Bản án 59/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂNTHÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 59/2018/HS-ST NGÀY 10/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 10 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 62/2018/TLST- HS ngày 7-9-2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 212/2018/QĐXXST-HS ngày 20-9-2018 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Thành L, sinh năm 1999.

- Tên gọi khác: không.

- Hộ khẩu thường trú: ấp Thượng 1, xã Thường T, huyện H, tỉnh Đồng Tháp.

- Chỗ ở: ấp Thượng 1, xã Thường T, huyện H, tỉnh Đồng Tháp.

- Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không;

- Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Sinh viên;

- Họ và tên cha: Nguyễn Văn T, sinh năm: 1980;

- Họ và tên mẹ: Huỳnh Thị R, sinh năm: 1981;

- Có 2 anh em, bị cáo là con lớn nhất trong gia đình;

- Tiền án, tiền sự: không;

- Tạm giữ; tạm giam: không;

- Áp dụng biện pháp ngăn chặn: cấm đi khỏi nơi cư trú.

Khởi tố cho tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người đại diện hợp pháp bị hại: Trần Tấn M, sinh năm 1973.

Địa chỉ: tổ 13, ấp Tịnh C, xã Tịnh T, thành phố C, Đồng Tháp (có mặt).

* Người làm chứng:

1/ Phạm Ngọc An, sinh năm 1988 (có mặt).

Địa chỉ: tổ 27, khóm 3, phường 5, thành phố C, Đồng Tháp.

2/ Lê Cao Trí Đ, sinh năm 1996 (vắng mặt).

Địa chỉ: tổ 12, khóm 3, phường 5, thành phố C, Đồng Tháp.

3/ Nguyễn Thanh B, sinh năm 1987 (vắng mặt).

Địa chỉ: tổ 12, khóm 3, phường 5, thành phố C, Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thành L có giấy phép lái xe hạng A1, hiện đang là sinh viên Trường Cao đẳng nghề Cơ điện xây dựng Việt - Xô.

Vào lúc 00 giờ 50 phút ngày 26-5-2018, sau khi cùng bạn uống rượu- bia tại khách sạn Mộng Yến, Luân điều khiển xe mô tô Yamaha Exciter biển số 66G1-365.58 chở bạn là Phạm Ngọc Ẩn, sinh năm 1988, ngụ tổ 17, khóm 3, phường 5, thành phố C lưu thông trên đường Phạm Hữu L với tốc độ khoảng 90km/h, hướng Phà C đi trung tâm thành phố C. Do L chạy xe với tốc độ cao, không làm chủ tay lái nên chạy lên hành lang cầu Tân Việt Hòa (thuộc tổ 11, khóm 3, phường 5, thành phố C), đụng vào bà Trần Thị S, sinh năm 1956, ngụ tổ 13, ấp Tịnh C, xã Tịnh T, thành phố C, khi bà S đang đứng trên hành lang dành cho người đi bộ. Hậu quả bà S bị văng lên khỏi thành cầu rơi xuống sông, còn xe, L và A bị trượt dài trên đường 61,6 mét.

Bà S được người dân vớt lên nhưng đã tử vong, còn L và A bị thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp điều trị.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 356/KT-KTHS ngày 31-5-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp, kết luận: Bà Trần Thị S bị đa chấn thương nặng nhiều vùng trên cơ thể, vỡ gan phức tạp, trong lòng khí quản có nhiều bọt nước và dị vật, hai phổi phù căng sung huyết chứa nhiều bọt khí. Nguyên nhân bà Soi tử vong là do bị đa chấn thương nặng, đồng thời rơi vào môi trường nước dẫn đến ngạt. Đối với Phạm Ngọc A bị thương tích nhẹ, đã từ chối giám định.

Kết luận giám định số 359/KL-KTHS ngày 06-6-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Đồng Tháp, kết luận: Nồng độ cồn (Ethanol) trong máu của Nguyễn Thành L là 165,9mg/100ml máu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, xác định: Hiện trường xảy ra tai nạn trên Cầu Tân Việt H có mặt đường làm bằng bê tông nhựa rộng 07m, lang cang dành cho người đi bộ rộng 01m, cao 12cm, trên đường Phạm Hữu L thuộc tổ 11, khóm 3, phường 5, thành phố C. Chiều rộng mặt đường Phạm Hữu L là 10m35. Lấy trụ điện số 9T làm điểm mốc, lấy mép lề trái theo hướng đi của xe môtô làm lề chuẩn. Tâm vùng va chạm trên lang cang cầu đến lề chuẩn 7m50, đến góc ngoài lang cang là 90cm, đến cảng gác chân trái phía trước xe môtô 61,6 mét.

