Bản án 60/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 60/2018/HS-ST NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 29 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 58/2018/TLST-HS, ngày 13 tháng 11 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 69/2018/QĐXXST-HS, ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Phan Văn T1, sinh ngày 25/11/1976; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: Thôn P, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: Lái xe ô tô; Trình độ văn hóa: Lớp 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái: Không; Con ông Phan Xuân B, sinh năm 1949 và bà Phùng Thị T2, sinh năm 1951; Có vợ là Nguyễn Thị Thu T3, sinh năm 1984 và 02 con (Con lớn sinh năm 2007, con nhỏ sinh năm 2009); Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện tại ngoại tại xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình. Có mặt

- Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Thành C, sinh năm 1992 (đã chết)

Người đại diện: Chị Đặng Thị N, sinh năm 1997 (Vợ anh C)

Nơi cư trú: Khu T, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt

2. Cháu Ngô Tuấn T4, sinh ngày 03/8/2004

Người đại diện: Bà Vũ Thị L1, sinh năm 1972 (Mẹ đẻ cháu T4)

Nơi cư trú: Khu T, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt

3. Cháu Nguyễn Văn D, sinh ngày 11/6/2004

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn L2, sinh năm 1979 (Bố đẻ cháu D)

Nơi cư trú: Khu 08, xã N, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Văn T5, sinh năm 1979

Nơi cư trú: Thôn P, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt

2. Ông Trịnh Xuân T6, sinh năm 1976

Nơi cư trú: Thôn P, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt

- Nguyên đơn dân sự: Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng

Địa chỉ: Thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ

Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Thế V, Chức vụ: Phó ban. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Văn T1 và anh Trịnh Xuân T6, đều sinh năm 1976 ở thôn P, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình hợp đồng lái xe ô tô đầu kéo cho anh Nguyễn Văn T5, sinh năm 1979 ở cùng xã. Ngày 09/8/2018, T1 và anh T6 thay nhau điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx kéo sơ mi rơ moóc biển số 51R-170.xx của anh T5 từ xã K, huyện Y đi vào tỉnh Bình Dương chở quả thanh long ra cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang. Khoảng 01 giờ sáng ngày 11/8/2018 thì đến thôn 11, xã Y, huyện Đ. Anh T6 dừng xe đổi cho T1 lái xe. Khoảng 01 giờ 26 phút cùng ngày, T1 điều khiển xe ô tô theo hướng Việt Trì - Tuyên Quang đến đoạn Km 109+750 Quốc lộ 2 thuộc khu hành chính T, thị trấn Đ, huyện Đ. Đây là đoạn đường cong, vòng về bên phải theo chiều đi, T1 điều khiển xe không giảm tốc độ đến mức an toàn mà đi với tốc độ 55 km/h nên khi vào đoạn vòng cong, T1 đánh lái về bên phải đồng thời phanh xe khiến xe ô tô đổ nghiêng sang trái, rê, trượt sang mép đường bên trái theo chiều đi. Xe ô tô va chạm vào cột đèn chiếu sáng số T2-139 trên lề đường kéo cột đèn bật khỏi vị trí ban đầu. Phần thùng công ten nơ bên trái đổ đè lên xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx do cháu Ngô Tuấn T4, sinh năm 2004 ở khu hành chính T, thị trấn Đ điều khiển đi hướng ngược chiều, sau xe chở cháu Nguyễn Văn D, sinh năm 2003 ở xã N, huyện Đ và anh Nguyễn Thành C, sinh năm 1992 ở khu hành chính T, thị trấn Đ. Hậu quả, anh C chết tại hiện trường, cháu D và cháu T4 bị thương. Cháu Ngô Tuấn T4 được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội 103 điều trị cho đến nay. Cháu Nguyễn Văn D được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đến ngày 17/8/2018 ra viện. Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, Phan Văn T1 đã đến Công an huyện Đoan Hùng trình báo.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường: (Hướng tính Việt Trì - Tuyên Quang).

