Bản án 59/2018/HNGĐ-ST ngày 30/10/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 59/2018/HNGĐ-ST NGÀY 30/10/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Trong ngày 30/10/2018 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số:415/2018/TLST - HNGĐ, ngày 03/7/2018 về việc “ Tranh chấp về hôn nhân và gia đình ” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:68/2018/QĐXXST - HNGĐ ngày 01/10/2018 giữa các đương sự;

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Thanh H, sinh năm 1985; Nơi cư trú: khu 6, phường T, thành phố BN, tỉnh Bắc Ninh ( Có mặt ).

Bị đơn: Anh Trần Thế L, sinh năm 1982; HKTT và nơi cư trú: Khu 7, phường Đ, thành phố BN, tỉnh Bắc Ninh ( Có mặt ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 18/6/2018 và trong quá trình xét xử nguyên đơn là chị Hoàng Thị Thanh H trình bầy thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Chị Hoàng Thị Thanh H và anh Trần Thế L đăng ký kết hôn ngày 20/3/2007 tại UBND phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Trước khi kết hôn chị H và anh L có được tự do tìm hiểu và tự nguyện đến với nhau. Sau khi kết hôn chị H về làm dâu và sống chung cùng gia đình anh L ở khu 7, phường Đ, thành phố Bắc Ninh và tình cảm vợ chồng hòa thuận. Theo chị H mâu thuẫn vợ chồng phát sinh khoảng đầu năm 2017 và nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng quan điểm trong quá trình chung sống, anh L không tu chí làm ăn, không quan tâm đến vợ con. Mâu thuẫn như vậy kéo dài dẫn đến cuộc sống vợ chồng rất căng thẳng, khoảng tháng 02/2017 chị đã làm đơn xin ly hôn với anh L nhưng sau đó lại rút đơn để vợ chồng về đoàn tụ nhưng quan hệ vợ chồng vẫn không được cải thiện, anh L vẫn không hề thay đổi. Hiện vợ chồng sống ly thân và không còn quan tâm gì đến nha nữa. Nay chị thấy vợ chồng không còn tình cảm, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với anh Trần Thế L.

Về con chung: Chị H và anh L có 02 con chung là cháu Trần Phương M, sinh ngày 21/5/2008 và cháu Trần Hải Y, sinh ngày 04/9/2014. Khi ly hôn chị H xin được nuôi dưỡng và chăm sóc cả 02 con chung và không yêu cầu anh L phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, công nợ: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

Bị đơn là anh Trần Thế L công nhận phần trình bầy của chị H về quan hệ vợ chồng và con chung là đúng và trình bầy. Mâu thuẫn vợ chồng phát sinh khoảng đầu năm 2017 và nguyên nhân là do vấn đề kinh tế, vợ chồng thiếu tin tưởng lẫn nhau và anh là người có lỗi. Anh cũng đã xin lỗi chị H và mong muốn chị H tha thứ và cho anh thêm một cơ hội nữa, anh không muốn ly hôn với chị H vì anh vẫn còn yêu thương vợ con. Anh mong Tòa án hòa giải để vợ chồng về đoàn tụ cùng nhau nuôi dậy con cái.

Về con chung: Nếu phải ly hôn anh xin được nuôi dưỡng và chăm sóc 01 con chung, con nào cũng được.

Về cấp dưỡng: Không yêu cầu.

Về tài sản chung, công nợ: Không yêu cầu Tòa giải quyết.

Tại phiên toà: Chị H vẫn giữ nguyên yêu cầu, đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn anh Trần Thế L.

Về con chung: Khi ly hôn chị xin được nuôi cả 02 con chung và không yêu cầu anh L phải cấp dưỡng nuôi con chung. Nếu anh L muốn nuôi con 01 chung chị cũng đồng ý để anh L được nuôi cháu bé là Trần Hải Y.

Về tài sản chung, công nợ: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

Bị đơn là anh Trần Thế L vẫn giữ nguyên quan điểm không đồng ý lý hôn với chị H.

Về con chung: Nếu phải ly hôn anh xin được nuôi dưỡng 01 con chung, anh đồng ý nuôi cháu bé là Yến.

Về cấp dưỡng: Không yêu cầu.

Về tài sản chung, công nợ: Không yêu cầu.

Đại diện VKSND thành phố Bắc Ninh phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa là đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn là đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Về đường lối giải quyết vụ án: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Thanh H.

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thanh H được ly hôn với anh Trần Thế L.

