trước, phía trong cùng chiều giữa hai làn xe ô tô và xe máy, đẩy xe ô tô khách 30 chỗ di chuyển lên trước một đoạn, làm làm bà Lê Thị V bị dính vào cốp phía sau xe tử vong và làm ông Ngô Hoàng S, bà Nguyễn Thúy T và chị Nguyễn Thị Y bị thương, cùng xe máy BKS: 29K1 – 2002 của ông S, xe máy BKS: 37E1- 524.37 của chị Y, xe ô tô BKS: 98B - 021.47 của Công ty Đ do Giáp Cẩm S điều kiển đang dừng đỗ đón khách và xe ô tô bán tải BKS: 29C – 807.49 của Công ty An Phát do Nguyễn Trường R điều khiển. Các tài sản trên bị hư hỏng đã được định giá bị cáo hoàn toàn nhất trí, hiện bị cáo và chủ xe ô tô do bị cáo lái thuê đã giải quyết bồi thường xong cho các chủ sở hữu tài sản nêu trên và nay họ không còn yêu cầu về dân sự. Bị cáo rất ăn năn về hành vi của mình, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét điều kiện, hoàn cảnh của bị cáo để cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện K sau khi luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Đình Q; xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn lỗi hoàn toàn của bị cáo Q, bị cáo điều khiển xe ô tô đó không làm chủ được tay lái, không làm chủ tốc độ là nguyên nhân gay ra vụ tai nạn, gây hậu quả như trên. Hành vi điều khiển Q tiện tham gia giao thông của Q đã vi phạm khoản 1 Điều 12 và khoản 23 điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008. Hậu quả vụ xảy ra là nghiêm trọng. Ngoài Nguyễn Thị V đã chết thì còn tài sản xe ô tô, xe máy bị hư hỏng; ông Ngô Hoàng S, bà Nguyễn Thúy T và chị Nguyễn Thị Y bị thương nhưng từ chối giám định thương tật. Bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi của mình. Dân sự, bị cáo đã bồi thường toàn bộ cho bị hại, đại diện bị hại và các bị hại khác đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; xử phạt bị cáo Nguyễn Đình Q 15-20 tháng tù, hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời hạn tạm giữ. Vật chứng: Trả lại bị cáo Q giấy phép lái xe thu giữ của bị cáo.

Lời nói sau cùng, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Nguyễn Đình Q lái xe ô tô thuê theo hợp đồng cho anh Phan Công S đến ngày 31/12/2020 và được anh S giao cho điều khiển xe ô tô khách hiệu Thaco BKS: 37B - 023.61. Ngày 03/12/2019, Nguyễn Đình Q điều khiển xe ô tô khách giường nằm BKS: 37B - 023.61, chở khách từ Nghệ An đi Bắc Ninh. Đến khoảng 16h45 cùng ngày, Q điều khiển xe ô tô đi trên Quốc lộ 1A chiều cầu Phù Đổng đi Bắc Ninh, khi qua lối rẽ vào xã Phù Đổng, K, Hà Nội, Q điều khiển xe ô tô với vận tốc khoảng 85Km/h và cho xe ô tô đi ở làn đường giữa. Theo Q, khi đó khoảng cách xe ôtô của Q với xe ô tô phía trước khoảng là hơn 10m và làn đường Q tham gia giao thông là 70km/h. Khi đi tới đoạn đường đối diện với khu công ngL Ninh L, Q điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, làm chủ tay lái, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với Q tiện đi phía trước cùng chiều, nên khi xe ô tô bán tải BKS: 29C – 807.49 của Công ty An Phát do Nguyễn Trường R điều khiển đi phía trước chạy chậm lại, do nhường 01 xe ô tô bốn chỗ vượt trái thì Q đã đánh lái phải chuyển làn nhưng do khoảng cách quá gần nên phần đầu xe ô tô bên phải do Q điều khiển va quệt vào đuôi xe phía bên phải xe ô tô BKS: 29C – 807.49. Sau va quệt, xe ô tô tiếp tục chạy lên phía trước và va quệt vào xe máy BKS: 29K1 – 2002 do ông S điều khiển phái sau đèo bà Nguyễn Thúy T, và quệt vào xe máy BKS: 37E1- 524.37 do chị Nguyễn Thị Y, làm 02 xe máy đổ ra đường, các chủ xe ngã ra đường. Chưa dừng lại xe ô tô của Q tiếp tục đâm vào xe ôtô khách loại 30 chỗ BKS: 98B - 021.47 do anh Giáp Văn Cẩm điều khiển, đang dừng đỗ phía trước, phía trong cùng chiều giữa hai làn xe ô tô và xe máy, đẩy xe ô tô khách 30 chỗ di chuyển lên trước một đoạn, khi đó bà Lê Thị V đang đứng cúi phía sau bốc hàng thì bị dính vào cốp phía sau xe tử vong tại chỗ. Như vậy Nguyễn Đình Q điều khiển xe tham gia giao thông do không làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước cùng chiều, vi phạm khoản 23 Điều 8 và khoản 1 điều 13 Luật giao thông đường bộ 2008, là nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

