Bản án 538/2020/HNGĐ-ST ngày 22/09/2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 538/2020/HNGĐ- ST NGÀY 22/09/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON, CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

Ngày 22 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số 358/2020/TLST- HNGĐ ngày 07 tháng 7 năm 2020 về việc Ly hôn, tranh chấp nuôi con chung, chia tài sản khi ly hôn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 302/2020/QĐST- HNGĐ ngày 25 tháng 8 năm 2020 giữa:

- Nguyên đơn: Chị Đặng Thị H, sinh năm 1985.

HKTT: PA – A6, phường T, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Nơi cư trú: Xóm D, thôn C, xã Đ, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. (Có mặt).

- Bị đơn: Anh Nguyễn Mạnh C, sinh năm 1981 HKTT: PA – A6, phường T, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 09/8/2019 và các văn bản khai tại tòa, nguyên đơn là chị Đặng Thị H trình bày: Chị và anh Nguyễn Mạnh C kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 27/4/2009 tại UBND phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. đây là lần kết hôn thứ nhất của chị. Trong quá trình chung sống vợ chồng hạnh phúc một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, dẫn đến không tôn trọng nhau. Hiện nay hai vợ chồng đã ly thân chị H về nhà bố mẹ đẻ sinh sống.

Nay nguyện vọng của chị H xin ly hôn với anh C, nên đề nghị Tòa án cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Mạnh C.

- Về con chung: Vợ chồng anh chị có 02 con chung là cháu Nguyễn Đăng D, sinh ngày 19/11/2009 và cháu Nguyễn Đăng H sinh ngày 09/9/2014 nguyện vọng của chị xin được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung Nguyễn Đăng D, sinh ngày 19/11/2009 và để anh C trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đăng H sinh ngày 09/9/2014 và không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con chung cho bên nào cho đến khi có sự thay đổi khác.

- Về tài sản và nhà đất chung: Anh chị không có không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung không có.

Bị đơn là anh Nguyễn Mạnh C đã được Tòa án tiến hành các thủ tục tố tụng, thông báo về việc thụ lý vụ án, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định của pháp luật và yêu cầu cung cấp tài liệu chứng cứ nhưng anh Nguyễn Mạnh C cố tình không đến Tòa án, không nộp ý kiến cho Tòa về việc xin ly hôn của chị H, nên Tòa án không thể tiến hành hòa giải được. Chị H cũng có đơn đề nghị Tòa án đưa vụ án ra xét xử, Tòa án tống đạt hợp lệ quyết định đưa vụ án ra xét xử lần thứ hai nhưng anh C vẫn vắng mặt.

Tại phiên tòa hôm nay chị H vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn với anh Nguyễn Mạnh C.

Về con chung: Chị H xác nhận có 02 con chung, anh C đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt và cũng không có ý kiến trình bày nguyện vọng về việc trực tiếp nuôi con. Do vậy chị đề nghị Tòa cho chị được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng 02 con chung là cháu Nguyễn Đăng D, sinh ngày 19/11/2009 và cháu Nguyễn Đăng H sinh ngày 09/9/2014 và không yêu cầu anh C phải cấp dưỡng nuôi con chung cho đến khi có sự thay đổi khác.

Về tài sản nhà đất chung: Chị H trình bày anh chị không có và về công nợ chung không có, nên không yêu cầu tòa giải quyết.

Về các vấn đề khác: Chị H không yêu cầu Tòa giải quyết.

* Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa:

Về tố tụng; Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đúng quy định pháp luật. Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn là đúng pháp luật và bị đơn chưa thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng, mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vẫn cố tình vắng mặt không lý do. Theo khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án xét xử vắng mặt anh Nguyễn Mạnh C.

Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đặng Thị H.

Chị Đặng Thị H được ly hôn anh Nguyễn Mạnh C.

- Về con chung: Chị H xác nhận có 02 con chung là cháu Nguyễn Đăng D, sinh ngày 19/11/2009 và cháu Nguyễn Đăng H sinh ngày 09/9/2014. Hiện anh C đang trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đăng H, xét cháu H hiện đang ở cùng với anh C cuộc sống đang ổn định, nên giao chị H được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đăng D và anh C trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc cháu Nguyễn Đăng H không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con chung cho bên nào cho đến khi con chung thành niên hoặc có sự thay đổi khác.

Anh C và chị H được quyền thăm nom chăm sóc giáo dục con chung, không ai được ngăn cản.

- Về tài sản nhà đất chung: Chị H và anh C không yêu cầu nên không xét.

- Về án phí: Chị H phải chịu án phí Ly hôn sơ thẩm.

