Bản án 59/2017/HSST ngày 27/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Q, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 59/2017/HSST NGÀY 27/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/11/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 64/2017/HSST ngày 10 tháng 11 năm 2017 đối với các bị cáo:

1. Sầm Văn Ch, tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1991 tại huyện Q, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản P, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Mù chữ; Dân tộc: Thái; Con ông: Sầm Văn C và bà Sầm Thị C; Có vợ là Vi Thị B và 02 con; Tiền án: Chưa có; Tiền sự: Chưa có; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/8/2017 cho đến nay; Có mặt.

2. Sầm Anh Q (Sầm Văn Q), tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1981 tại huyện Q, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản P, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 7/ 12; Dân tộc: Thái; Con ông: Sầm Công Ng và bà Sầm Thị D; Có vợ là Vi Thị L và 02 con; Tiền sự: Chưa có; Tiền án: Chưa có; Nhân thân: Năm 2008, bị Tòa án nhân dân huyện Q, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/8/2017 cho đến nay; Có mặt.

Người bào chữa cho các bị cáo: Bà Trần Thị Thu H. Trợ giúp viên pháp lý. Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lô Văn N. Sinh năm: 1981. Trú tại: Bản N, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Các bị cáo Sầm Văn Ch và Sầm Anh Q bị VKSND huyện Q truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào ngày 30/7/2017, Ch đi lên khu vực rừng gần nhà mua được của một người đàn ông không quen biết một gói Heroin với giá 2.000.000đ. Ngày 07/8/2017, Chiến có việc đi xuống xã D, huyện Q nên đã cầm theo gói Heroin với mục đích có ai mua thì bán. Trên đường đi thì Ch đã giấu gói heroin vào ven đường khu vực dốc P thuộc xã C, huyện Q. Tại xã D thì Ch gặp Sầm Anh Q và 01 giờ ngày 08/8/2017 thì Ch chở Q bằng xe máy đi về nhà. Trên đường về nhà thì Ch đã dừng xe ở dốc P lấy gói Heroin đưa cho Q xem sau đó cất giấu lại rồi cả hai cùng về huyện Q. Trưa ngày 08/8/2017, Ch và Q tiếp tục xuống địa bàn xã C, huyện Q và tại đây Ch đã nhờ Q tìm người để bán Heroin và Q đã đồng ý. Khoảng 19 giờ ngày 08/8/2017, Q gọi điện thoại cho Lô Văn L với mục đích hỏi bán Heroin nhưng L không nghe máy nên Q và Ch ăn tối xong thì đi uống nước tại địa bàn xóm M, xã C. Một lúc sau thì L gọi điện thoại cho Q hỏi mua Heroin, Q đồng ý bán và hẹn gặp nhau tại khu vực cầu Lâm trường thuộc địa phận xã C. Khoảng 22 giờ cùng ngày, L, Q và Ch gặp nhau và đi đến quán S thuộc địa phận xóm M, xã C để ăn uống. L đi đón Hồ Nghĩa H và Trương Văn H đến rồi cả 05 người thuê 01 phòng ăn và 01 phòng nghỉ. Tại đây thì H hỏi mua Heroin nên Ch đã dùng xe máy chở L đến khu vực dốc P. Ch đã lấy một ít Heroin đưa cho L, số còn lại thì cất giấu rồi cả hai quay trở lại quán. L đưa số Heroin vừa mua được cho H thì H đã đưa cho Ch số tiền 300.000đ. Vào khoảng 0 giờ 20 phútngày 09/8/2017, trong khi cả nhóm đang sử dụng Heroin bằng cách hít vào cơ thể tại phòng nghỉ thì bị tổ công tác Công an huyện Q bắt quả tang thu giữ 01 gói chất bột các đối tượng đang sử dụng, Ch đã tự nguyện giao nộp 01 gói chất bột màu trắng đã cất giấu ở dốc P. Ngoài ra, tổ công tác còn thu giữ của Q 01 điện thoại di động, thu giữ của Ch 01 chiếc xe máy HONDA BKS 37G1-022.15 và 02 mảnh giấy bạc bị cháy xém.

Tại các Biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng lập vào hồi 08 giờ và 09 giờ cùng ngày 10/8/2017 tại Công an huyện Q xác định: Gói chất bột màu trắng thu giữ của Sầm Văn Ch có trọng lượng 3,395g. Gói chất bột màu trắng thu giữ của Hồ Nghĩa H có trọng lượng 0,095g.

Tại bản Kết luận giám định số 901/KL-PC45(MT) ngày 15/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Hồ Nghĩa Ho gửi tới giám định là ma túy (Heroin) có trọng lượng 0,095g. Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Sầm Văn Ch gửi tới giám định là ma túy (Heroin) có trọng lượng 3,395g.Số Heroin thu giữ của Hồ Nghĩa H là một phần Heroin còn lại do H, L và H mua của Q và Ch. Hành vi tàng trữ để sử dụng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan CSĐT Công an huyện Q đã xử phạt hành chính đối với Hồ Nghĩa H – Trương Văn H và Lô Văn L.

