Bản án 60/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIA NGHĨA, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 60/2019/HS-ST NGÀY 15/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 57/2019/TLST- HS ngày 25 tháng 9 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2019, đối với bị cáo:

Phm Tiến Phúc, sinh năm 1995, tại tỉnh Đắk Nông; nơi cư trú: Tổ dân phố 1, phường Nghĩa Th, thị xã G, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn:

7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Tiến D và con bà Lê Thị H (đã ly hôn); chưa có vợ, con; đang tại ngoại. Có mặt.

- Bị hại: Cháu Nguyễn Viết Duy L, sinh ngày 29/9/2017 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Bùi Minh Th, sinh năm 1965; địa chỉ: Tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tr, thị xã G, tỉnh Đắk Nông. Vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1975 và bà Nguyễn Thị Khánh H, sinh năm 1979; cùng địa chỉ: Tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đ, thị xã G, tỉnh Đắk Nông. Đều vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Ngưi làm chứng: Anh Trần Văn M và anh Hà Duy H; đều vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 28/4/2019, Phạm Tiến P đã ký hợp đồng lao động với ông Nguyễn Văn S, trú tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đ, thị xã G (chủ cửa hàng vật liệu xây 1 dng SH), thời hạn 01 năm, công việc được giao là chở vật liệu xây dựng. Phúc đã có giấy phép lái xe hạng C theo quy định.

Khong 16 giờ 00 phút ngày 05/5/2019, P điều khiển xe ô tô tải BKS 48C- 048.40 (Xe của ông S) chở 01 khối cát và 05 bao xi măng đến giao cho chị Nguyễn Thị Th, trú tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đ đặt mua trước đó. Sau khi giao vật liệu xong, P điều khiển xe ô tô dừng trước cổng nhà chị Th để giao hóa đơn và nhận tiền. Thời điểm này, chị Th và con trai là cháu Nguyễn Viết Duy L từ trong nhà đi ra chỗ P đang dừng. Khi chị Th đang thanh toán tiền cho P, thì cháu L đi ra trước đầu xe ô tô đứng chơi. Nhận tiền xong, P không chú ý quan sát xung quanh để đảm bảo an toàn trước khi lưu thông xe mà vào số rồi điểu khiển xe đi thẳng nên bánh xe trước bên phải xe ô tô đã cán lên phần đầu và phần người của cháu L. Hậu quả: Cháu L tử vong tại chỗ.

Ti bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 61/TT ngày 27/5/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông kết luận: Cháu L bị vỡ xương hộp sọ, tổ chức não thoát ra ngoài, gãy sập toàn bộ các xương sườn bên phải. Nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não.

Ti biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông nêu trên, xác định như sau:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đường liên phường thuộc tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đ, thị xã G. Đường được thiết kế là đường hai chiều, không có giải phân cách, dốc xuống theo chiều từ hướng Quốc lộ 28 về hướng nhà thờ Nghĩa Đ, tầm nhìn không bị hạn chế. Mặt đường được kết cấu bằng bê tông nhựa, bằng phẳng rộng 7,60m; hai bên có rãnh thoát nước được kết cầu bằng bê tông, rộng 32cm.

Ly mép đường bên phải theo hướng từ Quốc lộ 28 về hướng nhà thờ Nghĩa Đ làm chuẩn; lấy cột điện số 60/49/24 làm mốc cố định; hiện trường (vị trí số 05), có các dấu vết để lại tại hiện trường như sau:

- Vị trí số 01: Vị trí đổ vật liệu xây dựng (cát và xi măng), nằm trên bãi đất trống sát mép đường chuẩn, có kích thước (02x2,7)m. Tâm của bãi vật liệu cách mép đường chuẩn là 1,50m, cách mép cổng nhà chị Th là 3,40m.

- Vị trí số 02: Tử thi, có chiều dài 90cm, nằm úp mặt xuống đường, đầu quay về hướng Tây, chân quay về hướng Đông. Đầu tử thi cách mép đường chuẩn là 60cm; cách mốc cố định 11m; Chân tử thi cách mép đường chuẩn là 30cm, cách tâm vật liệu xây dựng 6,70m.

- Vị trí số 03: Vết máu và tổ chức não, kích thước (70x60)cm. Điểm đầu nằm trùng với đỉnh đầu của tử thi; điểm cuối nằm trùng với mép đường chuẩn.

- Vị trí số 04: Xe ô tô tải BKS 48C-045.40, nằm trên phần đường phía bên phải theo hướng từ Quốc lộ 28 về hướng nhà thờ, đầu xe quay về hướng Tây Nam, đuôi xe quay về hướng Đông Bắc. Trục bánh xe trước bên phải cách mép đường chuẩn là 2,10m; trục bánh xe sau bên phải cách mép đường chuẩn là 1,55m; cách đỉnh đầu tử thi là 5,50m.

