Bản án 58/2021/HS-ST ngày 02/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 58/2021/HS-ST NGÀY 02/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02/3/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ B, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 58/2021/TLST-HS ngày 06/01/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2021/QĐXXST-HS ngày 18/02/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vừ Chứ Th, tên gọi khác: Vừ A Thếnh, sinh năm 1970, tại Điện Biên. Nơi cư trú: Bản H C, Xã N T, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: Không; dân tộc: Mông; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Vừ Phá Ly, sinh năm 1934 và bà: Vàng Thị Dùa, sinh năm 1935; có vợ: Sềnh Thị Sia, sinh năm 1975 và 05 con, con lớn nhất sinh năm 1998, con nhỏ nhất sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo có án tích đã được xóa, không bị xử lý hành chính; bị cáo bị bắt từ ngày 05/10/2020. "có mặt".

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lò Thị Xuyến - Luật sư của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên."Có mặt".

Người phiên dịch cho bị cáo: Ông Sình Quốc Thương; "có mặt". Địa chỉ: Tổ 4, thị trấn Điện Biên Đông, huyện Đ B Đông, tỉnh Điện Biên.

Người bị hại: Bà Sềnh Thị Sia, sinh năm 1970. "có mặt". Trú tại: Bản H C, Xã N T, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

Người phiên dịch cho bị hại: Ông Vừ A Pó; "có mặt". Địa chỉ: Bản Hin Phon, Xã N T, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

Người làm chứng: Chị Sùng Thị Lý, sinh năm 2001; "có mặt".

Đều trú tại: Bản H C, Xã N T, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

Người phiên dịch cho người làm chứng: Ông Vừ A Pó; "có mặt".

Địa chỉ: Bản Hin Phon, Xã N T, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 05/10/2020, con dâu của Vừ Chứ Th là Sùng Thị Lý nấu cơm xong và gọi Thếnh dậy ăn cơm. Khi Thếnh dậy thì thấy mâm cơm đã dọn sẵn. Lúc này, vợ Thếnh là Sềnh Thị Sia cùng Lý và con trai của Lý là cháu Vừ Mạnh Du, sinh năm 2009 đang ngồi quanh mâm cơm kê ở giữa nhà. Sia ngồi trên ghế gỗ cao 0,16 m, quay mặt vào mâm cơm, quay lưng ra ngoài cửa chính, đối diện với Lý và cháu Du còn Thếnh đứng phía bên trái Sia. Thếnh hỏi: “Tại sao không có canh và ớt?” thì cả Sia và Lý đều không nghe thấy nên không trả lời. Thếnh bực tức quay ra đằng sau, dùng tay phải nhặt một chiếc búa đinh ở trong chiếc xô dụng cụ cạnh đó (chiếc búa có tổng chiều dài 21 cm, phần thân búa bằng kim loại, sơn màu đỏ, mật độ chắc chiều dài 8cm, có một đầu tù, một đầu bẹt và hơi cong vào trong, ở giữa xẻ rãnh hình chữ V; Phần cán búa bằng gỗ, hình trụ, màu vàng, mật độ chắc) rồi Thếnh đứng cách Sia 0,6 m, tay phải cầm vào cán gỗ của búa vung ngang một phát về phía Sia theo hướng từ phải sang trái, làm phần đầu bằng (phần đóng đinh) của búa trúng vào thái dương trái của Sia, gây ra vết thương rách da chảy máu diện (10x0,5) cm trên trước cách tai trái 05 cm, vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng thái dương trái, đụng dập, chảy máu nhu mô não ở vùng thái dương trái gây nên thương tích cho Sềnh Thị Sia là 39 %. Sau khi bị đánh, Sia ngã ra nền nhà bất tỉnh, còn Thếnh vứt búa xuống nền nhà rồi bế Sia lên giường và băng bó vết thương cho Sia còn Lý đi gọi người nhà. Khoảng một giờ sau con trai của Thếnh là Vừ A Nú về đưa Sia đi cấp cứu. Sềnh Thị Sia điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên từ ngày 05/10/2020 đến ngày 12/10/2020 Sia ra viện.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 182/TgT ngày 09/10/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Điện Biên kết luận: “Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Sềnh Thị Sia tại thời điểm giám định là 39 %. Vết thương ở vùng thái dương trái của Sềnh Thị Sia có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ sau ra trước”.

Bản kết luận giám định pháp y số 373/20/TC-ADN ngày 15/10/2020 Viện pháp y quốc gia kết luận: “ADN từ mẫu thu ở vị trí số 5 trên giường ngủ tại hiện trường trùng khớp hoàn toàn với ADN của Sềnh Thị Sia. Trên phần đầu bằng (đầu đóng đinh) của chiếc búa có hiện diện ADN của Sềnh Thị Sia”.

Bản kết luận giám định pháp y về vật gây thương tích số 192/GĐ-PY ngày 03/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Điện Biên kết luận: “Chiếc búa như đã mô tả ở trên có thể gây nên thương tích cho Sềnh Thị Sia và phù hợp với đặc điểm và cơ chế hình thành dấu vết thương tích do tác động ngoại lực của vật tày gây nên”.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng giám định nêu trên.