Hiện trường là đoạn đường Quốc lộ 02 được trải nhựa tương đối bằng phẳng. Mặt đường rộng 12,8m, có chiều hướng vòng cong, cua về bên phải. Giữa đường có vạch sơn kẻ nét đứt màu vàng. Tiếp giáp phía ngoài mép đường trái là lề đường rộng 1,6 m. Tiếp giáp lề đất là mặt nắp cống bằng bê tông rộng 0,8m.

Tại hiện trường để lại 06 vết chà sát và cày xước, 01 vết dầu loang, 01 xe ô tô, 01 xe máy điện, 01 cột đèn đường và 01 tử thi được đánh số thứ tự từ (01) đến (11). Lấy mép đường phải hướng Việt Trì - Tuyên Quang và cột Km số 109+700 làm chuẩn. Tiến hành đo đạc thu được kết quả như sau:

Vị trí số (01) là vết chà sát màu đen dài 23,5m, rộng 0,5m. Điểm đầu của vết cách cột mốc số 109+700 là 17,5m, cách mép đường phải là 5,7m. Điểm cuối của vết cách mép đường phải là 7,6m.

Vị trí số (02) là vết chà sát màu đen, dài 35,2m, rộng 0,2m. Điểm đầu vết trùng với điểm đầu vết số (1). Cách mép đường bên phải là 5,7m. Điểm cuối vết cách mép đường bên phải là 7,3m.

Vị trí số (03) là cày xước mặt đường và vết chà sát màu đen dạng cao su đứt đoạn, có kích thước dài 24,4m, rộng 0,3m. Điểm đầu vết cách điểm đầu vết số (1), (2) là 22,4m, cách mép đường phải là 8,2m. Điểm cuối vết trùng với đầu trục hàng bánh sau cùng bên trái của sơ mi rơ móc biển số 51R-17091.

Vị trí số (04) là vị trí có nhiều vết cày xước trên mặt đường, dài nhất là 23,4m, rộng nhất là 3,1m, sâu nhất là 0,002 m. Điểm đầu của vết cách điểm đầu vết số (3) là 0,7m. Cách mép đường phải là 8,9m. Điểm cuối vết trùng với thành thùng sơ mi rơ móc biển số 51R-17091.

Vị trí số (05) là vết dầu loang màu đen trên mặt đường, dài nhất là 15m, rộng nhất là 1m. Điểm đầu vết cách điểm đầu vết số (4) là 8,5m, cách mép đường phải là 9m.

Vị trí số (06) là vết cày xước mặt đường và vết chà sát màu đen dạng cao su đứt đoạn dài 22,6m, rộng nhất là 1,2m, sâu nhất là 0,01m. Điểm đầu của vết cách điểm đầu vết số (5) là 3m. Cách mép đường phải là 7,9m. Điểm cuối vết trùng với đầu trục hàng bánh trên cùng bên trái của sơ mi rơ móc biển số 51R-17091.

Vị trí số (07) là vị trí có nhiều vết cày xước trên mặt đường, dài 20m, rộng nhất 2m, sâu nhất 0,01 m. Điểm đầu vết cách điểm đầu vết số (6) là 9m. Cách mép đường phải là 6,7m. Điểm cuối vết trùng với đầu trục hàng bánh trên cùng và thành bên trái của đầu kéo biển số 51D-04152.

Vị trí số (8) là xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx kéo sơ mi rơ móc biển số 51R-170.xx đổ lật nghiêng bên trái trên mặt đường. Đầu xe hướng Tuyên Quang, đuôi xe hướng Việt Trì. Đầu trục bánh sau cùng bên trái của sơ mi rơ móc cách mép đường phải là 11,1m. Đầu trục bánh trên cùng của sơ mi rơ móc cách mép đường phải là 11,4m. Đầu trục bánh trên cùng của đầu kéo bên trái cách mép đường phải là 10,5m.

