Bản án 53/2021/HS-ST ngày 27/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOẰNG HÓA, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 53/2021/HS-ST NGÀY 27/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 8 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 50/2021/TLST-HS ngày 10 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 85/2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Bị cáo: Lê Viết B, sinh ngày 08 tháng 8 năm 1989 tại xã Ng, huyện H, tỉnh Thanh Hóa. Nơi cư trú: Thôn 4, xã Ng, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Viết D và bà Đỗ Thị Ng; Vợ con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 09/11/2012, bị Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa xử phạt 15 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản; Ngày 27/8/2014, bị Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/6/2021 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

- Anh Lê Trọng H, sinh năm 1973 (vắng mặt) Địa chỉ: thôn X, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa

- Chị Chu Thị Th, sinh năm 1979 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn T, xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Viết N, sinh năm 1996 Có đơn xin xét xử vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Đ, xã Tr, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

Người làm chứng:

- Chị Trương Thị Ph, sinh năm 1988 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện H, tỉnh Thanh Hóa

- Anh Lê Nhân H, sinh năm 1983 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 00 phút ngày 15/6/2021, Lê Viết B cầm theo chiếc Tua vít đi bộ từ nhà đến thôn L, xã Hoằng Th, huyện Hoằng Hóa tìm tài sản để trộm cắp, bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khi đi đến nhà anh Lê Phú T, B nhìn thấy trước nhà có chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 36B4-521.64 của chị Chu Thị Th không có người trông coi. B cầm Tua vít chọc phần mũi nhọn dẹt vào ổ khóa điện ngoáy nhiều lần, mở được khóa điện, đèn xe mô tô báo sáng. B điều khiển xe về ngã 5, xã T thì gặp bạn là chị Trương Thị Ph, B hỏi chị Ph “có chỗ nào cầm xe máy không”, chị Ph trả lời “có” và điều khiển xe mô tô dẫn lên nhà anh Nguyễn Viết N. Khi gặp anh N, B hỏi “anh có cầm xe không”, anh N trả lời: “ở đây không cầm xe”, Bình nói: “cho em bán xe này”, anh N hỏi: “xe có giấy tờ gì không”, B trả lời: “xe có giấy tờ đang để ở nhà”, anh N nhìn ra xe thì Bình nói “chìa khoá xe rơi trên đường”. B và Ph nói giá 4.000.000đ, anh N đồng ý và trả trước cho B 3.700.000đ, còn nợ lại 300.000đ. Số tiền này Bình đã tiêu xài cá nhân hết.

Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 18/6/2021, Lê Viết B mang theo chiếc chìa khóa (dạng chìa khóa xe mô tô) đi bộ đến nhà anh Nguyễn Viết N lấy nốt 300.000đ còn lại. Sau khi lấy tiền xong, B đi bộ về đến đoạn đường thuộc thôn Đ, xã H thì nhìn thấy chiếc xe mô tô Honda Drem, BKS 36B2-946.34 của anh Lê Trọng H không có người trông coi nên đã dùng chìa khóa mang theo cắm vào ổ khóa, vặn nhiều lần, mở được khóa điện và điều khiển xe đi tìm chỗ bán nhưng không được. Đến 14h 00 phút ngày 19/6/2021, B điều khiển xe mô tô đi đến khu vực Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa. Trên đường đi, B tháo 02 chiếc gương chiếu hậu vứt xuống rìa ruộng và đến cửa hàng sửa xe máy của anh Lê Nhân H nhờ anh H tháo yếm xe. Trên đường về, B vứt chiếc yếm dọc đường. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Bình mang chiếc xe mô tô đến nhà anh Nguyễn Viết N để bán. Do nghi ngờ là tài sản trộm cắp nên anh N đã gọi điện báo cơ quan Công anh huyện Hoằng Hóa. Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành điều tra, xác minh, bắt giữ Lê Viết B và thu giữa chiếc xe Honda Drem màu nâu, BKS 36B2-946.34. Lúc này, anh N đồng thời nghi ngờ chiếc xe Honda Wave RSX đã mua trước đó của Bình cũng là xe trộm cắp mà có nên đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra Công an huyện Hoằng Hóa.

