Bản án 59/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội môi giới mại dâm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Ý YÊN, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 59/2020/HS-ST NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI MÔI GIỚI MẠI DÂM

Ngày 16 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 52/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2020/QĐXXST-HS ngày 03/9/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vi Thị H, sinh năm 1970 tại thị trấn K, huyện Q, tỉnh N; Nơi ĐKHKTT: khu B, thị trấn K, huyện Q, tỉnh N; Nơi cư trú: thôn D, xã B1, huyện Y, tỉnh N; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Thái; tôn giáo: không; Con ông Vi Văn Th và bà Lang Thị T, gia đình có 03 anh em, bị cáo là thứ 2; bị cáo có chồng là Hà Văn D, sinh năm 1966, trú tại khu B, thị trấn K, huyện Q, tỉnh N; bị cáo có 03 con, lớn nhất sinh năm 1992, nhỏ nhất sinh năm 1998; tiền án, tiền sự: không; biện pháp ngăn chặn: bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 08/6/2020 đến ngày 17/6/2020 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lơi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Chị Vi Thị K, sinh năm 1970 Có mặt. Địa chỉ: thôn D, xã B1, huyện Y, tỉnh N.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn S, sinh năm 2002. Vắng mặt. Địa chỉ: xóm 15, xã Nh, huyện Y, tỉnh N.

Anh Mai Anh V, sinh năm 1997. Vắng mặt. Địa chỉ: thôn M, xã Kh, huyện Y, tỉnh N. Anh Ngô Văn G, sinh năm 2002. Vắng mặt. Địa chỉ: xóm 15, xã Nh, huyện Y, tỉnh N. Chị Thân Thị H, sinh năm 1975. Vắng mặt.

Địa chỉ: thôn D, xã Yên Bằng, huyện Y, tỉnh N. Anh Phan Văn Th, sinh năm 1970. Vắng mặt. Địa chỉ: Thôn D, xã Yên Bằng, huyện Y, tỉnh N. Anh Hoàng Văn Đ, sinh năm 1981. Vắng mặt. Địa chỉ: xóm 7, xã P, huyện Nh, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 09/2019, Vi Thị H đến nhà chị Thân Thị H, sinh năm 1975 thuê phòng trọ để ở và mục đích nếu có khách hỏi mua dâm thì H bố trí sắp xếp cho gái mại dâm đi bán dâm khi khách có nhu cầu. Khoảng 15h ngày 08/6/2020, Nguyễn Văn S, Mai Anh V, Ngô Văn Gi đi đến phòng trọ của H để tìm gái mua bán dâm, V hỏi H “Có nhân viên không?”, H nói “Để cô gọi”, sau đó H lấy số điện thoại của V nói khi nào có gái bán dâm thì H sẽ gọi cho V. S, V, Gi đi ra ngoài đường ngồi uống nước. Vi Thị H lấy điện thoại gọi cho Vi Thị K là gái bán dâm nói “Có khách đấy, mày đi không?”; K đồng ý. H dùng điện thoại gọi cho Mai Anh Văn nói Văn đã có gái bán dâm. Khi Sơn, Văn, Giáp quay lại, Văn nói với H “Cô gọi cho 02 đứa cho 02 thằng em”; H nói “Mới có một đứa còn một đứa đến sau”, H cầm điện thoại gọi cho người tên Hương là gái bán dâm, nhưng không gọi được. Lúc này, Vi Thị K đi bộ từ nhà trọ của mình đến phòng trọ của H, K nói “chỉ có 03 em nhỏ thiếu nhi này thôi à, đi thì đi”. H nhìn sang nhà nghỉ T&T nói “Nhà nghỉ mở cửa kìa”. Vi Thị K và Nguyễn Văn S đi sang nhà nghỉ T&T phòng để thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Gi, V ngồi lại nhà trọ của H, V hỏi H “Giá bao nhiêu em gửi tiền?”; H nói “Hai trăm nghìn”; Văn đưa cho H số tiền 200.000 đồng tiền mua dâm, và V cho Vi Thị H thêm số tiền 20.000 đồng (Hai mươi nghìn đồng) để nạp tiền điện thoại. H cầm số tiền trên để trên bàn, để khi K bán dâm xong sẽ chia nhau số tiền K bán dâm cho khách. Khoảng 15h15’, Công an huyện Ý Yên phối hợp với Công an xã Yên Bằng kiểm tra hành chính nhà nghỉ T&T tại thôn Dinh Tần, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định do Phan Văn Th là quản lý phát hiện tại phòng 207 có Nguyễn Văn S và Vi Thị K đang quan hệ tình dục. Thu giữ 01 vỏ bao cao su bị xé rách nhãn hiệu Eros màu xám kích thước (6x5)cm; 01 bao cao su đã qua sử dụng; tạm giữ 01 điện thoại di động của Vi Thị K. Quá trình đấu tranh với Vi Thị K và Nguyễn Văn S có đủ căn cứ xác định Vi Thị H bố trí, sắp xếp để K và S mua bán dâm tại nhà nghỉ T&T.

Căn cứ tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên đã ra lệnh giữ người, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vi Thị H. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên thu giữ 01 quyển hộ chiếu số B9731337 cấp ngày 11/11/2014; số tiền 220.000 đồng (Hai trăm hai mươi nghìn đồng) và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A71, vỏ màu xanh; 01 chiếc ốp lưng điện thoại dạng silicon dẻo cho máy Samsung Galaxy A71 của Vi Thị H.