Vị trí số (9) là xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx đổ nằm trên mặt đường. Toàn bộ phần thân bánh sau nằm dưới sơ mi rơ móc biển số 51R-170.xx. Đầu xe hướng Việt Trì, đuôi xe hướng Tuyên Quang, xe đổ nghiêng bên phải nằm trên lề đất và mặt nắp cống bê tông. Đầu trục bánh trước cách mép đường trái là 1,6m.

Vị trí số (10) là tử thi anh Nguyễn Văn C nằm trên lề đất bên trái phía dưới sơ mi rơ móc biển số 51R-170.xx. Đầu tử thi cách đầu trục bánh sau xe máy điện là 0,5m, cách mép đường trái là 1,5m. Bàn chân bên trái tử thi cách mép đường trái là 0,6m.

Vị trí số (11) là cột điện chiếu sáng số T2-139, bị gãy, bật rời khỏi vị trí ban đầu. Toàn bộ cột đèn nằm dưới thành thùng bên trái của sơ mi rơ móc tiếp xúc với mặt đường.

Quá trình khám nghiệm xác định các dấu vết để lại trên hiện trường đều nằm trên phần đường bên trái theo hướng Việt Trì - Đoan Hùng.

- Kết quả khám phương tiện:

Xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx kéo sơ mi rơ móc biển số 51R-170.xx: Về giấy tờ: Xe có giấy đăng ký mang tên Công ty TNHH GNVT dầu khí K; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc có hiệu lực đến ngày 12/9/2018; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với xe sơ mi rơ móc có hiệu lực đến ngày 08/9/2018; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với xe đầu kéo biển số 51D- 041.xx có hiệu lực đến ngày 04/9/2018.

Về dấu vết trên phương tiện:

Toàn bộ phần chụp lướt gió phía trên nóc xe ô tô đầu kéo bị gãy dập vỡ bung, bật khỏi vị trí ban đầu. Phần kính chắn gió phía trước của xe đầu kéo bị nứt vỡ hình mạng nhện. Gương chiếu hậu bên trái bị đẩy cong móp méo biến dạng theo hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong, ép sát vào cánh cửa bên trái. Kính chắn gió của cánh cửa bên trái ghế lái bị vỡ hoàn toàn. Cánh cửa bên trái và hông sau cabin phía bên trái bị móp méo biến dạng trên bề mặt có vết chà sát, mài mòn kim loại, kích thước 3,1 x 2,7cm. Góc canô bên trái có vết chà sát mài mòn bong tróc sơn kích thước 0,7 x 0,15m, hướng từ trước về sau. Kính chắn gió hông bên trái bị vỡ hoàn toàn, ốp nhựa vè che bảo vệ ắc quy phía bên trái có vết chà sát mài mòn bong tróc sơn kích thước 0,4m x 0,7m.

Toàn bộ phía sau cabin bị đẩy sang phải lệch khỏi vị trí ban đầu. Lazăng của bánh lốp thứ hai bên trái có vết chà sát mài mòn kinh loại kích thước 0,8m x 0,01m. Trên bề mặt ngoài của lazăng bánh lốp này bị đẩy cong khỏi vị trí ban đầu 0,08m hướng từ ngoài vào trong.

Toàn bộ bề mặt ngoài của bánh lốp thứ hai, thứ ba bên trái có vết chà sát mài mòn cao su trên bề mặt có bám dính bùn đất.

Toàn bộ giàn nóng, ốp bảo vệ phía trước của xe sơ mi rơ móc bị nứt vỡ, móp méo, biến dạng.

Góc thành thùng công ten nơ bên trái phía trước bị đẩy cong gập, móp méo biến dạng theo hướng từ trước về sau. Nắp thùng bật khỏi vị trí ban đầu. Toàn bộ thành thùng bên trái có vết chà sát mài mòn kim loại bong tróc sơn hướng từ trước về sau. Trên bề mặt có bám dính nhiều bùn đất màu đen.

