Bản án 53/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHÚ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 53/2017/HSST NGÀY 22/08/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 22 tháng 8 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2017/HSST ngày 18 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo: Hồ Thanh L – 1990, tại Long An.

Nơi ĐKHKTT: Ấp 7, xã PL, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Trình độ văn hóa: 08/12; Nghề nghiệp: Công nhân;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Con ông Hồ Đắc D – 1962 và bà Trần Thị T – 1965.

Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/3/2017 đến ngày 05/4/2017 áp dụng biện pháp bảo lĩnh. (có mặt)

- Đại diện hợp pháp của ngƣời bị hại: Bà Lê Thị H – 1965 và ông Lý A S – 1962. (có mặt)

Cùng trú tại: Ấp BC, xã PX, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng:

1. Trần Thị T – 1965. (có mặt)

2. Lƣu A C – 1986. (vắng mặt)

3. Lý A X – 1995. (vắng mặt)

4. Sỳ Vĩnh P – 1998. (vắng mặt)

Cùng trú tại: Ấp 7, xã PL, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

5. Huỳnh Văn H – 1995. (vắng mặt)

Cư trú tại: Ấp BC, xã PX, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu, có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Thanh L không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

Vào khoảng 20 giờ, ngày 27/01/2017, sau khi uống rượu xong, Hồ Thanh L điều khiển xe mô tô biển số 60S4-9982 chở theo anh Sỳ Vĩnh P lưu thông trên đường liên xã PX – NT theo hướng từ xã PX đi xã NT. Khi đến Km08+500 đường PX – NT, thuộc ấp 7, xã PL, huyện TP, tỉnh Đồng Nai (đây là đoạn đường cong về bên trái theo chiều lưu hành của xe do L điều khiển), do lấn trái đường nên xe do L điều khiển đã đụng vào xe mô tô biển số 60V3-0614 do anh Lý Ngọc Đ – sinh năm: 1995, ngụ ấp BC, xã PX, huyện TP, tỉnh Đồng Nai điều khiển theo chiều ngược lại, gây tai nạn giao thông. Sau đó Hồ Thanh L đến Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện TP đầu thú.

Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình Hồ Thanh L và gia đình anh Lý Ngọc Đ đã tự ý đưa các xe mô tô biển số 60S4-9982 và 60V3-0614 rời khỏi hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Qua dấu vết để lại trên mặt đường nhựa, xác định: Vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc phần đường bên trái so với chiều lưu hành của xe do Hồ Thanh L điều khiển.

Nguyên nhân – lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông: Do Hồ Thanh L điều khiển xe mô tô biển số 60S4-9982 đi không đúng phần đường quy định, không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,68mg/1 lít khí thở.

Hậu quả: Anh Lý Ngọc Đ chết trên đường đi cấp cứu. Tại kết luận số 67/PC54-KLGĐPY ngày 17/02/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh

Đồng Nai xác định nguyên nhân chết do chấn thương sọ não nặng, rạn và nứt khớp xương hộp sọ. Nồng độ Ethanol trong máu là 92,42mg/100ml. Hồ Thanh L bị vết thương mài mòn ngón I chân phải để lại sẹo kích thước 04x01cm. Kết luận số 0184/GĐPY/2017 ngày 23/3/2017 của Trung tâm pháp y Đồng Nai đã xác định bị thương tích với tỷ lệ thương tật 02% tạm thời.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hồ Thanh L đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình theo đúng nội dung vụ án nêu trên.

Bản cáo trạng số 39/CT-VKS-HS ngày 16/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Hồ Thanh L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 202 của Bộ Luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú giữ quyền công tố luận tội và tranh luận; phân tích dấu hiệu phạm tội; đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc điểm nhân thân của bị cáo. Do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự. Đề xuất mức án đối với bị cáo Hồ Thanh L từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại đã tự thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại. Vì vậy đề nghị không xem xét.

Bị cáo có lời nói sau cùng như sau: Bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái và ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Thanh L đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Như vậy, đủ cơ sở xác định: Vào lúc 20 giờ ngày 27/01/2017, tại Km08+500 đường PX – NT, thuộc ấp 7, xã PL, huyện TP, tỉnh Đồng Nai, Hồ Thanh L điều khiển xe mô tô biển số 60S4-9982 đi không đúng phần đường, điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức cho phép, không có giấy phép lái xe nên gây tai nạn làm chết anh Lý Ngọc Đ.

Hành vi do bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, nó trực tiếp xâm hại đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác. Bị cáo thực hiện hành vi trên với lỗi vô ý. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Do đó bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 202 của Bộ luật Hình sự.

Hiện nay, tình trạng những người điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ không chấp hành những quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác đang trở thành vấn đề bức xúc đối với xã hội. Vì vậy cần xử lý bị cáo theo pháp luật hình sự là cần thiết, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội và đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm tại địa phương.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi tai nạn xảy ra đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự, đã tự nguyện đầu thú, bản thân bị cáo cũng bị thương tích trong vụ tai nạn giao thông trên, đại diện hợp pháp của người bị hại đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, trong vụ án này có một phần lỗi của người bị hại khi điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, tại thời điểm xảy ra tai nạn người bị hại điều khiển xe vào ban đêm nhưng không bật đèn chiếu sáng, điều khiển xe mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Do bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự nên áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt nhằm thể hiện sự khoan hồng, nhân đạocủa pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại đã tự thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại, đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu gì thêm. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Các vấn đề khác: Do bị cáo đang tại ngoại nên cần bắt tạm giam bị cáo tại phiên tòa để đảm bảo cho công tác thi hành án.

Về án phí: Theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Xét quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát về việc đánh giá tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Thanh L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a, b khoản 2 Điều 202, điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Thanh L 01 (một) năm 04 (bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành án tính từ ngày  22/8/2017, được trừ đi thời gian tạmgiữ, tạm giam từ ngày 23/3/2017 đến ngày 05/4/2017.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 228 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tuyên bố bắt tạm giam bị cáo tại phiên tòa để đảm bảo cho công tác thi hành án.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Hồ Thanh L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Các bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

373
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:53/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về