Bản án 58/2019/HS-ST ngày 26/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 58/2019/HS-ST NGÀY 26/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 26 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 51/2019/TLST-HS ngày 04 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 86/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh L; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 30 tháng 9 năm 1991; Nơi sinh: thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: khối 16, phường QX, thị xã H, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Châu M, sinh năm 1964 và con bà Lê Thị L, sinh năm 1961; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/4/2019 cho đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 05 tháng 4 năm 2019, Nguyễn Mạnh L đang ở nhà mình (thuộc khối 16, phường QX, thị xã H, tỉnh Nghệ An) thì nhận được điện thoại và tin nhắn của một người nam thanh niên mà L chỉ biết tên Q ở xã QT, huyện Q, tỉnh Nghệ An là bạn nghiện ma túy của L nói “Mi có chung 100.000 đồng mua ma túy sử dụng không” thì L đồng ý, đồng thời L bảo người tên Q là “anh cứ bỏ tiền ra đi mua ma túy đi, về em trả tiền cho” thì người tên Q đồng ý. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, người tên Q điện thoại bảo Nguyễn Mạnh L đi ra ngã tư đường quốc lộ 1A (thuộc khối 16, phường QX, thị xã H, tỉnh Nghệ An) lấy ma túy. L đi bộ ra ngã tư gặp người tên Q thì người này đưa cho L một gói nhỏ potylen màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng (L biết là chất ma túy), L cầm gói ma túy trên bỏ vào túi quần xoóc phía trước bên trái của mình rồi lấy số tiền 100.000 đồng đưa cho Q. Sau khi nhận ma túy L đi bộ quay về nhà để sử dụng, khi đi được khoảng 50m thì bị Công an phường QX phát hiện thu giữ trong túi quần xoóc phía trước bên trái của L một gói Potylen màu trắng bên trong đựng chất bột màu trắng, Công an phường QX đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng.

Cùng ngày, Công an phường đã chuyển cho Cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai để điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai đã thành lập hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng và lấy mẫu trưng cầu giám định.

Ti bản kết luận giám định số 594/KL-PC09 (MT) ngày 09 tháng 4 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Mạnh L gửi tới giám định là chất ma túy (Heroine). Số chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Mạnh L có khối lượng 0,27g (không phẩy hai mươi bảy gam).

Cáo trạng số 56/CT-VKS-HM, ngày 29 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên toàn bộ nội dung cáo trạng đã nêu. Đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 . Xử phạt Nguyễn Mạnh L từ 15 tháng đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đi với người thành niên tên Quyết mà bị cáo Nguyễn Mạnh L khai đã mua hộ và đưa ma túy cho L. Qua xác minh tại địa phương xã QT, huyện Q thì trên địa bàn có Lê Tiến Q, sinh năm 1991, trú tại thôn 5, xã QT, huyện Q, tỉnh Nghệ An có nhiều đặc điểm giống với đối tượng tên Q đưa ma túy cho L. Nhưng thời gian qua đối tượng Lê Tiến Q không có mặt tại địa phương, ở đâu chưa rõ. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau theo quy định của pháp luật.

Vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) chiếc phong bì thư đã được niêm phong, bên trong đựng 0,12g ma túy (Heroine) sau khi đã lấy mẫu gửi giám định.

Tch thu sung công quỹ Nhà nước 01 (Một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu HUAWEL E3 màu đen, bên trong có một sim, số thuê bao: 0971.354.460 thu giữ của Nguyễn Mạnh L.

Số vật chứng trên, Cơ quan điều tra đã chuyển đến kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai bảo quản chờ xử lý theo quy định.

Bị cáo hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đề nghị được chiếu cố giảm nhẹ mức án để sớm được về với gia đình, làm người lương thiện.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đó thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Mạnh L phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định: Vào hồi 16 giờ 30 phút ngày 05 tháng 4 năm 2019, tại khu vực đường quốc lộ 1A (thuộc khối 16, phường QX, thị xã H, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Mạnh L đã có hành vi cất dấu trong túi quần xoóc phía trước bên trái của mình 0,27g (không phẩy hai mươi bảy gam) ma túy (Heroine) nhằm mục đích để sử dụng, trong khi chưa kịp sử dụng thì bị Công an phường QX, thị xã H phát hiện bắt quả tang.

Quá trình phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được Heroine là chất ma túy Nhà nước nghiêm cấm tàng trữ trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Mạnh L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Cáo trạng quy kết là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác và làm lây truyền các bệnh nguy hiểm cho con người, bị xã hội lên án. Bởi vậy, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội cần thiết phải xử phạt nghiêm khắc bằng hình phạt tù, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện để răn đe giáo dục người phạm tội nói riêng cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, xử phạt bị cáo mức hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn về kinh tế nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Đối với người thành niên tên Quyết mà bị cáo Nguyễn Mạnh L khai đã mua hộ và đưa ma túy cho L. Qua xác minh tại địa phương xã QT, huyện Q thì trên địa bàn có Lê Tiến Q, sinh năm 1991, trú tại thôn 5, xã QT, huyện Q, tỉnh Nghệ An có nhiều đặc điểm giống với đối tượng tên Q đưa ma túy cho L. Nhưng thời gian qua đối tượng Lê Tiến Q không có mặt tại địa phương, ở đâu chưa rõ. Giao Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau theo quy định của pháp luật.

[7] Vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) chiếc phong bì thư đã được niêm phong, bên trong đựng 0,12g ma túy (Heroine) sau khi đã lấy mẫu gửi giám định. 01 (Một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu HUAWEL E3 màu đen, bên trong có một sim, số thuê bao: 0971.354.460 thu giữ của Nguyễn Mạnh L. Bị cáo dùng vào việc liên lạc để mua ma túy về sử dụng nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

 Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt Nguyễn Mạnh L 18(Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 05/4/2019.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) chiếc phong bì thư đã được niêm phong, bên trong đựng 0,12g ma túy (Heroine) sau khi đã lấy mẫu gửi giám định có tại biên bản giao nhận vật chứng giữ Công an thị xã Hoàng Mai và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 30/5/2019.

Tch thu sung quỹ Nhà nước 01 (Một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu HUAWEL E3 màu đen, bên trong có một sim, số thuê bao: 0971.354.460 thu giữ của Nguyễn Mạnh L có tại biên bản giao nhận vật chứng giữ Công an thị xã Hoàng Mai và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 30/5/2019.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội; Buộc bị cáo Nguyễn Mạnh L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2019/HS-ST ngày 26/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:58/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về