Các bánh lốp trên đầu kéo và sơ mi rơ móc đều căng hơi riêng bánh lốp ngoài cùng thứ hai bên trái tại vị trí lazăng bị đẩy cong có khe hở rộng 0,08m, không còn hơi.

Hệ thống an toàn kỹ thuật: gồm hệ thống điều khiển, phanh, gương, gạt gạt nước không còn hoạt động. Bóng hơi ca bin hai bên bị bật tụt ra khỏi vị trí ban đầu, không còn hơi. Bốn bầu hơi hệ thống treo còn nguyên vẹn.

Ngày 21/9/2018, Cơ quan điều tra ra quyết định trung cầu giám định hệ thống lái và bốn bầu hơi của hệ thống treo xe ô tô đầu kéo trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông. Tại Bản kết luận giám định số 4679/C09-P2 ngày 10/09/2018 của Viện khoa học hình sự thuộc Bộ Công an kết luận “Hệ thống lái và bốn bầu hơi của hệ thống treo xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn còn tác dụng”.

Xe máy điện biển số 19MĐ2-513xx Về giấy tờ: Xe có 01 giấy đăng ký mang tên Ngô Tuấn T4.

Về dấu vết phương tiện: Toàn bộ xe bị móp méo biến dạng, cong vênh, lệch khỏi vị trí ban đầu. Toàn bộ phần ốp nhựa bảo vệ trước sau bị vỡ hoàn toàn. Trên bề mặt của xe có bám dính bùn đất màu nâu đen. Tại vị trí trên bề mặt của trục mai ơ bánh lốp phía sau có bám dính chất dịch màu nâu đỏ.

Hệ thống an toàn kỹ thuật gồm hệ thống điều khiển, đèn, còi không còn hoạt động.

Ngày 10/9/2018, Hội đồng định giá tài sản huyện Đoan Hùng định giá xác định thiệt hại xe máy điện biển số 19MĐ2-513xx là 9.900.000đ (Chín triệu chín trăm nghìn đồng), thiệt hại của chiếc cột điện chiếu sáng công cộng số T2-135 là 15.111.000đ (Mười lăm triệu một trăm mười một nghìn đồng) - Kết quả khám nghiệm tử thi:

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết của anh Nguyễn Thành C.

Kết quả khám nghiệm các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

Vùng đầu có tóc che phủ, tóc bám dính nhiều đất bẩn. Vùng thái dương phải có vết rách da kích thước 1 x 0,5cm. Vùng chẩm phải có vết rách da kích thước 4 x 2cm. Vùng mặt có nhiều vết sây sát da, rách da, tụ máu trên diện tích 16 x 15cm, gãy xương chính mũi. Hai lỗ tai, hai lỗ mũi bám dính đất bẩn, dập rách niêm mạc môi kích thước 3x1cm.

Vùng ngực trái có diện sây sát da, tụ máu kích thước 17x11cm. Vùng lưng hông có diện sây sát da, tụ máu kích thước 48 x 23cm.

Mất đốt 2, 3 ngón giữa bàn tay trái. Mu bàn tay phải có vết sây sát da kích thước 3 x 2cm, Chân trái tụ máu kích thước 60 x 20cm, gãy 1/3 trên xương đùi trái.

Dập gãy hai xương cẳng chân trái.

1/3 dưới đùi phải, cẳng chân phải có các vết sây sát da, dập rách da cơ, lộ xương kích thước 40 x 20cm, gãy phức tạp hai xương cẳng chân phải, lòng bàn chân trái có vết sây sát da, rách da kích thước 11 x 8cm.

