Bản án 60/2021/HS-PT ngày 19/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁNNHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 60/2021/HS-PT NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 19 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số536/2020/TLPT- HS ngày 08 tháng 10 năm 2020đối với bị cáo Trần Văn P do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số:352/2020/HS- ST ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

TRẦN VĂN P,Giới tính: Nam, Sinh ngày: sinh ngày 19 tháng 02 năm 1992tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi ĐKTT: ... Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh; chỗ ở: … Trần Khắc Chân, phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh;nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 4/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn K và bà Lê Thị Tuyết Ph; có vợ Trần Thị Yến N và 02 con sinh năm 2013, 2020; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: tại bản án số 15/2014/HSST ngày 26/02/2014 của Tòa án Nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 03 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”, nộp án phí và tiền phạt ngày 10/6/2015, chấp hành xong hình phạt tù ngày 21/02/2016;

Bị tạm giam từ ngày 08/02/2020.(Có mặt).

Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Phan Thị Huệ- thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. (Có mặt).

Vụ án còn có bị cáo khác là Nguyễn Thị K nhưng không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 20 giờ 30 phút ngày 07/02/2020, tại trước quán cà phê 230 số 961 đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 7, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh; đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Tân Bình P hiện bắt quả tang Nguyễn Thị K đang mang ma túy đi bán cho người khác. Vật chứng thu giữ: Trên tay trái của K cầm 01 túi giấy màu trắng in chữ “CALVIN KLEIN JEANS” đựng 01 hộp giấy màu hồng in chữ “Mengsini”, bên trong có 01 túi nylon màu đỏ in chữ “Mắt kính Thiên Long” đựng 01 túi giấy màu tím, cam in chữ nước ngoài và hình con chó, bên trong có 01 túi giấy màu xanh đậm-nhạt, ép kín đựng 01 gói nylon chứa tinh thể màu trắng (Kết quả giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 945,62 gam, loại Ketamine); 02 điện thoại di động; số tiền 990.000 đồng.

K khai nhận: số ma túy trên là do K vừa mua của Trần Văn P để bán lại cho người khác, đồng thời chỉ điểm nơi P đang đợi K về trả tiền. Cơ quan Công an quận Tân Bình đã bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Văn P về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị K khai nhận khoảng 17 giờ ngày 07/02/2020, có một người đàn ông tên D (không rõ lai lịch) điện thoại cho K đặt mua 01 kg ma túy Ketamine.K điện thoại cho Trần Văn P đặt mua 01 kg Ketamine, P báo giá 520.000.000 đồng. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, P đi cùng với Nguyễn Hùng Th đến nơi ở của K (phòng 008, chung cư Tôn Thất Thuyết, Phường 1, Quận 4), P giao cho K 01 gói nylon màu đỏ bên trong có 01 kg Ketamine. K nói với P ngồi uống cà phê ở quán trước chung cư Tôn Thất Thuyết chờ K đi bán ma túy xong sẽ trả tiền cho P.

K mở gói nylon màu đỏ có in chữ “Mắt kính Thiên Long” mới nhận từ P ra kiểm tra thì thấy bên trong có 01 túi giấy màu tím cam in chữ nước ngoài và hình con chó bên trong đựng 01 túi giấy màu xanh đậm - nhạt ép kín, bên trong có 01 gói nylon chứa tinh thể màu trắng. Sau đó, K để tất cả các gói này trong 01 hộp giấy màu hồng có in chữ “Mengsini” rồi bỏ hộp giấy này trong 01 túi giấy màu trắng có in chữ “CALVIN KLEIN JEANS” và cầm theo túi giấy chứa 01 kg Ketamine này đón taxi đến điểm hẹn là quán cà phê 203 số 961 đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 7, quận Tân Bình để bán cho D với giá 535.000.000 đồng, nhưng chưa gặp D thì bị Công an P hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số ma túy như đã nêu trên.

Trần Văn P khai phù hợp với lời khai của Nguyễn Thị K: Sau khi thỏa thuận mua bán ma túy với K, P điện thoại cho 01 người đàn ông tên Phương (không rõ lai lịch) đặt mua 01 kg Ketamine giá là 500.000.000 đồng, hẹn giao dịch tại số 20 Trần Quốc Tuấn, quận Gò Vấp. Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày 07/02/2020, P đến điểm hẹn, tại đây P gặp Nguyễn Hùng Th đang ngồi ăn trong quán mì gõ nên vào nói chuyện. Khoảng 05 phút sau ,P đi ra ngoài nhận từ Phương 01 gói nylon màu đỏ bên trong là 01 kg Ketamine. Sau đó, P vào quán ăn rủ Th đi uống cà phê và đặt xe ô tô Grab, mang theo gói ma túy cùng với Th đi đến chỗ ở của K tại phòng 008 chung cư Tôn Thất Thuyết, Phường 1, Quận 4, giao gói nylon màu đỏ chứa ma túy cho K.Khoảng 22 giờ cùng ngày trong lúc P đang chờ K mang tiền bán ma túy về thì bị P hiện, bắt giữ.

