Bản án 56/2018/HS-ST ngày 24/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 56/2018/HS-ST NGÀY 24/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 24 tháng 8 năm 2018, tại Nhà văn hóa khu dân cư T, phường S, thị xã C, tỉnh Hải Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 47/2018/TLST-HS ngày 13/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 53/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn H, sinh ngày 05 tháng 6 năm 1981 tại thị xã C, tỉnh Hải Dương. Nơi cư trú: Số nhà 11, đường T, khu dân cư N, phường S, thị xã C, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn B và bà Nguyễn Thị C; có vợ là Nguyễn Thị Kim H và 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn K, sinh năm 1978

Nơi cư trú: Xóm L, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên (đã chết).

Những người đại diện theo pháp luật của người bị hại:

- Bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1944 (mẹ đẻ anh K)

- Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1979 (vợ anh K)

- Cháu Nguyễn Quốc T, sinh năm 2001 (con anh K)

- Cháu Nguyễn Quốc V, sinh năm 2007 (con anh K)

- Cháu Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 2010 (con anh K)

Đều cư trú tại: Xóm L, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

Người đại diện cho các cháu Nguyễn Quốc T, Nguyễn Quốc V và Nguyễn Thị Thu H:

Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1979; nơi cư trú: Xóm L, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

Bà P và chị Hcó mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 40 phút ngày 04/12/2017, Hoàng Văn H có giấy phép lái xe ôtô hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 15/11/2013, có giá trị đến ngày 15/11/2018 điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 34C – 117.96, nhãn hiệu TMT, trọng tải 13,1 tấn (xe của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xây dựng và vận tải V có trụ sở tại khu dân cư M, phường C, thị xã C) chở than từ cảng của Công ty Việt Hoàn ở khu dân cư K, phường V, thị xã C đi về Công ty cổ phần T, địa chỉ tại thôn K, xã T, thị xã C, tỉnh Hải Dương. H điều khiển xe đi theo Quốc lộ 18 hướng từ phường V về phường S, sau đó rẽ phải vào khu đô thị C thuộc khu dân cư M, phường C, thị xã C. Đến khoảng 11 giờ 15 phút cùng ngày, H điều khiển xe đến ngã tư đường khu đô thị C theo hướng di chuyển đi khu dân cư C, phường C; hướng bên trái đi ra hồ M; hướng bên phải đi Ủy ban nhân dân phường C. Đoạn đường này làm bằng nhựa bêtông phẳng, lòng đường rộng 15 mét, lối mở đi về hướng Ủy ban nhân dân phường C rộng 25 mét. H điều khiển xe chuyển hướng rẽ phải về hướng Ủy ban nhân dân phường C, khi xe của H vừa chuyển hướng rẽ phải thì phần đầu xe ôtô va chạm vào phía sau xe môtô biển kiểm soát 30M3-1144 do anh Nguyễn Văn K điều khiển đi phía trước cùng chiều. Sau va chạm, anh K và xe môtô của anh K bị đẩy sang phía bên trái xe ôtô, xe môtô bị đẩy bật ra ngoài còn anh K bị bánh xe phía trước bên trái của xe ôtô chèn lên hông đẩy miết xuống đường một đoạn. Sau khi phát hiện va chạm, H đạp phanh dừng xe lại rồi xuống xe, thấy bánh xe ôtô do mình điều khiển đang chèn lên hông anh K nên H lên điều khiển xe lùi lại và bế anh K ra để đưa đi cấp cứu nhưng anh K đã chết tại hiện trường.

Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường còn nguyên vẹn. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn thuộc đường trong khu đô thị C, vị trí xảy ra tai nạn tại điểm giao cắt giữa đường từ Quốc lộ 18 đi khu dân cư C, phường C với đường đi từ hồ M hướng về Ủy ban nhân dân phường C, thị xã C có mặt đường được trải bê tông nhựa bằng phẳng. Lòng đường từ Quốc lộ 18 đi khu dân cư C rộng 12m50; lòng đường từ hồ M đi Ủy ban nhân dân phường C rộng 10m40; lối mở đi về phía Uỷ ban nhân dân phường C rộng 23m40. Quá trình khám nghiệm, lấy mép đường bên phải của đường từ hồ M đi Ủy ban nhân dân phường C và đường lối giữa hai đầu lối mở đi Ủy ban nhân dân phường C làm chuẩn (ký hiệu đường ĐC1 và ĐC2). Lấy cột điện ghi số 9.1.2 ở lề đường làm mốc. Cách cột điện 9.1.2 về hướng lối mở đi Ủy ban nhân dân phường C 9m50 phát hiện điểm đầu vết cà xước trên mặt đường có hướng từ Quốc lộ 18 đi Ủy ban nhân dân phường C dài 6m60, điểm đầu vết cách mép đường bên phải (ký hiệu ĐC1) là 1m90, cách đường ký hiệu ĐC2 là 55 cm, điểm cuối vết trùng với điểm tiếp xúc của tâm trụ bánh sau xe môtô biển kiểm soát 20M3-1144 với mặt đường. Xe mô tô, biển kiểm soát 20M3 – 1144 đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay về hướng khu dân cư C, đuôi xe quay về hướng Quốc lộ 18, có tâm trục bánh sau cách đường ĐC1, ĐC2 lần lượt là 4m50 và 3m70, có tâm trục bánh trước cách đường ĐC1, ĐC2 lần lượt là 5m60 và 3m60. Xe ô tô biển kiểm soát 34C-117.96 đỗ trên mặt đường, đầu xe quay về hướng đi Ủy ban nhân dân phường C, đuổi xe quay hướng Quốc lộ 18, có tâm trục bánh sau bên phải cách đường ĐC1 và ĐC2 lần lượt là 1m25 và 3m35, cách điểm đầu của vết cà xước về hướng đi Ủy ban nhân dân phường C là 3m20, có tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường ĐC1 là 1m70. Cách tâm trục bánh trước bên trái của xe ôtô về hướng đi Ủy ban nhân dân phường C 0m50 là điểm đầu của vết máu trượt, vết có hướng từ đầu xe ôtô biển kiểm soát 34C-117.96 đi Ủy ban nhân dân phường C kích thước 3m60 x 0m35, điểm đầu vết cách đường ĐC1 là 4m10, điểm cuối vết trùng với điểm tiếp xúc của tử thi với mặt đường. Tử thi là nam giới, nằm chết ở tư thế nằm ngửa, đầu quay về hướng đi Ủy ban nhân dân phường C, chân quay về hướng hồ Mật Sơn, đầu tử thi cách đường ĐC1 là 5m25, bàn chân bên trái cách đường ĐC1 là 5m40 và cách tâm trục bánh trước bên trái của xe ôtô biển kiểm soát 34C-117.96 là 3m.

