Bản án 53/2017/HSST ngày 01/06/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 53/2017/HSST NGÀY 01/06/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 6 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 44/2017/HSST ngày 05 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Phò B; Tên gọi khác: Lương Văn T; Sinh năm 1979 tại xã B, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản X, xã B, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hóa: Lớp 02/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơ Mú; Tôn giáo: không; Con ông Lương Văn H và bà Lương Thị M; Có vợ là Lương Mẹ B và 02 con; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt từ ngày 22/02/2017, hiện đang tạm giam; Bị cáo có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Công T; Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An. Có mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Lương Phò B bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 22/02/2017, Lương Phò B đi bộ từ nhà ở bản X, xã B đến bản N, xã B để tìm mua ma túy sử dụng, đi được một đoạn thì Lương Phò B xin đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết đi vào trong rẫy của ông H ở bản N, Lương Phò B đã mua 01 (Một) gói heroin của H với giá 20.000 (Hai mươi nghìn) đồng, mua xong Lương Phò B đi bộ đến nhà bà T ở xã M, huyện Tương Dương để lấy tiền làm thuê trước đó, lấy tiền xong Lương Phò B đi bộ đến quán cắt tóc của anh M ở bản X, xã M, khi Lương Phò B đang cắt tóc thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Đồn biên phòng xã M và ban Công an xã M bắt quả tang, thu giữ của Lương Phò B 01 (Một) gói chất bột màu trắng (Nghi là heroin) được gói bằng bao potylen màu trắng.

Tại kết luận giám định số 270/KL - PC54(MT) ngày 27/02/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Chất màu trắng thu của Lương Phò B gửi tới giám định là ma túy (hêrôin). Chất màu trắng thu giữ của Lương Phò B (01 gói) có trọng lượng 0,15 (Không phẩy mười lăm) gam.

Cáo trạng số 58/VKS-HS ngày 03/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn đã truy tố Lương Phò B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lương Phò B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố, bị cáo thừa nhận là mua hêrôin về để sử dụng, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố của mình và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, vận dụng các quy định có lợi cho người phạm tội theo Bộ luật Hình sự 2015, Nghị quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội để xử phạt bị cáo Lương Phò B mức án từ 12 (Mười hai) đến 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngoài ra đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa hôm nay đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tới hoản cảnh của bị cáo là hộ nghèo, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa nên nhận thức về pháp luật hạn chế, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải để xử phạt bị cáo một mức án nhẹ nhất theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết luận tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và người bào chữa.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay về cơ bản phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra và các chứng cứ tài liệu khác có tại hồ sơ nên đủ cơ sở để kết luận: Vào ngày 22/02/2017 bị cáo Lương Phò B đã có hành vi cất giấu trái phép 0,15 (Không phẩy mười lăm) gam heroin nhằm mục đích sử dụng. Hành vi của Lương Phò B đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội trên đây của bị cáo Lương Phò B là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với các loại chất gây nghiện. Khi phạm tội bị cáo cũng nhận thức được heroin là loại ma túy bị Nhà nước cấm, vì ma túy gây tác hại xấu đến đời sống kinh tế xã hội cũng như sức khỏe của con người và cũng làm mầm mống phát sinh các tệ nạn xã hội và các tội phạm khác, hành vi đó phải được xử lý nghiêm minh, cần tuyên phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi mà bị cáo đã phạm tội, việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian là cần thiết, có như vậy mới đủ điều kiện để vừa tiếp tục cải tạo, giáo dục riêng bị cáo vừa răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng xét thấy, bị cáo có nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự. Đồng thời khi quyết định hình phạt cần áp dụng khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự 2015, Nghị quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về chính sách áp dụng pháp luật theo hướng có lợi cho người phạm tội trước khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực để quyết định cho bị cáo mức hình phạt về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét thấy rằng, bị cáo là đối tượng không nghề nghiệp ổn định, thu nhập chủ yếu từ làm nương rẫy, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên cần miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Trong vụ án này còn có đối tượng H ở bản N, xã B đã bán heroin cho Lương Phò B, qua xác minh H không có mặt tại địa phương, làm gì ở đâu không rõ nên cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, khi nào có đủ cơ sở sẽ xử lí sau.

Về xử lý vật chứng: Số heroin 0,15 (Không phẩy mười lăm) gam thu của Lương Phò B là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần phải tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lương Phò B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lương Phò B 12 (Mười hai) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt (ngày 22/02/2017).

Về tang vật vụ án: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên bố: Tuyên tịch tiêu hủy 0,15 (Không phẩy mười lăm) gam heroin được niêm phong trong một phong bì thư dán niêm phong không bị rách nát, trên mép dán có chữ ký của Hội đồng niêm phong và dấu điểm chỉ của đối tượng. Vật chứng đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kỳ Sơn quản lí theo biên bản giao nhận vật chứng lập hồi 14 giờ 30 phút ngày 03/05/2017.

Về án phí: Buộc bị cáo Lương Phò B phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 01/6/2017)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2017/HSST ngày 01/06/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:53/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về