Tại bản Kết luận giám định số 139/PC09-PY ngày 23/08/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận:

Nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn Thành C là sốc đa chấn thương”, Về thương tích cháu Ngô Tuấn T4 và cháu Nguyễn Văn D:

Sau khi xảy ra tai nạn, cháu T4 được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội 103. Sau khi điều trị thương tích ổn định, ngày 30/9/2018, Cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với cháu T4. Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 242/TgT/2018 ngày 08/10/2018 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Phú Thọ kết luận: Thương tích của cháu Ngô Tuấn T4 gồm vùng đầu có vết sẹo màu nâu. Vết một kích thước 36 x 0,5cm, chạy ngang từ chân tóc mai bên trái lên đỉnh đầu bên trái sang đỉnh đầu bên phải xuống dưới chân tóc mai bên phải. Vết 2 ở đỉnh đầu bên trái kích thước 3 x 2cm. Vết ba ở chẩm lệch trái kích thước 4 x 1,5 cm. Khuyết xương sọ vùng trán đỉnh hai bên kích thước 24x 8 cm. Vỡ xương đá trái, vỡ thành ngoài xoang hàm trái. Vỡ thàn xoang bướm phải. Vỡ lách độ 3 điều trị bảo tồn. Kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu Ngô Tuấn T4 là 98% (chín mươi tám phần trăm)”.

Đối với thương tích của cháu Nguyên Văn D, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích nhưng cháu D và đại diện gia đình cháu D từ chối giám định thương tích.

Quá trình điều tra xác định, bị cáo Phan Văn T1 có giấy phép lái xe ô tô hạng FC có hiệu lực đến ngày 16/10/2020, phù hợp với loại xe điều khiển. Thời điểm điều khiển xe gây tai nạn, trong hơp thở của bị cáo không có nồng độ cồn. Cháu Ngô Tuấn T4 điều khiển xe máy điện trong hơi thở cũng không có nồng độ cồn.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và các tài liệu chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra xác định trước khi gây tai nạn, bị cáo điều khiển xe đi với tốc độ 55km/h (xe có giám sát hành trình). Đoạn đường gây tai nạn nằm trong khu vực đông dân cư, đường cong vòng, bị cáo không giảm tốc độ đến mức an toàn là vi phạm Khoản 11 Điêu 8 Luật Giao thông đường bộ ; Điều 5, Điều 6 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các xe.

Luật giao thông đường bộ quy định:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm ………………………………..

11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định…

Thông tư số 91 quy định:

“Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

………………………………

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng……

Điều 6: Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) trong khu vực đông dân cư

Tốc độ tối đa (km/h) đường hai chiều không có dải phân cách ở giữa xe cơ giới là 50km/h”.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ án xảy ra, Phan Văn T1 bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Thành C số tiền là 110.000.000đ (Một trăm mười triệu đồng), bồi thường cho cháu Ngô Tuấn T4 số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng), bồi thường cho cháu Nguyễn Văn D số tiền là 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Đại diện gia đình các bị hại đã nhận đủ số tiền, không đề nghị gì khác và tự nguyện viết đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với thiệt hại làm hỏng cột đèn chiếu sáng công cộng số T2-139 là tài sản do Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng quản lý, bị cáo đã bồi thường cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng số tiền là 16.790.000đ (Mười sáu triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng).

Đối với thiệt hại xe máy điện biển số 19MĐ2-513xx, gia đình cháu T4 tự sửa chữa, không yêu cầu bồi thường gì.

Qúa trình điều tra xác định, xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx kéo sơ mi rơ moóc biển số 51R-170.xx bên trên có 01 thùng công ten nơ đăng ký Công ty TNHH Giao nhận vận tải Dầu khí K là tài sản của anh Nguyễn Văn T5. Anh T5 không yêu cầu đề nghị T1 bồi thường.

Về vật chứng vụ án: Sau khi tạm giữ phương tiện để điều tra, Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx; 01 sơ mi rơ moóc biển số 51R-170.xx bên trên có 01 thùng công ten nơ cùng giấy tờ xe cho chủ tài sản là anh Nguyễn Văn T5; trả lại 01 xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx cùng giấy tờ cho chị Vũ Thị L1 là mẹ đẻ cháu Ngô Tuấn T4; trả lại 01 cột đèn chiếu sáng cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng. Hiện tạm giữ 01 camera hành trình nhãn hiệu Rogax650 lắp trên xe ô tô đầu kéo cùng 01 thẻ nhớ 32GB; 01 giấy phép lái xe hạng FC số 370095003274 mang tên Phan Văn T1.

