Bản án 53/2019/HS-ST ngày 16/08/2019 về tội hủy hoại tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN LÃNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 53/2019/HS-ST NGÀY 16/08/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 50/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Đường Bình N; tên gọi khác: Không có; sinh ngày 04 tháng 5 năm 1980, tại huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn L, xã H, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đường Sỹ T (đã chết) và bà Hoàng Thị S; vợ: Hoàng Thị Huyền T1; con: Chưa có; tiền án: Có 01 tiền án về Tội giết người tại bản án số 56/HS-ST ngày 01/4/2004 Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xử phạt bị cáo 10 năm tù giam, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù năm 2010 và nộp xong khoản án phí hình sự sư thẩm năm 2004 (đã được xóa án tích); tiền sự: Có 02 tiền sự về hành vi hủy hoại tài sản vào các năm 2013, 2017 và 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy năm 2011; đã nộp phạt xong vào các năm 2012, 2013, 2017 (thời gian được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính tính đến ngày phạm tội lần này đã quá 06 tháng). Bị cáo bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Văn Lãng từ ngày 03/5/2019 đến ngày10/7/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho gia đình bảo lĩnh, có mặt.

- Bị hại: Chị Nguyễn Quỳnh T2, sinh năm 1997. Địa chỉ: Thôn B, thị trấn N, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Đường Hùng M, sinh năm 1989. Địa chỉ: Thôn L, xã H, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

2. Chị Hoàng Thị Huyền T1, sinh năm 1995. Địa chỉ: Phường Đ, thành phố C, tỉnh Cao Bằng, có mặt.

3. Chị Đường Thị L, sinh năm 1985. Địa chỉ: Phường C, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 19/02/2019, Đường Bình N đang thắp hương rằm ở nhà tại thôn L, xã H, huyện V, tỉnh Lạng Sơn có vô tình làm đổ một bàn ăn chưa kịp dựng lên thì Nguyễn Quỳnh T2 em dâu Đường Bình N đi qua và dẫm lên mặt bàn. Đường Bình N và Nguyễn Quỳnh T2 lời qua tiếng lại thì Đường Bình N tiến đến dùng tay phải vỗ một phát vào đầu Nguyễn Quỳnh T2. Thấy vậy Đường Hùng M em trai Đường Bình N và là chồng của Nguyễn Quỳnh T2 đang nấu cơm trong bếp chạy ra can ngăn và đẩy Đường Bình N ra lúc này trên tay trái Đường Hùng M đang cầm một con dao (loại dao gấp). Đường Bình N và Đường Hùng M xô xát đánh nhau, Đường Hùng M dùng dao đâm một phát vào nách phải và một phát vào bàn tay phải của Đường Bình N, sau khi bị đâm Đường Bình N dùng tay phải bóp cổ Đường Hùng M ghì xuống còn tay trái giữ tay cầm dao của Đường Hùng M bắt Đường Hùng M vứt dao đi. Đường Bình N thả Đường Hùng M ra thì Đường Hùng M tiếp tục cầm dao lên đấm một phát vào đùi trái của Đường Bình N rồi Đường Hùng M chạy ra ngoài, Đường Bình N chạy vào bếp tìm được một lưỡi cưa đuổi theo Đường Hùng M nhưng không đuổi được, Đường Bình N quay về thấy chiếc xe máy của chị Nguyễn Quỳnh T2 để ở sân do tức giận Đường Bình N vào nhà lấy bật lửa ra đốt miếng bạt ở ngoài sân vất lên xe máy đốt xe. Sau đó vất bật lửa lên miếng bạt rồi gọi xe đi bệnh viện băng bó vết thương.

Tại bản Kết luận tài sản số 02/KL-HĐĐGTS ngày 05/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA-MIO CLSSCO, màu vàng nâu BKS: 12S1- 6746 của chị Nguyễn Thị Quỳnh T2 có giá trị 7.800.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo Đường Bình N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Bản cáo trạng đã truy tố.

Bản Cáo trạng số: 51/CT-VKS ngày 19/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Đường Bình N về Tội hủy hoại tài sản theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ N quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đường Bình N phạm Tội hủy hoại tài sản. Căn cứ khoản 1 Điều 178, Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Đường Bình N từ 09 đến 12 tháng tù giam;

Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 triệu đồng đến 100.000.000 triệu đồng. Theo các tài liệu chứng cứ thể hiện bị cáo không có tài sản. Đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ Hình sự năm 2015; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; đề nghị tịch thu tiêu hủy 01con dao gấp dài 17cm, 01 con dao nhọn dài 31cm, 01 vỏ bao diêm nhãn hiệu “Thống nhất”, 01 xe mô tô bị cháy đen hoàn toàn đây là công cụ, phương tiện, tài sản liên quan đến vụ án và không còn giá trị sử dụng.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận bồi thường xong. Không yêu cầu giải quyết.

