Bản án 58/2018/HSST ngày 14/05/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 58/2018/HSST NGÀY 14/05/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 14/5/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 47/2018/HSST ngày 23 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo có họ và tên như sau:

Họ và tên: Hồ Sỹ B; tên gọi khác: Hoàng; sinh ngày 23 tháng 9 năm 1986 tại huyện Đ, tỉnh Nghệ An; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm 5, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 4/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông: Hồ Sỹ Toàn (Đã chết); con bà: Nguyễn Thị Thiềng; sinh năm: 1954; vợ, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/2/2018 đến nay. Có mặt

- Người bào chữa cho bị cáo Hồ Sỹ B: Luật sư Định Thị Thúy H, công ty luật Amber thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An; có mặt.

+ Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1954; trú tại: Xóm 7, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Có mặt

+ Người đại diện hợp pháp của bị hại và của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1986; Trú tại: Xóm 7, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Có mặt

+ Người làm chứng;

- Anh Nguyễn Hàm Th; sinh năm 1987

Trú tại: Xóm 7, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Có mặt

- Anh Nguyễn Văn T; sinh năm 1984

Trú tại: Xóm 15, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Anh Nguyễn Đình Ng; sinh năm 1985.

Trú tại: Xóm 7, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 06/02/2018, Hồ Sỹ B (tên gọi khác là Hoàng), sinh năm 1986, trú tại xóm 5, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An cùng mẹ là bà Nguyễn Thị T và một số người hàng xóm đang họp tổ tự quản tại nhà B thì Nguyễn Hàm Th, sinh năm 1987, trú tại xóm 7, xã T gọi điện thoại cho B nói: “Ra quán Hùng Minh làm tí mồ”, B nói: “Ừ, chờ tí”. Lúc này, B đang cầm một con dao nhọn trên tay để cắt bánh mỳ nên khi Th gọi ra uống rượu B cầm con dao trên cho vào cốp xe máy rồi đi xe máy ra quán Hùng Minh ở xóm 7, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Đến quán Hùng Minh, B dựng xe máy ở trước cổng rồi vào ngồi uống rượu cùng Nguyễn Hàm Th; Nguyễn Văn H, sinh năm 1982; Nguyễn Đình Ng, sinh năm 1985; Hồ Sỹ Ph, sinh năm 1985; cùng trú tại xóm 7, xã T và Nguyễn Văn T, sinh năm 1984, trú tại xóm 14, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Do chân phải của B vừa mới bị gãy và phải phẫu thuật nên khi ngồi lên phản uống rượu B không ngồi khoanh chân lại được mà phải duỗi chân ra. Thấy vậy, anh Nguyễn Văn H nói: “Ngồi khoanh chân vô cho đàng hoàng tề”, Bé nói: “Chân mới mổ hết mấy chục triệu nên không ngồi rứa được”, anh Hải nói: “Mổ chân thì hết mấy triệu bạc á”, B nói: “Mi thì biết chi”, rồi hai người xảy ra cãi vã, to tiếng với nhau. Thấy B và H cãi nhau nên mọi người đứng dậy ra về. Khi ra đến trước quán Hùng Minh, B và H tiếp tục cãi vã, dùng tay xô đẩy nhau. Bé mở cốp xe đang dựng gần đó lấy dao ra. B cầm dao bằng tay phải, mũi dao hướng về phía trước, lao về phía anh H, đâm một nhát về phía anh H theo hướng chếch từ dưới lên trên trúng vào mạn sườn trái của anh H. Sau khi đâm trúng anh H, B buông dao ra, anh H gục xuống, Nguyễn Hàm Th thấy vậy chạy lại. B nói với Th: “Cứu anh H với, tui đâm chết anh H rồi”, Th rút con dao đang găm trên người anh H ra rồi chạy đi gọi người đưa anh H đi cấp cứu, đến phòng khám Cường Phát thì phát hiện anh H đã chết.

Sau đó Hồ Sỹ B đã lấy xe máy chạy về nhà và kể với mẹ là bà Nguyễn Thị Th về sự việc trên, rồi đi lên Công an huyện Đô Lương đầu thú. Khi đến địa bàn xã Th, huyện Đ, tỉnh Nghệ An, Hồ Sỹ B bị tai nạn giao thông và được đưa đến bệnh viện huyện Đô Lương cấp cứu. Tại bệnh viện huyện Đô Lương, B đã đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 07/2/2018 của phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An xác định vùng ngực bên trái, cách đường giữa xương ức 11cm, cách dưới núm vú trái 6cm có 01 (một) vết thương hình không xác định, kích thước 4,5 cm x 1,8 cm, rìa và thành vết thương đứt gọn, bầm tụ máu, hướng từ trước ra sau, dưới lên trên, chếch trái sang phải.

- Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 55/KL-PC54 (PY) ngày 13/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn H: “Suy tuần hoàn, suy hô hấp nặng do vết thương xuyên thủng phổi trái, phổi phải và tim”.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Nguyễn Thị L là vợ của anh Nguyễn Văn H, đại diện hợp pháp cho người bị hại yêu cầu đền bù về dân sự như sau:

- Chi phí mai táng và cấp cứu: 42.300.000 đồng (Bốn mươi hai triệu ba trăm nghìn đồng).

- Bồi thường tổn thất về tinh thần: 500.000.000 đồng (Năm trăm triệu đồng).

- Cấp dưỡng nuôi ba con nhỏ là các cháu: Nguyễn Thị Hồng Q, sinh năm 2010; Nguyễn Thị Thùy L, sinh năm 2012; Nguyễn Thị Phương M, sinh năm 2017 đến khi các cháu đủ 18 tuổi và mẹ là bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1954 đến khi bà Th chết.

Với nội dung trên, Bản cáo trạng số 66/VKSNA- P2 ngày 19 tháng 4 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Hồ Sỹ B về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm n khoản 1 điều 123, điểm s, b khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt bị cáo Hồ Sỹ B 16-17 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/2/2018.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 tịch thu tiêu hủy 01 con dao là hung khí gây án; 01 chiếc quần bò màu xanh; 01 áo khoác màu đen.

Về trách nhiệm dân sự: áp dụng Điều 585, Điều 591, Điều 593 Bộ luật dân sự năm 2015 buộc bị cáo B bồi thường chi phí tiền mai táng phí 30.000.0000 đ (ba mươi triệu đồng), tiền tổn thất tinh thần 100.000.000 đ (Một trăm triệu đồng). Tổng cộng 02 khoản từ 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng) nhưng được trừ 18.500.000đ (Mười tám triệu năm trăm ngàn đồng) đã bồi thường. Tiền cấp dưỡng nuôi con của anh H, chị Lệ cháu Nguyễn Hồng Q, cháu Nguyễn Thị Thùy L, cháu Nguyễn Thị Phương M mỗi cháu một tháng 1.000.000 đ (một triệu đồng) kể từ ngày 07/02/2018 cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi; tiền cấp dưỡng nuôi mẹ già 1 tháng 700.000 ngàn đồng cho đến khi bà Th mất.

Luật sư bào chữa cho bị cáo B: Về hành vi phạm, tội danh không có ý kiến tranh luận. Quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng cũng đã cố gắng khắc phục thiệt hại được 18.500.000đ (Mười tám triệu năm trăm ngàn đồng triệu đồng), gia đình bị cáo có cậu là liệt sỹ. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo ở mức hình phạt thấp hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về phần dân sự đề nghị Hội đồng xét xử xem xét theo quy định pháp luật

Đại diện hợp pháp của người bị hại chị Nguyễn Thị L, bà Nguyễn Thị Th đề nghị xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và đề nghị giải quyết trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về các quyết định và hành vi tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Sỹ B thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố là đúng, không oan. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Do mâu thuẫn khi uống rượu tại quán ăn Hùng Minh. Khi ra về trước cửa quán Hùng Minh anh Nguyễn Văn Hải và anh Hồ Sỹ B vẫn tiếp tục cãi vã, dùng tay xô đẩy nhau. Bị cáo B mở cốp xe đang dựng gần đó lấy dao ra, cầm dao tay phải, mũi dao hướng về phía trước, đâm một nhát vào ngực trái của anh H làm anh H gục xuống và tử vong. Xét thấy lời nhận tội của các bị cáo là phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai các nhân chứng, kết quả giám định và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Đối chiếu hành vi của bị cáo với các quy định của Bộ luật hình sự có đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Sỹ B thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, vụ án xảy ra gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong lời ăn tiếng nói mà bị cáo đã có hành vi dùng dao đâm anh Nguyễn Văn H, tước đoạt tính mạng của anh H gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong thời gian dài cao hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát mới đủ nghiêm. Như vậy,cũng đã xem xét đến các tình tiết khai báo thành khẩn, sau khi phạm tội đã đầu thú toàn bộ hành vi phạm tội. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, đã tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả cho gia đình người bị hại, bị cáo có cậu là liệt sỹ nên cũng cần xem xét lượng hình cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, b khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại chị Nguyễn Thị L yêu cầu bị cáo phải bồi thường các khoản tiền mai táng, tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng nuôi ba con của anh H cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi và tiền cấp dưỡng nuôi mẹ bị hại. Cụ thể tại cơ quan điều tra chị L yêu cầu tiền mai táng phí 42.300.000đ (Bốn mươi hai triệu ba trăm ngàn đồng), tiền bồi thường tổn thất tinh thần 500.000.000đ (năm trăm triệu đồng), tiền cấp dưỡng nuôi ba con của anh H cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi và tiền cấp dưỡng nuôi mẹ. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản tiền mai táng phí, tiền bồi thường tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng nuôi ba con của anh H cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi và tiền cấp dưỡng nuôi mẹ theo quy định của pháp luật. Xét yêu cầu của chị Nguyễn Thị L là chính đáng nhưng căn cứ các quy định của pháp luật thì chấp nhận được các khoản sau:

- Tiền mai táng phí: chấp nhận ở mức 30.000.000đ (ba mươi triệu đồng).