Đối với vật chứng vụ án CQĐT đã thu giữ:

01 chiếc búa; 01 bông y tế thấm chất dịch màu nâu nghi máu còn lại sau giám định; Phần còn lại sau giám định 10 sợi tóc của Sềnh Thị Sia.

Sềnh Thị Sia không yêu cầu Vừ Chứ Th bồi thường thiệt hại.

Tại bản cáo trạng số: 07/CT-VKSĐB ngày 05/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ B đã truy tố bị cáo Vừ Chứ Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm c Khoản 3 Điều 134/BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Đ B vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm c Khoản 3 Điều 134/BLHS; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51/BLHS; Đề nghị xử phạt bị cáo từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm tù. Tịch thu, tiêu hủy vật chứng theo Điểm a Khoản 1 Điều 47/BLHS, Điểm a, c Khoản 2 Điều 106/BLTTHS. Chấp nhận yêu cầu của bị hại là không yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho bị hại.

Áp dụng Khoản 2 Điều 136/BLTTHS; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí của Tòa án bị cáo được miễn toàn bộ án phí HSST.

Người bị hại đã có đơn và ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu HĐXX giải quyết về phần bồi thường thiệt hại.

- Ý kiến Luật sư: Việc truy tố bị cáo về tội danh và lời luận tội là đúng quy định của pháp luật. Bị cáo thành khẩn khai báo, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo và bị hại là hai vợ chồng, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bị cáo là dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 51/BLHS. Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo mức án thấp nhất mà VKS đề nghị là 05 năm 06 tháng tù.

- Ý kiến VKS: Vẫn giữ nguyên quan điểm, ý kiến của người bào chữa cho bị cáo cũng tương đồng với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Tôi biết hành vi của tôi là vi phạm pháp luật, tôi nhận tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi của bị cáo: Khoảng 12 giờ ngày 05/10/2020, tại Bản H C, Xã N T, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên, vì nguyên cớ nhỏ nhặt, Vừ Chứ Th có hành vi dùng búa đinh vung ngang một phát vào vùng thái dương trái của Sia mục đích gây thương tích cho Sềnh Thị Sia làm Sia bị thương tích với tỷ lệ 39%.

Hành vi của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội, kết luận giám định pháp y, kết luận điều tra, các bản cung có trong hồ sơ vụ án cũng như cáo trạng đã truy tố. Với hành vi của bị cáo đã dùng chiếc búa là hung khí nguy hiểm gây tổn hại sức khỏe cho bị hại là 39% nên bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điểm c Khoản 3 Điều 134/BLHS. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật. Bị cáo là người có đủ năng lực để chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình.

[2]. Về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ; làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội. Nên cần phải xử lý theo quy định của pháp luật. Bị cáo nhận thức được hành vi cố ý gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật, song bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Tội phạm mà bị cáo vi phạm là rất nghiêm trọng, nên cần phải xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

[3]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo HĐXX thấy rằng:

Năm 2003 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Đ B xử phạt 24 tháng tù, cho hưởng án treo về tội "Tàng trữ...trái phép chất ma túy", đã được xóa án tích.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã băng bó vết thương cho bị hại và sau đó đưa đi bệnh viện cấp cứu. Quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình; Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên bi cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51/BLHS.

Để cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.

[4]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an huyện Đ B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại. Hội đồng xét xử chấp nhận việc người bị hại không yêu cầu Tòa án giải quyết bồi thường.

[6]. Đối với vật chứng vụ án là 01 chiếc búa, 01 bông y tế, 10 sợi tóc của Sềnh Thị Sia cần tịch thu, tiêu hủy theo Điểm a Khoản 1 Điều 47/BLHS và Điểm a, c Khoản 2 Điều 106/BLTTHS.

[7]. Án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136/BLTTHS; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo được miễn án phí HSST.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Vừ Chứ Th phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Áp dụng Điểm c Khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51/BLHS; xử phạt bị cáo Vừ Chứ Th 05 năm 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt ngày 05/10/2020.

2. Trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại. Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

3. Vật chứng vụ án: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 47/BLHS; Điểm a, c Khoản 2 Điều 106/BLTTHS tịch thu tiêu hủy 01 chiếc búa có tổng chiều dài 21 cm, phần thân búa bằng kim loại, sơn màu đỏ, mật độ chắc chiều dài 8cm, có một đầu tù, một đầu bẹt và hơi cong vào trong, ở giữa xẻ rãnh hình chữ V; Phần cán búa bằng gỗ, hình trụ, màu vàng, mật độ chắc và 01 bông y tế, 10 sợi tóc của Sềnh Thị Sia.

(Vật chứng đã được công an huyện Đ B chuyển cho chi cục thi hành án dân sự huyện Đ B ngày 08/01/2021).

4. Án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136/BLTTHS; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí của Tòa án bị cáo được miễn án phí HSST.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2021/HS-ST ngày 02/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:58/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Điện Biên - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về