Trong lời nói sau cùng bị cáo đã nhận thấy lỗi lầm của bản thân, bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai bị hại, phù hợp với biên bản làm việc, biên bản định giá tài sản, tài sản bị thiệt hại là chiếc xe mô tô bị đốt cháy đen và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; do đó có căn cứ xác định: Khoảng 18 giờ ngày 19/02/2019 tại sân nhà ở Thôn L, xã H, huyện V. Đường Bình N có hành vi cố ý đốt chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA-MIO CLSSCO, màu vàng nâu BKS:12S1-6746 của chị Nguyễn Quỳnh T2 (là em dâu của bị cáo Đường Bình N). Tại bản Kết luận tài sản số 02/KL-HĐĐGTS ngày 05/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA-MIO CLSSCO, màu vàng nâu BKS: 12S1-6746 của chị Nguyễn Quỳnh T2 có giá trị 7.800.000 đồng. Với hành vi trên, việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đường Bình N phạm Tội hủy hoại tài sản, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội thấy rằng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã thực hiện hành vi hủy hoại tài sản là quyền sở hữu của cá nhân do lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được về hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó là tài sản của người khác bị hủy hoại hoặc hư hỏng và mong muốn hậu quả sảy ra. Chính vì vây, mọi hành vi Hủy hoại tài sản trực tiếp hay cố ý gián tiếp thì cần phải được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo có 01 tiền án về Tội giết người, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xử phạt bị cáo 10 năm tù giam, có 02 tiền sự về hành vi hủy hoại tài sản năm 2013 và năm 2017 và 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy năm 2011 nên bị cáo là người có nhân thân xấu; tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã bồi thường thiệt hại về tài sản cho bị hại; bị hại tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ anh chồng, em dâu, giữa bị cáo với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mối quan hệ là anh em trai ruột. Do đó, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Trên cở sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, nhân thân, vai trò, tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định để răn đe, giáo dục bị cáo, tuy nhiên cũng cần xem xét đến tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo để từ đó bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo trở thành người có ích cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 5 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có thể bị áp dụng phạt hình phạt bổ sung là phạt tiền. Theo các tài liệu chứng cứ thể hiện bị cáo không có tài sản gì. Nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo. Đề nghị này phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Đối với hành vi dùng dao gây thương tích của Đường Hùng M đối với bị cáo Đường Bình N. Ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể và cơ chế hình thành vết thương đối với bị cáo Đường Bình N. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 165/2019/PYTT ngày 20/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Đường Bình N là 04%, cơ chế hình thành vết thương là do vật sắc nhọn gây ra. Ngày 31/5/2019 bị cáo Đường Bình N tự nguyện viết đơn đề nghị không khởi tố và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đường Hùng M. Ngày 07/6/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ đánh nhau gây thương tích đối với Đường Hùng M và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đường Hùng M về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác. Nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[9] Về vật chứng: Đối với 01con dao gấp dài 17cm, 01 con dao nhọn dài 31cm, 01 vỏ bao diêm nhãn hiệu “Thống nhất” và 01 xe mô tô bị cháy đen hoàn toàn đây là công cụ, phương tiện, tài sản liên quan đến vụ án và không còn giá trị sử dụng. Tịch thu tiêu hủy

[10] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận bồi thường xong. Không yêu cầu giải quyết. Nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[11] Ngoài ra, còn 01 lưỡi cưa mà bị cáo Đường Bình N khai nhận cầm đuổi theo Đường Hùng M sau đó vứt ở ngoài sân. Cơ quan điều tra đã truy tìm nhưng không thấy. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[12] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo bị kết án. Do đó, bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

[13] Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày theo quy định tại khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178, Điều 38, điểm a khoản 1 Điều 47; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 và khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tội danh: Tuyên bố bị cáo Đường Bình N phạm Tội hủy hoại tài sản.

2. Hình phạt: Phạt bị cáo Đường Bình N 09 (chín) tháng tù giam được trừ đi thời hạn bị tạm giam từ ngày 03/5/2019 đến ngày 10/7/2019. Thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

3. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01con dao gấp dài 17cm, 01 con dao nhọn dài 31cm, 01 vỏ bao diêm nhãn hiệu “Thống nhất” và 01 xe mô tô bị cháy đen hoàn toàn.

(Vật chứng và tiền trên hiện đang được lưu giữ tại cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn theo nội dung Biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/7/2019).

4. Án phí: Bị cáo Đường Bình N phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ, liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2019/HS-ST ngày 16/08/2019 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:53/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Lãng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về