Bản án 61/2019/HS-ST ngày 29/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ UÔNG BÍ - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 61/2019/HS-ST NGÀY 29/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 5 năm 2019, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí - tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2019/TLST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2019/QĐXXST HS ngày 09 tháng 5 năm 2019, đối với:

- Bị cáo: Vũ Hữu T, sinh ngày 08 tháng 11 năm 1988 tại thành phố U, tỉnh Quảng Ninh. Nơi cư trú: tổ 25, khu 6, phường B, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Hữu V và bà Đặng Thị T; có vợ là Đỗ Thị Tuyết N và có 01 con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: không. Nhân thân: Ngày 27/5/2004, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng về tội: “Cố ý gây thương tích; Ngày 27/9/2011 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử phạt 09 tháng tù về tội: “Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng”. Bị cáo bị bắt khẩn cấp ngày 19/12/2018, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố U; có mặt.

- Bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1961.

Đa chỉ: Tổ 25, khu 6, phường B, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Anh Nguyễn Thế Tr, sinh năm 1985.

Đa chỉ: Tổ 23B, khu 5, phường B, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng:

1. Ông Vũ Hữu V, sinh năm 1965.

Đa chỉ: Tổ 25, khu 6, phường B, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh.

2. Bà Đặng Thị T, sinh năm 1970.

Đa chỉ: Tổ 25, khu 6, phường B, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh.

3. Ông Nguyễn Văn G, sinh năm 1968.

Đa chỉ: Tổ 23, khu 5, phường B, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh.

4. Ông Đặng Thành C, sinh năm 1969.

Đa chỉ: Tổ 23, khu 5, phường Bắc S, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh.

5. Chị Vũ Thị A, sinh năm 1994.

Đa chỉ: Tổ 23, khu 5, phường B, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh.

Những người làm chứng đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08 giờ ngày 19/12/2018, sau khi xảy ra cãi vã, xô xát với bố đẻ tại gia đình, Vũ Hữu T nghĩ đến việc có mâu thuẫn trong sinh hoạt trước đó với anh Nguyễn Thế Tr (sinh năm 1985, hàng xóm của T) nên T điều khiển xe mô tô của gia đình đến quán sửa xe mô tô của anh Tr ở tổ 25, khu 3, phường B, thành phố U để gây sự. Khi đến nơi, T gặp ông Nguyễn Văn T (sinh năm 1961), là bố anh Tr đang ngồi uống nước trước cửa cùng một số người hàng xóm. T đến ngồi cạnh ông Văn T nói “Chú có thích đánh nhau không?” rồi dùng tay trái đấm một nhát vào má phải ông Văn T và lấy chiếc điếu cày gần bàn uống nước vụt một nhát vào vùng sau đầu ông Văn T làm chiếc điếu cày bị vỡ, T vứt điếu cày đi, tiếp tục dùng tay chân, đấm đá ông Văn T. Cùng lúc này, thấy anh Tr từ trong nhà đi ra, T thôi không đánh ông Văn T nữa mà xông vào dùng tay, chân đánh anh Tr, làm anh Tr và ông Văn T bỏ chạy nên T không đánh được nữa.

Do vẫn giữ ý định tiếp tục đánh anh T, nên T đi xe mô tô về nhà, lấy một con dao quắm (dài khoảng 120cm, cán gỗ dài khoảng 80cm, thân dao khoảng (39x4)cm, cạnh sắc, đầu dao cong bị gãy) cài vào xe tiếp tục quay lại quán tìm đánh anh Tr, khi thấy ông Văn T và anh Tr đang ở quán sửa xe. T xông vào dùng tay đánh, đấm anh Tr nhưng bị anh Tr đánh lại nên T quay ra xe mô tô lấy dao quắm đuổi chém anh Tr hai nhát vào vùng trán và vào tay phải làm anh Tr ngã ra đường. Thấy anh Tr bị ngã, T còn tiếp tục dùng sống dao vụt 02 - 03 nhát vào chân phải anh Tr nhưng không gây thương tích. Khi được mọi người can ngăn, T mới dừng lại, bỏ về nhà.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 120 ngày 25/12/2018, của Trung tâm Giám định pháp y, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh thể hiện: Thương tích ông Nguyễn Văn T: Sẹo vùng chẩm, đuôi mắt trái, mạn sườn phải: 01%; Gãy lún cung tiếp xương gò má phải: 10%. Sức khỏe bị giảm do thương tích là: 11%. (Gẫy lún cung tiếp xương gò mái phải do vật cứng, cạnh tù với lực tác động cơ học mạnh gây ra). (Bút lục số 46).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 121 ngày 26/12/2018, của Trung tâm Giám định pháp y, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh thể hiện: Thương tích anh Nguyễn Thế T: Tụ máu ngoài màng cứng vùng trán phải đã mổ lấy máu tụ: 25%; Khuyết xương sọ trán phải đường kính dưới 2cm, đáy chắc: 16%; Đứt gân duỗi ngón V đã được khâu nối: 02%; Đứt gân duỗi cổ tay trụ bên phải đã được khâu nối: 02%; Sẹo giữa trán đến thái dương chẩm phải và cổ tay phải: 08%. Sức khỏe bị giảm do thương tích theo phương pháp cộng lùi là: 44%. (Vết thương vùng trán phái và cổ tay là do vật cứng, có cạnh sắc với lực tác động cơ học mạnh gây nên). (Bút lục số 41).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Vũ Hữu T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. T khai nguyên nhân đánh, chém gây thương tích cho ông T và anh Tr là do T bực tức những lần T đến quán sửa xe của anh Tr chơi thì bị ông T và anh Tr có lời lẽ trêu chọc, T cho rằng không tôn trọng T.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại anh Nguyễn Thế Tr và ông Nguyễn Văn T với số tiền 53.800.000đồng.

