Bản án 54/2017/HS-ST ngày 29/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 54/2017/HS-ST NGÀY 29/08/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 8 năm 2017, tại Trụ sở TAND thành phố Đồng Hới mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 49/2017/TLST-HS ngày 04 tháng 8 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2017/HSST-QĐXX ngày 14/8/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: TRƯƠNG CÔNG L; Sinh ngày: 10/10/1987, tại Quảng Bình; Nơi ĐKHKTT và nơi cư trú: TDP 14, phường B, TP. Đ, tỉnh Quảng Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Con ông: Trương Ngọc T, sinh năm: 1962 và bà: Nguyễn Thị H, sinh năm: 1963; Hiện đều cư trú tại: TDP 14, phường B, TP. Đ, tỉnh Quảng Bình; Có vợ đã ly hôn: Nguyễn Thị H, Sinh năm:1989; Nghề nghiệp: lao động tự do; có 01 con sinh năm 2008, Hiện đều cư trú tại: TDP 14, phường B, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Hiện bị cáo đang sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn với chị: Hà L. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại và có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Chị Võ Thị Phi Y; Sinh năm: 1987; địa chỉ: TDP 14, phường B, TP. Đ, tỉnh Quảng Bình; vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Thanh H; Sinh năm: 1980; địa chỉ: TDP 12, phường H, TP. Đ, tỉnh Quảng Bình; vắng mặt.

2. Chị Nguyễn Thị Thu H; Sinh năm: 1991; địa chỉ: Thôn 6, xã L, TP. Đ, tỉnh Quảng Bình; vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trương Công L bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ 00 ngày 08/3/2017, Trương Công L cùng Đinh Phan P đến quán cà phê YM ở Tổ dân phố 14, phường B, thành phố Đ của chị Võ Thị Phi Y uống cà phê nhưng quán đóng cửa. Ngồi chờ một lúc cả hai định ra về thì L phát hiện 01 điện thoại di động Oppo F1S màu vàng hồng của chị Y để trên tủ kính đựng hàng đặt ở ngoài sân quán. L lấy trộm nhưng nói với P là cất hộ điện thoại cho chị Y. Đến 16 giờ cùng ngày, L nhờ P chở đến tiệm điện thoại LH ở TDP2, phường Đ bán điện thoại Oppo F1S đã lấy trộm cho chị Nguyễn Thị Thu H (nhân viên bán hàng) sau khi được anh Nguyễn Thanh H chủ tiệm đồng ý lấy 2.500.000 đồng. Số tiền này L sử dụng cá nhân, P không sử dụng chung.

Kết luận định giá tài sản số 168/KL-ĐG ngày 31/3/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Đồng Hới kết luận: Điện thoại di động hiệu OPPO F1S màu vàng hồng trị giá 4.000.000 đồng.

Điện thoại di động Oppo F1 chị Nguyễn Thị Thu H đã bán cho một nam thanh niên không quen biết 2.700.000 đồng, anh Nguyễn Thanh H đã sử dụng hết số tiền có được từ việc mua bán điện thoại. Trương Công L đã bồi thường cho chị Võ Thị Phi Y 01 điện thoại di động Oppo F1S mới trị giá 6.990.000 đồng. Chị Y không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 55/THQCT-KSĐT-KT ngày 02 tháng 8 năm 2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã truy tố bị cáo Trương Công L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã phát biểu lời luận tội, chứng minh và phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi trộm cắp tài sản mà bị cáo đã thực hiện. Giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng có xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi áp dụng hình phạt. Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự, xử phạt Trương Công L từ 12 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại. Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 08/3/2017, Trương Công L có hành vi lén lút lấy trộm 01 điện thoại di động Oppo F1S màu vàng hồng của chị Y, bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Đồng Hới kết luận trị giá 4.000.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội "trộm cắp tài sản", tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát và kết luận của kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là hoàn toàn có căn cứ.

Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Trương Công L là thanh niên đã trưởng thành, có gia đình vợ con, đáng lẽ ra bị cáo phải là người chồng, người cha tốt, là tấm gương, là trụ cột cho gia đình nhưng không làm được điều đó bị cáo lại đi lang thang chơi bời lêu lỏng, vợ chồng ly hôn. Cũng chỉ vì thích sống hưởng thụ, muốn có tiền tiêu xài, lợi dụng sơ hở của người bị hại trong việc quản lý tài sản, lén lút chiếm đoạt tài của người khác để phục vụ cho nhu cầu cá nhân của bản thân. Hành vi phạm tội của các bị cáo là liều lĩnh, mặc dù nhận thức được việc làm đó là vi phạm pháp luật nhưng bất chấp vẫn thực hiện. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án đủ nghiêm, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Hội đồng xét xử sẽ áp dụng hình phạt tại khoản 1 Điều 138 BLHS để xét xử bị cáo. Tuy nhiên, xét trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; hành vi phạm tội của bị cáo là bột phát, nhất thời, cũng chỉ vì nghi ngờ bị hại đã lấy tiền của bị cáo nên thực hiện hành vi để trút giận, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra không lớn, bị cáo biết nhận thức được hành vi sai trái của mình đã khắc phục hậu quả do mình gây ra; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các Điểm b, g, h, p Khoản 1, 2 Điều 46 BLHS, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng các tình tiết giảm nhẹ này để giảm nhẹ hình phạt khi xét xử bị cáo.

Xét bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo chấp hành hình phạt tại địa phương cũng đủ giáo dục, răn đe, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật và cũng là phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Trong vụ án, có Đinh Phan P đi cùng Trương Công L nhưng không biết nên không phạm tội. Đối với Nguyễn Thị Thu H và Nguyễn Thanh H mua điện thoại của L nhưng không biết tài sản do trộm cắp mà có nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên tại phiên tòa cũng cần nhắc nhở, phê phán để lấy làm bài học chung.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trương Công L đã bồi thường cho chị Võ Thị Phi Y, chị Y không có yêu cầu gì thêm nên không xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Trương Công L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1- Áp dụng Khoản 1 Điều 138; các Điểm b, g, h, p Khoản 1, 2 Điều 46; Điều 60 BLHS.

Xử pht: Trương Công L 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/8/2017).

Giao bị cáo Trương Công L cho Ủy ban nhân dân phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

2. Trách nhiệm dân sự: Miễn xét.

3. Án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trương Công L phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc bản án được niêm yết tại chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2017/HS-ST ngày 29/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:54/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về