Bản án 529/2017/HS-PT ngày 09/10/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 529/2017/HS-PT NGÀY 09/10/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang - Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 290/2017/TLPT-HS ngày 09 tháng 6 năm 2017 đối với các bị cáo Nguyễn Văn T và bị cáo Danh Hoàng N. Do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2017/HSST ngày 27/04/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

1/ Nguyễn Văn T, sinh năm 1995; ĐKTT và chỗ ở hiện nay: Ấp VR, xã SK, huyện HĐ, tỉnh Kiên Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn Đ (chết) và bà Nguyễn Thị T1; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tam giam ngày 28/9/2016 cho đến nay (có mặt).

2/ Danh Hoàng N (tên gọi khác: Mập), sinh năm: 1993; ĐKTT và chỗ ở hiện nay: Ấp SH, xã NTS, huyện HĐ, tỉnh Kiên Giang; Nghề nghiệp: Ngư phủ; Trình độ học vấn: 05/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khmer; Tôn giáo: Không; Con ông Danh V và bà Hà Thị L; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tam giam ngày 28/9/2016 cho đến nay (có mặt).

- Luật sư bào chữa cho các bị cáo:

1/ Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn T: Ông Đường Minh Q -

Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang (có mặt).

2/ Luật sư bào chữa cho bị cáo Danh Hoàng N: Ông Thái Đức G - Đoàn

Luật sư tỉnh Kiên Giang (có mặt).

- Người bị hại: Vương Hoàng P, sinh năm 1996 (chết).

ĐKTT: Khu phố TT, thị trấn SS, huyện HĐ, tỉnh Kiên Giang.

 (Ngoài ra trong vụ án còn có Ngô Hoàng H, Phạm Văn T2, Võ Hữu Đ1, Danh Đ2, Danh Q, Danh L1, Lê Văn Đ3; đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Vương Hoàng D; đại diện hợp pháp của bị cáo Danh Q là bà Thị C không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 27/9/2016, Ngô Hoàng H, Lê Văn Đ3, Lê Văn T3 đang ngồi uống rượu tại nhà của H ngụ tại Khu phố TT, thị trấn SS, huyện HĐ, tỉnh Kiên Giang thì Vương Hoàng P, Huỳnh Văn H1 kêu Hiếu ra nói chuyện, đi cùng với P và H1 là Nguyễn Ngọc T4, Nguyễn Tấn K, Từ Thanh V1, Huỳnh Văn Đ4. H vừa ra đến cửa nhà thì P và H1 nhào đến đánh H, thấy H bị đánh nên T3 cầm hai vỏ chai bia chạy ra đánh H1 và P thì bị H1 và P đánh vào đầu làm chảy máu, H thoát ra được nên kêu vợ là Ngô Thị Bé C1 điện thoại cho Phạm Văn T2 và Võ Hữu Đ1 để nói cho T2 và Đ1 biết là H bị đánh. Lúc này, T2 đang uống rượu cùng với Nguyễn Văn T, Danh Hoàng N, Danh Đ2, Danh Q, Danh L1 tại nhà của V2 (cách nhà của H khoảng 200m). Khi nghe điện thoại xong, T2 nói việc H bị nhóm của P đánh cho cả nhóm biết và rủ cả nhóm đi qua nhà H để tiếp H đánh nhau, tất cả đều đồng ý, T2 chạy xe đến nhà H trước, T, N, Đ2, Q, L1 đi bộ theo sau. Khi đi Danh Đ2, Q mỗi người lấy cây dao thái lan tại nhà bếp của V2 cầm theo. L1, T có sẵn cây dao bấm để ở trong người. Cùng lúc này, Võ Hữu Đ1 sau khi nghe tin H bị đánh cũng chạy xe Honda đến nhà H để đánh nhau tiếp H. Khi T2, Đ1 chạy xe đến nhà H thì nhóm của P đã bỏ đi, T3 được mọi người đưa đi Trạm y tế khâu vết. Sau đó, H chạy xe đến Trạm y tế thị trấn SS để xem T3 có bị thương tích gì không thì gặp nhóm của P đang đứng ở Trung tâm thương mại gần Trạm y tế, H nghĩ nhóm của P đang đợi để đánh T3 nên H quay về nhà kêu mọi người cùng đi đánh nhóm của P, trên đường về thì gặp Nguyễn Văn V3, H rủ V3 đi đánh nhau tiếp H, V3 đồng ý và hẹn gặp V3 tại nhà H. Khi về đến trước nhà H, ngay cầu chùa thì gặp Đ3, Đ1, T2, Đ2, Q, N, T, L1. H nói với cả nhóm là gặp nhóm P ở trung tâm thương mại rồi rủ cả nhóm đi đánh nhóm của P, tất cả đều đồng ý. H vào nhà lấy 02 cây găng cào banh lông (là đoạn kim loại được uốn cong hình chữ U, hai đầu được làm nhọn dài 28cm), H đưa cho N một cây găng cào banh lông còn H cầm một cây sử dụng làm hung khí; T2 vào nhà của H lấy 01 cây dao tự chế, cán và lưỡi được làm bằng kim loại dài 68,5cm (cây dao này T2 cất tại nhà Hiếu trước đó). Tất cả đi bằng 03 xe Honda, khi cả nhóm chạy được 01 đoạn thì gặp V3 chạy xe mô tô chở theo T5 chạy đến. H chạy xe chở Q, Đ2 đi trước dẫn đường; Đ1 chạy xe chở T2 và T; Đ3 chạy xe chở L1 và N; V3 chạy xe chở T5 theo sau.

