Bản án 54/2018/HS-ST ngày 29/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 54/2018/HS-ST NGÀY 29/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 8 năm 2018,tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 58 /2018/TLST-HS ngày 15 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 70 /2018/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo :

Đậu Đức H, sinh ngày 13/ 4/1994 tại thị xã H, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: khối M, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Nơi ĐKHKTT: khối M, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12.Con ông: Đậu Đức C (Đã chết); Con bà: Nguyễn Thị B, sinh năm 1953. Vợ, con: Chưa có; Anh chị em ruột: có 7 người, bị cáo là con thứ 7. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/6/2018, hiện đang tạm giam. Có mặt.

 Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1953( mẹ của bị cáo) Địa chỉ:Khối M, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Bà B có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào hồi 20 giờ 40 phút ngày 04/6/2018, tại khu vực đường liên xã, thuộc xóm10, xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Công an thị xã Hoàng Mai kiểm tra Đậu Đức H đi xe máy, phát hiện và thu giữ của H 01 gói giấy bọc chất bột màu trắng (nghi là ma túy Heroine). Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An,có kết luận giám định số 739/KL-PC54(MT) ngày 06/6/2018 về đối tượng giám định, có nội dung:“Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Đậu Đức H gửi tới giám định là ma túy (Heroine), có khối lượng là 0,18g ( không phẩy một tám gam)”.

Ngoài ra, tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai còn thu giữ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA- Sirius mang biển kiểm soát 37L1-610.05; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu MI màu đen, bên trong có 01 sim thuê bao số 0979008540.

Sau khi giám định,số ma túy còn lại và tài sản bị thu giữ trong vụ án được chuyển Chi cục thi hành án dân sự quản lý theo quy định. H khai mua ma túy của người đàn ông tên Cường. Nhưng hiện nay Cường không có mặt tại địa phương nên chưa có căn cứ xử lý.

Cáo trạng số 57/CT- VKSHM ngày 11 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai. Truy tố ra trước Toà án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, để xét xử bị cáo Đậu Đức H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa:

-Kiểm sát viên giữ nguyên toàn bộ nội dung cáo trạng đã nêu. Đề nghị HĐXX: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015. Xử phạt Đậu Đức H từ 15 tháng đến 18 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại. Trả lại xe máy và điện thoại cho bị cáo.

-Bị cáo hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đề nghị được chiếu cố giảm nhẹ mức án để sớm được về để giúp đỡ gia đình. Đề nghị trả lại điện thoại và chiếc xe máy, vì tiền mua xe máy là do mẹ đưa cho mua để có xe phục vụ cả gia đình.

-Bà B trình bày: Bà già yếu, đang ốm đau, đi lại khó khăn, nên bà đưa tiền cho H mua xe máy và đứng tên chủ xe để phục vụ việc chung của gia đình cũng như hàng ngày chở bà đi tiêm. Đề nghị Tòa án trả lại xe máy cho bị cáo H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án hình sự: Tàng trữ trái phép chất ma túy xẩy ra sau thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 01/01/2018(Thời điểm có hiệu lực thi hành Bộ luật hình sự 2015). Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiến hành tố tụng vụ án theo quy định của BLTTHS2015. Trình tự thủ tục tố tụng đảm bảo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2] Về việc áp dụng bộ luật hình sự: Kết luận đề nghị của cơ quan điều tra;

Kết luận truy tố của Viện kiểm sát,và Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án dựa theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 là đúng pháp luật.

[3] Hội đồng xét xử đã làm rõ được diễn biến vụ án như nội dung tóm tắt vụ án đã nêu trên. Qua đó cho thấy:

Lời khai của bị cáo Đậu Đức H tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với thời gian,địa điểm, vật chứng và quá trình gây án.

Căn cứ dấu hiệu hành vi, đặc điểm, số lượng vật chứng, thì Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố Đậu Đức H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS 2015 là phù hợp với quy định của phápluật.