Tại bản cáo trạng số: 61/CT-VKS ngày 12/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã truy tố bị cáo Phan Văn T1 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Văn T1 phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm i khoản 1 Điều 52, Điều 35 của Bộ luật hình sự, xử phạt Phan Văn T1 hình phạt tiền từ 30.000.000đ đến 40.000.000đ.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về trách nhiệm bồi thường dân sự:

- Xác nhận bị cáo Phan Văn T1 đã bồi thường cho đại diện gia đình anh Nguyễn Thành C số tiền là 110.000.000đ (Một trăm mười triệu đồng), bồi thường cho cháu Ngô Tuấn T4 số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng), bồi thường cho cháu Nguyễn Văn D số tiền là 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) và bồi thường cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng số tiền là 16.790.000đ (Mười sáu triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng).

+ Về xử lý vật chứng:

- Xác nhận Cơ quan điều tra Công an huyện Đoan Hùng đã trả lại 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx; 01 sơ mi rơ moóc biển số 51R-170.xx bên trên có 01 thùng công ten nơ cùng giấy tờ xe cho chủ tài sản là anh Nguyễn Văn T5; trả lại 01 xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx cùng giấy tờ cho chị Vũ Thị L1 là mẹ đẻ cháu Ngô Tuấn T4; trả lại 01 cột đèn chiếu sáng cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng.

- Trả lại cho anh Nguyễn Văn T5 01 camera hành trình nhãn hiệu Rogax650 lắp trên xe ô tô đầu kéo cùng 01 thẻ nhớ 32GB;

- Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng FC số 370095003274 mang tên Phan Văn T1.

Bị cáo không tranh luận gì, thừa nhận và ăn năn hối hận với hành vi phạm tội của bản thân.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng hình sự: Các quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, hành vi tố tụng của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án, quyết định tố tụng của Viện kiểm sát và hành vi tố tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố là đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về căn cứ buộc tội: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của đại diện người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ được và các tài liệu khác có trong hồ sơ, nên có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 01 giờ 26 phút ngày 11/8/2018, Phan Văn T1 điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx kéo sơ mi rơ moóc biển số 51R-170.xx đi hướng Đoan Hùng - Tuyên Quang. Khi đến Km 109+750 quốc lộ 2 đoạn thuộc khu hành chính T, thị trấn Đ, huyện Đ, đây là đoạn đường cong, vòng về bên phải theo chiều đi. T1 điều khiển xe đi với tốc độ 55km/h, vượt quá mức quy định dẫn đến khi vào đoạn cong, vòng đã không xử lý được làm xe ô tô đổ nghiêng sang trái. Phần thùng công ten nơ bên trái va chạm vào cột đèn điện chiếu sáng số T2-139 và đổ đè lên xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx do cháu Ngô Tuấn T4, sinh năm 2004 điều khiển chở sau cháu Nguyễn Văn D, sinh năm 2003 và anh Nguyễn Thành C đang đi tại lề đường bên phải hướng Tuyên Quang - Đoan Hùng. Hậu quả, anh C chết tại hiện trường, cháu T4 bị tổn thương cơ thể tỷ lệ 98%. Tổng thiệt hại về tài sản đối với xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx và chiếc cột đèn điện chiếu sáng số T2-139 là 25.011.000đ (Hai mươi lăm triệu không trăm mười một nghìn đồng).

Hành vi điều khiển xe ô tô đi vượt quá tốc độ tối đa cho phép, không giảm tốc độ đến mức an toàn khi đi qua đoạn đường cong vòng gây tai nạn làm chết 01 người, bị tổn thương cơ thể một người tỷ lệ 98% của Phan Văn T1 đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a, Làm chết người;

b, Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên”.