Cáo trạng số 63/VKS-HS ngày 08/11/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Q đã quyết định truy tố các bị cáo Sầm Văn Ch và Sầm Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan – Anh Lô Văn N trình bày: Vào ngày 05/8/2017, Sầm Văn Ch có đến nhà anh N và hỏi mượn chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA BKS 37G1-022.15 để đi về nhà. Chiếc xe máy nói trên là tài sản của anh N và hiện đang bị cơ quan CSĐT Công an huyện Q tạm giữ do Sầm Văn Ch sử dụng để đi mua bán ma túy. Quá trình điều tra, anh N có yêu cầu được trả lại chiếc xe máy nói trên và không yêu cầu Ch phải bồi thường.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1 điều 4BLHS, xử phạt mỗi bị cáo từ 36 đến 42 tháng tù. Tịch thu tiêu hủy số Heroin còn lại, tịch thu sung quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động và số tiền của Ch do bán Heroin mà có, trả lại xe máy cho anh Lô Văn N.

Người bào chữa cho các bị cáo-Bà Trần Thị Thu H trình bày: Nhất trí với tội danh và điều luật như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát đối với các bị cáo. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tình tiết ông nội của bị cáo Sầm Anh Q là liệt sỹ để áp dụng khoản 2 điều 46 BLHS cho bị cáo. Đề nghị áp dụng: Khoản 1 điều 194;điểm p khoản 1 điều 46 BLHS. Xử phạt bị cáo Sầm Văn Ch từ 24 đến 36 tháng tù.Khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1 - khoản 2 điều 46 BLHS. Xử phạt bị cáo Sầm AnhQ từ 24 đến 30 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như sau: Vào tối ngày 08/8/2017, Sầm Văn Ch và Sầm Anh Q đã có hành vi bán cho Hồ Nghĩa H, Trương Văn H và Lô Văn L 01 gói Heroin với giá 300.000đ. Khi cả nhóm đang cùng nhau sử dụng số Heroin nói trên tại phòng nghỉ quán S thuộc địa phận xã C thì bị tổ công tác Công an huyện Q phát hiện, bắt quả tang. Tổ công tác đã thu giữ 02 gói Heroin, 01 điện thoại di động, 01 chiếc xe máy và 02 mảnh giấy bạc.

Xét thấy lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là thống nhất với nhau, phù hợp với với lời khai của những người làm chứng và chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa. Số Heroin mà Sầm Văn Ch tàng trữ với mục đích để mua bán. Như vậy, đủ sơ sở để kết luận, hành vi nêu trên của các bị cáo đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 của BLHS đúng như nội dung truy tố của Cáo trạng.

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma túy nói chung và Heroin nói riêng là chất gây nghiện được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối với bị cáo Sầm Văn Ch là người khởi xướng và có vai trò chính trong việc thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo đã rủ rê Sầm Anh Q và trực tiếp mua ma túy và thực hiện hành vi giao dịch bán trái phép chất ma túy.

Đối với bị cáo Sầm Anh Q khi được Ch rủ rê thì Q cũng đã tích cực thực hiện hành vi phạm tội. Bản thân Q vào năm 2006 đã bị Tòa án nhân dân huyện Q, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Mặc dù đã được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà nay lại tiếp tục phạm tội.

Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho các bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, cải tạo giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung. Cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục các bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ thái độ biết ăn năn hối cải. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Đối với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo Sầm Anh Q về việc áp dụng tình tiết liên quan đến nhân thân để xem xét áp dụng khoản 2 điều 46 BLHS cho bị cáo khi lượng hình. Xét thấy, theo hướng dẫn tại Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTP ngày 04/8/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, tình tiết nêu trên không được xem là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 46 BLHS. Vì vậy, nên không chấp nhận Hình phạt bổ sung: Xét thấy các bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn và không có tài sản. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với các bị cáo.

 Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu của Sầm Văn Ch 3,395g Heroin và 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA BKS 37G1-022.15; thu của Sầm Anh Q 01 chiếc điện thoại di động; thu của Hồ Nghĩa H 0,095g Heroin và thu giữ của các đối tượng 02 mảnh giấy bạc. Đối với số Heroin thu của Sầm Văn Ch sau khi trích 0,395g gửi đi giám định còn lại 03g; số Heroin thu của Hồ Nghĩa H sau khi trích 0,01g gửi đi giám định còn lại 0,085g và 02 mảnh giấy bạc, tất cả cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 chiếc điện thoại di động thu của Sầm Anh Q là công cụ phạm tội, cần tịch thu sung quỹ Nhà nước. Đối với chiếc xe máy là tài sản hợp pháp của chủ sở hữu cần trả lại cho anh Lô Văn N.

Cần tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền do phạm tội mà có của Sầm Văn Ch. Các bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Sầm Văn Ch và Sầm Anh Q đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1 điều 46; điều 33; điều 53 Bộ luật hình sự. Xử phạt:

- Sầm Văn Ch 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/8/2017.

- Sầm Anh Q 03 (Ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/8/2017.

2. Vật chứng:

- Áp dụng điểm a khoản 2 điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động thu giữ của Sầm Anh Q.

- Áp dụng điểm b khoản 2 điều 76 BLTTHS. Trả lại cho anh Lô Văn N 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, BKS 37 G1-022.15.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 76 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 03g Heroin thu của Sầm Văn Ch, 0,085g Heroin thu của Hồ Nghĩa H và 02 mảnh giấy bạc. (Tất cả có đặc điểm như mô tả tại biên bản giao nhận vật chứng, được lập vào hồi 15 giờ 30 phút, ngày 09/11/2017 giữa cơ quan CSĐT và Chi cục thi hành án dân sự huyện Q )

- Áp dụng điểm b khoản 1 điều 41 BLHS. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) của bị cáo Sầm Văn Ch.

3. Án phí: Áp dụng điều 99 BLTTHS. Buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo quyđịnh.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2017/HSST ngày 27/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:59/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về