- Tiền tổn thất tinh thần: Căn cứ vào khoản 2 điều 591 Bộ luật dân sự quy định mức bồi thường tổn thất tinh thần: “...Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”. Do đó, buộc bị cáo Hồ Sỹ B phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại mức tối đa là 100 tháng lương cơ sở, tương đương với 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng). Khoản tiền này những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị hại được hưởng.

- Tiền cấp dưỡng nuôi con: Đối với 03 con của chị L và anh H: Hội đồng xét xử xét thấy, trách nhiệm nuôi con là của hai người. Vì vậy, cần chấp nhận ở mức như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát 1.000.000đ (Một triệu đồng)/1 tháng kể từ khi tháng 2/2018 cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

- Đối với yêu cầu cấp dưỡng mẹ già của nạn nhân, Hội đồng xét xử thấy rằng: bà Nguyễn Thị Th nghề nghiệp làm ruộng, không có lương hưu. Hiện bà Th nay đã già nhưng tất cả các con của bà đều có nghĩa vụ nuôi dưỡng mẹ, bà Th có 03 người con, anh H mất còn lại 02 người, nghĩa vụ nuôi mẹ anh H buộc bị cáo phải thực hiện. Vì vậy chấp nhận ở mức 500.000đ/tháng/1 người cho đến khi bà Th chết

[10] Về vật chứng: 01 (Một) con dao, bằng kim loại màu nâu đen dài 28,5cm, lưỡi dao nhọn dài 17,5cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao dài 05 chứng minh, cán dao làm bằng ống kim loại rỗng, đường kính 2,1 cm là công cụ bị cáo Hồ Sỹ Bé thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc quần bò màu xanh, ở phía trong lưng quần có chữ: “TAKESHY KUROSAWA”, ống quần bên trái tại vị trí đầu gối có một vết rách, trên quần có bám dính chất màu nâu (nghi máu)

- 01 chiếc áo khoác (loại áo khoác có mũ) màu đen, hai ống tay áo có ba sọc màu trắng, say gáy áo có chữ “adidas”. Trên hai ống tay áo và mặt trước áo có bám dính chất màu nâu (nghi máu).

Án phí: Buộc các bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Sỹ B phạm tội “Giết người”

Áp dụng điểm n khoản 1 điều 123, điểm s, b khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Hồ Sỹ B 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 07/2/2018.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự 2015; Điều 591; Điều 593 Bộ luật dân sự năm 2015, buộc bị cáo Hồ Sỹ B phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại, cụ thể các khoản như sau:

+ Tiền mai táng phí: 30.000.000đ (ba mươi triệu đồng)

+ Tiền tổn thất tinh thần cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân là bà Nguyễn Thị Th, chị Nguyễn Thị L và ba con là cháu Nguyễn Hồng Q, cháu Nguyễn Thị Thùy L, cháu Nguyễn Thị Phương M số tiền 130.000.000đ (một trăm ba mươi triệu đồng). Chia kỷ phần mỗi người được hưởng 26.000.000đ (hai mươi sáu triệu đồng)

Tổng cộng 02 khoản là 160.000.000đ (Một trăm sáu mươi triệu đồng), bị cáo đã bồi thường được 18.500.000đ (mười tám triệu năm trăm ngàn đồng) nay còn phải bồi thường tiếp cho gia đình bị hại 141.500.000đ (Một trăm bốn mươi mốt triệu năm trăm ngàn đồng)

Buộc bị cáo Hồ Sỹ B cấp dưỡng nuôi các con chung của anh H chị L mỗi cháu 1.000.000 (Một triệu đồng)/tháng kể từ tháng 8/2017 cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Cấp dưỡng nuôi bà Nguyễn Thị Th mỗi người mỗi tháng 500.000đ thi hành kể từ tháng 2/2018 cho đến khi bà Th mất

Về vật chứng: Áp dụng 76 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tịch thu tiêu hủy 01 con dao, 01 chiếc quần bò, 01 áo khoác có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An ngày 23/4/2018.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hồ Sỹ B phải chịu 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm và 7.075.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) án phí cấp dưỡng nuôi con.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án. Nếu bên phải thi hành án không thi hành các khoản phải thi hành thì hàng tháng phải chịu khoản lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà Nước quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

413
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2018/HSST ngày 14/05/2018 về tội giết người

Số hiệu:58/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về