Bản án 58/2019/HS-PT ngày 23/05/2019 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 58/2019/HS-PT NGÀY 23/05/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 207/TLPT-HS ngày 17 tháng 12 năm 2019, đối với bị cáo Trần Ngọc Tuấn H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 32/2018/HSST ngày 10 tháng 10 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện VN, tỉnh Khánh Hòa.

Bị cáo có kháng cáo:

Trần Ngọc Tuấn H (tên gọi khác: ) - Sinh năm 1985, tại: Khánh Hòa; nơi cư trú: Tổ dân phố số A, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Ngọc T và bà Nguyễn Thị Kim L; có vợ và có 02 người con.

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân:

- Tại Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 849/QĐ-UB ngày 21 tháng 9 năm 2011, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục 02 (hai) năm đối với Trần Ngọc Tuấn H về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Chấp hành xong Quyết định ngày 21 tháng 6 năm 2009.

- Tại Quyết định khởi tố bị can số 31/PC45 ngày 02 tháng 5 năm 2018 và Quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can số 81/PC02 ngày 09 tháng 10 năm 2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố Trần Ngọc Tuấn H về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam.

Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có bị cáo M không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

Người tham gia tố tụng khác có liên quan đến kháng cáo:

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Đình X – Luật sư của Văn phòng Luật sư Đặng Văn P, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt, nhưng có gửi trước bản bào chữa cho Tòa án.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội D vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 27 tháng 9 năm 2017, khi đang làm việc tại khu vực cầu cảng VG thuộc Tổ dân phố số 09, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh Khánh Hòa, Trần Ngọc Tuấn H nhìn thấy nhân viên của Công ty Cổ phần SN và bà Đào Thị Q - người quản lý của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và du lịch NTĐĐ, cãi nhau do tranh giành khách. H nảy sinh ý định đốt ca nô của của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và du lịch NTĐĐ thì họ sẽ nghi ngờ là do người của Công ty Cổ phần SN thực hiện, đồng thời sẽ điều tra lại việc H bị chém gây thương tích vào ngày 02 tháng 4 năm 2016 mà H nghi ngờ là do nhóm của Nguyễn Bá V - Giám đốc Công ty Cổ phần SN gây ra.

Tối ngày 28 tháng 9 năm 2017, H đưa cho M 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) và 01 can nhựa màu trắng có quai xách loại 10 lít, nhờ T đi mua xăng cho H. T đi đến Cây xăng “VG Cây Xăng” thuộc Tổ dân phố số 01, thị trấn VG, Hện VN, tỉnh Khánh Hòa mua 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) xăng A92 đựng trong can nhựa mang về đưa cho H, H đem cất ở sau nhà.

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 29 tháng 9 năm 2017, H đi một mình ra sau nhà lấy một số vải quần, áo cũ của H và vợ H cho vào một cái xô bằng nhựa màu trắng (loại đựng sơn nước) rồi lấy số xăng A92 đã mua trước đó đổ hết vào trong xô, lấy túi nilon bao kín miệng xô để xăng khỏi bay hơi. Đến khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày, H nói với T “Đi giúp tao đốt chiếc ca nô của bà D”, T đồng ý. H hỏi mượn xe mô tô loại xa YAMAHA Ultimo màu sơn đỏ, không rõ biển số của Trần Ngọc Thanh P là cháu H đang ở chơi nhà H trước đó để đi công việc, P đồng ý. H để xô chứa xăng, vải ở sau xe và điều khiển xe chở T ngồi sau đi từ nhà ra đường Trần Hưng Đạo hướng từ Bắc vào Nam đến cầu cảng VG. Trên đường đi H đưa cho T một cái bật lửa ga. Khi đi qua trạm Biên phòng VG khoảng vài mét, H quay xe lại dừng ngay chỗ điểm đón khách đi Điệp Sơn của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và du lịch NTĐĐ, T xuống xe lấy xô chứa xăng và vải đi xuống biển hướng ca nô của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và du lịch NTĐĐ đang neo đậu. H điều khiển xe chạy theo đường Trần Hưng Đạo về hướng Bắc cách khoảng 100 m thì dừng lại đứng đợi. T ôm xô đựng xăng và vải đi đến chiếc ca nô số hiệu KH-0312 của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và du lịch NTĐĐ đang neo đậu phía sau trạm biên phòng VG, cách bờ khoảng 20m. T đặt xô lên sàn chiếc ca nô rồi dùng tay tháo túi nilon trên miệng xô, dùng bật lửa đốt vào số vải dính xăng trong xô, ngọn lửa bùng cháy, T vứt bỏ bật lửa xuống biển rồi đi vào bờ. H chạy xe mô tô đến đón và chở T về nhà trả xe cho P rồi H và T ngủ tại nhà H. Chiếc ca nô số hiệu KH - 0312 đang bốc cháy được người dân phát hiện chữa cháy.