Bị hại ông Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Thế Tr vắng mặt tại phiên tòa những có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo về không gian, thời gian, địa điểm và hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo đã nêu trên. (Bút lục số 102 đến 113). Ngày 20/5/2019, anh Nguyễn Thế Tr có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vũ Hữu T với lý do gia đình bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho ông T và anh Tr với tổng số tiền là 53.800.000đồng, Tại đơn xin vắng mặt đề ngày 09/5/2019, anh Tr và ông T không yêu cầu bị cáo Vũ Hữu T phải bồi thường gì thêm và không đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết phần dân sự.

Người làm chứng ông Vũ Hữu V và bà Nguyễn Thị T (là bố, mẹ của bị cáo Vũ Hữu T) trình bày khi ông, bà đi qua nhà ông Nguyễn Văn T được người dân nói lại là Vũ Hữu T có hành vi gây thương tích cho ông Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Thế Tr. Ngoài ra ông V còn trình bày Vũ Hữu T có hành vi gây thương tích cho ông, tuy nhiên vết thương không lớn và ông từ chối giám định, đồng thời không đề nghị Cơ quan pháp luật xử lý hình sự đối với Vũ Hữu T. (Bút lục 114 đến 122). Người làm chứng anh Nguyễn Văn G, anh Đặng Thành C và chị Vũ Thị A được trực tiếp chứng kiến Vũ Hữu T có hành vi dùng tay, chân đấm đá, dùng điếu cày đánh ông Nguyễn Văn T, dùng dao quắm chém anh Nguyễn Thế Tr (Bút lục 125 đến 128, 128a).

Tại bản Cáo trạng số 59/CT-VKSUB ngày 04/4/2019, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí đã truy tố bị cáo Vũ Hữu T về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự, thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố như bản Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự); Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố: Vũ Hữu T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.Xử phạt: Bị cáo Vũ Hữu T từ 06 năm đến 07 năm tù, thời hạn tù tính từ bắt, ngày 19 tháng 12 năm 2018 Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy 01 chiếc điếu cày bằng tre và 01 con dao quắm.

Bị cáo không tranh luận với nội dung luận tội của Kiểm sát viên và tại lời nói sau cùng, bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về chứng cứ, tài liệu và hành vi, quyết định tố tụng: Các chứng cứ, tài liệu và hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Uông Bí, của Điều tra viên, của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thu thập, thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về các chứng cứ, tài liệu và hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các chứng cứ, tài liệu và hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thu thập, thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và hình phạt:

2.1 Về tội danh:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Do có mâu thuẫn trong sinh hoạt, khoảng 08 giờ ngày 19/12/2018, tại quán sửa chữa xe mô tô của anh Nguyễn Thế Tr, thuộc tổ 25, khu 3, phường Bắ, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh. Vũ Hữu T đã dùng 01 chiếc điếu cày đánh vào đầu của ông Nguyễn Văn T, gây tổn hại 11% sức khỏe và dùng dao quắm chém anh Nguyễn Thế Tr vào vùng trán và tay phải gây tổn hại 44% sức khỏe.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là cố ý, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, bị cáo đã dùng điếu cày, con dao quắm là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho ông Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Thế Tr. Giữa bị cáo và bị hại có mâu thuẫn trong lời nói sinh hoạt, chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại, hơn nữa khi bị cáo đánh ông Nguyễn Văn T, đã được mọi người can ngăn, bị cáo đã không dừng lại mà tiếp tục dùng dao quắm chém anh Tr, điều đó thể hiện bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ. Như vậy, đối với hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo Vũ Hữu Th bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí truy tố về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự với tình tiết: “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” là chưa xem xét đến hành vi của bị cáo gây thương tích cho ông Nguyễn Văn T, vì bị cáo đã gây thương tích cho anh Nguyễn Thế Tr tổn hại 44% sức khỏe và gây thương tích cho ông Nguyễn Văn T gây tổn hại 11% sức khỏe. Vì vậy hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo Vũ Hữu T được quy định tại điểm d khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự với tình tiết: “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ”.

2.2 Về hình phạt:

Xét về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, thấy rằng đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của người khác, là khách thể được pháp luật tôn trọng và bảo vệ mà còn làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương. Mặt khác bị cáo có nhân thân xấu, đã bị Tòa án xét xử 02 lần nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học rèn luyện, tu dưỡng bản thân mà tiếp tục phạm tội. Do đó cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục riêng đối với bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Về áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại và được bị hại anh Nguyễn Thế Tr xin giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy, bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại ông Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Thế Tr không yêu cầu bị cáo Vũ Hữu T bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng:

Đi với 01 chiếc điếu cày bằng tre và 01 con dao quắm là công cụ phạm tội không có giá trị và không sử dụng được cần tịch thu và tiêu hủy.

[6] Về nghĩa vụ chịu án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331, Điều 333 – Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

1. Về tội danh và hình phạt:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm d khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự); Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Hữu T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Hữu T 06 (Sáu) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt, ngày 19 tháng 12 năm 2018.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng: khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tch thu và tiêu hủy 01 chiếc điếu cày bằng tre và 01 con dao quắm.

(Tình trạng và đặc điểm của vật chứng được mô tả như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 05 tháng 4 năm 2019 giữa Công an thành phố U và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố U, tỉnh Quảng Ninh).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Khoản 1 Điều 21, Điểm a khoản 1 Điều 23 Danh mục án phí Toà án của Nghị quyết số 326/2016/UBNTQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Vũ Hữu T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HS-ST ngày 29/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:61/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Uông Bí - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về