Bản án 56/2020/HS-ST ngày 17/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 56/2020/HS-ST NGÀY 17/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Ng Q, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 51/2020/TLST- HS ngày 01 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2020/QĐXX - ST, ngày 03 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Hoàng Công Đ; tên gọi khác: không; Sinh ngày 29 tháng 10 năm 1997 tại phường Ng T, thị xã C L, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: khối 5, phường Ng T, thị xã C L, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Ngọc M và bà Nguyễn Thị H; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2017/HSST ngày 23/3/2017 của Tòa án nhân dân huyện Ng L, tỉnh Nghệ An xử phạt 03 năm 03 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 16 tháng 02 năm 2019; Tiền sự: Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại phường và quản lý cai nghiện ma túy tại gia đình số 318/QĐ-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Chủ tịch UBND phường Ng T, thị xã C L, tỉnh Nghệ An đối với Hoàng Công Đ trong thời hạn 03 tháng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong ngày 16 tháng 11 năm 2019; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24 tháng 3 năm 2020 cho đến nay. Có mặt.

Người làm chứng: Anh Mai Văn A, sinh năm 1986;

Địa chỉ: khối Đ T, phường Ng Th, thị xã C L, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 24 tháng 3 năm 2020 Hoàng Công Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Exciter màu xanh biển kiểm soát 37B1-561.41 đi qua khu vực chợ Hôm thuộc phường Ng Th, thị xã C L, tỉnh Nghệ An thì gặp một nam thanh niên tên T (Không rõ nhân thân, lý lịch cụ thể). Biết T là đối tượng bán ma túy, Đ nảy sinh ý định mua ma túy đá về sử dụng nên đã đi đến gặp T và nói: “Còn đồ không anh” (Ý hỏi là còn ma túy bán không), T trả lời: “Đây còn hai trăm” (Ý nói là còn một gói ma túy giá 200.000 đồng). Đạt nói: “Em lấy luôn”, T đồng ý và bán 01 gói ma túy cho Đ với giá 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng). Đ nhận gói ma túy từ T bỏ vào túi quần phía trước bên phải của mình rồi đi đến khu vực núi đá gần xóm T V 2, xã N Q, huyện N L, tỉnh Nghệ An để sử dụng. Khoảng 14 giờ 15 phút cùng ngày, khi Hoàng Công Đ vừa đi đến cầu Bara thuộc xóm Th V 2, xã Ng Q, huyện Nghi Lộc thì bị Tổ công tác Công an huyện Ng L phát hiện, bắt quả tang, thu giữ trong túi quần phía trước bên phải của Đ 01 gói ni lông màu trắng, bên trong có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Căn cứ Kết luận giám định số 411/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 27/3/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Công Đ gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Số chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Công Đ có tổng khối lượng là 0,11 gam (Không phẩy mười một gam)".

Bản cáo trạng số 55/2020/CT-VKS-HS ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu trên. Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định, kết luận khối lượng của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các Quyết định cũng như hành vi của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hoàng Công Đ về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Hoàng Công Đ từ 18 đến 24 tháng tù; Đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu và tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư Công an huyện Nghi Lộc phát hành được niêm phong, dán kín theo đúng quy định, có chữ ký của các đối tượng và các thành phần tham gia, có dấu của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Nghi Lộc. Mặt trước có ghi “Vật chứng còn lại thu giữ của Hoàng Công Đ, sinh năm 1997 vào ngày 24/3/2020", 01 (Một) xe mô tô Exciter màu xanh, biển kiểm soát 37B1-561.41, kết quả điều tra xác định thuộc sở hữu của anh Mai Văn A cho bị cáo Đ mượn, anh A không biết việc Đ sử dụng xe để đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh A. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết;

Bị cáo nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ng L, tỉnh Nghệ An và không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất ân hận về hành vi của mình. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh, khung hình phạt: Xét, tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, các biên bản mở niêm phong, xác định trọng lượng, lấy mấu giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 14 giờ 15 phút ngày 24/3/2020, tại khu vực cầu Bara thuộc xóm Th V 2, xã Ng Q, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An, Hoàng Công Đ đang có hành vi tàng trữ 0,11 gam (Không phẩy mười một gam) ma túy (Methamphetamine) nhằm mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Nghi Lộc phát hiện bắt quả tang, thu giữ số ma túy nêu trên khi Đ chưa kịp sử dụng. Vì vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3] Về hình phạt chính:

Vụ án thuộc loại nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, là một trong những nguyên nhân làm lây lan và gia tăng các loại tệ nạn xã hội, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Vì vậy, Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc đưa vụ án ra xét xử lưa động tại xã Ng Q nhằm nâng cao công tác phòng ngừa là cần thiết. Bị cáo là người đã từng có tiền án chưa được xóa án tích, tại bản án số 20/2017/HSST ngày 23 tháng 3 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xử phạt 03 năm 03 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 16 tháng 02 năm 2019 nay bị cáo tiếp tục phạm tội nên thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Vì vậy, buộc bị cáo phải chịu mức hình phạt tù cách ly xã hội một thời gian tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày sau khi tuyên án để đảm báo cho việc thi hành án. Tuy nhiên, cũng cần xem xét cho bị cáo bởi tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4]. Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự quy định" Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 triệu đồng đến 500.000.000 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản...", do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là người không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với nam thanh niên tên Tuấn đã bán ma túy cho Hoàng Công Đạt, Cơ quan điều tra đã điều tra, xây dựng đặc điểm nhận dạng nhưng chưa có kết quả, hiện đang tiếp tục xác minh để xử lý là có căn cứ.

[5] Về vật chứng vụ án:

Đối với 01 (Một) phong bì thư do Công an huyện Nghi Lộc phát hành được niêm phong, dán kín theo đúng quy định, có chữ ký của các đối tượng và các thành phần tham gia, có dấu của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc. Mặt trước có ghi “Vật chứng còn lại thu giữ của Hoàng Công Đ, sinh năm 1997 vào ngày 24/3/2020" không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với 01 (Một) xe mô tô Exciter màu xanh, biển kiểm soát 37B1-561.41, kết quả điều tra xác định thuộc sở hữu của anh Mai Văn A (Sinh năm 1986, trú tại khối Đ T, phường Ng Th, thị xã C L, tỉnh Nghệ An) cho Hoàng Công Đ mượn, anh A không biết việc Đ sử dụng xe để đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh A là đúng quy định của pháp luật.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Hoàng Công Đ phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"; Xử phạt: Bị cáo Hoàng Công Đ 02 (hai ) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam là ngày 24 tháng 3 năm 2020. Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu và tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư do Công an huyện Ng L phát hành được niêm phong, dán kín theo đúng quy định, có chữ ký của đối tượng và các thành phần tham gia, có dấu của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ng L. Mặt trước có ghi “Vật chứng còn lại thu giữ của Hoàng Công Đ, sinh năm 1997 vào ngày 24/3/2020". Hiện vật chứng trên đang được tạm giữ tại kho tang vật của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Nghi Lộc với Chi cục thi hành án dân sự huyện Ng L vào ngày 02 tháng 6 năm 2020.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hoàng Công Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2020/HS-ST ngày 17/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:56/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về