Trách nhiệm dân sự: Nguyễn Thành L đã tự nguyện và bồi thường theo yêu cầu của Trần Tấn M là em ruột bà S (đại diện theo ủy quyền của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà S), thiệt hại tính mạng của bà là 35.000.000 đồng, anh M cũng đã làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với L.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ dữ liệu điện tử là đoạn Video clip hình ảnh vụ tai nạn xảy ra đêm ngày 26-5-2018 tại cầu Tân Việt Hòa, niêm phong lưu theo hồ sơ vụ án; 01 xe môtô Yamaha Exciter biển số 66G1-365.58, màu trắng-đỏ-đen bị hư hỏng do tai nạn giao thông; 01 giấy phép lái xe số 890170002201 tên Nguyễn Thành L.

Do về phần dân sự đã giải quyết xong nên ngày 20-6-2018 Cơ quan điều tra đã trao trả xe môtô cho L quản lý, sử dụng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thành L thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên, phù hợp với biên bản khám nghiệm, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; bản ảnh khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Tại cáo trạng số 64/CT-VKS ngày 6-9-2018, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh và tại phiên tòa sơ thẩm Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và truy tố bị cáo Nguyễn Thành L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự. Đồng thời phân tích cấu thành tội phạm cũng như nêu các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự. Theo đó đề nghị Hội đồng xét xử như sau:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L với mức án 02 năm đến 03 năm tù.

Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên như phần quyết định của bản cáo trạng đã nêu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Những tình tiết, chứng cứ xác định có tội, cấu thành tội phạm và điều luật áp dụng:

Nguyễn Thành L được cấp giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định nhưng khi tham gia giao thông khi đã có uống bia với nồng độ cồn trong máu là 165,9mg/100ml máu (theo quy định cho phép 50mg/100ml máu) Luân chạy xe môtô Yamaha Exciter biển số 66G1-365.58 trên đường Phạm Hữu L, hướng Phà C đi trung tâm thành phố C, khi đến cầu Tân Việt Hòa thuộc tổ 11, khóm 3, phường 5, thành phố C, do chạy xe với tốc độ cao không làm chủ tay lái chạy lên hành lang cầu dành cho người đi bộ (Vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ), nên xe của L va chạm vào người bà S gây tai nạn, làm bà S văng lên khỏi thành cầu rơi xuống sông, hậu quả bà S tử vong thì xử lý.

Lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án; biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định nồng độ cồn nên đủ cấu thành tội phạm quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

2/ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a)………………………….

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, ”

Hành vi phạm tội nêu trên của Nguyễn Thành L đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của Nguyễn Thành L là nguy hiểm cho xã hội, vì đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác.

Bị cáo là người được cấp Giấy phép lái xe thì biết rõ việc sử dụng rượu bia với nồng độ cồn vượt mức quy định là vi phạm pháp luật và dễ dẫn đến tình trạng không làm chủ được tay lái gây ra tai nạn giao thông nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện, hậu quả đã làm cho bà s tử vong, chứng tỏ bản chất xem thường pháp luật của bị cáo.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại xong cho gia đình bị hại được bị hại làm đơn bãi nại xin miễn trách nhiệm hình sự; gia đình bị cáo có ông nội có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mĩ cứu nước nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và thỏa mãn các điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán về hướng dẫn áp dụng điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo. Mặt khác, để tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục học tập cũng cần xét xử bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo vừa thể hiện tính nhân đạo của pháp luật và cũng đủ tính răn đe, cải tạo đối với bị cáo.

[4] Về đề nghị của Viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng khác:

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị về tội danh, mức hình phạt, xử lý vật chứng và các vấn đề khác phù hợp với quy định của pháp luật và các tình tiết vụ án nên chấp nhận. Tuy nhiên, với các nhận định tại mục [3] như trên cũng cần xem xét cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ sức răn đe bị cáo. Đồng thời, cũng không cần xem xét áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự giảm nhẹ cho bị cáo để bị cáo có đủ điều kiện hưởng án treo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện của bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

[6] Về vật chứng:

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 890170002201 của Nguyễn Thành L cần xem xét trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 USB lưu trữ đoạn Video clip hình ảnh vụ tai nạn xảy ra đêm ngày 26-5-2018 tại cầu Tân Việt Hòa cần tịch thu lưu vào hồ sơ vụ án.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thành Luân phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự; điểm b,s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L 03 (ba) năm tù, cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm kể từ ngày tuyên án (10-10-2018).

Giao bị cáo cho Ủy ban xã Thường T, huyện H, tỉnh Đồng Tháp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện của bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 106, 107 Bộ luật tố tụng hình sự xử lý như sau:

- Trả lại cho Nguyễn Thành L 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 890170002201.

- Tịch thu lưu vào hồ sơ vụ án đối với 01 USB lưu trữ đoạn Video clip hình ảnh vụ tai nạn xảy ra đêm ngày 26-5-2018 tại cầu Tân Việt Hòa.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 về án phí của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Buộc bị cáo Nguyễn Thành L phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo, đại diện hợp pháp bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

345
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:59/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về