[2] Hậu quả vụ tai nạn xảy ra là nghiêm trọng, bà Lê Thị V tử vong, anh Ngô Hoàng S, chị Nguyễn Thúy T và chị Nguyễn Thị Y bị thương bị thương nhưng từ chối giám định thương tật. Tài sản bị hư hỏng trong vụ tai nạn gồm xe ô tô BKS: 29C – 807.49; xe ôtô khách loại 30 chỗ BKS: 98B – 021; xe máy BKS: 37E1- 524.37; xe máy BKS: 29K1 – 2002, được xác định 99.744.500 đồng. Bị cáo đã cùng chủ xe ô tô BKS: 37B - 023.61, tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân và khắc phục hậu quả. Bị hại và đại diện gia đình bị hại không còn yêu cầu gì về bồi thường dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[3] Hành vi điều khiển Q tiện ô tô của Nguyễn Đình Q tham gia giao thông đường bộ vi phạm khoản 23 Điều 8 và khoản 1 điều 13 Luật giao thông đường bộ 2008. Hậu quả 01 người chết, 03 người bị thương, ngoài ra tài sản bị thiệt hại, hư hỏng trong vụ tai nạn là 99.744.500 đồng. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện K truy tố bị cáo về tội “ Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ. Trong vụ án này người bị hại không có lỗi.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm đã xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng được Bộ luật hình sự bảo vệ, gây mất ổn định trật tự an ninh xã hội. Bị cáo tham gia giao thông đường bộ, đã không tuân thủ qui định của Luật giao thông đường bộ, vi phạm pháp luật gây ra tai nạn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng như đã nêu trên. Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo, nhân thân của bị cáo đã có 01 tiền án đã được xóa theo qui định, Hội đồng xét xử thấy thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian mới đủ cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Xong khi lượng hình cũng xem xét cho các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thiệt hại xảy ra bị cáo và chủ xe đã tự nguyện khắc phục toàn bộ thiệt hại cho người bị hại và tài sản khác bị hư hỏng trong vụ tai nạn. Nhân thân bị cáo trước khi phạm tội chưa có tiền án, tiền sự. Bị hại và đại diện gia đình bị hại không còn yêu cầu gì về bồi thường dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Dân sự: Đã được giải quyết xong nên không đặt vấn đề giải quyết.

Vật chứng: Trả lại Nguyễn Đình Q 01 giấy phép lái xe số 400062002578.

Đi với chủ xe BKS: 37B - 023.61 là anh Phan Hồng S, có đại diện theo ủy quyền anh Đỗ Thế L trình bày tại Tòa đã nhận lại xe và cùng Nguyễn Đình Q bồi thường cho các bị hại cũng như bồi thường tài sản khác bị hư hỏng trong vụ tai nạn, nay không có tranh chấp gì về việc bồi thường nên không đặt vấn đề giải quyết.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì lẽ trên! 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình Q phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

1- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Các Điều 331; Điều 333; Điều 336; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015.

Xử phạt: Nguyễn Đình Q 13 (mười ba) tháng tù, hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ thời hạn tạm giữ 04/12/2019 đến ngày 21/01/2020.

Vật chứng: Trả lại Nguyễn Đình Q 01 giấy phép lái xe số 400062002578. Dân Sự: Không.

2- Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Phan Công S có đại diện theo ủy quyền có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án. Các bị hại, đại diện bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo luật.


7
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2020/HSST ngày 12/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:61/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về