- Về các vấn đề khác: Chị H và anh C không yêu cầu tòa giải quyết,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Tòa án nhận định:

[1].Về tố tụng: Chị Đặng Thị H khởi kiện xin ly hôn đối với anh Nguyễn Mạnh C, anh Nguyễn Mạnh C có địa chỉ tại P405 A- A6 Thanh Xuân Bắc, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Căn cứ khoản 3 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Tại phiên tòa anh Nguyễn Mạnh C đã được tống đạt hợp lệ lần hai nhưng vắng mặt. Theo quy định tại khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt anh Nguyễn Mạnh C.

[2]. Về nội dung:

Chị Đặng Thị H và anh Nguyễn Mạnh C kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 27/4/2009 tại UBND phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội đây là hôn nhân hợp pháp. Trong quá trình chung sống vợ chồng hạnh phúc một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, dẫn đến không tôn trọng nhau. Hiện nay hai vợ chồng anh chị đã ly thân chị H về nhà bố mẹ đẻ sinh sống từ tháng 5 năm 2017.

Tòa án cũng đã trao đổi với bà Kiều Thị Y (mẹ đẻ anh C) bà Yên trình bày: Chị Đặng Thị H và anh Nguyễn Mạnh C kết hôn sau đó ở cùng với gia đình bà, sau một thời gian sinh sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, đến khoảng giữa năm 2017 vợ chồng ly thân chị H về nhà bố mẹ đẻ ở đến nay; Về con chung chị H và anh C có 02 con chung là cháu Nguyễn Đăng D, sinh ngày 19/11/2009 và cháu Nguyễn Đăng H sinh ngày 09/9/2014; Đề nghị Tòa giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tòa án cũng đã trao đổi với Tổ trưởng tổ 3, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội: Về mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Đặng Thị H và anh Nguyễn Mạnh C tổ dân phố không nắm rõ, về con chung có 02 con chung đề nghị Tòa giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xét thấy: Nay Hôn nhân của chị H và anh C đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H. Chị Đặng Thị H được ly hôn anh Nguyễn Mạnh C theo quy định pháp luật tại khoản 1 điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

Về con chung: Chị H và anh C có 02 con chung là cháu Nguyễn Đăng D, sinh ngày 19/11/2009 và cháu Nguyễn Đăng H sinh ngày 09/9/2014.

Tòa án cũng đã có Công văn trao đổi với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội: Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội cũng có Công văn đề nghị Tòa giải quyết về việc nuôi con chung theo quy định của pháp luật. Xét thấy anh C đã được Tòa án tống đạt các văn bản tố tụng theo trình tự của pháp luật, nhưng cố tình không đến tòa, không đưa ý kiến của mình về yêu cầu xin ly hôn của chị H, cũng không thể hiện ý chí và nguyện vọng về việc trực tiếp nuôi con chung nên không đảm bảo quyền lợi của các con, chị H hiện đang ở với bố mẹ đẻ, ông Đặng Duy D (bố đẻ chị H) cũng có đơn trình bày gia đình tạo điều kiện chỗ ăn ở cho chị H và các cháu, chị H cũng xuất trình bảng lương theo hợp đồng lao động đã ký. Xét yêu cầu của chị H tại phiên tòa là có căn cứ nên giao 02 con chung là Nguyễn Đăng D và Nguyễn Đăng H cho chị H được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh C cho đến khi có sự thay đổi khác, cũng là phù hợp định tại Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình.

Về tài sản nhà đất chung: Chị H trình bày chị và và anh C không có nên không yêu cầu tòa giải quyết, nên Tòa không xét.

Về những vấn đề khác: Chị H và anh C không có yêu cầu gì, nên Tòa không xét.

Về án phí: Chị Đặng Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Từ các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83- Luật Hôn nhân gia đình; khoản 1 Điều 28, Điều 147, Điều 227; Điều 271, Điều 273, Điều 278, Điều 280 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Xử:

1/ Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đặng Thị H:

Chị Đặng Thị H được ly hôn anh Nguyễn Mạnh C.

2/Về con chung: Giao chị Đặng Thị H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng 02 con chung là Nguyễn Đăng D, sinh ngày 19/11/2009 và Nguyễn Đăng H sinh ngày 09/9/2014, tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh C cho đến khi con chung thành niên hoặc có sự thay đổi khác.

Anh C được quyền thăm nom chăm sóc, giáo dục con chung không ai được ngăn cản.

3/Về tài sản nhà đất chung: Chị Đặng Thị H và anh Nguyễn Mạnh C không yêu cầu giải quyết.

Về các vấn đề khác: Chị Đặng Thị H và anh Nguyễn Mạnh C không yêu cầu giải quyết.

4/Về án phí: Chị Đặng Thị H phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, chị H đã nộp đủ theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0000320 ngày 07/7/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Án xử công khai sơ thẩm, chị Đặng Thị H có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Mạnh C có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

111
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 538/2020/HNGĐ-ST ngày 22/09/2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn

Số hiệu:538/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về