Bản án 580/2017/HSPT ngày 28/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 580/2017/HSPT NGÀY 28/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 393/2017/TLPT-HS ngày 08/6/2017 đối với bị cáo Nguyễn Trường T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2017/HSST ngày 27/4/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng.

* Bị cáo có kháng cáo:

Nguyn Trường T, sinh năm 1979; nơi ĐKHKTT: Đội 10, Đại An, xã N, huyện N, tỉnh N; khi phạm tội trú tại: tổ 11, phường S, thành phố C, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: lớp 3/12; con ông Nguyễn Minh T và bà Nguyễn Thị N; có vợ Nguyễn Thị T và 02 con (con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: năm 2007 bị Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Cao Bằng xử phạt 24 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, năm 2010 bị Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Cao Bằng xử phạt 24 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; năm 2015 bị Công an phường H, thành phố C, tỉnh Cao Bằng xử phạt hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác; bị bắt tạm giam từ ngày 29/12/2016; có mặt.

* Người bị hại không kháng cáo: Ông Tô Ngọc T (Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 28/12/2016, ông Tô Ngọc T, sinh năm 1959, trú tại tổ 3 phường S, thành phố C, tỉnh Cao Bằng bị một người đàn ông dùng dao chém vào đầu gây thương tích và lấy đi 01 xe mô tô loại xe Honda Dream tại đầu cầu B. Sau khi nhận được tin báo, phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Cao Bằng đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Ngày 29/12/2016, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Trường T.

Tại cơ quan điều tra, T khai nhận: tối ngày 28/12/2016, T đi ăn uống cùng bạn bè tại quán lẩu ở N, phường S, thành phố C. Sau khi ăn xong, T cùng bạn bè đi hát karaoke tại quán hát NUMBER ONE, phường S, thành phố C. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày thì T điều khiển xe mô tô một mình để về nhà. Khi T đi qua cầu B, đến đầu cầu phía bên phường S thì T phát hiện bị mất điện thoại di động (loại iphone). T nghi bị rơi trên đường nên T quay lại về phía đường H, thành phố C để tìm điện thoại nhưng không thấy, T tiếp tục đi xe về nhà. Khi đang đi trên cầu B thì T nhìn thấy ông T đang đi xe máy một mình ở phía trước cùng chiều. Tại thời điểm này, đường vắng người đi lại, T đi xe máy vượt lên ép xe ông T vào thành cầu bên phải đường theo chiều đi, ông T dừng xe tắt máy xuống xe và nói với T “Mày đi kiểu gì đấy” thì T cũng dừng xe bước xuống hỏi ông T “iphone của tao đâu”. Tiếp đó, T và ông T nói qua nói lại với nhau vài câu, rồi T lấy dùi cui điện (loại dùi cui tự chế, T mang theo người từ trước) và cầm bấm công tắc điện cho dùi cui hoạt động rồi bước về phía ông T dí vào mặt ông T, lúc này ông T vẫn đội mũ bảo hiểm trên đầu. Thấy hành vi hung hăng của T, ông T sợ liền bỏ xe máy lại trên cầu và chạy vào trong quán phở gần đó để trốn và cầu cứu. Khi vào trong quán ông T cởi mũ bảo hiểm ra và cầm ở tay.

Thấy ông T bỏ chạy, T liền đi xe máy đuổi theo. Khi thấy ông T chạy vào trong quán phở Th, T dừng xe để ở trước cửa quán rồi vào trong quán, T dùng chân đạp vào người ông T, đồng thời cầm dùi cui điện bấm công tắc dí vào mặt ông T. Ông T bỏ chạy ra ngoài quán, T đuổi theo sau, ra đến trước cửa quán (cũng là vỉa hè đường), T tiếp tục dùng dùi cui điện bấm công tắc dí liên tục vào mặt ông T. Ông T vừa tránh né vừa cầm mũ bảo hiểm vung về phía tay cầm dùi cui điện của T thì T liền chạy ra xe máy của T ở gần đó mở cốp xe lấy dao (loại dao lưỡi dài đầu nhọn, T để trong cốp xe máy từ trước) cầm bằng tay phải đuổi chém ông T. Thấy hành vi hung hãn của T, ông T bỏ chạy về hướng cầu B, vừa chạy được vài bước thì T đuổi kịp từ phía sau, T vung dao lên chém một phát vùng đầu ông T. Bị đau ông T tiếp tục bỏ chạy về hướng trụ sở Công an phường S. Sau khi chém vào người ông T, T quay lại chỗ xe máy cất dao vào cốp rồi lấy một chiếc rìu trong cốp xe ra và tiếp tục đuổi theo ông T nhưng không kịp nên T không đuổi nữa và quay về. Sau đó T nhìn thấy Cam Văn L đang ở gần đó, T gọi L đi cùng T lên cầu B đem chiếc xe máy của ông T về quán phở Th để gửi nhưng ông Đinh Viết N chủ quán không cho gửi. Sau đó, T bảo L giúp đi xe máy của T về nhà của T, còn T đi xe máy của ông T về nhà của T tại tổ 11, phường S, thành phố C cất giữ.

