Bản án 58/2018/HS-ST ngày 30/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 58/2018/HS-ST NGÀY 30/08/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 8 năm 2018 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 52/2018/TLST-HS ngày 27/7/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 58/2018/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Văn H, tên gọi khác: Không; sinh ngày 13/7/1996; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Xóm CC, xã TK, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Sán dìu; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông: Đặng Văn N, sinh năm 1971; Con bà: Trần Thị L, sinh năm 1971; Cùng trú tại: Xóm CC, xã TK, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên; Vợ: Tạ Thị Phương H, sinh năm 1997; Con: Có 01 con sinh năm 2016; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/4/2018 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Đặng Văn S, sinh năm 1990 – Có mặt.

Trú tại: Xóm CC, xã TKh, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người chứng kiến: Ông Trương Văn B, sinh năm 1963 – Có mặt.

Trú tại: Xóm LC, xã TL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 12 giờ 10 phút ngày 26/4/2018, tổ công tác Công an huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ tại xóm LC, xã TL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên thì phát hiện một nam thanh niên đang điều khiển xe mô tô có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Tổ công tác đã tiếp cận và yêu cầu nam thanh niên dừng xe để kiểm tra. Nam thanh niên đã chấp hành dừng xe và khai nhận tên là Đặng Văn H (sinh năm 1996, trú tại Xóm CC, xã TK, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên). H đã tự giác lấy từ túi quần phía trước bên phải H đang mặc ra 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong có 04 (bốn) gói nhỏ bằng giấy màu trắng bên trong đều chứa chất bột màu trắng. Theo H khai nhận số chất bột màu trắng mà H giao nộp cho tổ công tác là Heroine của H, H mang đi sang xã TL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên để bán cho các đối tượng nghiện. Tiến hành kiểm tra tổ công tác phát hiện thu giữ tại túi quần phía trước bên trái H đang mặc 01 (một) chiếc điện thoại di động kiểu dáng Iphone vỏ màu trắng đã cũ. Ngoài ra tổ công tác còn thu giữ 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA loại xe Exciter mang BKS: 20G1-227.87. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng theo quy định.

Hồi 16 giờ 15 phút cùng ngày, khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Văn H, kết quả khám xét: Không phát hiện thu giữ gì.

Tiến hành cân xác định trọng lượng số chất bột màu trắng thu giữ của H là 0,191 gam.

Tại Bản kết luận giám định số 633/KL-PC54 ngày 03/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, kết luận: Số chất bột màu trắng thu giữ của Đặng Văn H là chất ma túy, loại Heroine, có trọng lượng là: 0,191 gam.

Tại cơ quan điều tra, Đặng Văn H khai nhận: Bản thân là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 26/4/2018, H điều khiển xe mô tô BKS: 20G1-227.87 (xe của Đặng Văn S là anh trai bị cáo) đi đến xóm CP, xã HT, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên với mục đích tìm mua Heroine để bản thân sử dụng và bán kiếm lời. Tại đây H đã mua 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng) tiền Heroine của một nam thanh niên không biết tên và địa chỉ. Sau khi mua xong H mang về nhà chia thành 04 (bốn) gói. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, H điều khiển xe mô tô và mang theo 04 (bốn) gói Heroine đến khu vực xã TL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên để xem ai hỏi mua thì bán. Khi đi đến khu vực xóm LC, xã TL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên thì gặp tổ công tác Công an huyện Đồng Hỷ đang làm nhiệm vụ, tổ công tác đã yêu cầu H dừng xe để kiểm tra. H lấy từ trong túi quần phía trước bên phải đang mặc ra 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong có 04 (bốn) gói nhỏ bằng giấy màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng giao cho tổ công tác.

Vật chứng vụ án gồm:

- 03 (ba) phong bì niêm phong ký hiệu: A1, LK, ĐT bên trong có chứa vỏ bì; mảnh nilon; điện thoại và số Heroine còn lại sau giám định. Hiện số vật chứng trên đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ chờ xử lý.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA loại xe Exciter, BKS: 20G1- 227.87. Ngày 19/6/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Đặng Văn S, quản lý và sử dụng.