Đến đoạn gần trung tâm thương mại thị trấn SS thì H gặp nhóm T4, V1, K, P đang đứng tại đó. H la lên “Nó kìa” rồi dừng xe lại rượt đuổi nhóm của P. Đ2, Q cũng xuống xe cầm dao thái lan rượt đuổi nhóm của P 01 đoạn khoảng 100m, nhóm của P chạy vào bụi sậy nên Đ2, Q không tham gia đuổi tiếp. Đ3 điều khiển xe chở L1, N; Đ1 điều khiển xe chở T2, T; đuổi theo nhóm P được một đoạn thì nhóm của P chia nhau ra mỗi người chạy theo một hướng để trốn vào đám cỏ sậy nên N, T2, T xuống xe tiếp tục truy đuổi còn Đ3, Đ1 dừng xe lại ngồi ngay đường lộ, L1 cầm dao tham gia rượt đuổi 01 đoạn, nhóm P chạy vào đám sậy nên L1 không đuổi nữa. V3 chở T5 chạy được 01 đoạn thì dừng lại, không tham gia đuổi.

Cùng lúc này, H thấy P chạy vào bụi sậy nên H đuổi theo, P bị té, H cầm cây găng cào đánh vào lưng của P, P dùng chân đạp H, H tiếp tục cầm cây găng cào đâm vào chân và đùi của P 02 nhát. T2, T cũng chạy vào đám sậy, T2 hỏi “H đâu rồi”, H trả lời “tao đây nè”, T, T2 chạy lại chỗ H thì thấy H đang đứng đối mặt với P, P thấy T2 nên bỏ chạy ra hướng lộ, T2, T rượt theo P, T2 cầm dao chém 01 nhát trúng tay P, P tiếp tục chạy thì bị té, T2 chém thêm 02 nhát vào vùng đầu và vai của P. Lúc này T và N chạy đến, T cầm dao bấm đâm vào phía sau lưng của P 01 nhát, N cầm găng cào banh lông đâm 02 nhát vào lưng của P. P tiếp tục bỏ chạy, T và N đuổi theo đến trước quán Karaoke Ngọc Anh thì nhân viên trong quán chạy ra can ngăn nên T và N bỏ đi. Sau khi đâm P xong, H, Tài, T, N cầm hung khí đi ra kêu cả nhóm đi về, tất cả cùng đi đến ngôi nhà hoang, T2 và H ngủ tại ngôi nhà hoang. T, N, Đ3, Lết, Q, Đ2 đi thuê nhà trọ ngủ, Đ1 thì đi về nhà. Đến sáng ngày 28/9/2016, T2 và H biết P đã chết nên đến Cơ quan công an đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 560/KL – KTHS ngày 28/10/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, đối với Vương Hoàng P – Sinh năm 1996 Kết luận: Vương Hoàng P tử vong sốc mất máu cấp do vết thương cánh tay phải gây đứt lìa động mạch cánh tay phải và vết thương vùng đỉnh đầu. Các vết thương trên người Vương Hoàng P, sinh năm 1996 có đặc điểm phù hợp với vết thương do vật sắc, vật sắc nhọn và vật nhọn gây nên.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2017/HSST ngày 27/4/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã quyết định:

Tuyên bố: Các bị cáo Ngô Hoàng H, Phạm Văn T2, Nguyễn Văn T, Danh Hoàng N phạm tội “Giết người”.