[3]. Về tính chất của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của người dân khi tham gia giao thông. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Hậu quả của tai nạn giao thông không chỉ gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của con người mà còn để lại những mất mát to lớn về tinh thần không có gì có thể bù đắp được. Do vậy cần phải xử lý nghiêm minh để góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật.

[4]. Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu.

[5]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phải chịu 1 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi” được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đại diện những người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, trên cơ sở phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, để nhằm giáo dục, giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành người công dân có ích cho xã hội, nên xử hình phạt tiền như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

Bị cáo không có nghề nghiệp, chức vụ nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6]. Về trách nhiệm bồi thường dân sự và xử lý vật chứng:

- Xác nhận bị cáo đã bồi thường cho đại diện gia đình anh Nguyễn Thành C số tiền là 110.000.000đ (Một trăm mười triệu đồng), bồi thường cho cháu Ngô Tuấn T4 số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng), bồi thường cho cháu Nguyễn Văn D số tiền là 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) và bồi thường cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng số tiền là 16.790.000đ (Mười sáu triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng).

- Xác nhận Cơ quan điều tra Công an huyện Đoan Hùng đã trả lại 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx, 01 sơ mi rơ moóc biển số 51R-170.xx bên trên có 01 thùng công ten nơ cùng giấy tờ xe cho chủ tài sản là anh Nguyễn Văn T5; trả lại 01 xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx cùng giấy tờ cho chị Vũ Thị L1 là mẹ đẻ cháu Ngô Tuấn T4; trả lại 01 cột đèn chiếu sáng cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng.

- Trả lại cho anh Nguyễn Văn T5 01 camera hành trình nhãn hiệu Rogax650 lắp trên xe ô tô đầu kéo cùng 01 thẻ nhớ 32GB;

- Do không áp dụng hình phạt bổ sung nên trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng FC số 370095003274.

[7]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, b khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm i khoản 1 Điều 52, Điều 35 của Bộ luật hình sự:

1. Tuyên bố bị cáo Phan Văn T1 phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Phan Văn T1 35.000.000đ (Ba mươi lăm) triệu đồng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự; các Điều 584, 585, 591, 601 của Bộ luật Dân sự 2015:

- Xác nhận bị cáo đã bồi thường cho đại diện gia đình anh Nguyễn Thành C số tiền là 110.000.000đ (Một trăm mười triệu đồng), bồi thường cho cháu Ngô Tuấn T4 số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng), bồi thường cho cháu Nguyễn Văn D số tiền là 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) và bồi thường cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng số tiền là 16.790.000đ (Mười sáu triệu bảy trăm chín mươi nghìn đồng).

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Xác nhận Cơ quan điều tra Công an huyện Đoan Hùng đã trả lại 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51D-041.xx, 01 sơ mi rơ moóc biển số 51R-170.xx bên trên có 01 thùng công ten nơ cùng giấy tờ xe cho chủ tài sản là anh Nguyễn Văn T5; trả lại 01 xe máy điện biển số 19MĐ2-513.xx cùng giấy tờ cho chị Vũ Thị L1 là mẹ đẻ cháu Ngô Tuấn T4; trả lại 01 cột đèn chiếu sáng cho Ban quản lý các công trình công cộng huyện Đoan Hùng.

- Trả lại cho anh Nguyễn Văn T5 01 camera hành trình nhãn hiệu Rogax650 lắp trên xe ô tô đầu kéo cùng 01 thẻ nhớ 32GB;

- Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng FC số 370095003274 mang tên Phan Văn T1.

(Các vật chứng trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đoan Hùng đang quản lý).

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Phan Văn T1 phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Đại diện người bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2018/HS-ST ngày 29/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:60/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đoan Hùng - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về