Bản án 60/2020/HS-PT ngày 02/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 60/2020/HS-PT NGÀY 02/06/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 02 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử phúc thẩm công khai, vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 56/2020/TLPT-HS ngày 23/4/2020, đối với bị cáo Bùi Thanh H, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 13/2020/HSST ngày 04 tháng 3 năm 2020 của Tòa án nhân dân quận V.

- Bị cáo có kháng cáo:

Bùi Thanh H, sinh năm 1992; nơi cư trú: khu vực X, phường S, quận V, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Thanh G và bà Nguyễn Thị T; Có 01 người em ruột sinh năm 1996; Tiền sự: Không; Tiền án: 01 lần: Vào ngày 24/8/2015, bị Toà án nhân dân quận U, thành phố Cần Thơ xử phạt 06 tháng tù treo về tội “Trộm cắp tài sản”. Chưa được xóa án tích. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 13 giờ ngày 28/10/2019, anh Nguyễn Phước N có tổ chức nhậu tại nhà và có lấy điện thoại di động OPPO F3 của mình ra dùng để hát karaoke. Sau đó, anh N thấy Bùi Thanh H đi ngang nên anh N rủ H vào nhậu chung. Một lúc sau, anh N để điện thoại di động OPPO F3 tại nơi nhậu rồi đi tắm. Thấy điện thoại không ai trông coi nên H lấy điện thoại bỏ vào túi quần rồi đem về nhà cất giấu, sau đó làm rơi điện thoại vào chậu nước trong nhà tắm làm máy hư hỏng nên Giang ném bỏ điện thoại ở phía trước nhà cặp bờ sông. Anh N phát hiện mất điện thoại nên truy hô tìm thì chị Nguyễn Thị Ngọc Y (là chị ruột của N) nói đã thấy H lấy nên trình báo Công an phường S. Tại Cơ quan điều tra H thừa nhận toàn bộ hành vi trộm điện thoại của anh N và chỉ nơi đã bỏ điện thoại, tiến hành truy tìm và thu giữ được vật chứng.

Tại Bản kết luận định giá số 56 ngày 14/11/2019 của Hội đồng định giá tài sản quận V kết luận: 01 điện thoại di động OPPO F3 đã qua sử dụng giá trị còn lại là 1.800.000 đồng.

Tại bản án số 13/2020/HS-ST ngày 04/3/2020, Tòa án nhân dân quận V đã áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt Bùi Thanh H 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngoài ra, còn có quyết định về xử lý vật chứng, án phí trong vụ án.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 18/3/2020, bị cáo kháng cáo xin được án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã tuyên, bị cáo kháng cáo xin án treo hoặc cải tạo không giam giữ với lý do: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã tự nguyện bồi thường cho bị hại và được bị hại làm đơn bãi nại, phạm tội khi không tỉnh táo do trước đó có uống rượu, bản thân bị ảnh hưởng do bị tai nạn giao thồng và cần có thời gian điều trị bệnh.

Kiểm sát viên nhận định: bản án sơ thẩm đã tuyên có căn cứ và đúng pháp luật. Mức hình phạt đã tuyên là phù hợp, đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tại tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới nên đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Qua xem xét hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, bị hại và các chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án, đã đủ cơ sở xác định ngày 28/10/2019, lợi dụng sự sơ hở của anh Nguyễn Phước N, bị cáo lấy trộm một điện thoại di động hiệu OPPO F3. Tài sản trộm được có giá trị 1.800.000 đồng. Do bị cáo đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm nên xét xử bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bản thân bị cáo đã bị kết án cũng về hành vi trộm cắp nhưng vẫn không cải sửa, bất chấp pháp luật thực hiện hành vi phạm tội. Với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo thì việc áp dụng hình phạt cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời hạn tương xứng để răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội là cần thiết.

Mức án mà cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là phù hợp. Các tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm xem xét áp dụng. Tại tòa phúc thẩm bị cáo cũng không cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới nên Hội đồng xét xử thống nhất không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của Kiểm sát viên.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo Bùi Thanh H phạm tội Trộm cắp tài sản.

Áp dụng: áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bùi Thanh H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2020/HS-PT ngày 02/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:60/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về