Căn cứ các dấu vết để lại tại hiện trường, xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô và cháu L là vị trí số 06; điểm va chạm nằm trùng với gót chân của tử thi, cách mép đường chuẩn là 30cm, cách mốc cố định là 30cm.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật:

- 01 xe ô tô tải BKS 48C-045.40, nhãn hiệu CHIENTHANG, màu xanh.

- 01 giấy chứng nhận kiểm định số 2442986, biển số đăng ký 48C-045.40, đề ngày 05/6/2017 có hiệu lực đến ngày 04/6/2019.

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số 0019344, mang tên chủ xe Nguyễn Văn S.

Cáo trạng số 49/CT-VKS ngày 24 tháng 9 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Gia Nghĩa, đã truy tố bị cáo Phạm Tiến P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và thừa nhận Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh, điểm, khoản và điều luật áp dụng như Cáo trạng là đúng người, đúng pháp luật.

Kết quả tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố; sau khi phân tích nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Phạm Tiến P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Tiến P từ 12 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về bồi thường thiệt hại: Đề nghị chấp nhận việc gia đình bị cáo và gia đình ông Nguyễn Văn S đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 140.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm, nên không đề cập giải quyết.

Vic xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Đề nghị chấp nhận ngày 12/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Gia Nghĩa ra Quyết định xử lý vật chứng số 568 trả lại 01 xe ô tô BKS 48C- 045.40, 01 giấy chứng nhận kiểm định và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm cho ông Nguyễn Văn S là chủ sở hữu hợp pháp.

Bị cáo không trình bày lời bào chữa, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận:

Khong 16 giờ 00 phút ngày 05/5/2019, tại đoạn đường liên phường thuộc tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đ, thị xã G, tỉnh Đắk Nông Phạm Tiến P điều khiển xe ô tô tải BKS 48C-045.40 chở vật liệu xây dựng đến giao cho chị Nguyễn Thị Th (sinh năm 1993, trú tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đ, thị xã G). Sau khi dừng xe, do không chú ý quan sát xung quanh để đảm bảo an toàn trước khi lưu thông, nên khi P điều khiển xe thì bánh xe trước bên phải xe ô tô đã cán lên phần đầu và phần người của cháu Nguyễn Viết Duy L. Hậu quả làm cháu Nguyễn Viết Duy L chết.

Hành vi nêu trên của bị cáo Phạm Tiến P đã vi phạm khoản 5 Điều 4 của Luật giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác... người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo điều khiển xe ô tô vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây tai nạn, hậu quả làm một người chết nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Đim a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộ c một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người”.

[3] Hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng cho người khác. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã gây ra.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện tác động gia đình bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; được đại diện của gia đình bị hại bãi nại và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Nhn thấy, bị cáo phạm tội do lỗi vô ý; có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo đủ các điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và Điều 2 của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó, không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú và gia đình, cũng đảm bảo được mục đích của hình phạt và nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật Nhà nước.

[5] Vic bồi thường thiệt hại: Xét thấy, gia đình bị cáo và gia đình ông Nguyễn Văn S đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 140.000.000 đồng là hoàn toàn tự nguyện, đúng pháp luật, nên cần chấp nhận. Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6] Vic xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Ngày 12/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Gia Nghĩa ra Quyết định xử lý vật chứng số 568 trả lại 01 xe ô tô BKS 48C-045.40, 01 giấy chứng nhận kiểm định và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm cho ông Nguyễn Văn S là chủ sở hữu hợp pháp, xét thấy là có căn cứ cần chấp nhận.

[7] Xét các chứng cứ buộc tội, quan điểm đề nghị xử lý của đại diện Viện kiểm sát, là có căn cứ cần chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Tiến P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Phạm Tiến P 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 15/11/2019.

Giao bị cáo Phạm Tiến P cho Uỷ ban nhân dân phường Nghĩa Th, thị xã G, tỉnh Đắk Nông để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Việc bồi thường thiệt hại: Áp dụng khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 586, 591, 601 của Bộ luật Dân sự:

Chấp nhận việc gia đình bị cáo và gia đình ông Nguyễn Văn S đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 140.000.000 đồng (một trăm bốn mươi triệu đồng).

4. Việc xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận ngày 12/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Gia Nghĩa ra Quyết định xử lý vật chứng số 568 trả lại 01 xe ô tô BKS 48C-045.40, 01 giấy chứng nhận kiểm định và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm cho ông Nguyễn Văn S là chủ sở hữu hợp pháp.

5. Về án phí: n cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Phạm Tiến P phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Ngưi đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:60/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Gia Nghĩa - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về