Tại bản Kết luận giám định số 519/GĐTP/2017 ngày 26 tháng 11 năm 2017, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận: Nguyên nhân cháy của ca nô số hiệu KH - 0312 do tác động của con người (đốt).

Tại bản kết luận định giá tài sản số 05/2018/KL-TTHS ngày 23 tháng 01 năm 2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Hện VN kết luận: Giá trị thiệt hại của Ca nô số hiệu KH-0312 là 103.950.000 đồng (một trăm lẻ ba triệu chín trăm năm mươi nghìn đồng).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 32/2018/HSST ngày 10 tháng 10 năm 2018, Tòa án nhân dân Hện VN, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định:

- Áp dụng các Điểm b, g Khoản 2 Điều 143; Điểm p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 đối với bị cáo Trần Ngọc Tuấn H,

- Xử phạt bị cáo Trần Ngọc Tuấn H 03 (ba) năm tù, về tội “Hủy hoại tài sản”.

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn xử phạt bị cáo M 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội “Hủy hoại tài sản”; quyết định về trách nhiệm dân sự, vật chứng, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo.

Ngày 25 tháng 10 năm 2018, bị cáo Trần Ngọc Tuấn H kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giảm mức hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho bị cáo do trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm bị cáo đã bồi thường được một phần thiệt hại cho người bị hại.

- Bị cáo Trần Ngọc Tuấn H giữ nguyên nội D kháng cáo.

- Trong bản bào chữa gửi cho Tòa án, Luật sư Trần Đình X đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho bị cáo, với các lý do: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; sau khi xét xử sơ thẩm đã nộp tiền tại cơ quan thi hành án dân sự để khắc phục một phần thiệt hại cho người bị hại; gia đình bị cáo có khó khăn, đang nuôi con nhỏ, trong đó có 01 người con bị T thần.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội D vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng:

Bị cáo Trần Ngọc Tuấn H kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn luật định, nên được cấp phúc thẩm xem xét.

Người bào chữa cho bị cáo, Luật sư Trần Đình X vắng mặt, nhưng đã gửi trước bản bào chữa cho Tòa án, đồng thời bị cáo cũng đồng ý xét xử vắng mặt người bào chữa, nên Tòa án tiến hành xét xử vụ án.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo:

Tại phiên tòa phúc thẩm, Trần Ngọc Tuấn H đã khai nhận những hành vi mà các bị cáo đã thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của Trần Ngọc Tuấn H phù hợp với lời khai của bị cáo M trong vụ án, phù hợp với các chứng cứ do Cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được. Như vậy, đủ căn cứ để kết luận:

Ngày 29 tháng 9 năm 2017, tại khu vực cầu cảng thị Trấn VG, Hện VN, tỉnh Khánh Hòa, Trần Ngọc Tuấn H cùng M đã có hành vi dùng xăng, vải là chất cháy đốt chiếc ca nô số hiệu KH-0312 của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư và du lịch NTĐĐ, gây thiệt hại với giá trị là 103.950.000 đồng (một trăm lẻ ba triệu chín trăm năm mươi nghìn đồng). Hành vi đó của bị cáo đã có đủ các yếu tố cần thiết cấu thành tội "Hủy hoại tài sản" quy định tại các Điểm b, g Khoản 2 Điều 143 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại về tài sản cho người khác với giá trị lớn, phạm tội với hai tình tiết định khung tăng nặng. Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục 02 năm; trong thời gian đang bị điều tra về hành vi phạm tội lần này lại tiếp tục thực hiện hành vi "Cố ý gây thương tích" cho người khác và đang bị khởi tố, điều tra. Vì vậy, việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội để giáo dục là hết sức cần thiết.

Tòa án nhân dân huyện VN, tỉnh Khánh Hòa khi quyết định hình phạt của bị cáo đã cân nhắc đầy đủ về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm bị cáo đã nộp 35.000.000 đồng (ba mươi lăm triệu đồng) để khắc phục thiệt hại, đây là tình tiết mới cần áp dụng cho bị cáo. Tuy nhiên, xét về động cơ phạm tội; tính chất, mức độ của hành vi mà bị cáo đã thực hiện và ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo, việc áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ mới không làm giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, nên giữ nguyên mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên.

[3]. Bị cáo phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 343; Điểm a Khoản 1 và Khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Ngọc Tuấn H (tên gọi khác: CĐ) và giữ nguyên bản án sơ thẩm:

- Áp dụng các Điểm b, g Khoản 2 Điều 143; các Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 đối với bị cáo Trần Ngọc Tuấn H (tên gọi khác: CĐ).

- Xử phạt bị cáo Trần Ngọc Tuấn H 03 (ba) năm tù, về tội “Hủy hoại tài sản”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 23 tháng 5 năm 2019).

2. Bị cáo Trần Ngọc Tuấn H phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 23 tháng 5 năm 2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

315
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2019/HS-PT ngày 23/05/2019 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:58/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về