Ông Tô Ngọc T sau khi bị T chém đã chạy về nhà và được người nhà đưa đi bệnh viện đa khoa thành phố C, tỉnh Cao Bằng để khâu vết thương. Trên đường đi đến bệnh viện, ông T cùng người nhà có đi đến chỗ ông T bỏ xe máy lại để lấy xe về thì không thấy xe máy đâu nữa. Sau đó, người nhà ông T đến cơ quan điều tra công an tỉnh Cao Bằng trình báo. Ngày 29/12/2016 Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Trường T để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Bản kết luận số 134 ngày 30/12/2016, Trung tâm giám định pháp y tỉnh Cao Bằng kết luận: Tỷ lệ tổn hại sức khỏe của ông Tô Ngọc T là 14% (mười bốn phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2017/HSST ngày 27/4/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng đã tuyên bố Nguyễn Trường T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sựhttps://thuvienphapluat.vn/van-ban/Trach-nhiem-hinh-su/Bo-Luat-hinh-su-1999-15-1999-QH10-46056.aspx, xử phạt bị cáo Nguyễn Trường T 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 29/12/2016.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/5/2017, bị cáo Nguyễn Trường T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Trường T đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội do bị cáo gây ra đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã qui kết đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo chỉ đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm mở lượng khoan hồng của pháp luật để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, giúp cho bị cáo yên tâm cải tạo sớm trở về hòa đồng với xã hội và gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, sau khi kiểm tra tính có căn cứ của bản án sơ thẩm và phân tích, đánh giá tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo thì đã đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, tài liệu, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Trường T đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã qui kết. Lời khai tại phiên tòa của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ căn cứ để khẳng định: Vào khoảng 23 giờ ngày 28/12/2016, bị cáo Nguyễn Trường T đã có hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm là dao nhọn, dùi cui điện tấn công ông Tô Ngọc T và đã gây thương tích cho ông T bị tổn hại sức khỏe 14%. Nguyên nhân chỉ do bị cáo nghi ngờ ông T (người đi đường) có nhặt được điện thoại của bị cáo bị rơi. Do bị cáo T có hành vi phạm tội như trên, nên đã bị tòa án cấp sơ thẩm kết án về tội cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, cần phải xét xử nghiêm, chỉ do nghi ngờ ông T là người nhặt được điện thoại của mình, bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công ông T, khi việc nghi ngờ của bị cáo không có cơ sở. Bị cáo tấn công ông T người lớn tuổi như bố mình quyết liệt và tỏ ra hung hăng, thể hiện tính côn đồ. Bản thân T có nhân thân xấu, đã từng bị tòa án kết án (tuy đã được xóa án tích), cũng như đã từng bị xử lý hành chính. Xét mức hình phạt 03 năm tù mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo không phải là nặng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy sau khi thực hiện hành vi phạm tội thì bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã thực hiện bồi thường xong cho người bị hại, bố bị cáo được thưởng huân chương. Hơn nữa, thương tích của người bị hại chỉ có mức độ (14%). Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần sửa án sơ thẩm để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa đối với người đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, nhưng mức hình phạt đó vẫn phải đủ thời gian để trừng trị giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên.

Căn cứ vào các điểm a, b khoản 2 Điều 248; khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Chấp nhận nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù của bị cáo Nguyễn Trường T, sửa án sơ thẩm.

[2] Áp dụng khoản 2 Điều 104; các điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Trường T 30 (ba mươi) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo tính từ ngày 29/12/2016.

[3] Bị cáo Nguyễn Trường T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

391
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 580/2017/HSPT ngày 28/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:580/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về