Bản án 60/2021/HS-ST ngày 28/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 60/2021/HS-ST NGÀY 28/06/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 6 năm 2021. Tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 58/2021/TLST-HS ngày 16/6/2021. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 06 năm 2021, đối với bị cáo: Ma Phúc Ch; sinh năm: 1986.

Nơi sinh và nơi ĐKHKTT: thôn Th, xã B, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Chỗ ở: phố G, xã T, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không.

Trình độ văn hoá: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Con ông: Ma Phúc T, (Đã chết) con bà Nguyễn Thị Th, sinh năm: 1958. Vợ: Hà Thị H, sinh năm: 1991;(Đã ly hôn); Có 01 con sinh năm 2010. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/3/2021; Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Có mặt tại phiên tòa.

Ngưi bào chữa cho bị cáo Ma Phúc Ch: Bà Đỗ Thị Hải -Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hưng Yên. Có mặt.

* Người làm chứng:

- Chị Nguyễn Thị Hà G, sinh năm 2000.

Địa chỉ: thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

- Chị Nguyễn Thị Phương A, sinh năm 2000.

Địa chỉ: thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 27/3/2021, tại cổng khách sạn Phương Anh, thôn Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, tổ công tác phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hưng Yên bắt quả tang Ma Phúc Ch đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tại túi quần của Ch 01 túi nilon màu trắng dạng nắp cài viền đỏ, trong có 05 gói giấy kẻ màu trắng chứa chất dạng cục và bột màu trắng (niêm phong ký hiệu M1); 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel bên trong lắp 01 sim liên lạc. (theo Ch khai 05 gói giấy kẻ màu trắng chứa chất dạng cục và bột màu trắng trên là heroine, Ch mang đi để bán).

Kết luận giám định số 97/MT-PC09 ngày 30/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ghi M1 là ma túy, loại heroine, có khối lượng 0,325 gam.

Quá trình điều tra Ma Phúc Ch khai nhận, bản thân không có việc làm ổn định và nghiện heroine, mỗi ngày Ch sử dụng heroine khoảng 02 lần, mục đích Ch mua heroine về để sử dụng và bán. Nguồn gốc số heroine thu giữ, Ch khai: khoảng 17 giờ ngày 27/3/2021 Ch đến khu vực thôn Minh Khai (làng Khoai), thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gặp và mua của người đàn ông không rõ tên tuổi địa chỉ 400.000 đồng được 06 gói heroine để trong gói nilon màu trắng có nắp cài màu đỏ, Ch đã sử dụng hết 01 gói, còn lại 05 gói Ch mang đến cổng khách sạn Phương Anh thuộc thôn Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm để bán nhưng chưa kịp bán thì bị bắt quả tang.

Đối với người đàn ông bán heroine cho Ch ở khu vực thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, do Ch không biết chính xác tên tuổi địa chỉ nên không đủ thông tin xác minh xử lý.

* Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng:

Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel bên trong lắp 01 sim liên lạc cùng số heroine còn lại sau giám định được bảo quản trong kho vật chứng Công an tỉnh Hưng Yên.

Bản Cáo trạng số 62/CT-VKS-P1 ngày 14/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên, truy tố bị cáo Ma Phúc Ch về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Ma Phúc Ch khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo lần đầu phạm tội, hoàn cảnh gia đình khó khăn để xử bị cáo mức hình phạt thấp nhất.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như nội dung bản Cáo trạng; Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ma Phúc Ch phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1; 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt Ma Phúc Ch từ 02 năm 03 tháng đến 02 năm 06 tháng tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu số ma túy hoàn lại sau giám định và chiếc điện thoại Masstel thu của bị cáo cho hủy bỏ.