- Về con chung: Giao con chung là Trần Phương M, sinh ngày 21/5/2008 cho chị H nuôi dưỡng và chăm sóc; Giao con chung là cháu Trần Hải Y, sinh ngày 04/9/2014 cho anh L nuôi dưỡng và chăm sóc.

- Về cấp dưỡng: Không đặt ra xem xét giải quyết.

- Về tài sản chung, công nợ: Không có, không đề cập giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[ 1 ] Chị Hoàng Thị Thanh H và anh Trần Thế L đăng ký kết hôn ngày 20/3/2007 tại UBND phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Trước khi kết hôn chị H và anh L có được tự do tìm hiểu và tự nguyện đến với nhau. Xét thấy đây là hôn nhân hợp pháp vì tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về kết hôn.

[ 2 ] Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Thanh H, Hội đồng xét xử nhận thấy: Mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh L là có thật và nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng quan điểm trong quá trình chung sống, vợ chồng thiếu tin tưởng lẫn nhau. Từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày nhưng không được các bên giải quyết triệt để dẫn đến quan hệ vợ chồng ngày càng căng thẳng, hiện vợ chồng sống ly thân và không còn quan tâm gì đến nhau nữa. Trong quá trình giải quyết vụ án Toà án đã tiến hành hoà giải để vợ chồng về đoàn tụ nhưng không thành, chị H vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh L. Bị đơn là anh L mặc dù đã được Tòa triệu tập hợp lệ đến phiên hòa giải nhiều lần nhưng anh L không hợp tác và không có mặt tại Tòa án để làm việc theo yêu cầu của Tòa án nên Tòa án không tiến hành hòa giải được. Hiện chị H và anh L vẫn sống ly thân. Tại phiên tòa anh L không đồng ý ly hôn với chị H nhưng không đưa ra được giải pháp gì để cải thiện quan hệ vợ chồng. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh L đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được căn cứ theo điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Thanh H với anh Trần Thế L.

[ 3 ] Về con chung: Chị H và anh L có 02 con chung là cháu Trần Phương M, sinh ngày 21/5/2008 và cháu Trần Hải Y, sinh ngày 04/9/2014, hiện cả 02 cháu đang ở cùng chị H tại khu 4, phường Thị Cầu. Tại phiên Tòa chị H và anh L thỏa thuận nếu phải ly hôn chị H sẽ nuôi dưỡng cháu Mai, còn anh L sẽ nuôi dưỡng cháu Yến. Xét thấy việc thỏa thuận của chị H và anh L là tự nguyện và phù hợp các quy định của pháp luật cũng như đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp cho các con nên cần được chấp nhận để giao con chung là cháu Trần Phương M, sinh ngày 21/5/2008 cho chị H nuôi dưỡng và chăm sóc; Giao con chung là cháu Trần Hải Y, sinh ngày 04/9/2014 cho anh L nuôi dưỡng và chăm sóc là phù hợp quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình.

Về cấp dưỡng: Không đặt ra xem xét do chị H, anh L không yêu cầu. Anh L, chị H được quyền thăm nom con chung song không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của nhau và các con. Không ai được cản trở quyền này của anh L, chị H.

Về tài sản chung, công nợ: Không yêu cầu Toà án giải quyết. Chị H phải chịu án phí Hôn nhân gia đình theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 147; 239; 243; 248; 260; 264; 267 Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ vào các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình. Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Thanh H.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Thanh H được ly hôn anh Trần Thế L.

2. Về con chung: Giao con chung là cháu Trần Phương M, sinh ngày 21/5/2008 cho chị Hoàng Thị Thanh H nuôi dưỡng và chăm sóc; Giao con chung là cháu Trần Hải Y, sinh ngày 04/9/2014 cho anh Trần Thế L nuôi dưỡng và chăm sóc.

Về cấp dưỡng: Không đặt ra xem xét do chị H, anh L không yêu cầu. Anh L, chị H được quyền thăm nom con chung song không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của nhau và các con. Không ai được cản trở quyền này của anh L, chị H.

3. Về tài sản chung, công nợ: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

4. Về án phí: Chị Hoàng Thị Thanh H phải chịu 300.000đ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Xác nhận chị Hoàng Thị Thanh H đã nộp 300.000đ tạm ứng án phí tại biên lai số AA/2017/0000962 ngày 28/6/2018 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh.

Nguyên đơn, bị đơn có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2018/HNGĐ-ST ngày 30/10/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:59/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về