Bản án 55/2017/HSST ngày 25/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 55/2017/HSST NGÀY 25/10/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 25 tháng 10 năm 2017, tại hội trường TAND thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 53/2017/HSST ngày 0 3 tháng 10 năm 2 0 1 7 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Bá L, sinh ngày 20 tháng 05 năm 1985.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: khối T, phường Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Sửa chữa ô tô. Trình độ văn hoá: 12/12.

Con ông: Nguyễn Bá T, (đã chết) Con bà: Nguyễn Thị L.

Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Ngày 26/4/2011 bị TAND Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Ngày 22/01/2014 bị TAND thị xã Hoàng Mai xử phạt 1 năm 3 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, ngày 26/02/2016 chấp hành xong hình phạt tù.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/ 7/ 2017 đến ngày 31/ 8/ 2017 cho bảo lãnh tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Văn Sỹ L, sinh năm 1969 (Vắng mặt).

Trú tại: Khối T, phường Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Văn S, sinh năm 1985 (Vắng mặt).

Trú tại: Khối T, phường Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Nguyễn Quang S, sinh năm 1989 (Vắng mặt).

Trú tại: Khối Q, phường D, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Bá L bị VKSND thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 15 giờ, ngày 24 tháng 7 năm 2017, Nguyễn Bá L mượn xe mô tô của anh Nguyễn Văn Sơn, đi đến nhà anh Văn Sỹ L, trú tại khối  T, phường Q, thị xã Hoàng Mai mục đích để đòi nợ. Khi đến nhà anh Văn Sỹ L, Nguyễn Bá L để xe mô tô ở sân rồi đi vào nhà thấy cửa không đóng, không có ai ở nhà, trên tủ cạnh lối ra vào phòng ngủ có một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4, màu trắng. Nguyễn Bá L lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi quần rồi đi xe mô tô đến khách sạn Dương Long Loan. Đến 18 giờ cùng ngày Nguyễn Bá L đi xe mô tô đến quán sửa chữa điện thoại tại khối Y, phường D, bán cho anh Nguyễn Quang S (Chủ quán) với giá 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) lấy tiền tiêu xài cá nhân hết.

Chiếc điện thoại di động Nguyễn Bá L lấy trộm có giá trị tại thời điểm chiếm đoạt là 1.000.000đ (Một triệu đồng) đã được thu hồi trả lại cho người bị hại.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai số 57 ngày 02 tháng 10 năm 2017 đã truy tố bị cáo Nguyễn Bá L về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá L phạm tội:”trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 điều 138 điểm g, p khoản 1 điều 46 BLHS. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bá L từ 6 tháng đến 9 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại anh Văn Sỹ L đã nhận lại tài sản bị mất nay không yêu cầu đề nghị gì thêm nên không xét.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Quang S đã giao nộp điện thoại mua của bị cáo và không yêu cầu đề nghị gì thêm nên không xét.

Căn cứ vào các chứng cứ tại tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Bá L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại anh Văn Sỹ L, lời khai của người có quyền nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Quang S, tang vật chứng thu được và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm, nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 16 giờ 30 ngày 24/ 7/ 2017, Nguyễn Bá L đến nhà anh Văn Sỹ L, thấy không có ai ở nhà, đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 01 (Một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4, màu trắng có trị giá 1.000.000đ (Một triệu đồng).

Tuy tài sản bị cáo L chiếm đoạt nói trên có trị giá dưới 2.000.000đ (Hai triệu đồng), nhưng nhân thân bị cáo năm 2011 và năm 2014 đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chấp hành xong hình phạt, chưa được xóa án nay lại tiếp tục vi phạm.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Bá L phạm tội: Trộm cắp tài sản, theo quy định tại khoản 1 điều 138 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

Đối với anh Nguyễn Quang S đã mua chiếc điện thoại của bị cáo Nguyễn Bá L nhưng không biết đó là tài sản do bị cáo L trộm cắp mà có nên không bị xử lý là đúng pháp luật, thông qua vụ án cũng cần rút kinh nghiệm.

Vụ án ít nghiêm trọng nhưng hành vi do bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an và tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân. Nhân thân bị cáo năm 2011 và năm 2014 đã bị Tòa án xử phạt về tội “cướp giật tài sản” và tội “trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong hình phạt, bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân làm ăn lương thiện nay lại tiếp tục vi phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo hiện nay đang bị bệnh điều trị ARV tại phòng khám ngoại trú HIV/ALDS Trung tâm y tế Hoàng Mai, giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt không lớn, bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ là sau khi bị bắt đã khai báo thành khẩn, gây thiệt hại không lớn. Vì vậy chỉ cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự, người bị hại anh Văn Sỹ L đã nhận lại tài sản bị mất nay không yêu cầu đề nghị gì thêm nên không xét.

Người liên quan anh Nguyễn Quang Sơn đã giao trả tài sản chiếc điện thoại mua của bị cáo và không yêu cầu đề nghị gì thêm nên không xét.

Số tiền 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) bị cáo L bán điện thoại lấy trộm được cho anh Nguyễn Quang S, đây là khoản thu L bất chính, anh S không yêu cầu trả lại nên buộc bị cáo nạp lại để sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo L phải chịu án phí hình sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá L phạm tội :”Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng : Khoản 1 điều 138 điểm p, g khoản 1, điều 46 BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bá L 9 (Chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam chấp hành án nhưng được trừ thời gian bị tạm giữ tạm giam từ ngày 25/ 7/ 2017 đến ngày 31/ 8/ 2017.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm b khoản 1 điều 41 BLHS, điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự Buộc bị cáo Nguyễn Bá L nạp lại 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền thu L bất chính do phạm tội mà có để sung công quỹ Nhà nước.

Về án phí HSST: Bị cáo Nguyễn Bá L phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng). Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Người bị hại  và người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn nói trên kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

316
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2017/HSST ngày 25/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:55/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về