Bà Đỗ Thị Hải- Trợ giúp viên pháp lý- Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hưng Yên, Người bào chữa cho bị cáo Ma Phúc Ch cho rằng bị cáo chỉ phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chứ không phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như Viện kiểm sát truy tố. Bà Hải đề nghị Hội đồng xét xử, xử bị cáo mức hình phạt thấp nhất và miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng:

Cơ quan Điều tra - Công an tỉnh Hưng Yên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên; Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng từ giai đoạn điều tra cho đến phiên tòa sơ thẩm đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai nhận tội của Ma Phúc Ch tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trước Cơ quan điều tra, phù hợp với vật chứng đã thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa bao gồm: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; biên bản niêm phong vật chứng; bản kết luận giám định số 97/MT-PC09 ngày 30/3/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên. Đủ căn cứ kết luận: Khoảng 20 giờ ngày 27/3/2021, tại cổng khách sạn Phương Anh thuộc thôn Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Ma Phúc Ch mang 0,325 gam heroine để bán nhưng chưa kịp bán đã bị bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Người bào chữa cho bị cáo Ma Phúc Ch cho rằng bị cáo chỉ phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chứ không phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như Viện kiểm sát truy tố, là không có căn cứ. Vì: tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Ma Phúc Ch đều khai nhận: Do bị cáo mắc nghiện ma túy và để có tiền trang trải trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và có ma túy để sử dụng, bị cáo đã đi mua ma túy về để bán lại cho người nghiện khác kiếm lời và để sử dụng. Khoảng 20 giờ ngày 27/3/2021, bị cáo mang 05 gói heroine đến cổng khách sạn Phương Anh thuộc thôn Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, để bán cho một người như đã hẹn trước, nhưng chưa kịp bán đã bị bắt quả tang thu giữ 05 gói heroine . Nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên truy tố bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Khon 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào mua bán trái chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. [3]. Về tính chất hành vi phạm tội của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với ma túy và các chất gây nghiện. Bị cáo là người nghiện chất ma túy, nên biết rất rõ tác hại của ma túy cũng như hậu quả và hệ lụy của việc sử dụng ma túy để lại đối với sức khỏe, kinh tế của chính bản thân người nghiện, gia đình và xã hội. Mặt khác, từ việc mua bán, sử dụng ma túy còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an xã hội và sự bất bình trong dư luận nhân dân tại địa phương. Vì vậy, cần xét xử vụ án nghiêm minh, dành cho bị cáo một mức hình phạt thỏa đáng tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để giáo dục và cải tạo riêng đối với bị cáo, phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của bản thân; bố đẻ bị cáo ông Ma Phúc T được Hội đồng nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang; là người dân tộc thiểu số. Nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1; 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[5]. Về hình phạt bổ sung:

Bị cáo là đối tượng nghiện, không có việc làm ổn định, hoàn cảnh khó khăn nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền cho bị cáo.

[6]. Về xử lý vật chứng:

- Số ma túy trong 01 phong bì số 97/MT-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên hoàn trả mẫu vật giám định, có ai chữ ký và ba dấu tròn đỏ cua Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên là vật Nhà nước cấm nên tịch thu cho tiêu hủy.

- Đối với số 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel bên trong lắp 01 sim liêm lạc, bị cáo giao nộp để phục vụ điều tra nhưng không liên quan đến vụ án. Lẽ ra trả lại cho bị cáo, nhưng tại phiên tòa bị cáo không xin lại vì chiếc điện thoại đã cũ không còn giá trị sử dụng nên cho tiêu hủy.

[7].Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH-14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo Ma Phúc Ch phải chịu án phí theo qui định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố: Bị cáo Ma Phúc Ch phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Ma Phúc Ch 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 27/3/2021.

* Về hình phạt bổ sung:

Miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền đối với bị cáo Ma Phúc Ch.

[3]. Về vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu cho tiêu hủy số ma túy hoàn lại mẫu vật sau giám định được niêm phong trong 01 phong bì số 97/MT-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên.

- Cho tiêu hủy 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel bên trong lắp 01 sim liêm lạc thu của Ma Phúc Ch.

(Số lượng, chủng loại, đặc điểm, tình trạng vật chứng theo quyết định chuyển vật chứng số 22/QĐ-VKS-P1 ngày 14 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên).

[4]. Về án phí:

Bị cáo Ma Phúc Ch phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5]. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2021/HS-ST ngày 28/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:60/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về