Bản án 57/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH - TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 57/2019/HS-ST NGÀY 27/09/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện BB, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 46/2019/TLST-HS, ngày 16 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54/2019/QĐXXST-HS, ngày 11 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu T, sinh năm 1981 tại tỉnh Bình Thuận. Nơi cư trú: Thôn AT, xã BA, huyện BB, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Lớp 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn T2 (Chết) và bà Trần Thị G; bị cáo chung sống như vợ chồng với Nguyễn Thị Ngọc T1 và có 01 con chung; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giam ngày 22/5/2019; có mặt.

-Bị hại: Chị Trần Thị Đ, sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn LĐ, thị trấn LS, huyện BB, tỉnh Bình Thuận. (Có mặt)

-Người tham gia tố tụng khác:

*Người làm chứng:

1. Anh Thông Hải K, sinh năm 1972 (Vắng mặt);

2. Bà Nguyễn Thị R, sinh năm 1963 (Vắng mặt);

3. Chị Đỗ Thị Cẩm Vân, sinh năm 1980 (Vắng mặt)

4. Chị Nguyễn Ngọc Thúy V, sinh năm 1981 (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 07/02/2019, Nguyễn Hữu T đến quán cà phê của chị Trần Thị Đ uống nước thì gặp Thông Hải K, sinh năm 1972 ở thôn Châu Hanh, xã Phan Thanh, huyện BB, tỉnh Bình Thuận. Hai bên có xảy ra mâu thuẫn, xích mích thì Tiến vào nhà của Đ lấy cây gỗ dài khoảng 01m, dày khoảng 01 - 01,5cm, rộng khoảng 05cm, đánh K, K dùng ghế đỡ thì cây gỗ bị gãy, hai bên xô xát nhưng không ai bị thương tích gì. Sau khi xô xát thì Tiến bỏ chạy khỏi quán.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Nguyễn Hữu T quay lại quán cà phê của chị Trần Thị Đ. Thời điểm đó, tại quán có Đỗ Thị Vân C, sinh năm 1980 ở huyện CT, tỉnh Bến Tre (tạm trú tại khu phố Lương Nam, thị trấn LS, huyện BB, tỉnh Bình Thuận), Nguyễn Thị R, sinh năm 1963 ở thôn LĐ, thị trấn LS, huyện BB, Nguyễn Ngọc Thúy V, sinh năm 1981 ở thôn AT, xã BA, huyện Bắc Bình đang ngồi chơi cùng Đ. Tiến đi vào quán ngồi trên võng, lấy nửa chai nước tiếp tục uống thì Đ đòi tiền Tiến: “Mày lấy nước sao không trả tiền”, Tiến nói lại: “Nước tao lấy về sao phải trả tiền”, Đ và Tiến cãi cọ qua lại thì Tiến nhặt đoạn cây (trước đó đã dùng đánh K) Tiến đến chỗ chị Đ ngồi, Tiến tiến tới cầm cây gỗ đánh từ trên xuống từ phải qua trái trúng vào đỉnh đầu trái của chị Đ, Đ té ngã xuống thềm xi măng, Tiến tiếp tục dùng cây gỗ đánh chị Đ nhiều cái, chị Đ đưa tay lên đỡ thì bị thương tích ở 02 tay. Đỗ Thị Vân C gần đó đến can ngăn thì Tiến dừng lại, vứt cây gỗ tại quán và bỏ đi. Chị Đ được mọi người đưa đi sơ cứu tại trạm y tế LS và đưa đi điều trị vết thương tại bệnh viện đa khoa Bắc Bình Thuận.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 128/2019/TgT ngày 08/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận:

- Sẹo vết thương phần mềm vùng đỉnh đầu trái hiện để lại sẹo liền tốt, kích thước: (05x0,2)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 03%;

- Chấn thương cẳng tay phải, gãy kín 1/3 dưới xương trụ cẳng tay phải, hiện Cal xương chưa ổn định. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 06%;

- Chấn thương cẳng tay trái, gãy kín 1/3 dưới xương trụ cẳng tay trái, hiện Cal xương chưa ổn định. Hạn chế cử động gấp, dưỡi, xoay cổ tay trái và hạn chế cử động gấp các ngón bàn tay trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 10%.

Tng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 18% (Mười tám phần trăm), vết thương do vật tày gây ra có chiều hướng tác động từ trên xuống dưới. Chấn thương cẳng tay phải và cẳng tay trái có chiều hướng tác động theo tư thế cơ năng của cơ thể với vật gây thương.

Bị hại và những người làm chứng đều có lời khai thống nhất về người gây ra thương tích cho bị hại là bị cáo Nguyễn Hữu T, vật gây ra thương tích là cây gỗ tròn như đã mô tả, hành vi gây thương tích là Nguyễn Hữu T dùng cây gỗ đánh vào đầu bị hại và đánh liên tiếp 03 đến 04 cái vào đầu nhưng bị hại đưa 02 tay lên đỡ nên bị thương tích 02 tay. Tại phiên tòa, bị hại không có yêu cầu bồi thường chi phí điều trị thương tích và đề nghị xử lý Nguyễn Hữu T theo quy định pháp luật nhưng xem xét mức phạt tù nhẹ hơn.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình giữ nguyên quan điểm tại bản cáo trạng số: 45/CT-VKS.HBB ngày 12 tháng 8 năm 2019 và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu T phạm tội “Cố ý gây thương tích”; đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu T từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đồng ý với luận tội của vị đại diện viện kiểm sát, bị cáo không có ý kiến tranh luận. Lời nói sau cùng bị cáo xin lỗi bị hại, xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm quay về với gia đình vì có mẹ già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện BB, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu T không có ý kiến, cũng như không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định: Bị cáo Nguyễn Hữu T là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chỉ vì mẫu thuẫn nhỏ nhặt với bị hại Trần Thị Đ mà bị cáo đã dùng cây gỗ đánh vào đầu, vào tay của bị hại gây ra thương tích cho bị hại với tổng tỷ lệ thương tích là 18%. Hành vi của bị cáo đã đủ căn cứ cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích” với các tình tiết định khung tăng nặng hình phạt là “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 (điểm đ khoản 2 Điều 134). Vì vậy, cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo hết sức hung hăng và xem thường pháp luật, chỉ vì lời qua tiếng lại, cãi cọ vì những mâu thuẫn đơn thuần mà bị cáo đã dùng cây gỗ đánh vào vùng đầu của bị hại, sau đó bị cáo còn liên tiếp đánh vào đầu nhưng vì bị hại dùng tay đỡ nên bị thương tích cả 02 tay. Bị hại là phụ nữ, khi bị cáo dùng cây đánh thì bị hại không chống trả lại nhưng bị cáo vẫn tiếp tục thực hiện hành vi hết sức quyết liệt, chỉ khi có người can ngăn thì bị cáo mới dừng lại. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo không đưa bị hại đi cấp cứu cũng không bồi thường thiệt hại cho bị hại nên không thể hiện được sự ăn năn, hối cải của mình. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn làm mất an ninh, trật tự địa phương. Sau khi gây thương tích cho bị hại, bị cáo rời khỏi địa phương, gây khó khăn trong công tác điều tra, bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã. Do đó, cần áp dụng cho bị cáo một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 mà Hội đồng xét xử sẽ áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[7] Về xử lý tang, vật chứng: Cây gỗ mà bị cáo Tiến dùng đánh bị hại, cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không tìm thấy nên không có căn cứ xử lý.

[8] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật;

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”, Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu T 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 22 tháng 5 năm 2019.

2. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí của Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Hữu T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (27/9/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:57/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về