Nguyễn Hùng Th khai phù hợp với lời khai của Trần Văn P: Th không biết P mua bán ma túy, không biết việc P gặp K để giao ma túy nên không có cơ sở để xử lý.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số352/2020/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2020,Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên xử:

Căn cứ điểm e Khoản 4, khoản 5 Điều 251 và điểm s khoản 1 điều 51 điểm Bộ Luật Hình Sự ; xử phạt bị cáo Trần Văn P tù chung thân tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 08/02/2020.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phạt bị cáo trong cùng vụ án, về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 08/9/2020 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn P giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì mức án đã tuyên là nặng trong khi bị cáo đã thành khẩn khai báo, hoàn cảnh khó khăn, Kiểm sát viên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình tiến hành tố tụng, các chứng cứ đã được thu thập hợp pháp và đầy đủ để quy kết hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời khẳng định hành vi bị cáo đã thực hiện đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm e khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự xã hội, khối lượng ma túy bị bắt giữ là lớn nên cần xử phạt cho nghiêm. Án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và vận dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để tuyên phạt tương xứng do lượng ma túy là đặc biệt lớn. Bị cáo kháng cáo nhưng không xuất trình chứng cứ mới, các lý do kháng cáo đã nêu đã được ghi nhận trong bản án sơ thẩm để lượng hình nên không có cơ sở để xem xét. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo xác định bản án sơ thẩm đã xét xử đúng hành vi phạm tội của bị cáo nên thống nhất về tội danh và điều luật áp dụng. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử lưu ý đến các tình tiết giảm nhẹ do bị cáo đã thành khẩn nhận tội, hoàn cảnh khó khăn, có 02 con nhỏ cần sự chăm sóc của mẹ nhưng vợ bị cáo hiện đã bỏ đi để con cho cha mẹ bị cáo đã già yếu chăm sóc...để chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với hình phạt tù có thời hạn để bị cáo có điều kiện sớm trở về chăm lo cho gia đình.

Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng: quá trình tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã tuân thủ đúng quy định, bị cáo đã tự nguyện khai báo không bị ép cung, nhục hình; các chứng cứ đã được thu thập hợp pháp, đảm bảo tính khách quan, đầy đủ để giải quyết toàn bộ các vấn đề của vụ án.

[2].Về nội dung vụ án:theo Biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang vào lúc 20 giờ 40 phút ngày 07/02/2020 do Công an phường 7 quận Tân Bình lập (BL 47) thể hiện: khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, tại quán cà phê 203 ở số 961 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7 quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt quả tang bị cáo Nguyễn Thị K có ma túy trong túi xách bị cáo đang mang trên người khi vừa xuống xe taxi biển số 51F – 584.53 để đi vào quán cà phê. Bị cáo khai nhận đến giao ma túy cho D theo yêu cầu của P nhưng chưa kịp gặp D thì đã bị bắt. Theo kết luận giám định số 286/KLGĐ –H ngày 17/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - công an Thành phố Hồ Chí Minh xác định: tinh thể màu trắng được ký hiệu mẫu m là ma túy ở thể rắn, khối lượng 945,62 gram loại Ketamin. Từ khai nhận của K, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ và khởi tố đối với Trần Văn P cùng về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy do số ma túy bắt quả tang là của Trần Văn P yêu cầu K đi giao để được P cho tiền.Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của những người chứng kiến việc bắt quả tang kết hợp với kết quả giám định, kết quả xác minh thông tin từ điện thoại cá nhân của hai bị cáo và các hình ảnh trích xuất từ camera đã đủ cơ sở để quy kết hai bị cáo về tội “Mua bán trái phép các chất ma túy” theo điểm e khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Số lượng ma túy là đặc biệt lớn.Trường hợp phạm tội của hai bị cáo là cố ý cùng thực hiện hành vi, là đồng phạm giản đơn nên phải cùng chịu trách nhiệm hình sự theo mức độ trực tiếp thực hiện.

[3].Xét kháng cáo của bị cáo Trần Văn P xin giảm nhẹ hình phạt thấy rằng án sơ thẩm đã xác định đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, vận dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo và tuyên phạt tương xứng đối với từng bị cáo. Bị cáo không xuất trình thêm chứng cứ nào mới so với giai đoạn xét xử sơ thẩm nên yêu cầu kháng cáo và các ý kiến bào chữa của Luật sư là không có cơ sở để chấp nhận.Theo đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, Hội đồng xét xử thống nhất giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Văn P, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 352/2020/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Áp dụng:

Điểm e khoản 4 và khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử phạt:

Trần Văn P tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 08/02/2020.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 60/2021/HS-PT ngày 19/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:60/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về