Tại bản cáo trạng số 54/CT-VKSĐH, ngày 25/7/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Đặng Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát có quan điểm luận tội: Giữ nguyên quyết định đã truy tố đối với bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 26/4/2018. Phạt bổ sung bị cáo từ 5 đến 6 triệu đồng.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy: 02 phong bì niêm phong ký hiệu A1, LK.

+ Tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị cáo 01 điện thoại di động kiểu dáng Iphone mầu trắng niêm phong trong phong bì kí hiệu ĐT.

Về án phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Vào hồi 12 giờ 10 phút ngày 26/4/2018, tại khu vực xóm LC, xã TL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên, tổ công tác Công an huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên bắt quả tang Đặng Văn H đang tàng trữ 04 (bốn) gói Heroine, có trọng lượng 0,191gam mục đích mang đi để bán lại kiếm lời, nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đặng Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lơi khai nhâ n tôi cua bi cao phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, phù hợp với lơi khai cua bi cáo tại cơ quan điêu tra, lơi khai cua người chứng kiến, vật chứng đã thu được, bản kêt luân giam đinh v à những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng các chất ma túy, là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Hôi đông xe t xư xét thấy, việc truy tố để xét xử đối với bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Nội dung Điều 251 Bộ luật hình sự quy định như sau:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

...

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng,....”

[2]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nhưng là đối tượng nghiện chất ma túy.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nên khi lượng hình sẽ xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo, buộc cách ly bị cáo một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng và hình phạt đối với bị cáo tại phiên tòa là có căn cứ, tương xứng với hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo cất giữ ma túy mục đích để sử dụng cho bản thân và để bán kiếm lời, nên cần áp dụng khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền từ 5 đến 7 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

[3]. Vật chứng của vụ án:

- Đối với 02 phong bì niêm phong kí hiệu A1, LK (bên trong có chứa vỏ bì; mảnh nilon và số Heroine còn lại sau giám định) là vật chứng của vụ án không có giá trị và giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động kiểu dáng Iphone mầu trắng, đã qua sử dụng (niêm phong trong phong bì ký hiệu ĐT), bị cáo khai điện thoại của bị cáo, không dùng vào việc mua bán ma túy nên cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị cáo.

- Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA loại xe Exciter, BKS: 20G1-227.87 thu giữ của bị cáo khi bắt quả tang, bị cáo khai đây là chiếc xe bị cáo mượn của anh trai là Đặng Văn S từ ngày 10/4/2018 đi ăn cưới ở Bắc Giang, sau đó bị cáo đã dùng xe đi mua bán ma túy. Việc bị cáo dùng xe đi mua bán ma túy bị cáo không nói cho anh S biết và anh S cũng không biết nên ngày 19/6/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ đã trả lại cho anh Đặng Văn S là chủ sở hữu quản lý, sử dụng là phù hợp.

Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật. Anh Đặng Văn S là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[4]. Quá trình khởi tố vụ án, điều tra, truy tố và xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng thực hiện trong vụ án đảm bảo hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong vụ án này, bị cáo H khai đã mua Heroine của một người đàn ông ở khu vực xóm CP, xã HT, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên nhưng bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ của người đàn ông đó. Do không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể của đối tượng trên nên Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát không có cơ sở điều tra làm rõ để xử lý, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

1. Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

- Xử phạt Đặng Văn H: 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/4/2018. Phạt bổ sung bị cáo 5.000.000đ (Năm triệu đồng) sung quỹ Nhà nước.

- Quyết định tạm giam Đặng Văn H 45 (bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Vật chứng vụ án:

+ Tịch thu tiêu hủy: 02 (hai) phong bì niêm phong ký hiệu A1, LK.

+ Tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị cáo 01 chiếc điện thoại di động kiểu dáng Iphone, mầu trắng được niêm phong trong phong bì ký hiệu “ĐT”.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 01/8/2018 giữa Công an huyện Đồng Hỷ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ).

3. Án phí: Buộc bị cáo Đặng Văn H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2018/HS-ST ngày 30/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:58/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về