Kết luận định giá tài sản số 18/HĐĐG-HH ngày 22/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Hoằng Hóa kết luận chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 36B4-521.64, đã qua xử dụng trị giá 15.000.000đ; chiếc xe mô tô Honda Drem, BKS 36B2-946.34, đã qua sử dụng trị giá 6.000.000đ. Tổng giá trị tài sản B đã chiếm đoạt là 21.000.000đ.

Vật chứng của vụ án:

- Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 36B4-521.64 là tài sản hợp pháp của chị Chu Thị Th; chiếc xe mô tô Honda Drem, BKS 36B2-946.34 là tài sản hợp pháp của anh Lê Trọng H. Sau khi định giá, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa đã trả lại cho chủ sở hữu. Chị Th, anh H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

- 02 chiếc gương chiếu hậu và yếm chiếc xe mô tô Honda Drem màu nâu,BKS 36B2-946.34, Lê Viết B vứt trên đường đi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa đã truy tìm nhưng không thu giữ được.

- Chiếc Tu vít Lê Viết B dùng phá khóa xe, đã làm rơi trên đường đi nhưng không biết địa điểm cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa không có căn cứ để truy tìm.

- Chiếc chìa khóa Bình dùng mở ổ khóa xe mô tô để trộm cắp, hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa tại Biên bản giao nhận vật chứng số 52/BBGN ngày 29/7/2021.

Trong vụ án này, anh Nguyễn Viết N là người đã mua chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 36B4-521.64 nhưng anh N không biết đây là tài sản bị cáo trộm cắp mà có. Và ngay sau khi nghi ngờ chiếc xe mình đã mua trước đó của Bình tài sản trộm cắp mà có anh N đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra Công an huyện Hoằng Hóa. Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa không khởi tố anh N về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đối với số tiền anh N đã mua xe của bị cáo trước đó, anh N không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Bản cáo trạng số 44/CTr-VKSHH ngày 09/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hóa truy tố bị cáo Lê Viết B về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Viết B đã khai nhận toàn bộ hành vi đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Viết B phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 24 tháng đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam; Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy chiếc chìa khóa dạng chìa khóa xe mô tô cũ hãng Honda B dùng mở ổ khóa xe mô tô để trộm cắp.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường nên đề nghị không xem xét.

Về án phí: Đề nghị buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo không có tranh luận gì. Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoằng Hóa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi: Với động cơ, mục đích vụ lợi, để có tiền tiêu xài cá nhân nên Lê Viết B đã lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu, thực hiện hai lần trộm cắp tài sản là xe mô tô với tổng giá trị tài sản trộm cắp là 21.000.000đ. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” , tội phạm, hình phạt được quy định và trừng trị tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Bản thân bị cáo từng bị xử lý hình sự về các tội “xâm phạm quyền sở hữu”, nhưng không lấy đó làm bài học để sửa đổi, tu chí làm ăn mà còn lợi dụng sơ hở của người khác để trục lợi bất chính. Do đó cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, áp dụng hình phạt tù có thời hạn, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3]. Xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 02 lần trở lên quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng:

- Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 36B4-521.64 là tài sản hợp pháp của chị Chu Thị Th và chiếc xe mô tô Honda Drem, BKS 36B2-946.34 là tài sản hợp pháp của anh Lê Trọng H Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp.

- 02 chiếc gương chiếu hậu và yếm chiếc xe mô tô Honda Drem màu nâu,BKS 36B2-946.34, Lê Viết B vứt trên đường đi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa đã truy tìm nhưng không thu giữ được; Chiếc Tu vít Lê Viết B dùng phá khóa xe, đã làm rơi trên đường đi nhưng không biết địa điểm cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoằng Hóa không có căn cứ để truy tìm nên không xem xét.

- Chiếc chìa khóa dạng chìa khóa xe mô tô cũ hãng Honda B dùng mở ổ khóa xe mô tô để trộm cắp, là công cụ thực hiện hành vi phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lê Viết B phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử: Phạt bị cáo Lê Viết B 24 (Hai tư) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 20/6/2021) Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy chiếc chìa khóa dạng chìa khóa xe mô tô cũ hãng Honda hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa tại Biên bản giao nhận vật chứng số 52/BBGN ngày 29/7/2021.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án. Buộc bị cáo Lê Viết B phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2021/HS-ST ngày 27/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:53/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoằng Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về