Bản án 56/2019/HS-ST ngày 08/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 56/2019/HS-ST NGÀY 08/11/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 11 năm 2019, tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 56/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 58/2019/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Bàn Văn T, sinh năm 1986 tại tỉnh Bắc Kạn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại BC, xã BT, huyện CĐ, tỉnh Bắc Kạn; nghề nghiệp làm ruộng; trình độ văn hóa lớp 1; dân tộc Dao; giới tính Nam; không theo tôn giáo nào; quốc tịch Việt Nam; con ông Bàn Văn Đ và bà Triệu Thị T1; có vợ là Đặng Thị Y và 02 con; có 01 tiền án: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 10/2010/HSST ngày 21/5/2010 bị Tòa án nhân dân huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xử phạt 07 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 (chấp hành xong hình phạt tù ngày 06/7/2016). Bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên từ ngày 29/5/2019 đến nay; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Bàn Văn T: Bà Nguyễn Thị D là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào hồi 20 giờ 10 phút ngày 29/5/2019 tổ công tác Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại đoạn đường quốc lộ 3C thuộc khu vực xóm PT, xã YĐ, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios biển số 99A-129.59 do Trần Văn K, sinh năm 1973; trú tại thôn MT, xã PM, huyện QV, tỉnh Bắc Ninh điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra. Trên xe lúc này ngoài K còn có Lành Thị Kim V, sinh năm 1996; đăng ký hộ khẩu tại thôn TD, xã NT, huyện HL, tỉnh Lạng Sơn ngồi ghế phía sau và Bàn Văn T ngồi ở ghế phụ phía trước. Khi tổ công tác kiểm tra, T tự giác giao nộp: 01 gói ni lon màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng có khối lượng 38,865 gam T khai là Heroin; 01 khẩu súng ngắn tự chế bằng kim loại kiểu súng côn quay kèm theo 23 viên đạn và 02 vỏ đạn (loại đạn thể thao) được để chung trong một túi ni lon màu trắng; ngoài ra còn thu giữ của T 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone. Kiểm tra K và V không phát hiện thu giữ được gì liên quan đến ma túy. Ngày 30/5/2019 Cơ quan điều tra khám xét chỗ ở của Bàn Văn T không phát hiện thu giữ được gì liên quan đến ma túy.

Tại Kết luận giám định số 864/KL-PC09 ngày 06/6/2019 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận có nội dung: 38,865 gam chất bột màu trắng thu giữ của Bàn Văn T là chất ma túy, loại Heroine.

Tại Kết luận giám định số 3049/C09(P3) ngày 03/6/2019 Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận có nội dung: Khẩu súng thu giữ của Bàn Văn T là súng ngắn ổ quay bắn bi bằng khí nén nhưng đã được gia cố lại để bắn đạn cỡ 5,6mm, thuộc loại có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, không phải là vũ khí quân dụng; 23 viên đạn và 02 vỏ đạn thu giữ của Bàn Văn T là đạn và vỏ đạn của loại đạn thể thao cỡ 5,6 x 15,5mm, không phải đạn quân dụng, loại đạn này dùng bắn được cho khẩu súng trên.

Quá trình điều tra, Bàn Văn T khai: Khoảng 14 giờ ngày 29/5/2019 T một mình đến khu vực bến xe khách MĐ, Hà Nội mục đích mua ma túy về để bán kiếm lời. Tại đây T mua của một người nam giới không quen biết một gói Heroin được gói trong túi ni lon màu trắng với giá 20.000.000đ, sau đó T đi xe khách đến khu vực cầu quốc lộ 18 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh thì xuống xe và T gọi điện thuê Trần Văn K là lái xe tắc xi đến đón để đi về nhà. Khi đi đón T thì K có rủ bạn gái là Lành Thị Kim V đi cùng ngồi ở ghế sau. Khi đi đến khu vực thành phố Thái Nguyên T bảo K đưa lên xã La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên và tại đây T mua khẩu súng ngắn ổ quay và 23 viên đạn của một người nam giới đã hẹn giao bán trên mạng cho T từ trước với giá là 10.300.000đ. Sau đó T bảo K lái xe đưa về, khi đến đoạn đường quốc lộ 3C thuộc khu vực xóm PT, xã YĐ, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên thì bị tổ công tác Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang thu giữ các vật chứng như nêu trên.