Đối với Vi Thị K, Nguyễn Văn S, Mai Anh V, đã có hành vi mua bán dâm. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng trên không cấu thành tội phạm nên Công an huyện Ý Yên đã xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với Phan Văn Th là quản lý của nhà nghỉ T&T cho Vi Thị K và Nguyễn Văn Sơn thuê phòng, nhưng anh Th không biết K và S thuê phòng để thực hiện hành vi mua bán dâm nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tại cơ quan điều tra, Vi Thị H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số 55/Ctr – VKS –YY ngày 20/8/2020 của VKSND huyện Ý Yên truy tố bị cáo Vi Thị H về tội “Môi giới mại dâm” theo khoản 1 Điều 328 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố về tội “Môi giới mại dâm” là đúng người, đúng tội, không oan và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện VKSND huyện Ý Yên trình bày quan điểm luận tội giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Vi Thị H phạm tội “Môi giới mại dâm”; đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 328; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Vi Thị H từ 06 đến 09 tháng tù. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị: Tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) là tiền mua bán dâm mà có và tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A71, vỏ màu xanh là điện thoại của Vi Thị H, sử dụng vào mục đích môi giới mại dâm; tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bao cao su bị xé rách nhãn hiệu Eros màu xám kích thước (6x5)cm, 01 bao cao su đã qua sử dụng; trả lại cho Vi Thị H số tiền 20.000 đồng (Hai mươi nghìn đồng), 01 quyển hộ chiếu số B9731337 cấp ngày 11/11/2014, 01 chiếc ốp lưng điện thoại dạng silicon dẻo cho máy Samsung Galaxy A71 qua điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội; Trả lại cho chị Vi Thị K 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo, kiểu dáng F9, vỏ màu xanh đen đã qua sử dụng, 01 ốp lưng điện thoại silicon mềm cho máy Oppo F9.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo Vi Thị H nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn hối hận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ý Yên tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Hành vi phạm tội của bị cáo đã được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại cơ quan Điều tra và tại phiên tòa hôm nay; lời khai người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác đã được thu giữ trong quá trình điều tra thấy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 15h ngày 08/6/2020 tại nhà trọ của mình ở thôn Dinh Tần, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Vi Thị H đã có hành vi thu của Mai Anh V số tiền 200.000 đồng rồi bố trí, dẫn dắt cho Vi Thị K là gái bán dâm đi bán dâm cho Nguyễn Văn S tại nhà nghỉ T v&T thì bị lực lượng Công an huyện Ý Yên phát hiện, bắt giữ.

Bị cáo Vi Thị H là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi môi giới mại dâm nhằm thu lời bất chính là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng, xâm phạm đạo đức xã hội, xâm phạm đến giá trị nhân phẩm của người phụ nữ và còn là nguyên nhân lây truyền các căn bệnh nguy hiểm cho xã hội. Nhưng vì mục đích tư lợi bị cáo vẫn thực hiện hành vi điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật. Hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Môi giới mại dâm” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 328 Bộ luật hình sự như bản Cáo trạng của VKSND huyện Ý Yên đã truy tố là đúng pháp luật.

[3] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy:

Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải áp dụng phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) mà bị cáo H thu của Văn là tiền mua bán dâm mà có vì vậy cần tịch thu sung quỹ nhà nước; 01 vỏ bao cao su bị xé rách nhãn hiệu Eros màu xám kích thước (6x5)cm; 01 bao cao su đã qua sử dụng là vật chứng vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A71, vỏ màu xanh là điện thoại của bị cáo Vi Thị H sử dụng vào mục đích môi giới mại dâm nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đối với số tiền 20.000 đồng (Hai mươi nghìn đồng), 01 quyển hộ chiếu số B9731337 cấp ngày 11/11/2014, 01 chiếc ốp lưng điện thoại dạng silicon dẻo cho máy Samsung Galaxy A71 qua điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo Vi Thị H.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo, kiểu dáng F9, vỏ màu xanh đen đã qua sử dụng, 01 ốp lưng điện thoại silicon mềm cho máy Oppo F9 qua điều tra xác định là tài sản của chị Vi Thị K, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho chị K là phù hợp.

[7] Đối với Vi Thị K, Nguyễn Văn S, Mai Anh V, đã có hành vi mua bán dâm. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng trên không cấu thành tội phạm nên Công an huyện Ý Yên đã xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp.

Đối với anh Phan Văn Th là quản lý của nhà nghỉ T&T cho Vi Thị K và Nguyễn Văn S thuê phòng, nhưng anh Th không biết K và S thuê phòng để thực hiện hành vi mua bán dâm nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện là phù hợp.

[8] Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo, người có quyền lơi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331, 332 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 328; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Vi Thị H phạm tội “Môi giới mại dâm”.

Xử phạt bị cáo Vi Thị H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt giữ (ngày 08/6/2020).

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bao cao su bị xé rách nhãn hiệu Eros màu xám kích thước (6x5)cm, 01 bao cao su đã qua sử dụng.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A71, vỏ màu xanh là điện thoại của bị cáo Vi Thị H, sử dụng vào mục đích môi giới mại dâm.

Trả lại cho bị cáo Vi Thị H số tiền 20.000 đồng (Hai mươi nghìn đồng), 01 quyển hộ chiếu số B9731337 cấp ngày 11/11/2014, 01 chiếc ốp lưng điện thoại dạng silicon dẻo cho máy Samsung Galaxy A71.

Trả lại cho chị Vi Thị K 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo, kiểu dáng F9, vỏ màu xanh đen đã qua sử dụng, 01 ốp lưng điện thoại silicon mềm cho máy Oppo F9.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/9/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Ý Yên và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ý Yên).

3. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2916 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Vi Thị H phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo Vi Thị H, người có quyền lơi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội môi giới mại dâm

Số hiệu:59/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện ý Yên - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về