Các bị cáo Võ Hữu Đ1, Danh Đ2, Danh Q, Danh L1, Lê Văn Đ3 phạm tội

“Gây rối trật tự công cộng”.

- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 93, điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 15 năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/9/2016.

- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 93, điểm b, p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Danh Hoàng N 13 năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính ngày 28/9/2016.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về hình phạt với các bị cáo Ngô Hoàng H, Phạm Văn T2, Võ Hữu Đ1, Danh Đ2, Danh Q, Danh L1, Lê Văn Đ3; trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 12/5/2017, bị cáo Nguyễn Văn T và bị cáo Danh Hoàng N có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại đơn kháng cáovà trước phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Nguyễn Văn T và Danh Hoàng N xin giảm nhẹ hình phạt vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo N là người dân tộc nhận thức pháp luật còn bị hạn chế.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo sau khi nêu các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Đối với bị cáo N, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết mới là gia đình bị cáo đã nộp số tiền 20.982.500 đồng là khoản tiền bị cáo phải thi hành về trách nhiệm dân sự do bản án sơ thẩm đã tuyên để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo N.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo, các Luật sư.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 [1] Khoảng 22 giờ ngày 27/9/2016 sau khi Ngô Hoàng H, Lê Văn T3 bị Vương Hoàng P cùng nhóm bạn của P đánh. H rủ Phạm Văn T2, Nguyễn Văn T, Danh Hoàng N, Võ Hữu Đ1, Danh Đ2, Danh Q, Danh L1, Lê Văn Đ3 đi đánh nhóm của P để trả thù và được tất cả đồng ý. Khi đi H, N cầm cây chĩa hình chữ u, T2 cầm dao tự chế, T và L1 cầm dao bấm. Khi đến Trung tâm thương mại thị trấn SS, huyện HĐ, tỉnh Kiên Giang, phát hiện thấy nhóm của P thì nhóm của H đuổi đánh.T2 cầm dao chém 03 nhát vào tay, đầu và vai của P. T cầm dao bấm đâm một nhát vào lưng của P. Hậu quả P tử vong do sốc mất máu cấp vì vết thương cánh tay phải gây đứt lìa động mạch cánh tay phải và vết thương đỉnh đầu. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo Nguyễn Văn T, Danh Hoàng N về tội “Giết người” với vai trò đồng phạm là có căn cứ.

 [2] Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng không chỉ xâm phạm tính mạng của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương; do đó, cần phải xử phạt nghiêm để giáo dục cải tạo các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

 [3] Xét về vai trò mức độ tham gia phạm tội của bị cáo T và N; Hội đồng xét xử xét thấy: Hai bị cáo tham gia thực hiện tội phạm có mức độ với vai trò đồng phạm giúp sức, T dùng dao bấm dâm vào vùng lưng của bị hại nhưng không phải là nguyên nhân gây nên cái chết cho nạn nhân P.

 [4] Xét kháng cáo của hai bị cáo N và T; Hội đồng xét xử xét thấy: Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, vai trò, mức độ phạm tội cũng như đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo và phạt bị cáo T 15 năm tù, bị cáo N 13 năm tù là đúng quy định của pháp luật. Tại đơn kháng cáo và trước phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo T không có tình tiết giảm nhẹ đáng kể nào khác nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo nên giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đối với bị cáo N, sau khi xét xử sơ thẩm gia đình bị cáo đã nộp số tiền 20.982.500 đồng là khoản tiền bị cáo phải thi hành về trách nhiệm dân sự do bản án sơ thẩm đã tuyên. Luật sư cho rằng đây là tình tiết giảm nhẹ mới; đề nghị Hội đồng xét xử giảm bớt một phần hình phạt cho bị cáo; xử bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Xét đây là trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, mặc dù đã thi hành trách nhiệm này nhưng với tính chất nguy hiểm của hành vi và mức độ đặc biệt nghiêm trọng về hậu quả do bị cáo gây ra, không thể giảm thêm hình phạt cho bị cáo, cần phải giữ nguyên bản án sơ thẩm.

 [5] Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

 [6] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T và Danh Hoàng N. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 24/2017/HSST ngày 27 tháng 4 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

1. Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Văn T, Danh Hoàng N phạm tội “Giết người”.

- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 93, điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 15 năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/9/2016.

- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 93, điểm b, p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Danh Hoàng N 13 năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính ngày 28/9/2016.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo T và bị cáo N mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật. Bản án này có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 529/2017/HS-PT ngày 09/10/2017 về tội giết người

Số hiệu:529/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về