[4] Hành vi phạm tội của Đậu Đức H là liều lĩnh, coi thường pháp luật. Hành vi nêu trên thể hiện tính chất vụ án là nghiêm trọng, gây nguy hại rất lớn cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý sử dụng các chất ma tuý của Nhà nước,làm cầu nối cho người nghiện ngập, tạo điều kiện cho họ càng nghiện ma tuý mạnh hơn; Qua đó đe doạ nghiêm trọng đến an toàn, trật tự công cộng,sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển lành mạnh của nòi giống cũng như ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống sinh hoạt gia đình và xã hội, nên cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo,để răn đe giáo dục người phạm tội nói riêng cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.

Xét về tính chất, nguyên nhân điều kiện phạm tội: Do muốn sử dụng ma túy, nên Đậu Đức H đã mua ma túy về mục đích để sử dụng dần, nhưng hành vi đó là hoàn toàn trái phép, nên bị cáo phải chịu mức độ xử lý theo quy định của pháp luật.

Để tương xứng với tính chất hành vi mà bị cáo đã gây ra, cần phải lên án và xử phạt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội,cải tạo giáo dục có thời hạn tại trại giam,đểbị cáo có thời gian suy nghĩ cải tạo rèn luyện mình thành người có ích cho xã hội.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Bị cáo khai báo rõ ràng thành khẩn,ăn năn hối cải, thực sự ân hận về hành vi của mình. Ngoài ra còn xem xét chiếu cố để giảm nhẹ cho bị cáo, để qua đó thể hiện sự khoan hồng của nhà nước đối với người phạm tội là: Bị cáo còn trẻ, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu,với số lượng ma túy ít,cũng làm giảm nhẹ đáng kể tính nguy hiểm cho xã hội.

Do đó, xử phạt bị cáo như đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ.

*Vật chứng thu giữ: 01 gói chứa số ma túy còn lại là tang vật phạm tội được niêm phong, không có giá trị sử dụng nên tiêu hủy.

 [5] Tài sản bị thu giữ:

Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu MI màu đen, có 01 sim thuê bao số0979008540. Không chứng minh được việc dùng điện thoại đó liên lạc hoạt động về ma túy. Vì thế trả lại chiếc điện thoại đó cho bị cáo H là đúng pháp luật.

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA- Sirius,biển kiểm soát 37L1-610.05 mang tên chủ sở hữu là Đậu Đức H. Tuy không có mục đích dùng xe làm công cụ cất dấu hay vận chuyển ma túy, nhưng H sử dụng xe này để thực hiện hành vi liên quan đến ma túy, thì đều bị coi là vi phạm. Nhưng xét thấy H sống chung trong gia đình, không có thu nhập gì. Trình bày của H và bà B(mẹ bị cáo) về tiền mua xe máy là tiền của bà B giao cho H đi mua để có xe phục vụ sinh hoạt lao động sản xuất cho cả gia đình là có căn cứ. Nên không tịch thu xe máy sung công, mà trả lại cho bị cáo để sử dụng vào việc chung của gia đình là cần thiết, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của bà B và bị cáo.

H khai: Người bán ma túy cho H có tên là Cường. Cơ quan điều tra xác minh được: Đậu Phi Cường, sinh năm 1980, tạm trú tại xóm 10, xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai. Nhưng Cường đang vắng mặt tại địa phương, nên cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành xác minh, xử lý sau đối với Cường là cần thiết.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

*Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015. Xử phạt Đậu Đức H 15(Mười lăm) tháng tù về tội: Tàng trữ trái phép chấtma túy. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 04/6/2018.

*Xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ: Áp dụng điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

-Tiêu hủy số ma túy còn lại đã niêm phong.

-Trả cho bị cáo Đậu Đức H: Một chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA- Sirius mang biển kiểm soát 37L1-610.05 và một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu MI màu đen, có 01 sim thuê bao số 0979008540.Đặc điểm,số lượng vật chứng và tài sản phải trả lại có tại Biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã Hoàng Mai và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 14/8/2018.

*Án phí: Bị cáo Đậu Đức H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

*Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2018/HS-ST ngày 29/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:54/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về