Đối với khẩu súng ổ quay và 23 viên đạn, qua giám định không phải là vũ khí quân dụng nên Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương đã chuyển cho Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Phú Lương xử lý theo thẩm quyền.

Với hành vi trên, tại bản cáo trạng số 57/CT-VKS-P1 ngày 02/10/2019 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên truy tố Bàn Văn T về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Bàn Văn T cũng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên. Bị cáo thừa nhận bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng, chỉ xin mức án thấp nhất ở lời nói sau cùng.

Trong lời luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên sau khi trình bày tóm tắt nội dung vụ án; đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội; xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận và đề nghị xử phạt Bàn Văn T mức án từ 16 đến 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung bị cáo từ bẩy đến mười triệu đồng và đề nghị xử lý các vật chứng đã thu giữ theo Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Người bào chữa cho bị cáo trong luận cứ của mình nhất trí với tội danh mà cáo trạng đã truy tố nhưng cho rằng trong vụ án này bị cáo thực hiện hành vi mua bán chỉ là 38,865 gam Heroine và đã được thu hồi nên đã ngăn chặn tác hại không xẩy ra, bị cáo tuy phải chịu một tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm nhưng được hưởng một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo nên đề nghị xử phạt bị cáo mức án khởi điểm của khung hình phạt; gia đình bị cáo là hộ cận nghèo nên đề nghị miễn hình phạt bổ sung và án phí cho bị cáo theo quy định Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng được thu giữ, kết luận giám định và nhiều tài liệu, chứng cứ khác do cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Theo đó có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 20 giờ 10 phút ngày 29/5/2019 tại đoạn đường quốc lộ 3C thuộc khu vực xóm PT, xã YĐ, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên, Bàn Văn T đang trên đường vận chuyển 38,865 gam Heroin để đem về nhà bán kiếm lời thì bị tổ công tác Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt giữ. Với hành vi trên, bị cáo bị truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. ...

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

a) ...

b) Heroine... có khối lượng từ 30 gam đến dưới 100 gam.

[2] Tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng bởi lẽ việc mua bán trái phép chất ma tuý Nhà nước nghiêm cấm và pháp luật quy định hình phạt rất nghiêm khắc nhưng chỉ vì hám lời nên bị cáo đã bất chấp pháp luật nhằm thu lời bất chính; gây phương hại về nhiều mặt cho cộng đồng và xã hội. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm theo pháp luật để trừng trị, giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Trước khi phạm tội, bị cáo có một tiền án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý nên lần này phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Bị cáo phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm nguy hiểm theo quy định điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự và cũng được áp dụng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt chính: Với lượng ma túy mà bị cáo mua bán và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ như nêu trên thấy có thể xử phạt bị cáo mức án 16 năm tù là tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu có trong hồ sơ và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa thì thấy gia đình bị cáo năm 2019 là hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn nên Hội đồng xét xử xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. [5] Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc điện thoại di động thu giữ của bị cáo cần tạm giữ để đảm bảo thi hành khoản án phí cho bị cáo. Đối với các vật chứng khác không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Với phân tích và nhận định trên thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và đề nghị của người bào chữa được Hội đồng xét xử chấp nhận một phần.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Tuyên bố: Bị cáo Bàn Văn T phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

1. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Bàn Văn T 16 (mười sáu) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày 29/5/2019.

Miễn hình phạt bổ sung cho Bàn Văn T.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu T1 trên mép dán có chữ ký của Trần Đức Thủy và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 38,836 gam chất Heroine là mẫu hoàn lại sau giám định; 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu K1 trên mép dán có chữ ký của Trần Văn K, Nguyễn Thành Chung và thành phần tham gia niêm phong cùng dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 01 USB; 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu T2 trên mép dán có chữ ký của Bàn Văn T, Nguyễn Thành Chung và thành phần tham gia niêm phong cùng dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có chứa vỏ bì niêm phong ban đầu; 01 túi xách bằng ni lon màu trắng bên ngoài có ghi chữ "Sữa bột BETAGOLD"

- Tạm giữ của Bàn Văn T 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone vỏ màu trắng có vỏ ốp bên ngoài bằng nhựa màu hồng đã qua sử dụng số Imei 356735083050394 để đảm bảo thi hành án phí cho Bàn Văn T.

(Các vật chứng trên hiện đang có tại kho của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên).

3. Về án phí: Buộc bị cáo Bàn Văn T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2019/HS-ST ngày 08/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:56/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về