Bản án 53/2018/HS-ST Ngày 12/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 53/2018/HS-ST NGÀY 12/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 11 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoài Nhơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 49/2018/TLST-HS ngày 26 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 77/2018/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo: Võ Thành N, sinh năm 1952; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn PD 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa (học vấn): 4/12; dân tộc: Kinh, giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ L (Chết) và bà Nguyễn T (Chết); có vợ Nguyễn Thị P (1956) và có 03 con, lớn nhất sinh năm 1981, nhỏ nhất sinh năm 1990; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đang tại ngoại, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Thành Trung, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Định bào chữa cho bị cáo Võ Thành N, có mặt.

- Người bị hại: Chị Trần Thị Th, sinh năm 1993. Địa chỉ: Thôn PD 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định, có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Võ Đình U, sinh năm 1990. Địa chỉ: Thôn PD 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định, có mặt.

Chị Bùi Thị Kim Ng, sinh năm 1986. Địa chỉ: Thôn PD 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

Chị Võ Thị Bích Kh, sinh năm 1988. Địa chỉ: Thôn PD 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

Anh Võ Khắc Ngh, sinh năm 1998. Địa chỉ: Thôn TT 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 03/3/2018, Võ Thành N đến anh Võ Đình U ở thôn PD 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định, gặp chị Trần Thị Th là vợ của anh U. N hỏi chị Th “Cái rá tụi bay cầm về bên này đâu đưa tao về hấp miếng đậu”, Th trả lời “Ở đây không ai lấy đâu”; đồng thời, Th gọi U “xuống coi ổng qua quậy mình”. N và U cải vã nhau dẫn đến xô xát với nhau nhưng không ai bị thương. Khi Võ Thành N về nhà, vừa đi vừa nói “Thứ gì của mày thì qua lấy về nếu không tao đập, còn cái gì của tao để lại cho tao”. Ngay sau đó, U đi đến bên hông nhà N để tháo 02 cánh cửa sổ, Thủy cũng đi theo. Thấy vậy, N cầm một con dao bầu ở nhà bếp vắt vào thắt lưng quần đi đến chỗ vợ chồng U và rút dao định chém. U bỏ chạy, Th đang đứng đối diện lệch về phía bên phải của N, cách khoảng 40cm; N cầm dao đâm về phía Th, Th nghiêng người né tránh, tay phải vung lên cao, mũi dao đâm trúng vào cẳng tay phải gây thương tích. Hậu quả, Th bị thương ở cẳng tay phải gây đứt động mạch quay, đứt gân gấp cổ tay phải quay, cơ gan tay dài, cơ gấp ngón cái dài, gãy không hoàn toàn 1/3 giữa xương quay phải.

Ngày 13/6/2018, Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bình Định giám định và kết luận: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của chị Trần Thị Th là 12%.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Th có đơn không yêu cầu bồi thường.

Vật chứng thu giữ: 01 con dao bầu, phần lưỡi bằng kim loại dài 19cm, cán bằng gỗ dài 12cm.

Tại bản Cáo trạng số 53/CT-VKSHN ngày 26 tháng 10 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo Võ Thành N về tội

 “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định như Cáo trạng đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm s, x khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Võ Thành N từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Người bào chữa trình bày lời bào chữa cho bị cáo: Thống nhất với tội danh và điều luật áp dụng của bản luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Nhơn, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Cố ý gây thương tích.

Ý kiến của đại diện hợp pháp của bị hại: Không yêu cầu bồi thường và đề nghị xét xử bị cáo đúng theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo rất hối hận, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ bị cáo bị tai biến không ai chăm sóc, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện chăm sóc vợ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Tại phiên tòa, bị cáo Võ Thành N thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của người làm chứng và phù hợp với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ để kết luận rằng, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 03/3/2018, tại thôn PD 1, xã HH, huyện HN, tỉnh Bình Định, bị cáo Võ Thành N đã sử dụng con dao bầu đâm trúng cánh tay phải của chị Trần Thị Th, làm chị Th bị thương ở cẳng tay phải gây đứt động mạch quay, đứt gân gấp cổ tay phải quay, cơ gan tay dài, cơ gấp ngón cái dài, gãy không hoàn toàn 1/3 giữa xương quay phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

 [2] Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo Võ Thành N có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, sử dụng hung khí là con dao bầu đâm trúng cánh tay phải của chị Thủy gây tổn thương cơ thể với tỷ lệ 12%. Hành vi của bị cáo xâm phạm sức khỏe của người khác, gây mất trật tự tại địa phương, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Cần phải xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội và phòng ngừa tội phạm chung.

Trong quá trình xem xét quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải; bị cáo có thời gian cống hiến một phần tuổi trẻ và một phần sức khỏe của bản thân mình cho công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, hiện nay bị cáo là thương binh và con ruột của liệt sĩ, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có vợ bị tại biến không ai chăm sóc. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt phù hợp với bị cáo.

Xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo là thương binh, có nhân thân tốt, có vợ bị tai biến không ai chăm sóc, nghĩ không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục để tạo điều kiện cho bị cáo chăm sóc vợ và cải tạo thành người có ích cho xã hội cũng đủ tác dụng răn đe.

 [3] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Nhơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Nhơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Người bào chữa xuất trình những tài liệu phù hợp với quy định của pháp luật. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là đúng theo quy định của pháp luật.

 [4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xét.

 [5] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bầu lưỡi bằng kim loại dài 19cm, cán gằng gỗ dài 12cm hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn (Tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/10/2018).

 [6] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Võ Thành N phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Võ Thành N phạm tội Cố ý gây thương tích.

Xử phạt bị cáo Võ Thành N 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày tuyên án, ngày 12/11/2018.

Giao bị cáo Võ Thành N cho Ủy ban nhân dân xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về trách nhiệm dân sự: Không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xét.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bầu lưỡi bằng kim loại dài 19cm, cán gằng gỗ dài 12cm hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoài Nhơn (Tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/10/2018).

- Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa 14: Bị cáo Võ Thành N phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự để sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

317
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2018/HS-ST Ngày 12/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:53/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoài Nhơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về