Khám nghiệm xe ôtô biển kiểm soát 34C-117.96 thể hiện: Mặt calăng phía trước được làm bằng nhựa màu đen, tại phần đầu calăng có vết bẹp lõm vỡ nhựa kích thước (6,5 x 4) cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất 89 cm, điểm cao nhất cách mặt đất 93 cm, điểm gần nhất cách đầu ca lăng bên phải 12 cm.

Khám nghiệm xe môtô biểm kiểm soát 20M3-1144 thể hiện: Tay xách yên phía sau được làm bằng kim loại màu trắng bị đẩy méo, trượt xước kim loại theo hướng từ phải sang trái kích thước (22 x 18) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 71 cm, điểm cao nhất cách mặt đất 82 cm. Đèn xi nhan phía sau bị vỡ rời hoàn toàn, biển kiểm soát gắn phía đuôi xe bị bẹp méo từ phải qua trái; chắn bùn bánh sau được làm bằng kim loại sáng màu bị bẹp méo từ trái qua phải kích thước (25 x 12) cm.

Tại Kết luận giám định pháp y số 664/KLGĐ ngày 11/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn K là do vết thương, chấn thương vùng xương chậu hông (vết thương thông tiểu khung khoang bụng, vỡ xương chậu phức tạp, dập nát bó mạch thần kinh bẹn hai bên, tổn thương ruột non, bàng quang…).

Tại bản cáo trạng số 48/CT-VKS ngày 11/7/2018, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương truy tố Hoàng Văn H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên toà: Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên và xin được cải tạo tại địa phương. Những người đại diện của người bị hại xác định gia đình người bị hại đã nhận được số tiền do bị cáo và Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xây dựng và vận tải V bồi thường, khắc phục hậu quả gồm các khoản theo quy định của pháp luật với tổng số tiền là 100.000.000 đồng. Nay không yêu cầu bị cáo và Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xây dựng và vận tải V bồi thường khoản tiền nào khác và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, tạo điều kiện cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện chăm sóc gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999; Điều 41, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Hoàng Văn H từ 18 đến 21 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi tính từ ngày tuyên án so thẩm; về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe ôtô từ 01 đến 02 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật; về xử lý vật chứng và về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết; về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 15 phút, ngày 04/12/2017 tại ngã tư đường khu đô thị C thuộc khu dân cư M, phường C, thị xã C, tỉnh Hải Dương, Hoàng Văn H (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ôtô tải biển khiểm soát 34C-117.96 chuyển hướng rẽ phải đi về hướng Ủy ban nhân dân phường C, thị xã C không đảm bảo an toàn đã va chạm vào phía sau xe môtô biển kiểm soát 20M3-1144 do anh Nguyễn Văn K điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả làm anh K bị chết tại hiện trường.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng và tài sản của công dân, gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi vô ý vì quá tự tin. Khi điều khiển xe ôtô chuyển hướng rẽ phải tại ngã tư bị cáo không quan sát hết các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường và tự tin sẽ không có va chạm với các phương tiện khác. Tuy nhiên, khi xe của bị cáo vừa chuyển hướng thì đã va chạm với xe môtô của anh K đang lưu thông trên đường. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm anh K bị chết. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xây dựng và vận tải V tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000 đồng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội, biết tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của mình nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[5] Xét bị cáo là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì cũng không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Nên Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú và áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành nghề lái xe ôtô trong một thời gian nhất định cũng đảm bảo mục đích trừng trị, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng thể hiện được tính nhân đạo của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Chí Linh đã trả lại các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xây dựng và vận tải V và gia đình người bị hại nên không đặt ra xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và những người đại diện theo pháp luật của người bị hại đã thỏa thuận giải quyết xong, những người đại diện diện theo pháp luật của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường khoản nào khác nên không đặt ra giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo có tội nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mứ thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999; Điều 41, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn H 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 24/8/2018.

Giao bị cáo Hoàng Văn H cho Ủy ban nhân dân phường S, thị xã C, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Hoàng Văn H hành ghề lái xe ôtô trong thời hạn 01 (một) năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Tạm giữ giấy phép lái xe ôtô hạng C số 300079302527 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 15/11/2013 cho Hoàng Văn H để lưu trong hồ sơ vụ án trong thời gian bị cấm hành nghề lái xe ôtô.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Không đặt ra giải quyết.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mứ thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hoàng Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo và những người đại diện của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2018/HS-ST ngày 24/08/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:56/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về